26/09/2016
792
Thứ Ba
Lời Chúa: Lc 9,51-56
51 Khi đa? tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn b? cho Người đến. 53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, v? Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng : "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không ?" 55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.
Suy niệm
Trong lịch sử Việt Nam, Nguyễn Trãi được xem là Gia Cát Lượng của Lê Lợi. Ông đảm nhiệm vai trò chiến lược để đối đầu với quân Minh. Thế nhưng, trong trận đánh tại Đông Quan. Quân Lê Lợi đã chiến thắng, bao vây quân Minh tứ phía. Quân lính đòi phải báo thù tận diệt quân Minh, duy một mình Nguyễn Trãi đề nghị con đường bao dung để xây dựng Đất Nước. Ông nói:  
 Lấy đại nghĩa mà thắng hung tàn, 
 Đem chí nhân mà thay cường bạo.
 Mở rộng cưả Nhân mời khách đến, 
 Vun trồng cây Đức nuôi con ăn.  
 Chăn lạnh choàng vai đêm chẳng ngủ, 
 Suốt đời ôm mãi nỗi lo dân.  
Đối với Nguyễn Trãi, lòng thù hận là tự nhiên và chính đáng. Tuy nhiên, để xây dựng Đất Nước về lâu về dài, và nhất là muốn để lại cho con cháu một gia sản trọng đại và bao la, ngay từ bây giờ chúng ta phải dấn bước trên con đường bao dung.
Trong ca dao tục ngữ, cha ông chúng ta cũng mời gọi con cháu về sống Bao Dung:  
 Nhiễu điều phủ lấy giá gương, 
 Người trong một Nước phải thương nhau cùng.  
 Bầu ơi thương lấy bí cùng, 
 Tuy rằng khác giống, cùng chung một giàn.  
Chúa Giê-su Ngài luôn sống tinh thần bao dung ấy. Ngài luôn nhẫn nại trước những hiềm thù, ghen ghét của đồng loại. Ngài luôn nhẫn nại với những lầm lỗi của con người. Ngài đã đi đến tận cùng của lòng bao dung là cầu xin ơn tha tội cho kẻ hành hình Ngài.
Lời Chúa hôm nay cho ta thấy, Chúa đã quở trách tính nóng nảy của các môn đệ. Họ muốn trừng phạt những người không làm vừa lòng họ. Họ lạm dụng quyền hành để thoả mãn tính nóng giận cá nhân. Họ đã để óc bè phái chiếm hữu tâm hồn họ khiến họ khó đón nhận tha nhân.
Đôi khi trong cuộc sống chúng ta cũng có tính bè phái. Chúng ta tìm người hợp với mình. Và tìm cách hạ bệ những ai có cách sống khác với mình. Chúng ta thường phân biệt bạn thù. Chúng ta thường tìm cách hạ bệ những ai không cùng quan điểm với mình. Thế nên, cuộc sống vẫn còn đó những ghen ghét hận thù. Còn đó những thị phi trái ngang. Còn đó những tranh chấp đoạ đầy làm khổ nhau. Sống bên nhau bằng mặt mà không bằng lòng. Thiếu lòng bao dung khiến chúng ta luôn tìm cách loại trừ lẫn nhau.
Xin Chúa giúp chúng ta biết học nơi Chúa bài học bao dung. Xin cho chúng ta biết thanh thoát khỏi những tham sân si dòng đời để không vì đó mà trở thành nhỏ nhoen, chấp nhất với anh em. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con thật hạnh phúc được cùng nhau quây quần bên Chúa. Chúng con cùng được chia sẻ bàn tiệc thánh chan chứa tình nghĩa anh em một nhà. Xin giúp chúng con cũng biết chia sẻ, liên đới  với nhau trong bàn tiệc cuộc đời. Xin cho chúng con đừng vì miếng ăn, đừng vì danh vọng mà loại trừ lẫn nhau.
Nhưng Chúa ơi! ở bàn tiệc cuộc đời chúng con lại ít nhường nhịn nhau. Chúng con tranh giành nhau từng hạt gạo, từng miếng đất… Chúng con muốn loại trừ nhau theo kiểu dân gian vẫn nói “cá lớn nuốt cá bé”, để “thưa ao béo cá”. Đôi khi chúng con còn lạm dụng quyền hành để loại trừ lẫn nhau. Xin tha thứ cho thái độ bất khoan dung của chúng con. Xin giúp chúng con loại bỏ tính nóng nảy muốn loại trừ anh em, thay vào đó là tính nhẫn nại và bao dung. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa khi biết dùng tình yêu để xóa bỏ hận thù, để chữa lành vết thương tan vỡ tình người. Xin cho sự hiện diện của chúng con giữa anh em luôn mang lại tình hiệp nhất, tình liên đới yêu thương, như chính Chúa đã nói: “Con Người đến không phải để giết chết mà là cứu sống”.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng chậm bất bình và rất mực khoan nhân. Xin ban cho chúng con quả tim của Chúa để chúng con cũng biết kiên nhẫn sửa lỗi cho nhau, và chấp nhận những khác biệt của nhau trong yêu thương, tôn trọng. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...