09/10/2015
1170
Thứ Bảy
Lời Chúa: Lc 11,27-28
27 Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người : "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm !" 28 Nhưng Người đáp lại : "Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."
Suy niệm:
Người Việt Nam có câu: “Phúc đức tại mẫu”. Phúc đức, theo định nghĩa của Từ điển tiếng Việt là “điều tốt lành để lại cho con cháu do ăn ở tốt, theo quan niệm truyền thống”. Con cái được thừa hưởng điều tốt lành, may mắn từ người mẹ, do cách ăn ở cư xử, sự gương mẫu, cách giáo dục của người mẹ mà ra. Người mẹ chính là thầy dạy đầu tiên của việc hình thành nhân bản nơi đứa con.
Như vậy, người xưa cho rằng người mẹ nếu ăn ở tốt sẽ để lại những điều tốt lành cho con cái. Hay có thể nói, việc một người mẹ, người bà có thể để lại phúc đức cho con cháu hay không cũng tuỳ thuộc vào cách sống, cách đối nhân xử thế của người đó. Vì
Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con."
Chúa Giê-su cũng đề cao nhân đức từ người Mẹ. Khi người ta ca tụng Mẹ của mình là “phúc cho lòng dạ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”, Chúa Giê-su đã nói: “phúc thay ai lắng nghe lời Thiên Chúa”. Chúa đã nhìn nhận thân mẫu mình là người có phúc vì đã lắng nghe và thực thi lời Chúa. Điều Mẹ được vinh dự hạ sinh Con Chúa Trời quan yếu là Mẹ hằng đẹp lòng Thiên Chúa. Mẹ đã sống cả cuộc đời trong sạch, bác ái, vị tha. Mẹ đã sống một cuộc đời để cho Thiên Chúa làm mọi sự nơi mình theo thánh ý Chúa.
Là người ai cũng mong có con ngoan, cháu hiền. Là người ai cũng mong con cháu hiếu thảo, thăng tiến mọi mặt. Nhưng đã bao giờ chúng ta sống cái đức để lại cho con cháu hay chưa? Chúng ta đã vì con cháu mà ăn ngay ở lành, mà hãm dẹp đam mê bất chính, mà sống đúng với luân thường đạo lý hay chưa? Nếu chúng ta muốn gặt hái được thành quả tốt đẹp nơi con cháu thì ngay hôm nay chúng ta hãy vun trồng cây đức từ trong chính cuộc sống chúng ta. Có như vậy chúng ta mới xứng đáng hưởng tuổi già an vui bên con cháu hiền ngoan.
Xin Chúa cho chúng ta luôn biết kiến tạo đời sống của mình dựa trên Lời Chúa và thực thi trong suốt cuộc đời. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã từng chúc phúc cho những ai biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Lời chúc phúc đó Chúa đã ban thưởng cách đặc biệt cho Đức trinh nữ Maria, là Mẹ của Chúa. Mẹ đã được tràn đầy ơn phúc bởi Mẹ đã tin và thực thi Lời Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Mẹ để chúng con cũng vượt thắng mọi sợ hãi mà học vâng phục theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con luôn đơn sơ khiêm nhường để dễ dàng sống và thực thi Lời Chúa.
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin mượn lời của sứ thần mà kính mừng Mẹ là Đấng đầy ân phúc. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết sống đẹp lòng Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Chúng con xin phó thác cuộc đời trong ân phúc của Mẹ hôm nay và trong giờ lâm tử. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền


 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...