11/02/2016
1368
Thứ Bảy
        Lời Chúa: Lc 5,27-32
        27 Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông : "Anh hãy theo tôi !" 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.
        29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng : "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?" 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng : "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."
        Suy niệm:
Gặp gỡ nhau là việc thường tình. Tuy nhiên, có những cuộc gặp gỡ làm thay đổi vận mệnh của một đời người.  Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giê-su và ông Lê-vi là một trong những trường hợp đó.
Phúc âm nói rằng Lê-vi là một thu thuế, là một phường tội lỗi. Ông xếp vào  “bọn thu thuế và quân tội lỗi” đã bị người Do Thái xa lánh, khinh miệt. Lâu nay  Lê-vi sống trong tội lỗi. Ông xa cách cộng đoàn, xa cách anh em. Ông có tiền, có quyền nhưng không có tình bạn với tha nhân. Thế nên, Lê-vi vẫn luôn cảm thấy có một điều gì đó cần phải hoàn lương, cần phải sửa đổi.
Và rồi, ông đã nghe người ta bàn tán nhiều về một vị danh sư đang nổi tiếng là Giê-su, có thể mang lại an vui cho nhiều người.  Lê-vi nửa tin nửa ngờ: Thầy Giê-su là ai mà có thể làm được điều đó?  Ông tò mò tìm hiểu và nghe được rất nhiều điều thú vị.  Ông thầm ước mong mình có cơ hội gặp được vị Thầy có sức cảm hóa ấy, nhưng công việc bàn thuế và các mối giao lưu nghề nghiệp cứ chiếm hết thời giờ của ông!
Thế rồi hôm nay, một ngày định mệnh của đời ông:  Thầy Giê-su đi ngang trạm thu thuế, thấy ông và gọi ông.  Không chần chừ, ông đứng dậy đi theo Ngài, bỏ lại sau lưng cả sự nghiệp cùng túi tiền để đi theo Chúa.
Cuộc đời ông lúc này không cần tiền, không cần quyền. Ông cần bình an tâm hồn. Và chỉ duy một mình Thầy Giê-su có thể mang lại điều đó cho ông. Ông đã mở một bữa tiệc trọng thể thiết đãi Chúa và tuyên bố ra đi theo Đấng có thể thoả mãn cơn khát hạnh phúc trong ông.
Cuộc đời chúng ta cũng từng có những tham lam của danh lợi thú, những quyến luyến của tiền, tình, quyền. Ít nhiều đã làm chúng ta đau khổ vì càng tìm kiếm càng không thoả mãn, càng đeo đuổi càng cảm thấy hụt hẫng. Xin cho chúng ta biết noi gương Lê-vi, biết quay trở về với Chúa. Biết bám vào lòng thương xót của Chúa để sửa đổi, để canh tân. Xin cho chúng ta luôn xác tín rằng chỉ mình Chúa mới làm thoả mãn niềm hạnh phúc trong tâm hồn chúng ta. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su,
Chúng con tạ ơn Chúa đã đến trong thế gian này. Chúa đến để tìm kiếm những gì đã mất. Chúa đến để phục hồi phẩm giá con người sau tội của Adam. Tình thương đó Chúa đã dành cho Lê-vi. Chúa đã mời gọi Lê-vi từ bỏ chốn cũ để bước theo Chúa. Chúa mời gọi Lê-vi làm lại cuộc đời nhờ tình thương của Chúa. Xin cho chúng con biết lắng nghe lời mời gọi của Chúa vẫn dành cho chúng con. Xin cho chúng con biết mau mắn trở về với Chúa để canh tân đời sống.
Nhưng Chúa ơi, chúng con biết tội chúng con đã làm cho linh hồn chúng con ra nhơ uế. Tội lỗi làm mất phẩm giá cao đẹp của hình ảnh Chúa nơi chúng con. Tội lỗi sẽ làm cho tình người đang sống giữa chúng con bị phá hủy. Nhưng sao chúng con vẫn sa đi ngã lại trong những lầm lỗi. Tội lỗi vẫn chồng chất. Chúng con vẫn không sao thoát ra khỏi những vũng lầy tội lỗi. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con có một tinh thần sẵn lòng làm lại từ đầu như Lê-vi. Xin lòng ra khỏi vùng tối của đam mê lầm lạc để bước vào ánh sáng của tin mừng. Xin giúp chúng con can đảm từ khước những niềm vui bất chính mau qua để chọn sự sống vĩnh cửu trên quê trời.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng chậm bất bình và rất mực khoan dung. Xin cho chúng con có một trái tim, một tình yêu và lòng bao dung như Chúa để chúng con giúp anh em lạc đường trở về cùng Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...