26/08/2019
644
Thứ Ba Tuần 21 thường niên
Lời Chúa: Mt 23,23-26
23"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. 24Quân dẫn đường mù quáng ! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.
25"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.
Suy niệm:
Có một thực trạng cần khuyến cáo đến với các bậc phụ huynh hiện nay là: khi con ở tuổi mẫu giáo nhà trẻ thì rất được quan tâm. Nhưng đến khi con ở tuổi vị thành niên, lúc đó không còn phải lo đến chuyện chăm bẵm, ăn uống nữa thì bỏ lửng. Điều này hết sức nguy hiểm vì đây là lứa tuổi “giao thời” giữa trẻ con và người lớn. Mọi hành vi của các em chưa hình thành, lại chưa đủ nhận thức để phân biệt điều hay, lẽ phải nhưng các em lại luôn muốn làm người lớn, luôn muốn khẳng định mình. Vì vậy, đây là lứa tuổi “nhiều nguy cơ” nhất nếu bố mẹ không có kỹ năng dạy bảo và quan tâm đến cuộc sống, tâm tư tình cảm của con.
Nhưng đáng tiếc, nhiều cha mẹ hôm nay chỉ lo kiếm tiền mà quên nhiệm vụ thiết yếu là giáo dục con cái dẫn đến trẻ vị thành niên phạm pháp ngày một gia tăng.
Trong đời sống đạo đôi khi chúng ta cũng nặng hình thức trình diễn mà quên sống đạo từ tình yêu. Chúng ta chú trọng đến đọc kinh, dự lễ nhưng lại lỗi công bình, bái ái và thiếu yêu thương.  Chúa Giê-su Ngài cần tâm hồn con người sống đạo chân thành hơn là các nghi lễ bên ngoài. Chúa đòi buộc lời nói phải đi đôi với việc làm mới xứng danh là môn đệ của Chúa.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xưa Chúa đã buồn vì đời sống giả hình của những người biệt phái. Họ có đạo nhưng không sống đạo. Họ dạy người khác về đạo nhưng họ lại sống thiếu công bình bác ái. Họ vạch lối chỉ đường nhưng bản thân họ lại lầm lạc sai lối. Nhưng Chúa ơi! Có lẽ Chúa cũng đang buồn vì lối sống thiếu tình yêu của chúng con? Chúa cũng buồn lắm khi mà số người đến nhà thờ vẫn đông nhưng thực hành đạo lại quá ít. Chúa càng buồn hơn khi mà con số theo đạo thì nhiều mà giữ đạo chẳng bao nhiêu! Xin Chúa thứ tha, vì chúng con vẫn còn đó những thói hư tật xấu: vẫn tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Chúng con có đạo nhưng thiếu thực hành đạo, nên vẫn còn đó những thù hận, bất trung và phản bội tràn lan trong đời sống thường ngày của chúng con. 
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con biết tuân giữ luật pháp của Chúa trong công bình, lòng nhân và thành tín. Xin cho lời chúng con nói, việc chúng con làm luôn ngôn hành như nhất để làm vinh danh Chúa. Amen\
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...