06/03/2017
1253
Thứ Ba sau CN I Mùa Chay
Lời Chúa: Mt 6, 7-15

Trích Tin Mừng theo thánh Matthêu

7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng :” Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.
9 “Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này :
            “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
            xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
10        triều đại Cha mau đến,
            ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
11        Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
12        xin tha tội cho chúng con,
            như chúng con cũng tha
            cho những người có lỗi với chúng con ;
13        xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
            nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
14 “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

SUY NIỆM

        Đôi khi qùy trước mặt Chúa, chúng ta chẳng biết nói gì, thưa gì với Chúa. Thông thường khi gặp hoạn nạn, khi gặp khó khăn chúng ta dễ tâm sự với Chúa, hay đúng hơn là chúng ta còn có chuyện để nói với Chúa, còn bình thường thì chẳng biết nói gì với Chúa, nếu không mượn những lời kinh thuộc lòng thì có lẽ chúng ta cũng chỉ tới với Chúa, độ dăm ba phút rồi mau chóng chào Chúa ra về.
        Đức HồngY FX Nguyễn Văn Thuận, Ngài đã kể câu chuyện như sau:
        Có một người nông dân tên là Jim, hằng ngày vác cuốc đi làm ngang qua nhà thờ, cậu đều vào nhà thờ một thoáng rồi đi ra. Sự kiện được lập đi lập lại nhiều lần, đến nỗi nhiều người thắc mắc, không hiểu Jim vào nhà thờ nói gì với Chúa mà mau lẹ thế. Họ mới hỏi Jim: Anh vào nhà thờ cầu nguyện sao lại nhanh thế? Anh đã nói gì với Chúa?
        Jim đã trả lời: Tôi chỉ vào nhà thờ làm dấu rồi nói với Chúa. “Lạy Chúa, có Jim đây” rồi tôi đi ra.
        Sự kiện được tiếp diễn cho đến khi cậu Jim đã thành ông lão, nằm kiệt quệ trên giường bệnh. Lúc đó hàng xóm láng giềng đến thăm hỏi ông và họ ngạc nhiên khi thấy bên giường ông luôn có một cái bàn, một cái ghế và một ly nước. Họ hỏi ông: Nhà không có khách sao ông vẫn để một ly nước. Ông nói: Ngày xưa khi còn trẻ hằng ngày tôi vẫn đến với Chúa và nói với Chúa: Lạy Chúa, Jim đây. Cho tới bây giờ, tôi đã gìa không còn có thể đến với Chúa được nữa, nên Chúa vẫn hằng ngày đến với tôi và nói: Jim ơi, có Chúa đây”.
        Thực vậy, cầu nguyện không phải là mình nói thật nhiều với Chúa, hay là tìm những lời thật hay, thật văn chương để nói với Chúa, nhưng điều quan yếu là biết dành một thời gian cho Chúa. Khi chúng ta đón nhận một món quà, không phải vì nó có một giá trị vật chất to lớn mà mình vui, nhưng là vượt lên trên món qùa là cả tấm lòng người cho dành cho mình. Món quà tuy nhỏ nhưng người cho với cả tấm lòng yêu mến thì cao qúy hơn những tặng phẩm cao sang mắc tiền. Vì quà tặng chỉ là tượng trưng cho tấm lòng người cho. Đó là một sự quan tâm, một tình yêu mà người cho dành cho chúng ta. Việc chúng ta cầu nguyện với Chúa cũng thế. Điều quan yếu không phải là cầu nguyện như thế nào, hay bao nhiêu lần trong ngày mà là tấm lòng chúng ta dành cho Chúa như thế nào? Cầu nguyện vì tình yêu, vì lòng yêu mến Chúa hay đó chỉ là thói quen, làm cho qua lần chiếu lượt, hời hợt cho xong.
        Hôm nay Chúa muốn chúng ta cầu nguyện với Chúa như người con thưa chuyện với cha mình. Người con chỉ ước mong cho công việc của Cha được thành toàn. Cho con cái biết thực thi ý cha. Cho gia đình ấm no hạnh phúc. Cha anh chị em biết yêu thương nhau và biết tránh xa sự dữ là thói hư tật xấu để tâm hồn luôn tràn ngập bình an trong Chúa.
        Xin Chúa giúp chúng ta biết dành thời giờ cho Chúa để cám ơn về những ơn lành Chúa ban và xin ơn Chúa phù trì nâng đỡ chúng ta. Amen
        Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là hơi thở, là nhịp sống của chúng con. Có Chúa chúng con có sự sống, vì Chúa là thân cây, còn chúng con là cành. Cành liền cây mới sinh hoa kết trái. Và nếu cành lìa cây, cây sẽ héo khô. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa qua cầu nguyện hằng ngày. Xin cho chúng con biết dành thời giờ gặp gỡ Chúa để được bồi dưỡng linh hồn và thân xác trong sự sống của Chúa.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa hằng quan tâm đến mọi nhu cầu cuộc sống chúng con. Trước nhan thánh Chúa chúng con xin dâng cuộc đời chúng con cho Chúa. Chúng con xin mượn tâm tình này để thưa lên cùng Chúa.
Lạy Chúa là cha chúng con, xin cho chúng con
Vừa đủ hạnh phúc – để tâm hồn được ngọt ngào
Vừa đủ thử thách – để giữ cho con luôn kiên cường
Vừa đủ muộn phiền – để giữ cho con thực là người
Vừa đủ hy vọng – để giữ cho con được hạnh phúc
Vừa đủ thất bại – để giữ con mãi khiêm nhu
Vừa đủ thành công – để con mãi nhiệt tâm
Vừa đủ bạn bè – để cho con được luôn an ủi
Vừa đủ vật chất – để đáp ứng các nhu cầu cuộc sống
Vừa đủ niềm tin – để xua tan những chán nản ngã lòng
Vừa đủ quả quyết – để con có thể nói không với tội
Vừa đủ tình yêu – để con có thể tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả, đón nhận tất cả, như chính Đức Ky-tô đã tha thứ, chịu đựng và đón nhận con. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...