29/08/2016
766
Thứ Ba
Lời Chúa: Lc 4,31-37
31 Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.
33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng : 34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !" 35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó : "Câm đi, hãy xuất khỏi người này !" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau : "Lời ấy là thế nào ? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất !" 37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.
Suy niệm:
Liên tiếp trong thời gian gần đây, các vụ trọng án thảm sát nhiều người tại Bình Phước, Nghệ An mới đây nhất là Yên Bái xảy ra khiến dư luận không khỏi hoang mang. Nhìn bề ngoài thì chẳng có liên quan gì, mỗi vụ đều xuất phát từ những động cơ khác nhau. Nhưng không phải tự nhiên mà lại có chuyện dồn dập những vụ giết cùng lúc nhiều người. Con người là sản phẩm của xã hội và của chính cá nhân họ, mọi hành vi dù là rất cá biệt đều phản ánh vấn đề gì đó của xã hội mà họ đang sống.
Các đối tượng này ra tay tàn độc, man rợ mặc dù tuổi còn rất trẻ, đơn giản chỉ để thỏa mãn nhu cầu của bản thân một cách bản năng mà không suy nghĩ đến những hậu quả đối với nạn nhân, xã hội và ngay chính đối tượng cùng gia đình mình.
Xem ra xã hội ngày hôm nay đầy những sự dữ. Sự dữ tunh hoành ngang ngược. Sự dữ thống trị đến nỗi con người đang trở thành “chó sói của nhau”. Xã hội dường như đang bất lực trước triều sóng sự dữ.
Con người bất lực với sự dữ nhưng Thiên Chúa thì thống trị sự dữ. Năm xưa sự hiện diện của Chúa Giê-su luôn mang lại bình an, hoan lạc . Sự hiện diện của Chúa là để chữa lành, để phục sinh. Chính Chúa còn đến để đẩy lùi sự dữ. Ma quỷ lâu nay khống chế con người, sai khiến con người hành động theo ý ma quỷ. Chúa Giê-su đã xua trừ ma quỷ. Ngài thanh lọc con người khỏi ràng buộc ma quỷ. Ngài phục hồi sự tự do cho con người sau bao ngày tháng làm nô lệ ma quỷ trong những đam mê lầm lạc.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy phó thác cuộc đời cho Chúa. Hãy để Chúa gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ. Hãy để Chúa bồng ẵm chúng ta qua những hiểm nguy dòng đời. Để nhờ Chúa chúng ta được bình an.
Ước gì người ky-tô hữu chúng ta cũng trở thành khí cụ bình an của Chúa. Ước gì đời sống chúng ta luôn hoạ lại chân dung tình yêu của Chúa giữa lòng thế giới đầy hận thù chiến tranh. Xin đừng để những đam mê bất chính làm chúng ta đánh mất tình người trong ta. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là Đấng Thánh thiện vô cùng. Chúa đã thương ngự xuống tâm hồn chúng con. Xin Chúa mang ơn thánh để tẩy xoá linh hồn chúng con khỏi những bợn nhơ tội lỗi. Xin chữa lành chúng con khỏi những thói hư tật xấu, những đam mê lệch lạc. Xin giải thoát chúng con khỏi mọi ràng buộc của tội lỗi như xưa Chúa đã giải thoát các bệnh nhân khỏi sự kiềm hãm của ma quỷ.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa là người thầy dạy có uy quyền. Lời Chúa nói có thể thay đổi vận mạng một đời người. Lời Chúa nói có thể làm cho ma quỷ khiếp sợ. Lời Chúa đã mang lại bình an và hoan lạc cho biết bao con người. Xin Chúa nhận chúng con làm học trò của Chúa. Xin dạy chúng con biết sống đúng với phẩm giá làm người và làm con cái Chúa. Xin thánh hoá môi miệng, để chúng con nói lời của Chúa. Xin cho lời chúng con nói luôn mang lại tình hiệp nhất, yêu thương. Xin loại trừ trong chúng con những lời thoá mạ anh em, những lời cay độc kết án anh em. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự dịu hiền và khiêm nhường để chúng con sống và làm nhân chứng cho Chúa.
Lạy Chúa, Xin dẫn dắt chúng con đi theo chân lý vẹn tuyền. Xin đừng để chúng con lạc xa tình Chúa và tình anh em. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...