29/05/2017
940
Thứ Ba
        Lời Chúa: Ga 17,1-11a
        1 Nói thế xong, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện : "Lạy Cha, giờ đã đến ! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. 2 Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. 3 Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô.
        4 Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm. 5 Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha : xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian. 6 Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha. 7 Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, 8 vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con ; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con.
        9 Con cầu nguyện cho họ. Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha. 10 Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con ; và con được tôn vinh nơi họ. 11  Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian ; phần con, con đến cùng Cha.
“Lạy Cha Chí Thánh, xìn gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho, để họ nên một như chúng ta”.
Suy niệm:
Trong những giai thoại về các thánh Ẩn tu vào những thế kỷ đầu của Kitô giáo, có câu truyện như sau: có bảy vị ẩn tu nọ kéo nhau đến sống trong một ngôi đền bỏ hoang của người Ai cập. Phía trước ngôi đền có một pho tượng, đây là ngôi đền duy nhất còn sót lại sau khi đã bị tàn phá. Người cao niên nhất trong bảy anh em được bầu làm Bề trên của cộng đoàn. Để dạy anh em qui luật cơ bản của đời sống cộng đoàn, mỗi sáng ông ra trước pho tượng, nhặt một hòn đá ném vào đó. Chiều đến, ông lại ra trước pho tượng và xin lỗi về hành động ném đá của ông. Cử chỉ khác thường của Bề trên này kéo dài trong một thời gian khá lâu.
Ngày nọ, không còn nén nổi tính tò mò, một người anh em trong cộng đoàn đã hỏi lý do của hành động khó hiểu ấy. Vị Bề trên trả lời bằng cách hỏi lại người đó như sau:
”Khi ta ném đá vào pho tượng, pho tượng có lung lay không ?”
Người kia trả lời:”Không”.
Vị Bề trên tiếp tục hỏi:”Buổi chiều khi ta đến xin lỗi, pho tượng có để lộ xúc động nào không?”.
Người kia cũng trả lời:”Không”.
Vị Bề trên mới giải thích:”Anh em thân mến, chúng ta có tất cả bảy người trong cộng đoàn, nếu chúng ta muốn sống hiệp nhất yêu thương nhau, chúng ta hãy sống như pho tượng này, đừng ai trong chúng ta tỏ ra giận dữ khi có người anh em xúc phạm đến ta, và cũng đừng có ai trong chúng ta tỏ ra hãnh diện khi có người đến xin lỗi mình”.
Sự hiệp nhất, tình thân ái luôn là điều kiện tất yếu phải có để tồn tại tập thể. Không có tinh thần hiệp nhất thì đoàn thể đó sớm muộn cũng tan rã. Không có tình tương thân tương ái thì tập thể đó sẽ vô giá trị với anh em của mình. Nhưng để có sự hiệp nhất thì mỗi người phải biết hy sinh tính riêng của mình, hy sinh tính tự ái của mình để sống hòa nhã thân thiện với nhau. Nhất là biết sống nhịn nhục nhau để gìn giữ sợi dây hiệp nhất yêu thương.
Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy hiệp nhất với nhau. Hiệp nhất nên một như Ba Ngôi Thiên Chúa đến độ tuy Ba nhưng vẫn là một. Ba Ngôi luôn hiệp nhất và tỏ bày tình yêu thủy chung của mình cho con người. Xin cho chúng ta luôn biết sống tinh thần hợp nhất trong lời nói. Đừng nói những lời gièm pha, đừng gây nên những xáo trộn bất an cho tập thể vì những lời bỏ vạ cáo gian của anh em. Xin Chúa là tình yêu cũng giúp chúng ta nên một trong tình yêu Chúa. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã yêu thương chúng con bằng tình yêu thật lớn lao! Chúa luôn ưu ái dành cho chúng con biết bao ân huệ trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Chúa chăm sóc từng cuộc đời chúng con. Chúa lo lắng cho từng hoàn cảnh đời sống chúng con. Chúng con xin tạ ơn tình yêu cao sâu mà Chúa đã dành cho chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã đi hết hành trình đời người trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha. Chúa đã tôn vinh Chúa Cha qua ba mươi ba năm cuộc đời dương gian. Hôm nay, Chúa đã về trời để được Chúa Cha ân thưởng cho những việc làm của Chúa nơi dương gian. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha. Xin giúp chúng con biết tôn vinh Chúa Cha trong việc chu toàn bổn phận thờ phượng kính mến Chúa, trong việc ngoan ngoãn vâng lời bề trên, trong việc sống hoà thuận với mọi người.
Lạy Chúa, thế gian luôn đầy những cạm bẫy sự dữ, xin giúp chúng con vượt thắng những cám dỗ, những yếu hèn để gìn giữ lòng mình khỏi những bợn nhơ tội lỗi. Xin giúp chúng con đi hết hành trình đời mình với trọn niềm trung tín sắt son trong ơn gọi làm con Chúa. Amen
  Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...