14/10/2019
1180
Thứ Ba Tuần 28 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 11,37-41
37 Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng : "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40Đồ ngốc ! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao ? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
Suy niệm:
Con người dễ rơi vào tình trạng đánh giá kết án người khác một cách vội vàng. Đã có biết bao người trở thành nạn nhân của những đánh giá vội vàng, thiếu suy xét của chúng ta đã bị tổn thương nơi tâm hồn, và thiệt thòi nơi phẩm giá, thanh danh.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại cách thức và mức độ giữ đạo và hành đạo của chúng ta. Ước gì chúng ta dần dần từ bỏ những cách giữ đạo hình thức, để đi vào chiều sâu của việc sống đạo với một lương tâm trong sạch, một tâm hồn quảng đại và ý hướng ngay lành.
Xin cho các thành viên trong gia đình đừng bao giờ xét nét nhau những điều vụn vặt nhưng luôn sống bao dung và yêu thương.
Cầu nguyện
Lạy Chúa, cuộc sống luôn bon chen, dành giựt lẫn nhau vì miếng cơm manh áo, khiến chúng con dễ có thái độ nghi kỵ, kết án lẫn nhau, đôi khi dẫn đến tẩy chay nhau một cách vô cớ. Xin loại trừ nơi chúng con thói giả dối hay lường gạt lẫn nhau để sống chân thành và bác ái với nhau. Xin giúp chúng con luôn sống liên đới với nhau trong sự cảm thông, nâng đỡ và bác ái với nhau.
Lạy Chúa, Chúa là tình yêu, xin cho chúng con học nơi Chúa luôn yêu thương mọi người, ngay cả khi họ xúc phạm đến chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Thánh Têrêsa Giêsu (thành Avila), Trinh nữ, Tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.
Rm 1,16-25; Lc 11,37-41.
VÂNG PHỤC THEO THÁNH Ý CHÚA NHƯ THÁNH NỮ TERESA
          Thánh Nữ Têrêsa sinh tại Alencon bên Pháp năm 1873. Cha Mẹ ngài là ông bà Louis Martin và Zélie Guérin rất đạo đức, đã được Bộ Phong Thánh nhìn nhận các nhân đức anh hùng, và Bộ cứu xét phép lạ để hoàn tất tiến trình điều tra phong chân phước. Ông bà có 9 người con nhưng 4 người chết sớm. Trong 5 người con gái còn lại, Têrêsa là con út: 4 người vào dòng kín Camêlô và Léonine đi tu dòng Thăm Viếng.
          Têrêxa mồ côi mẹ năm lên 4 tuổi, và gia đình dọn về thành Lisieux. Têrêsa có ý định đi vào dòng kín tại đây mặc dù tuổi còn nhỏ. Nhưng gia đình cũng như Đức cha Hugonin đều chống lại dự án này nên Têrêsa quyết định xin phép thẳng với Đức Giáo Hoàng. Năm 1887, cùng với cha và chị Céline, Têrêsa đi hành hương Roma và trong buổi tiếp kiến ngày 20 tháng 11 năm 1887, Têrêsa xin ĐGH Leo XIII cho phép vào dòng kín mặc dù lúc đó mới được 14 tuổi. Nhưng cô chỉ nhận được một câu trở lời mơ hồ và được dẫn ra ngoài, nước mắt dàn dụa.
          Trở về Lisieux, Têrêsa được phép Đức Giám Mục cho vào dòng kín vào ngày 9-4-1888, lúc đó chị mới được 15 tuổi và 3 tháng. 24 nữ tu tiếp đón Têrêsa. Cuộc sống trong đan viện có nhiều cam go về mặt vật chất cũng như về kỷ luật. Chị Têrêsa ngày càng tiến triển trên con đường yêu mến Chúa. Ước muốn cứu rỗi các linh hồn thúc đẩy Têrêsa định xin tới dòng kín Camêlô ở Sàigon, nhưng vì bệnh lao phổi, nên chị Têrêsa phải bỏ ý định này và từ tháng 4 năm 1897, Têrêsa không thể tham dự đời sống cộng đoàn nữa. Chị qua đời ngày 30 tháng 9 năm 1897 lúc mới được 24 tuổi đời. Chỉ 27 năm sau đó, Đức Pio XI đã tôn phong Têrêsa Hài Đồng Giêsu lên bậc hiển thánh và 2 năm sau ngài tôn thánh nữ làm bổn mạng các xứ truyền giáo, giống như thánh Phanxicô Xaviê, Tông đồ miền Viễn Đông.
          Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng đã khám phá và sống trọn con đường tình yêu, con đường thơ ấu trong Phúc Âm. Chính con đường đó đã dẫn đưa Têrêsa tới đỉnh cao thánh thiện và trở thành “Tiến Sĩ Hội Thánh”, tức là bậc thầy về đàng thiêng liêng. Têrêsa đã ý thức về sự bất toàn và nhỏ bé của mình, nên biết rằng mình không thể nên hoàn thiện với sức riêng. Têrêxa đã tìm thấy trong Phúc Âm chân lý về sự “nhỏ bé”, hoàn toàn tín thác nơi tình yêu Chúa, không cần phải trở nên “cao trọng”, nhưng trở nên bé nhỏ trong vòng tay của Chúa.
