09/10/2020
1414
Thứ Bảy Tuần 27 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 11,27-28
27 Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người : "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm !" 28 Nhưng Người đáp lại : "Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."
Suy niệm:
Người Việt Nam có câu: “Phúc đức tại mẫu”. Nghĩa là con cái được thừa hưởng điều tốt lành, may mắn từ người mẹ, do cách ăn ở cư xử, sự gương mẫu, cách giáo dục của người mẹ mà ra. Người mẹ chính là thầy dạy đầu tiên của việc hình thành nhân bản nơi đứa con.
Như vậy, người xưa cho rằng người mẹ nếu ăn ở tốt sẽ để lại những điều tốt lành cho con cái. Hay có thể nói, việc một người mẹ, người bà có thể để lại phúc đức cho con cháu hay không cũng tuỳ thuộc vào cách sống, cách đối nhân xử thế của người đó. Vì
Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con."
Chúa Giê-su cũng đề cao nhân đức từ người Mẹ. Khi người ta ca tụng Mẹ của mình là “phúc cho lòng dạ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”, Chúa Giê-su đã nói: “phúc thay ai lắng nghe lời Thiên Chúa”. Chúa đã nhìn nhận thân mẫu mình được vinh dự như vậy  là bởi vì Mẹ hằng đẹp lòng Thiên Chúa nên Chúa đã cho Mẹ muôn vàn ơn phúc hơn mọi người nữ.
Ước gì các bậc cha mẹ luôn biết vun trồng cây đức từ trong chính cuộc sống hằng ngày. Ước gì các bậc cha mẹ luôn làm gương sáng cho con cái trong đời sống đạo đức và bác ái.
Cầu nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã từng chúc phúc cho những ai biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Lời chúc phúc đó Chúa đã ban thưởng cách đặc biệt cho Đức trinh nữ Maria, là Mẹ của Chúa. Mẹ đã được tràn đầy ơn phúc bởi Mẹ đã tin và thực thi Lời Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Mẹ để chúng con cũng vượt thắng mọi sợ hãi mà học vâng phục theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con luôn đơn sơ khiêm nhường để dễ dàng sống và thực thi Lời Chúa. 
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin mượn lời của sứ thần mà kính mừng Mẹ là Đấng đầy ân phúc. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết sống đẹp lòng Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Chúng con xin phó thác cuộc đời trong ân phúc của Mẹ hôm nay và trong giờ lâm tử. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
PHÚC CHO AI NGHE VÀ GIỮ LỜI
          Những người con thành danh trong xã hội sẽ làm cho cha mẹ được rạng rỡ, như sách Châm Ngôn viết: “Thân phụ người công chính sẽ mừng vui, đấng sinh thành người khôn sẽ hoan hỷ; ước gì cha mẹ con được hỷ hoan và người sinh ra con được mừng rỡ” (Cn 23,24-25). Điều này được thể hiện rõ nơi trang Tin Mừng hôm nay. Khi Chúa Giêsu đang giảng dạy, có người phụ nữ lên tiếng: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” (Lc 11,27).
          Ta thấy Chúa Giêsu không phủ nhận lời ca tụng này dành cho mẹ Người. Thế nhưng, Người muốn nhấn mạnh lời chúc phúc đích thật : “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,28).
          Câu trả lời Chúa Giêsu dành cho người phụ nữ là một minh họa: ai đón nghe và thực hành Lời Chúa còn có phúc hơn cả Mẹ của Chúa (Lc 10,28) . Nói các khác, công sinh dưỡng của Mẹ đã là vinh hạnh phúc đức lắm rồi ; nhưng trong nấc thang giá trị của Nước Trời, hạnh phúc của người biết chú tâm nghe và tuân giữ lời Chúa còn lớn hơn nhiều.
          Ta cũng thấy bầu khí căng thẳng giữa chủ vườn nho và những tá điền sát nhân (Mt 21, 33 – 43) được xoa dịu dần nhờ hành động đẹp của người Samari tốt lành (Lc 10, 25 – 37), nhờ việc chọn phần tốt nhất của Maria (Lc 10, 38 – 42), nhờ việc ham thích cầu nguyện của các môn đệ (Lc 11, 1 – 4), nhất là nhờ lòng rộng rãi vô biên của Thiên Chúa (Lc 11, 5 – 13) và nhờ Mẹ Maria - mẫu gương tuyệt vời trong việc lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa (Lc 1, 26 – 38).
          Thật vậy, nếu muốn thoát cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, nếu không muốn bị tru diệt, ta chỉ có một lựa chọn duy nhất: đứng về phía Thiên Chúa với lòng yêu mến, cậy trông, tín thác và nhất là với niềm khát mong được nghe và tuân giữ Lời Người.
