30/05/2016
1169
Đức mẹ đi viếng bà Isave
Lời Chúa: Lc 1,39-56
39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng : "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em." 
Suy niệm
Người ta vẫn thường nói “không ai là một hòn đảo”, nghĩa là đã sống trên đời này là mình đang sống trong tình liên đới với người xung quanh. Mỗi người chúng ta đều có một liên hệ gần gũi với một ai đó. Có thể là cha mẹ. Có thể là anh em, là bạn bè của chúng ta. Vì có những liên hệ giữa người với người nên những cuộc viếng thăm nhau đó là chuyện thường tình. Viếng thăm vì tình ruột thịt. Viếng thăm vì tình cảm giữa người với người hay vì công ăn việc làm cần phải có những cuộc hội ngộ để tạo nên sự gần gũi, gắn bó và hợp tác với nhau.
Trong thực tế, viếng thăm luôn gắn liền với sự trao đổi. Trao đổi nụ cười,  cái nhìn, lời nói và ngay cả sự im lặng. Mức độ thâm sâu nhất của trao đổi là chia sẻ, đến nỗi không còn là của anh, của tôi mà là của chúng ta. Nhờ đó, nỗi khổ sẽ vơi đi , ưu sầu sẽ tan biến, vì tìm được sự đồng cảm, tìm được nguồn an ủi, đỡ nâng. Có thể, tôi khổ nhưng anh còn khổ hơn, và tôi cũng không thể vui vì biết anh đang buồn.
Một cuộc viếng thăm có ý nghĩa thường đưa đến sự biến đổi theo hướng thăng hoa. Một cuộc gặp gỡ đích thực tự nó đã làm cho thời gian và không gian của mỗi người như rộng lớn hơn. Vì chưng:
Một cuộc đời bị bỏ rơi nay lại  được đón nhận.
Một cuộc sống cô độc nay lại được chia sẻ.
Một cuộc đời lây lất tìm lại được sức sống.
Một cái tôi chật hẹp nay mở toang cho một ai khác.
Vì vậy, xuyên suốt chiều dài lịch sử ơn cứu độ. Thiên Chúa luôn dùng hình thức viếng thăm để biểu lộ tình yêu của mình với nhân loại.
Từ những ngày đầu trong vườn địa đàng. Thiên Chúa luôn viếng thăm Adam – Evà . Ngài còn thăm nom tất cả công trình Ngài đã tạo nên. Ngài thăm Abraham và Sara và chúc lành cho họ có con cái đông như sao trên trời, như cát dưới biển. Ngài đến với Môsê trong bụi gai bốc cháy. Ngài thăm dân Israel dưới ách nô lệ Aicập. Ngài thăm để tỏ lòng thương xót dân và trừng phạt vua Pharaô.
Và cuối cùng, Ngài đã viếng thăm và lưu lại trọn vẹn giữa nhân loại nơi Con Một Chí Thánh. Vì tên của Người Con đó là Emmanuel.
Hôm nay, qua Tin Mừng Luca, Thiên Chúa đến viếng thăm gia đình Giacaria, qua trung gian Mẹ Maria. Một cuộc viếng thăm đầy bất ngờ đến nỗi bà Elizabet đã nghẹn lời thốt lên: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm”. Một cuộc viếng thăm mang tính cứu độ đến nỗi hài nhi Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ. Một cuộc viếng thăm đem đến niềm vui trọn vẹn đến nỗi người đến thăm và kẻ được viếng thăm đều hòa chung tiếng hát ngợi khen Thiên Chúa.
Mừng lễ Mẹ thăm viếng, Giáo hội cũng mời gọi chúng ta hãy cùng với Mẹ Maria đem Chúa đến cho tha nhân. Hãy để cho Thiên Chúa mượn đôi chân của chúng ta để Ngài có thể đi đó đây để ban phát ơn lành. Hãy để Thiên Chúa mượn trái tim của chúng ta để tình yêu Chúa được tuôn chảy đến với muôn tâm hồn. Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết quan tâm đến nhu cầu của tha nhân, luôn đi bước trước đến với anh chị em trong tình thương bác ái, hầu đem lại niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân như xưa Mẹ đã đem  niềm vui đến cho gia đình Giacaria năm xưa. Amen
 Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...