24/01/2020
698
THÁNH LỄ GIAO THỪA TẾT CANH TÝ:
TẠ ƠN CHÚA VỀ TẤT CẢ - CẦU XIN PHÚC LÀNH BỞI TRỜI
Thưa quý OBACE, chúng ta dành những giờ phút còn lại của năm cũ, quy tụ trước tôn nhan Chúa, để mỗi người từ đáy lòng mình dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và tạ lỗi. Nhìn lại một năm với nhiều biến cố khác nhau, thành công và thất bại, chuyện vui hay chuyện buồn, chúng ta nghiệm ra rằng: tất cả đều do bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Một năm trôi qua, chúng ta có rất nhiều cơ hội, có thể là những điều tốt đẹp cho mình và gia đình; cũng có khi là những sự việc không may mắn khiến chúng ta đau khổ. Tuy nhiên, ai cũng nhận ra rằng Thiên Chúa là Đấng quan phòng và làm chủ mọi sự, tất cả mọi dự tính, công việc cần phải có sự trợ giúp từ Thiên Chúa. Trong tâm tình biết ơn, Người Công Giáo Việt Nam dành những phút giây cuối cùng của năm cũ, bước qua năm mới để nhìn lại tất cả mọi sự kiện đã xảy ra để tạ ơn Thiên Chúa và cầu xin phúc lành của Chúa xuống trên năm mới sắp tới.
Ngày xưa dân Do Thái tin nhận Thiên Chúa như người Cha của họ, là Đấng dìu dắt và bảo vệ họ khỏi mọi nỗi gian nguy và là người Cha tốt lành. Vì thế, dân Do Thái được mời gọi phải sống với Thiên Chúa như con thơ đối với cha mẹ, lắng nghe sự dạy bảo, hết lòng tin tưởng cậy trông và luôn làm cho cha mẹ vui lòng. Qua Môsê, Thiên Chúa chỉ cho Aaron và con cháu ông cách cầu nguyện và chúc lành cho dân chúng, bằng cách chạm đến trái tim thương xót của một người cha nơi Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là trong mọi hoàn cảnh khi chạy đến với Thiên Chúa như một đứa con đến với cha mình, thì với tình thương Hiền Phụ, Thiên Chúa sẽ lắng nghe lời con cái nài xin và ban cho họ như họ mong ước: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em; Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh emChúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của Ta và Ta sẽ chúc lành cho chúng.” Lời chúc lành này còn là lời cầu xin để cho mỗi người luôn được ở trong sự canh phòng của Thiên Chúa, giống như trẻ thơ vui đùa ngoài sân, được Thiên Chúa để mắt trông nom, canh chừng khỏi những nguy hiểm. “Xin Chúa tươi nét mắt nhìn đến” có nghĩa là xin Chúa luôn mỉm cười với chúng ta, vì khi Chúa mỉm cười với ai thì phúc lành của Thiên Chúa sẽ xuống trên người ấy.
Nhìn lại một năm qua, có thể là một năm tốt đẹp, nhưng cũng có những người còn để trong lòng mình những lăn tăn, buồn chán vì một năm qua không được như ý. Thánh Phaolô nhấn mạnh: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì Thiên Chúa muốn anh em làm như vậy.” Điều đó có nghĩa là chúng ta được mời gọi nhìn mọi sự việc trong cái nhìn đức tin và trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Có thể có những điều chúng ta không bằng lòng, là vì chúng ta không được như ý, không như toan tính. Nhưng trong cái nhìn đức tin, chúng ta nhận ra rằng: “Chúa muốn anh em như vậy”, là để chúng ta biết tín thác và cậy dựa vào Chúa hơn, thay vì chỉ cậy vào sức lực khả năng của mình. Nhận ra như thế, để chúng ta không chán nản, nhưng biết cầu nguyện và phó dâng công việc cho Chúa. Đối với những người cảm thấy hài lòng về một năm đã qua, Thánh Phaolô cũng nhắc rằng: “hãy tạ ơn Chúa” vì những thành quả đó là do Chúa ban để nâng đỡ cho đời sống đức tin cũng như đời sống gia đình, để từ đó biết củng cố đời sống và tín thác vào Chúa hơn.
Cũng theo thánh Phalô khi thành công chúng ta biết đến tạ ơn Chúa là điều đương nhiên, nhưng khi không được như ý, chúng ta vẫn đến để tạ ơn chúa thì “đó mới là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Giêsu Kitô.” Khi biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù thành công hay thất bại, tin tưởng hoàn toàn vào Chúa, thì: “Chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an sẽ thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em được gìn giữ vẹn toàn, không có gì đáng trách trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta quang lâm.” Nói cách đơn giản hơn, khi chúng ta biết làm mọi việc trong cái nhìn đức tin và sự quan phòng của Chúa thì tâm hồn chúng ta sẽ được bình an và được Thiên Chúa chúc phúc.
Bài Tin Mừng được công bố trong ngày cuối năm hôm nay là những lời chúc phúc của Chúa Giêsu. Tất cả các lời chúc phúc này không có lời chúc nào nhắc đến sự giàu sang hay tiền bạc vật chất, nhưng nhắm đến các giá trị tinh thần. Điều này phần nào cũng nói lên rằng: hạnh phúc đích thật là hạnh phúc đến từ Thiên Chúa và được trao ban trong tâm hồn. Như vậy, hạnh phúc mà Tin Mừng nói tới, không phải là những cuộc vui hoặc những thành công bên ngoài, mà là những gì được xây đắp từ cuộc sống và từ bên trong tâm hồn.