          Cuộc đời của thánh nữ Têrêsa cũng có những chuyện vui buồn, những biến cố thăng trầm, nhưng sau khi trải qua tất cả những điều đó, Ngài càng có những trải nghiệm về cuộc sống và càng yêu Chúa nhiều hơn. Thời gian đầu sống trong tu viện, mỗi ngày Thánh nữ đều phung phí thời giờ vào những cuộc trò chuyện vô bổ. 
          Thế rồi một ngày kia, khi đứng trước bức ảnh của Chúa Giêsu, Têrêsa cảm thấy hết sức đau buồn vì đã chưa yêu mến Người cho đủ. Têrêsa quỳ xuống trước mặt Chúa khóc lóc cho sự phản bội hàng ngày của mình. Nỗi xấu hổ, lòng tự thú và niềm ăn năn thống hối như hòa lẫn trong dòng nước mắt tuôn đổ không ngừng trên mặt Ngài. Và Thánh nữ bắt đầu tập sống cho riêng một mình Chúa Giêsu, dù phải hy sinh khó nhọc đến mức độ nào.
          Trong bài thuyết trình tại Lisieux hồi cuối tháng 9-1996, Đức Hồng Y Paul Poupard, người Pháp, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn hóa, đã nêu những nét nổi bật trong sứ điệp của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng cho nhân loại ngày nay như sau:
          “Thiên Chúa là tình yêu. Ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy” (1 Ga 4, 16). Têrêsa không ngừng suy niệm về những lời trên đây của thánh Gioan và của Tin Mừng, để từ tâm hồn thánh nữ nảy sinh những trang nồng cháy tình yêu đối với Chúa Giêsu, những trang sách này như một tiếng vọng Con Tim của Chúa: ‘Tôi hiểu rằng Tình Yêu bao gồm mọi ơn gọi. Tình Yêu là tất cả; Tình Yêu tóm gọn mọi thời gian và không gian. Trong con tim của Giáo Hội là Mẹ Tôi, tôi sẽ là tình yêu’.
          “Thánh Nữ Têrêsa yêu mến Thiên Chúa với cùng tình yêu mà Chúa Cha yêu mến Chúa Con trong Chúa Thánh Linh. Thánh nữ nhìn tha nhân với cùng cái nhìn như thế, cái nhìn được tình yêu biến đổi hoàn toàn, nhưng nhiều khi bị những tâm hồn nô lệ tội lỗi coi rẻ: ‘Tôi cảm thấy ước muốn nồng nhiệt hoạt động cho sự hoán cải người tội lỗi’. 
          Thánh nữ Têrêsa đã đề ra một con đường nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đường nên thánh không phải hệ tại thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ đó không thiếu những đòi hỏi, vì Phúc âm đề ra nhiều yêu sách; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng.
          Trong cuốn “Tiểu sử tự thuật”, Thánh nữ đã nói: “Nếu chúng ta thực sự yêu mến Chúa cách trọn hảo, thì tự trong tình yêu và cùng với tình yêu ấy đến với chúng ta mọi sự lành. Nhưng chúng ta quá lừng khừng và bủn xỉn trong việc tế hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa nên chúng ta không có đủ điều kiện để lãnh nhận ơn cao trọng mà ý Người muốn là chúng ta phải trả một giá rất đắt thì mới được vui hưởng”.
          Thánh Têrêsa Avila được Giáo Hội ca ngợi: “Người đã để Thiên Chúa yêu Người nhiều”. Thánh nhân đã sống trọn khả năng yêu và được yêu đối với Thiên Chúa. Người đã đi vào trong đáy thâm sâu của tâm hồn mình để cảm nghiệm và minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Thánh nhân còn được ơn hiểu rõ những bí nhiệm của tình yêu, cái huyền diệu của tình yêu tuyệt đối, phải chăng Thiên Chúa qua Người đã hé mở cho nhân loại thấy thế giới thần linh, một thế giới có thật, nhưng xem ra xa vời với những cái bóng, cái hào nhoáng của thế giới văn minh.
          Thánh Têrêsa Chúa Giêsu dường như đoan chắc với chúng ta bất cứ ai cũng có thể trở nên "tuyệt vời", nếu thực sự dâng trọn trái tim cho Chúa Giêsu để Ngài toàn quyền hoạt động. Không phải ai cũng là người vĩ đại như ngài, nhưng ai cũng có thể trở nên tuyệt vời như ngài. Không phải ai cũng được những ơn cao siêu trọng đại như ngài vì Thánh Ý Chúa định cho mỗi người mỗi khác, nhưng ai cũng có thể phó thác và tuân phục hoàn toàn để Thánh Ý Chúa thể hiện trong đời mình. Không phải ai cũng có thể có khả năng miêu tả những đặc ân và trạng thái trong đời sống thiêng liêng sâu sắc như ngài, nhưng ai cũng có thể có khả năng vươn tới tầm mức viên mãn thánh thiện nhất mà Chúa mong ước, một khi để cho Chúa hành động.  Bởi vì, "mỗi vị thánh đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai." 
          Ta xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nhân cho ta biết hoàn toàn vâng phục đời mình theo Thánh Ý của Chúa và trở nên công cụ tuyệt vời trong bàn tay của Chúa.

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...