02/07/2015
1149
Thánh Tô-ma Tông đồ
Lời Chúa: Ga 20,24-29
        24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông : "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp : "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : "Bình an cho anh em." 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma : "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." 28 Ông Tô-ma thưa Người : "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !" 29 Đức Giê-su bảo : "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !"
Suy niệm:
Tô-ma là một trong 12 tông đồ được Chúa tuyển chọn. Ông đã mạnh dạn đáp lại tiếng Chúa, bỏ lai sau lưng thuyền chài, làng quê để đi theo Chúa. Trái tim của Tô –ma thật đơn sơ chân thành. Tô-ma không cầu kỳ. Tô-ma nghĩ sao nói vậy.
Chúng ta cùng tìm hiểu lại những câu nói của Tô-ma được phúc âm ghi lại để hiểu rõ con người của ông.
Một lần kia, khi Chúa bảo Ngài sẽ lên Giê-ru-sa-lem. Các tông đồ can ngăn. Duy một mình Tô-ma mạnh dạn kêu gọi anh em:
- Cả chúng ta nữa, hãy cùng đi để chết với Ngài  (Ga II,8-16)
Đây quả thực là lời an ủi Thầy Giê-su. Bước đường của Thầy xem ra không cô độc. Có Tô-ma. Có các môn đệ khác cùng đi theo Thầy. Tô-ma thực lòng muốn đi theo Chúa cho đến cùng. Vì thế, khi Chúa Giê-su nói:
- Lòng các con đừng xao xuyến... Ta đi dọn chỗ cho các con, và Ta đi đâu, các con biết đường rồi.
Tôma thưa lại với nhiệt tình muốn theo Chúa:
- Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao mà biết đường ?
Và Chúa Giêsu đã trả lời ông:
- Đường, sự thật và sự sống chính là Ta (Ga 14,1-6)
Tuy nhiên, trong đêm vườn Cây Dầu, Tô-ma đã thất bại trước sự dữ. Ông đã bỏ chạy như bao môn đệ khác. Lời đoan hứa cùng chết với Thầy xem ra không trọn vẹn. Trái lại, khi Chúa Giêsu sống lại và hiện ra với các bạn khác, có lẽ Tôma còn đang ôm đầu than khóc cho nỗi cay đắng. Nghe các bạn vui vẻ làm chứng rằng: Chúa đã sống lại. Tô-ma đã biểu lộ sự bực bội, khó chịu qua câu nói:
- Nếu nơi tay Người, tôi không thấy các dấu đinh, và tay tôi không tra vào lỗ đinh, cùng cạnh sườn Người tôi không tin.
Nhiều người cho rằng đây là câu nói bi quan của ông. Nhưng thực ra đây là điều cần thiết để đức tin được củng cố và sáng tỏ hơn. Chúa Giêsu đã không bao giờ bảo người ta phải nhắm mắt lại để tin, mà là hãy nhìn xem những việc Chúa đã làm và hãy tin. Chính Ngài đã đáp ứng nguyện vọng của Tô-ma. Tuy rằng Ngài vẫn trách Tô-ma. Bao lâu đã theo Thầy, đã chứng kiến bao phép lạ của Thầy, thế mà vẫn cứng lòng tin.
Tô-ma đã tin khi được kiểm chứng. Niềm tin đòi ông phải ân hận vì thiếu lòng tin của mình. Tô-ma đã xụp lạy để tỏ lòng hối hận ăn năn. Từ nay Tô-ma đã không còn mắc phải sai lầm. Ông đã đi trọn cuộc đời theo Chúa. Ông đã đi đến tận cùng trái đất để loan truyền tin mừng. Ông đã rao giảng tin mừng tại Parthi, Medes, và Ba Tư; sau cùng thánh nhân đến Ấn Độ. Chính nơi đây ngài đã sống trọn ơn gọi theo Chúa qua cái chết tử đạo. Ngài đã bị đâm bằng giáo cho đến chết tại Calamine.
Mừng kính thánh Tô-ma, xin cho chúng ta một tấm lòng chân thành như thánh nhân, luôn tìm hiểu giáo lý của Chúa để mỗi ngày hiểu biết hơn về Thiên Chúa, ngõ hầu dám sống điều mình tin và làm chứng cho niềm tin của mình như thánh nhân. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...