Người đời cho rằng nhà cao cửa rộng, nhà lầu xe hơi giàu có sung túc là hạnh phúc, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Vì nhiều gia đình giàu có nhưng không hạnh phúc, nhiều người vẫn buồn bã khóc lóc trên đống của cải của mình. Chúa Giêsu chúc phúc cho những người có tinh thần nghèo khó: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ.” Như thế, người có tinh thần nghèo khó là tất cả những ai không để lòng mình bị ràng buộc và làm nô lệ cho vật chất, dù giàu hay nghèo nhưng lòng vẫn khao khát tìm kiếm Nước Trời, thì đó là người có phúc. Vì ai tìm kiếm Chúa, Chúa sẽ cho gặp, ai tìm Nước Trời Chúa sẽ ban Nước Trời cho người ấy.
Trong năm qua nhiều người đầu tư vào nhà đất đã bị thất bại vì thị trường nhà đất nhiều nơi bị đóng băng. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một nơi có thể đầu tư đất, nhưng không phải là đất đai trên quả địa cầu này, mà Chúa hứa ban Đất Hứa làm gia nghiệp. Đất Hứa Chúa Giêsu đề cập đến chính là đất trong Nước Trời, Đất ở nước trời không thể đầu cơ ghìm giá, phân lô bán nền, không phải là những khu biệt thự sang trọng dành cho người giàu, cũng không phải là khu ổ chuột xóm trọ dành cho người nghèo, mà là nơi chỉ dành cho những ai sống hiền lành mới được cư ngụ mà thôi. Người hiền lành và khiêm nhường là người nhận ra sự giới hạn nhỏ bé của mình và biết cậy dựa vào quyền năng của Thiên Chúa. Chắc chắn Đất Hứa - Nước Trời là nơi không còn sự tranh chấp, kèn cựa, ghanh tị, cũng không còn sự lừa đảo bất công, mà là nơi dành cho những ai dám sống hiền lành theo gương của Chúa Giêsu như lời Ngài mời gọi: “Hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
Trong bài Tin Mừng Chúa chúc phúc: “Phúc cho những ai sầu khổ vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.” Có nhiều nỗi khổ xảy đến cho cuộc sống con người, nhưng cái khổ nhất có lẽ là cái khổ trong cô đơn, buồn chán và thất vọng vì không có người cảm thông và chia sẻ. Kinh nghiệm trong cuộc sống cho thấy, mỗi khi gặp đau khổ, điều người ta cần là một bờ vai để tựa vào mà khóc, một cánh tay đưa ra để họ nắm lấy, hoặc một cái vỗ vai, một cái ôm cảm thông để họ đứng dậy. Nhưng thực tế, con người dường như ngày càng trở nên lạnh lùng vô cảm với nhau, họ nhắm mắt làm ngơ trước nỗi đau khổ của người bên cạnh. Thiên Chúa thì không bao giờ cư xử như thế vì Ngài là Cha, là Thầy và là Bạn của mỗi chúng ta. Mỗi khi chúng ta đau khổ, Thiên Chúa vẫn ở bên, Ngài sẽ lau khô những giọt nước mắt của chúng ta, Ngài sẵn sàng để chúng ta gục đầu vào vai Ngài mà kể lể tâm sự, Ngài đưa tay nắm lấy tay chúng ta để an ủi vỗ về và nâng chúng ta chỗi dậy. Những ai nhận ra sự hiện diện của Chúa và để cho Chúa an ủi đó là những người có phúc, vì Chúa luôn ở bên những kẻ kêu cầu cậy dựa vào Ngài.
Dâng thánh lễ Giao Thừa giờ này, mỗi người dành một ít phút thinh lặng để nhìn lại một năm qua, từ gia đình đến công việc và những biến cố vui buồn xảy ra cho bản thân và gia đình để biết dâng lời tạ ơn Chúa. Trong giây phút cuối năm này chúng ta cũng không quên thành tâm nói lời xin lỗi đối với Chúa vì trong năm qua chúng ta đã lơ là, vô ơn đối với Chúa, chưa chu toàn bổn phận làm con đối với Chúa. Chúng ta xin lỗi Chúa vì tình yêu thương, sự quan phòng và bao nhiêu điều tốt lành Chúa ban, nhưng ta vẫn chưa nói hoặc chưa bày tỏ lòng biết ơn đối với Chúa.
Trong giây phút này chúng ta cũng nhìn lại trách nhiệm của mình đối với những người thân, gia đình: chúng ta đã sống, đã cư xử thế nào với vợ, chồng, cha mẹ, con cháu, anh em, bạn hữu? Đã chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình chưa? Những gì còn vướng mắc trong các tương quan với họ? Trong những ngày đầu năm này, ta mạnh dạn bước đến để nói lời xin lỗi nhau và quyết tâm để nối lại tình nghĩa. 
Qua việc lắng nghe Lời Chúa và tham dự Hy lễ Thánh Thể giờ này, xin Chúa chúc lành, tươi nét mắt nhìn đến chúng ta, mỉm cười với chúng ta và ban ơn cho chúng ta trong năm mới sắp đến. Amen
 Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...