          Đám đông người Do thái đang vây quanh Chúa, họ trầm trồ thán phục vì những phép lạ phi thường và lời dạy khôn ngoan của Chúa. Những người phụ nữ mơ ước có một người con tài giỏi như Chúa. Một trong số họ không kìm được lòng ngưỡng mộ, thốt lên: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm” (Lc 11,27). Chúa Giêsu không phủ nhận lời chúc phúc của người phụ nữ, Ngài đã tận dụng khoảnh khắc đó để hướng đến điều căn bản của mối phúc cho tất cả những ai muốn theo Ngài: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11, 28).
          Và khi chiêm niệm, ta thấy câu trả lời của Chúa ẩn chứa một bài học quí giá cho tất cả chúng ta. “Có nhiều cấp độ về việc thực thi ý Chúa: chịu đựng ý Chúa, chấp nhận ý Chúa, mong muốn ý Chúa, và yêu mến ý Chúa. Trang Tin mừng ta nghe tuy rất ngắn, nhưng mang lại bài học lớn qua mẫu gương yêu mến thánh ý Chúa nơi Mẹ Maria. Mẹ được chúc phúc không chỉ vì Mẹ cưu mang Chúa trong cung lòng, nhưng nhất là vì suốt đời Mẹ đã cưu mang Chúa trong tâm hồn.
          Công đồng Vaticanô II giải thích rằng: Trong thời gian Chúa đi rao giảng, Mẹ đã đón nhận những câu nói, qua đó Con của Mẹ, khi đặt Nước Trời lên trên cách suy nghĩ và mối liên hệ huyết nhục, đã tuyên bố những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa (Mc 3, 35; Lc 11, 27-28) điều mà chính Mẹ đã trung tín thực hành (Lc 2,19. 51) mới thật là người có phúc (GH, 58).
          Lời ca khen này thật đúng khi dành cho Đức Maria. Tin Mừng Luca diễn tả Đức Maria luôn lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. Mẹ Maria lắng nghe lời Thiên Chúa qua sứ thần truyền tin (Lc 1, 26-38). Mẹ Maria luôn lắng nghe sứ điệp của Thiên Chúa trong mọi biến cố cuộc đời và “suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19.51). Dù khi mừng vui hay lúc buồn khổ, Mẹ Maria luôn đáp lại lời Thiên Chúa bằng tiếng “xin vâng” đầy phó thác với cả trọn cuộc đời Mẹ. Theo gương Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi để biết thưa xin vâng với ý muốn của Chúa trong mỗi biến cố cuộc đời.
          Khi làm việc của Chúa, ta sẽ không tìm ý ta, mà tìm ý Chúa ; sẽ không kể công, mà coi như bổn phận phải làm ; sẽ tránh được tội tệ hại nhất này: tự kiêu vì việc thiện ; đặc biệt, ta sẽ tránh được mối nguy giữ đạo kiểu nhà thờ hay sống đạo kiểu đọc kinh. Tìm việc của Chúa để làm, ta sẽ ưu tiên lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa trong đời ta ; ta sẽ không chỉ lần chuỗi Mân Côi trên môi miệng mà sống mầu nhiệm Mân Côi trong mọi thời khắc, trong mọi công việc và với mọi người.
          Và rồi để giữa anh chị em và giữa thế giới này, ta tỏa sáng thánh nhan khả ái của Chúa và dung nhan dịu hiền của Mẹ, không nhờ vào công trạng của những gì ta làm cho Chúa, mà nhờ vào những nỗ lực kiên trì ngày qua ngày trong âm thầm, bé nhỏ, … tìm kiếm, lắng nghe và thực hành lời Chúa. Ấy mới là hạnh phúc thật, thứ hạnh phúc vượt lên cả những công lênh
 
 
NGHE VÀ GIỮ LỜI
          Đã là người, hẳn ai cũng khát khao hạnh phúc, ai cũng kiếm tìm hạnh phúc, ai cũng muốn sống cuộc sống hạnh phúc. Nhưng nỗi khát khao ấy, cuộc kiếm tìm ấy, ước muốn ấy cứ dai dẳng, cứ trồi sụt, cứ ẩn hiện mãi hoài, cứ trải dài trong phận người, cứ bền bỉ với dòng dời. Rất hiếm người khẳng định mình có hạnh phúc, đang hạnh phúc và mãi hạnh phúc. Thế mà Chúa Giêsu lại khẳng khái nói: hạnh phúc sẽ thuộc về người nào biết lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa.
          Trong trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta được nghe thánh Luca thuật lại cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu. Chúa đã được một phụ nữ ca ngợi và chúc tụng khi Ngài đang rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Có lẽ, Lời Chúa dạy bảo thật tuyệt vời và làm vui lòng người nghe cho nên người phụ nữ đã cảm thấy hạnh phúc và thốt lên lời khen ngợi Chúa.
          Chúa Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục, nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.
          Một đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả những gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể đạt được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu mang bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở thành sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.
          Lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa – đây chính là cái giá phải trả để mua hạnh phúc thật, hạnh phúc Nước Trời. Nhưng làm thế nào để nghe được Lời Chúa, làm sao để kiên cường tuân giữ Lời Chúa giữa một môi trường luôn ầm ào với đủ thứ âm thanh khủng bố thính giác, với đủ thứ lo toan và mời mọc khiến lòng người không một phút lặng bình, với đủ thứ bậc thang giá trị khiến trí khôn không biết đâu mà chọn lựa ?
          Có lẽ đã nhìn thấy trước những rối ren, những bóng mờ che kín hồn người, nên Chúa Giêsu đã mượn hình ảnh huyết tộc để gắn kết những người đang nghe Chúa lại với Chúa và với nhau: ai có khao khát nghe Lời Chúa và can đảm tuân giữ Lời Chúa, sẽ được ở trong gia đình của Ngài, được là mẹ, là chị em, anh em với Ngài. Khẳng định ấy hẳn sẽ khích lệ và thuyết phục được nhiều tâm hồn thiện chí và khát khao Lời Chúa.
          Chúa Giêsu trước sự tán dương nơi người phụ nữ không có nghĩa là Ngài phản bác vai trò người đã cưu mang Ngài là Đức Maria, nhưng trái lại Ngài đang vinh danh Mẹ Maria. Điều này có nghĩa rằng, Đức Maria không chỉ hạnh phúc khi là “người đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”, nhưng cái hạnh phúc lớn hơn nơi Mẹ chính là thái độ lắng nghe, vâng phục và thực thi lời loan báo của sứ thần. Mẹ là người đầu tiên đã lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa cách tròn đầy nhất. Mẹ là người đầu tiên vâng phục và thực thi Thánh Ý của Thiên Chúa. Mẹ là người “có phúc” thật sự trong cái nhìn của Chúa Giêsu.
          Soi chiếu lời Chúa vào đời sống thường ngày, chúng ta nhận ra rằng dường như chúng ta cũng chỉ là những con người mến mộ chân lý đến từ Chúa Giêsu và mới chỉ dừng lại ở đó. Việc thực thi những lời giảng dạy trong đời sống hằng ngày vẫn còn là cái gì đó quá khó khăn và xa vời với chúng ta. Do đó, chúng ta cần tiếp tục cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria – người Tớ Nữ khiêm cung của Thiên Chúa, ban cho chúng ta khả năng biết lắng nghe, tuân giữ, yêu mến và nhất là thực hành những gì Kinh Thánh truyền dạy. Đặc biệt, với lời Kinh Mân Côi trong tháng 10, chúng ta cùng với Mẹ ca tụng Thiên Chúa, sống sát với Tin Mừng hơn trong mối tương quan với Thiên Chúa và với anh chị em mình.
          Trong cuộc sống, khi người con tài giỏi thì người mẹ cũng được hưởng nhờ hồng ân của con mình, nên lời khen của người phụ nữ vừa mang nghĩa cảm phục trước sự khôn ngoan của Chúa, vừa khen ngợi người mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hiểu được điều đó và Ngài cũng công nhận hồng ân mà Đức Mẹ đã diễm phúc nhận được khi được làm Mẹ Thiên Chúa. Thế nhưng, Chúa Giêsu không muốn chỉ dừng lại ở đó. Ngài muốn trao ban mối phúc của Ngài cho tất cả mọi người để mọi người cũng được hưởng nhờ ân sủng mà Ngài mang lại khi họ biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
            Đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa chỉ dành riêng cho Mẹ Maria vì Mẹ đã luôn thi hành Thánh Ý Thiên Chúa, nhưng đặc ân đó đã được mở rộng ra cho tất cả chúng ta, những người được diễm phúc lắng nghe Lời Thiên Chúa.
          Dừng lại một chút, mỗi người chúng ta nhớ lại câu Thánh Vịnh 119, 105 “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Chính Lời Chúa hướng dẫn chúng ta đi đến hạnh phúc đích thực. Có Lời Chúa soi dẫn, chúng ta không còn lo sợ bước đi trong tối tăm hay sợ lầm đường lạc lối vì biết rằng Chúa luôn đồng hành với chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta phải biết đem Lời Chúa ra thực hành mỗi ngày trong những biến cố của cuộc đời thì chúng ta mới lãnh nhận trọn vẹn mối phúc Chúa dành cho chúng ta giống như Mẹ Maria đã luôn lắng nghe và thi hành Thánh Ý Chúa.
          Thành tâm mở lòng, khiêm tốn phơi bày những góc khuất trong hồn ta, trong đời ta và để cho ánh sáng Thần Khí, ánh sáng Ngôi Lời, ánh sáng Tình yêu chỉ cho ta thấy những chỗ cần phải cắt tỉa, những chỗ cần phải sửa chữa và nhất là khơi lên trong ta sức sống mới mãnh liệt, ngõ hầu ta tìm thấy và sống trong hạnh phúc thật.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...