03/07/2015
994
       Thứ Bảy
Lời Chúa: Mt 9,14-17
        14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng : "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?" 15 Đức Giê-su trả lời : "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. 16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. 17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt : rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới : thế là giữ được cả hai."
Suy niệm:
Có một đan sỹ nọ, trong một giây phút yếu lòng, đã phạm một tội rất nặng. Thầy cảm thấy hối hận sâu xa và quyết định bỏ ba năm để đền tội. Ngày kia, thầy đến hỏi Đức Viện Phụ:
- Thưa Cha, 3 năm trời có đủ để khóc than và đền bù tội lỗi của con không?
- Ba năm nhiều quá! - Viện Phụ đáp-
- Vậy thưa Cha, chỉ cần một năm thôi cũng đủ hay sao?
- Cha nghĩ một năm cũng là quá nhiều!
- Vậy con nghĩ 40 ngày ăn chay đánh tội nhiệm nhặt là đủ rồi, hay Cha vẫn thấy còn quá nhiều?
Bấy giời Đức Viện Phụ mới kết luận:
  • Cha tin rằng khi một người thành tâm thống hối tội lỗi mình đã phạm và quyết chí từ nay không còn phạm tội đó nữa, thì chỉ cần một ngày đau buồn đền tội, và một ngày hôm sau, thì bình minh trở lại, người ấy phải vui mừng đón nhận cuộc sống mới!
 Chúa Giê-su Ngài vẫn mời gọi chúng ta sống chay tịnh. Chay tịnh để hãm dẹp thân xác. Chay tịnh để tập luyện khả năng làm chủ hành vi của mình không nuông chiều theo tính xác thịt. Chay tinh không quan trọng thời gian dài hay ngắn, nhưng chay tịnh phải khởi đi từ lòng yêu mến Chúa. Yêu mến Chúa hơn mọi quyến luyến của thế gian. Yêu mến Chúa là chấp nhận vì Chúa mà từ bỏ mọi sự để theo Chúa. Yêu mến Chúa là chọn sống cho Chúa và vì Chúa. Qua dụ ngôn chiếc áo và bình rượu. Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh đến thái độ cần có của người môn đệ của Chúa là thái độ dứt khoát tận căn chọn Chúa hơn vinh hoa phú quý trần gian, một thái độ không pha lẫn Tin mừng với tinh thần thế tục.
Chúa Giê-su luôn đả phá thái độ giữ đạo hình thức. Ngài đòi hỏi chúng ta giữ đạo từ lòng mến Chúa. Ngài đòi người môn đệ phải thay đổi lối sống cho phù hợp với tin mừng. Tin mừng của yêu thương. Tin mừng của Đức Giê-su chiếm trọn tâm hồn và thân xác chúng ta đến nỗi nói như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”.
Xin cho đời sống ky-t6o hữu luôn thấm nhuần tin mừng của Chúa để nhờ đó biết sống cho phù hợp tin mừng yêu thương. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
        Chúng con thât hạnh phúc vì được đón rước Chúa ngự đến viếng thăm. Chúa là Chúa cả trời đất. Chúa là Đấng tạo thành. Chúa là Chúa, là vua của chúng con. Thế mà Chúa đã phá bỏ mọi ngăn cách để đến với chúng con trong khiêm tốn âm thầm. Với tấm bánh đơn sơ Chúa hòa nhập vào cuộc đời chúng con. Chúa trở nên người bạn luôn ở bên chúng con. Chúa luôn hoà nhập vào cuộc đời chúng con để chia sẻ những thăng trầm của kiếp người chúng con. Chúng con thật hạnh phúc. Chúng con trần ngập niềm vui khi được sống bên Chúa và trong sự chở che đầy yêu thương của Chúa.
        Lạy Chúa, lời Chúa là lời chân lý. Chúa có lời ban sự sống đời đời. Xin cho chúng con biết mau mắn tuân theo Lời Chúa. Xin giúp chúng con đừng vì những đam mê mù quáng để rồi ngoảnh mặt làm ngơ trước tiếng nói của Chúa. Xin ban ơn để chúng con thắng vượt những yếu đuối bản thân, biết làm chủ tư tưởng, ước muốn, lời nói, việc làm của mình theo đường lối huấn lệnh của Chúa.
     Lạy Chúa, Chúa hằng mong muốn chúng con được sống đời đời. Xin ban cho chúng con một lương tâm ngay thằng để chúng con biết sống đúng với phẩm giá làm người của mình. Xin cho chúng con mau mắn tuân theo lề luật tối thượng của Chúa để tâm hồn chúng con luôn hoan lạc tràn trề trong tiệc cưới Chiên Thiên Chúa mà Chúa đã hứa ban cho những trung tín với Người. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...