02/05/2017
1758
Lễ Thánh Phi-lip-phê và Gia-cô-bê Tông Đồ
Lời Chúa: Ga 14,6-14
6 Đức Giê-su đáp : "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói : "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." 9 Đức Giê-su trả lời : "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói : ' Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha ' ? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy : Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy ; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.
Suy niệm:
Con người ngày nay dường như đang khủng hoảng về tinh thần. Họ khủng hoảng về giá trị cuộc sống, về chân lý, về công bằng . . . Sự khủng đến mức độ thất vọng về bản thân, về cuộc sống dẫn đến tự tử, nhẹ nhất là rơi vào bệnh tự kỷ hay trầm cảm.  Điều này có thể kiểm chứng qua tình trạng học sinh tự tử trong năm qua  khiến dư luận bàng hoàng.
Hồi tháng 1, trong quá trình dạy, khi giáo viên đã lời qua tiếng lại, đặc biệt là dùng những ngôn từ thiếu tính sư phạm, mắng mỏ vì tội không chép phạt, một nữ sinh đã nhảy từ tầng 2 xuống. Sự việc xảy ra tại huyện Đông Hưng (Thái Bình). Sang tháng 2, một nữ sinh lớp 12 trường Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) thắt cổ tự tử trong kí túc xá vì bị nghi là lấy đồ của bạn cùng phòng.
Chỉ sau đó vài ngày thì bạn Nguyễn Thị L, lớp trưởng lớp 10A10, trường THPT Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) cũng chọn cách uống thuốc diệt cỏ tương tự để chứng minh cho sự trong sạch của mình vì lỡ làm mất 500.000 đồng.
Nguyên nhân chủ yếu của những em tự tự là gặp những bế tắc trong cuộc sống không được thầy cô, cha mẹ đồng cảm. Họ cảm thấy cô đơn và nhất là họ không có một lý tưởng để sống, để vươn lên, thế nên, khi gặp bất trắc là họ tìm đến cái chết.
Khủng hoảng trầm trọng nhất của xã hội ngày nay phải chăng là khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống ? Con người sinh ra để làm gì ? Con người sẽ đi về đâu ? Đâu là ý nghĩa và giá trị của cuộc sống ? Đó là những vấn nạn mà có lẽ chúng ta thường hay đặt ra khi gặp những đau khổ, những mâu thuẫn trong cuộc sống.
Thánh tông đồ Phillipphe cũng từng thắc mắc về đường đi, khi ngài hỏi Chúa Giê-su: “Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường ?”. Sự thắc mắc đã giúp ngài nhận được câu trả lời từ Chúa rằng: chính Ngài là Đường là sự thật và là sự sống. Chính Chúa Giê-su đã mạc khải cho ngài một con đường để đi, con đường tiến tới sự sống đời đời.
Hôm nay, chúng ta mừng kính hai thánh tông đồ Phillipphe và Gia-cô-bê. Các ngài đã tìm được đường đi, lẽ sống khi đáp lại tiếng Chúa kêu mời. Các ngài đã bước đi theo Chúa, dù đường đi có lắm chông gai, dù hành trình có nhiều khó nguy nhưng có điểm tới là quê hương trên trời đã giúp các ngài vượt qua mọi gian nan để trung tín theo Chúa.
Cuộc đời chúng ta cũng chỉ tìm được sự bình an trong những khó khăn thử thắc, những bế tắc cuộc đời khi biết đặt trọn niềm tin nơi Chúa, và xác tín rằng Ngài chính là con đường, là sự thật và là sự sống nhờ đó mà chúng ta luôn hân hoan bình an đón nhận mọi vui buồn sướng khổ của cuộc sống.
Xin Chúa cho chúng ta luôn hiểu và cảm nghiệm được Chúa chính là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống để chúng ta luôn can đảm vượt qua mọi khó khăn để bước đi theo Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...