16/11/2020
819
Thứ Ba Tuần 33 Thường Niên 
Lời Chúa: Lc 19,1-10
Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !" Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !" Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
Suy niệm:
Nơi nào có tình yêu nơi ấy có sự sống, có canh tân, có sửa đổi. Chúa Giê-su đã mang tinh yêu vào thế gian để canh tân cuộc sống chúng ta. Ngài luôn dùng tình yêu để lôi kéo, để sửa đổi và canh tân con người.
Gia-kêu là một điển hình. Dù ông là ông tổ tham nhũng, ăn cướp của dân, nhưng Chúa vẫn dành một tình yêu đặc biệt dành cho ông.
Đây là một bài học lớn cho người Kitô hữu chúng ta. Chỉ có tình thương mới thay đổi được con người chứ không phải những lời chỉ trích, phê bình hay lên án.  . .
Xin cho các bậc cha mẹ luôn lấy tình yêu mà sửa dạy con cái. Và nhất là hãy có thái độ của Chúa Giê-su để cảm thông với những yếu đuối của anh em. Xin đừng kết án anh em hay xa lánh anh em vì yếu lỗi lẫm của họ, nhưng hãy dùng tình thương để cải hóa họ theo tin mừng. 
Amen.
         Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã ban cho Gia Kêu niềm vui được sống bên Chúa. Chúa còn cho Gia Kêu cơ hội tìm thấy niềm vui qua sự chia sẻ cơm bánh cho những người nghèo đói. Xin cho chúng con biết nắm lấy chìa khóa của sự bình an là lòng quảng đại, để chúng con biết sống bác ái với tha nhân, biết tìm niềm vui qua những nghĩa cử yêu thương mà chúng con dành cho nhau. 
         Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết hoán cải mình mỗi ngày nên hoàn thiện trong tình nghĩa với Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của Chúa, nhưng luôn biết cộng tác vơi ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa. Xin đừng để lòng tham khiến chúng con xa Chúa và sống ti tiện với anh em. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...