30/05/2015
1412
Tình yêu cao vời
Người ta kể rằng có một đôi vợ chồng trẻ, tuy nghèo tiền của nhưng rất giàu tình thương đối với nhau. Nàng có mái tóc rất đẹp. Chàng có chiếc đồng hồ đẹp nhưng không có dây đeo. Vì yêu chồng, nàng đã quyết định dấu chàng cắt mái tóc của mình để bán lấy tiền mua chiếc dây đồng hồ, nhưng điều không ngờ là chàng lại bán chiếc mặt đồng hồ để mua tặng nàng một bộ lược chải tóc bằng xà cứ rất đẹp. Khi nhận quà họ mới sững sờ ngỡ ngàng đến rơi nước mắt. Phút chốc cả hai đều hiểu rằng họ dã tặng nhau những gì quý giá nhất. Họ đã hy sinh tất cả cho nhau.
Vâng thưa anh chị em, một tình yêu đích thực cần phải biểu lộ bằng sự hy sinh cho nhau. Chính Chúa Giêsu đã phán “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình”(Ga 15,13). Thánh nữ Têrêsa cũng nói: “Yêu và hy sinh là một, không hy sinh thì chưa gọi là yêu”. Tình yêu càng nhiều hy sinh càng tô thắm cho tình yêu thêm đẹp, thêm hạnh phúc, vì
Con đường nghiền nát trầu cau
Nên màu đỏ thắm nên màu sắt son
Yêu nhau còn phải chấp nhận những rủi ro, những gian khổ để nâng đỡ và hỗ trợ cho nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc khoẻ mạnh để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời. Thế nên, cha ông ta vẫn thường nói:
Bên nhau cũng một chữ tình
Ngọt bùi cay đắng chúng mình có nhau
Tình yêu ấy còn thể hiện chung tình cả những lúc đói rách cơ hàn:
Chồng ta áo rách ta thương
Chồng người áo gấm xông hương mặc người.
Cuộc tình luôn có những cám dỗ chạy theo tiền tài danh vọng, nhưng tình nghĩa vợ chồng vẫn đòi một lòng một dạ với nhau:
Trăm năm lòng gắn dạ ghi
Dẫu ai đem bạc đổi chì cũng không.
Thiên Chúa yêu chúng ta. Vì yêu mà Ngài đã chịu nhiều đắng cay, đã trải qua những thăng trầm đời người để cùng chia sẻ ngọt bùi trong kiếp người chúng ta. Tình yêu của Ngài mãi mãi không đổi thay : « cho dù người cha người mẹ có bỏ con cái, còn Ta vẫn không bao giờ bỏ các ngươi ». Ngài đã yêu là yêu cho đến cùng. Tình yêu ấy khởi sự qua việc xóa bỏ ngăn cách là một vì Thiên Chúa để mặc lấy thân phận con người giống như chúng ta. Tình yêu ấy luôn ấm áp nồng nàn khi Ngài thi ân giáng phúc cho mọi phận người mà Ngài gặp gỡ tiếp xúc. Ai cũng cảm thấy ấm áp tình Chúa. Ai cũng cảm thấy hạnh phúc vì được ở bên Chúa và được Chúa yêu thương. Tình yêu ấy sắt son thủy chung đến mức độ dám chết cho người mình thương.
Các bạn trẻ thân mến, khi yêu nhau là chúng ta cũng muốn xóa bỏ ngăn cách giới tính, dòng tộc, văn hóa để sống bên nhau, nhưng tình yêu ấy còn phải thể hiện trong suốt cuộc đời khi phải từng ngày chăm sóc cho nhau, khi phải từng ngày hy sinh cho nhau. Cho dẫu thời gian có phai màu nhưng tình yêu vẫn phải nồng cháy để mang lại hạnh phúc cho nhau. Thế nên để sống hạnh phúc bên nhau đôi bạn cần phải biết tin tưởng nơi nhau. Tin tưởng vào tình yêu của nhau. Đừng thiếu niềm tin nơi nhau để rồi dễ dàng nghi ngờ, hay kết án lẫn nhau. Và cũng đừng phản bội nhau vì những dễ dãi bản thân hay những niềm vui bất chính. Nhưng hãy ở bên nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe . . .để yêu nhau là xây dựng hạnh phúc cho nhau suốt cuộc đời.
Cầu chúc cho các bạn luôn hy sinh cho nhau để cùng nhau vun đắp gia đình trăm năm hạnh phúc. Cầu chúc cho các bạn trăm năm vẹn nghĩa tình nồng bên nhau như câu ca dao xưa đã dạy :
 Em ơi chua ngọt đã từng
Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền


 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...