02/10/2015
779
Thứ Bảy
Lời Chúa: Lc 10,17-24
17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói : "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con." 18 Đức Giê-su bảo các ông : "Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời."
21 Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."
23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng : "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy ! 24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết : nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."
Suy niệm:
Năm 721 trước Công nguyên, Samaria, Kinh đô của vương quốc Israel (Bắc) thất thủ dưới đoàn quân của đại đế Assyri là vua Sargon II. Dân Chúa phải đi lưu đày. Tiên tri Baruc đã tuyên sấm để nâng đỡ những người Do thái phải sống thân phận tha hương.
Ông cho biết: sở dĩ dân chúng phải lưu đày là vì họ đã quên mất Thiên Chúa và quên mất Đền thờ của Người. Do đó, Thiên Chúa đã cảnh tỉnh họ bằng biến cố lưu đày. Baruc mời gọi họ hãy ăn năn hối cải, hãy kêu cầu Thiên Chúa, Người sẽ ra tay phục hồi họ, bởi vì Thiên Chúa không bao giờ quên họ. Đồng thời, Baruc cũng đã đề nghị dân Chúa hãy trở lại đúng vị trí  của mình: là thụ tạo của Chúa, cần phải biết sống lệ thuộc vào Chúa, là dân Chúa tuyển chọn, phải biết phụng sự Người.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng mời gọi con người hãy “làm kẻ bé mọn”. Hãy nhớ mình là thụ tạo của Chúa, thế nên hãy sống đúng với vị trí của mình. Vị trí của thụ tạo luôn lệ thuộc Đấng tạo thành. Vị trí của người con phải phụng sự Thiên Chúa. Thái độ tôn thờ Chúa cần thiết là thái độ nhỏ bé, khiêm cung trước mặt Chúa. Adam đã từng đòi ngang bằng Thiên Chúa. Adam không muốn nhỏ bé trước Thiên Chúa. Ông nổi loạn. Ông không muốn sống đúng với thân phận của mình dẫn đến diệt vong. Thiên Chúa luôn yêu thích tâm hồn trẻ thơ. Vì trẻ thơ luôn đáng yêu, dễ dậy và quan yếu là luôn tin thác vào Chúa.
Ước gì tâm hồn chúng ta luôn nhỏ bé để sống khiêm cung trước mặt Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức thân phận thụ tạo bất toàn của mình để luôn sống tín thác vào Chúa như con thơ tín thác vào cha mình. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, chúng con thật hạnh phúc vì có một Cha trên trời. Một người cha hằng yêu thương chăm sóc đến từng người con. Một người cha luôn rộng lòng tha thứ cho những lỗi phạm của con. Một người cha luôn giang rộng cánh tay đón nhận con cái sau những lỗi phạm biết ăn năn trở về. Xin cho chúng con luôn ở trong ân nghĩa với Chúa. Xin đừng để thói kiêu ngạo làm chúng con xa cách Chúa. Xin giúp chúng con đừng vì những danh lợi thú mà đánh mất tình nghĩa với Chúa.
Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều là anh em một nhà. Xin dạy chúng con biết yêu thương nhau, biết chia sẻ, nâng đỡ nhau và biết cùng nhau tôn vinh chúc tụng Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...