30/11/2015
1743
Thứ Ba
Lời Chúa:Lc 10,21-24
21 Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, v? Cha đa? giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết như?ng điều này, nhưng lại mặc khải cho như?ng người bé mọn. Vâng, lạy Cha, v? đó là điều đẹp ý Cha.
22 "Cha tôi đa? giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cu?ng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."
23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng : "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy ! 24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết : nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đa? muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."

Suy niệm:

Chuyện kể rằng có một chàng trai trong lúc lang thang trên sa mạc đã đi ngang qua một dòng suối nước trong như pha lê. Dòng nước này ngọt đến mức anh ta đã quyết định lấy đầy bình da để mang về cho một vị bô lão của bộ tộc là thày của anh.

Sau cuộc hành trình dài bốn ngày, anh ta mang nước đến mời vị bô lão. Ông uống một hơi dài, mỉm cười trìu mến và cám ơn người học trò vì thứ nước ngọt lịm. Chàng trai vui mừng trở về làng.
Sau đó, ông thày cho một người học trò khác nếm thử nước đó. Vừa nhấp thử một ngụm, anh này phun ra ngay và nói nước có mùi ghê quá. Dường như nước đã có mùi hôi do bình da cũ kỹ. Người học trò hỏi thầy: “Thưa thầy, nước hôi hám như vậy, vì sao thầy lại làm ra vẻ thích nó?”.
Ông thày trả lời: “Anh mới chỉ uống nước. Còn ta thưởng thức cả món quà. Thứ nước này chứa đựng trong đó cả hành động yêu mến và không gì có thể ngọt ngào hơn được”.
Người ta nói: “vượt lên trên món quà là tình yêu”. Tình yêu thì quan trọng hơn món quà. Có tình yêu thì món quà mới có giá trị. Tình yêu càng nhiều thì món quà trị giá càng cao. Không cần món quà cao sang mà chỉ cần món quà nhỏ bé với tấm lòng đơn sơ thật quý giá biết bao.
Chúa Giê-su cũng từng chúc phúc cho những ai có tâm hồn đơn sơ. Tâm hồn ấy mới thấy được Thiên Chúa. Tâm hồn ấy mới cảm nhận được niềm vui qua những nghĩa cử yêu thương từng ngày. Dù nhỏ nhặt. Dù bình dị như an ủi kẻ khó khăn, nâng đỡ kẻ vấp ngã . .  . nhưng họ nhận ra là họ đang làm cho chính Chúa.
Xin cho chúng ta ngày càng đơn sơ hơn nữa : đơn sơ với Chúa, đơn sơ với lương tâm, và đơn sơ với mọi người, vì đơn sơ là điều kiện thuận lợi đế chúng ta được Chúa dạy bảo và ban ơn. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con tin Chúa là Chúa tể muôn loài, muôn vật. Chúng con tin Chúa là Đấng Emanuel đã đến trần gian để ở cùng chúng con. Chúa đã đến mạc khải Nước trời cho những kẻ bé mọn. Chúa đã chấp nhận mục nát đời mình trở nên nguồn ơn cứu độ cho muôn người. Chúng con xin tạ ơn, chúc tụng Chúa.
Lạy Chúa, Chúa đã hứa với những ai thành tâm thiện chí cùng Chúa rằng: “Ai xin thì sẽ được. ai tìm sẽ thấy. Ai gõ cửa sẽ mở cho”. Xin ban cho chúng con được lòng khiêm tốn và kiên trì tìm kiếm giá trị Nước trời trong thung lũng bể khổ trần gian. Xin đừng để chúng con thất vọng trước những nghịch cảnh cuộc sống. Cho dẫu cuộc đời có lắm truân chuyên. Cho dẫu đường đời có gập ghềnh bởi biết bao chướng ngại, xin cho chúng con biết chạy đến cùng Chúa để nhờ ơn Chúa chúng con vượt qua những gian nan và thử thách.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin ban cho chúng con quả tim đơn sơ như trẻ nhỏ, sẵn sàng đón nhận những gì Chúa ban tặng cho chúng con, và can đảm phó thác cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa. Chúng con xin được nép mình bên Chúa như trẻ thơ nép mình trong vòng tay của mẹ. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...