20/03/2017
799
Thứ Ba
        Lời Chúa: Mt 18,21-35
        21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng : "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?" 22 Đức Giê-su đáp : "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."
        23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. 26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy : "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo : "Trả nợ cho tao !" 29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ : "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." 30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo : "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao ?" 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."
        Suy niệm:
        "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Mt 18, 22
Bạn có khi nào nghĩ rằng sẽ tha thứ cho ai đó, một người mà bạn vô cùng căm ghét hay không?
        Một cô gái nói rằng đã bốn năm rồi thế mà cô vẫn không thể tha thứ cho người yêu của mình.
        Thời gian tám năm bên nhau, cô rất yêu anh, nhưng anh lại quen biết rất nhiều bạn gái khác, mỗi lần như vậy, anh đều bảo rằng mình chi quen cho vui thôi. Và mỗi lần cô đều tha thứ cho anh, cho rằng anh sẽ sửa chữa.
        Bốn năm trước, hai người chuẩn bị cưới thì anh ta lại cặp bồ với cô gái khác, và lần này thì anh nói với cô rằng anh rất nghiêm túc, vì anh đã yêu cô gái đó mất rồi. Cô ngậm ngùi chia tay anh ta và sống một mình.
Suốt bốn năm, cô luôn căm ghét anh, cô không thể chấp nhận được những gì anh đã đối xử với cô. Mà vì quá căm ghét nên cô không thể gạt đi hình bóng anh ta ra khỏi tâm trí. Dù có người khác theo đuổi cô, cô cũng không ưng.
        Mỗi tối, khi trở về nhà một mình, cô vẫn cảm thấy rất đau khổ.
        Thế mà tối hôm đó, tự nhiên cô cảm thấy lòng mình rất yên ổn, bốn năm rồi cô chưa có được cảm giác yên ổn như thế này, và cô muốn tha thứ cho anh ta.
        Cô nói: “Em muốn tha thứ cho anh ta.”
        Lý do cô tha thứ không phải là chấp nhận. Tha thứ cho anh ta không phải là đi chấp nhận những đau khổ mà anh ta gây ra cho cô. Tha thứ cho anh ta chỉ là vứt bỏ những điều nặng nề trong lòng.
        Tha thứ một người là không còn liên quan, nhung nhớ gì họ nữa. Không liên quan, không nhung nhớ thì từ đây mới có thể bắt đầu sống cuộc sống mới.
        Vốn dĩ chỉ có Thượng đế mới có thể tha tội cho con người, nhưng chỉ có tha thứ cho người đã gây ra cho mình những nỗi đau thì bạn mới có thể loại bỏ nỗi sầu khổ trong lòng.
(Trích “Tuyển tập tản văn hay”)
Ở đời lòng nhân thật cần thiết. Nhờ có lòng nhân từ mà ta mới có thể tha thứ cho anh em khi họ xúc phạm đến chúng ta. Nhờ có lòng nhân từ mà con người mới bao dung và giúp nhau sống tốt hơn. Lòng nhân từ sẽ giúp cho xã hội bớt đau khổ bởi chiến tranh, thù oán, bao lực. Lòng nhân từ sẽ làm cho cuộc sống hạnh phúc hơn khi hoán đổi thù hận bằng tình thương.
Hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy có lòng nhân từ với nhau. Lòng nhân từ thể hiện qua tình thương tha thứ cho nhau. Tha thứ nợ nần, nợ nghĩa cho nhau. Nếu có ai đó xúc phạm đến chúng ta hãy yêu thương họ. Nếu có ai đó làm chúng ta đau khổ vì vô ơn, vì bất tín hãy tha thứ vì Cha chúng ta vẫn tha thứ cho chúng ta. Nếu có ai đang khi ta làm ơn mà chịu oán hãy tha thứ cho họ trong kiên nhẫn để họ sớm hồi tâm sửa đổi.
        Xin cho chúng ta luôn ý thức rằng, mỗi lần chúng ta trao cho nhau một cử chỉ yêu thương nho nhỏ, một nụ cười, một lời thông cảm, một sự tha thứ, cùng với những hành động chia cơm sẻ áo, dù chỉ là một ly nước lã, với các lần thăm viếng bệnh nhân: nấu cho họ tô canh, chén cháo, quét nhà, giặt giũ quần áo cho họ v.v... là chúng ta mang một chút thực tại Nước Trời đến trong xã hội trần thế. Xin cho Nước Chúa hiển trị khi người người biết tha nợ cho nhau để cũng được Chúa tha nợ cho chúng ta. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúng con tin rằng Chúa đang hiện diện trong tâm hồn chúng con. Chúa viếng thăm linh hồn chúng con qua hình bánh đơn sơ bé mọn. Chúa lưu lại trong chúng con bằng ơn thánh qua bí tích Thánh Thể. Chúng con đón Chúa là đón nhận một quà tặng tình yêu vô giá là chính Chúa trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng chúng con. Chúng con xin tri ân và cảm tạ Chúa.
Ly Chúa Giêsu mến yêu, li Chúa hôm nay mi gi chúng con “hãy tha th cho nhau như Chúa đã tha th cho chúng con”. Tha th không phi mt ln mà by mươi ln by, nghĩa là tha th mãi mãi”. Như vy, tha th cũng đòi hi s kiên nhn, kiên nhn để cho người xúc phm đến chúng con có cơ hi, có thi gi sa đổi và làm li cuc đời. Chúa bo chúng còn đừng như ông quan độc ác kia đã đối x quá kht khe vi nhng con n ca mình mà quên rng Chúa đã tng tha th cho ông.
Ly Chúa, “ai nên khôn mà không di mt ln”, xin cho chúng con nhn ra s yếu hèn ca mình để chúng con cũng biết cm thông vi nhng li lm ca tha nhân. Xin cho chúng con biết hc nơi Chúa s hin lành và khiêm nhường để chúng con dám b qua nhng xúc phm ca anh em và sng hoà thun vi nhau trong yêu mến v tha. Xin cho chúng con luôn biết du hin trong li nói hơn là ln tiếng và thoá m ln nhau. Xin cho chúng con luôn biết khiêm tn trong cách sng hơn là kiêu căng và xa cách anh em.
Xin Mình và Máu Thánh Chúa giúp chúng con biết sng yêu thương và tha th như chính Chúa đã nêu gương cho chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...