06/04/2020
850
TUẦN THÁNH THIẾU TIẾNG CHUÔNG 
Ba tháng đã qua trong nín thở, hoang mang và sợ hãi, cả nhân loại đang chìm đắm trong bầu khí ảm đạm, âm u của Thần Chết bởi đại dịch Corona. Mọi diễn đạt bằng lời nói về thảm họa này, có lẽ không đủ lột tả hết tầm mức nghiêm trọng và nguồn cơn của nó, dù dưới cái nhìn của Khoa Học hay Tâm Linh. Chỉ còn lại ngôn ngữ thinh lặng, vô hình mà mãnh liệt vô cùng, nó đang lên tiếng trong lòng mỗi con người và mọi người. Trong thinh lặng ấy, có hồi chuông thôi thúc từ Trời Cao, nhắc nhở con người định tâm, nhìn lại mình là ai. Tự nhận ra thân phận con người thật mong manh, yếu đuối trước sự chết.
Xuyên suốt theo dòng lịch sử loài người và Ơn Cứu Độ, trái đất này cũng đã từng trải qua những biến cố nghiêm trọng như là dấu chỉ, một linh ứng mà Thiên Chúa muốn gửi đến thức tỉnh con người, khi họ đang chìm đắm trong cơn mê lạc thú trần thế…Đã bao lần vong thân, phản bội cùng Thiên Chúa. Vấp ngã, trượt dài trên con đường tội lỗi. Vấp ngã, đứng lên rồi lại té ngã…Được Chúa răn đe, trừng phạt, nhưng lại yêu thương thứ tha, vực dậy
Khác với những cơn đại dịch xẩy ra trong những thế kỷ trước, lần này, đại dịch Covid-19 diễn tiến ra sao, mức độ thế nào, tất cả mọi dân tộc, dù phát triển hay kém phát triển, đều được nghe nhìn tường tận qua TV, Smathphone…
Vì thế, hàng tỷ người trên trái đất, có lẽ, cùng có cái nhìn chung giống nhau, suy tư và sợ hãi hoang mang giống nhau. Mức độ cảm xúc về sự đối phó hay đương đầu với bệnh dịch cũng như nhau khi hàng ngày, từng giờ được cập nhật trên mạng Internet. Và nhất là, câu danh ngôn : “ Một con ngựa đau, cả đàn không ăn cỏ” hơn bao giờ hết mới thấm thía làm sao! Từ lục địa này, đồng loại có thể nhìn rõ lục địa kia, cảnh anh chị em mình đau đớn nằm xuống và ra đi bởi thần chết Corona! Chỉ có gỗ đá mới không biết cảm thương nỗi đau chung mà đồng loại đang phải gánh chịu.
Trong nín thở, hoang mang và sợ hãi, hàng tỷ con người, mỗi ngày chứng kiến bản đồ thế giới dần dần nhuộm đỏ bởi Covid-19. Thần chết đã quét tới hết danh giới cuối cùng. Nhiều thành phố văn minh, hiện đại đã biến thành cánh đồng chết, không bóng người qua lại. Nín thở. Run sợ.
Hàng triệu tín đồ Công Giáo sẽ khó quên buổi Lễ Đức Giáo Hoàng Phanxico ban ơn toàn xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới, tại đền Thánh Phê Rô ( 27-3-2020 ) trong cảnh vắng lặng đìu hiu, điều chưa từng xẩy ra bao giờ. Chưa bao giờ, Vị Chủ Chăn ban Phép Lành mà không có Đoàn Chiên! Bóng Ngài thật lặng lẽ đi ra tiền đường Thánh Phê Rô để ban Phép Lành Toàn Xá, với những bước chân như đang bị đè nặng, bởi nỗi đau thương của Đàn Chiên gánh chịu vì thảm họa Corona.
Toàn nhân loại đang trong sợ hãi, nín thở. Đại dịch đang trong đỉnh điểm của sự tàn phá, hủy diệt. Không biết thế giới sẽ ra sao trong những ngày tới? Chỉ duy nhất một mình Thiên Chúa uy quyền mới biết, mới quyết định được cái kết của dịch Corona.
Nín thở, sợ hãi là phản xạ tự nhiên tâm sinh lý của mỗi người khi gặp đe dọa, hiểm nguy. Trong gian nguy, con người, ngoài bản năng tự vệ với những phản xạ tự nhiên, họ còn, ngay tức khắc, kêu cầu tới sự bảo vệ của Đấng Toàn Năng. Chúng ta, những Ky tô Hữu, đang bập bềnh trên con sóng dữ đại dịch, có niềm cậy trông rất lớn vào uy quyền và Lòng Thương Xót Chúa. Rất lớn, nhưng đủ tín thác tuyệt đối chưa?
Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, hơn 1 tỷ tín đồ, đang chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, trong một bối cảnh hết sức đặc biệt của đại dịch Corona. Năm nay, Tuần Thánh không có tiếng chuông, hay ít ra thiếu vắng tiếng chuông ngân vang, gọi mời Đàn Chiên qui tụ về mái nhà chung, để cùng tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Chiên Lành. Một mất mát, hụt hẫng ghê gớm cho Đàn Chiên. Cửa Nhà Thờ im lìm khép kín. Nhưng đây sẽ là dịp, cho Đàn Chiên, trong ngôn ngữ thinh lặng của thảm họa Corona, sẽ lắng nghe được Tiếng Chúa yêu thương gọi mời, bước theo Ngài lên đồi Golgotha qua mùa dịch đầy lo sợ. Nhưng tin tưởng và đầy Hy Vọng, sẽ cùng được Phục Sinh với Giêsu khi Coronavirus bị tiêu diệt bởi quyền năng của Chúa Cha!
Tuần Thánh năm 2020, một Tuần Thánh vô tiền khoáng hậu, thiếu tiếng chuông ngân xa từ các tháp chuông. Đàn Chiên tan tác, dự các Nghi Thức Phụng Vụ Tuần Thánh qua Online. Nhưng, trong sâu thẳm trái tim mỗi người, vẫn còn hồi chuông thức tỉnh. Ước chi hôm nay và cho tới tận cuối đời, Bạn nhận ra được Thánh Ý Chúa qua hồi chuông ấy.
Quốc Hùng
Hoài Mặc Giang

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...