01/01/2020
910
Ngày 02.01
  Lời Chúa:   Ga 1,19-28
19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông : "Ông là ai ?" 20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng : "Tôi không phải là Đấng Ki-tô." 21 Họ lại hỏi ông : "Vậy thì thế nào ? Ông có phải là ông Ê-li-a không ?" Ông nói : "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng ?" Ông đáp: "Không." 22Họ liền nói với ông : "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến ? Ông nói gì về chính ông ?" 23 Ông nói : Tôi là tiếng người hô trong hoang địa : Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. 24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. 25 Họ hỏi ông : "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ ?" 26 Ông Gio-an trả lời : "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." 28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.
Suy niệm:
         Tâm lý chung con người thường thích nghe khen hơn là chê; nghe khen dễ hơn là nghe chê.  Nhưng thực ra con người luôn bất toàn, thì làm sao có thể chỉ có đúng mà không bao giờ sai, chỉ có ưu điểm mà không bao giờ có khuyết điểm, chỉ có khen mà lại không bị chê bao giờ?
         Thế nên, kẻ khôn ngoan là không lệ thuộc bởi lời khen chê, nhưng luôn làm chủ cảm xúc của mình để lượng định chính xác về bản thân của mình trước những lời không thật của người khác.
Thánh Gioan Tẩy Giả là một con người cương trực. Ngài không để lời khen làm u mê lòng mình. Ngài luôn sáng suốt nhận ra sự bất toàn của mình để nhường lại địa vị cho Thiên Chúa. Người đời tán dương ngài. Ngài đã từ chối vinh dự đó. Ngài chỉ nhận mình là tiếng hô vô nghĩa vang vọng đánh thức người khác mà thôi. Đối với Đấng phải đến trong thế gian, ngài đã từng nói: Chúa cao trọng hơn ngài. Ngài không đáng cởi quai dép cho Người. Ngài phải nhỏ đi để Người lớn lên.
Xin cho chúng ta là biết khiêm tốn để nhìn nhận sự bất toàn của mình. Xin cho chúng ta cũng biết nhận ra tất cả là hồng ân để biết sống cảm tạ tình thương Chúa.  
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin giúp chúng con biết bắt chước thánh Gioan, luôn khiêm nhu chân thành để Chúa được lớn lên trong cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con luôn ý thức rằng mình chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông, là giọt nước góp nên biển cả, một phận người nhỏ bé trong muôn tạo vật mà Chúa đã tạo dựng nên. Xin loại trừ nơi chúng con bản tính tự cao, tự đại để sống khiêm nhu trước mặt Chúa và với anh em. 
Lạy Chúa, Chúa luôn yêu thích tâm hồn trẻ thơ, xin giúp chúng con biết tin tưởng, phó thác vào Chúa như em thơ phó thác nơi cha mẹ mình. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...