30/04/2016
1451
Sự Khác Biệt Giới Tính
Có một sự ví von rằng:
 Đàn ông chưa vợ giống như ngôi nhà chưa có đồ đạc: ngoại hình là hình dáng của ngôi nhà, điều kiện kinh tế chính là diện tích ngôi nhà. Đàn bà chưa chồng giống cỗ xe mới: đẹp long lanh, động cơ máy móc tốt và mới, xuất thân chính là thương hiệu của xe, tính cách là hình dáng xe, chất lượng là sức mạnh của động cơ.
Và có một điều chắc chắn là: Đàn ông rất yêu xe, và đàn bà thì lại rất yêu nhà.
Khi đàn ông mua chiếc xe mới không bao giờ anh ta nghĩ sẽ dùng nó cả đời, nhưng đàn bà khi mua một ngôi nhà sẽ muốn gắn bó với nó suốt đời.
Cỗ xe mang đến cho đàn ông sự hãnh diện, ngôi nhà tốt mang tới cho đàn bà cảm giác yên tâm. Ngồi trên chiếc xe sang trọng cũng thể hiện đẳng cấp cao của mình và ở trong ngôi nhà sang cũng mát lòng quý bà.
Đàn ông khi xài chiếc xe mới luôn cảm thấy thích thú và luôn cẩn thận. Đàn bà khi ở ngôi nhà mới phải bắt tay vào sửa sang, dọn dẹp, trang trí.
Đàn ông đã kết hôn giống như ngôi nhà được phụ nữ sửa sang, và trang trí luôn mới mẻ, gọn gàng và có giá trị. Đàn bà đã kết hôn giống như chiếc xe đã đi được mấy trăm ngàn km, bề ngoài cũng xấu đi, máy móc cũng không còn tốt nữa.
Tóm lại: Đối với đàn ông mà nói, thì tìm được người phụ nữ làm ngôi nhà thêm đẹp và bền vững là lựa chọn tốt nhất. Thế nên, người ta mới có câu “giầu vì bạn- sang vì vợ”. Lấy được người vợ biết chăm sóc cho chồng sẽ giúp chồng thành công trong cuộc sống. Đối với phụ nữ, thì tìm người đàn ông biết giữ gìn, và thường xuyên bảo dưỡng chiếc xe của mình vẫn là lựa chọn đáng tin cậy. (ST)
Dầu sao đàn ông hay đàn bà vẫn là hai tính cách hoàn toàn khác nhau, nhưng lại rất cần thiết để bổ túc cho nhau. Nhờ sự bổ túc mà họ hoàn chỉnh hơn. Đàn ông cần có vợ đề “nâng khăn sửa túi”, nếu không cũng giống như ngôi nhà hoang tàn và lạnh vắng. Người phụ nữ cũng cần đức lang quân để bảo vệ, nâng đỡ cho mình nếu không sẽ giống như chiếc xe thiếu bảo dưỡng cũng bệ rạc, xuống cấp . . .
Tuy hai cuộc đời hai tính cách nhưng lại bổ túc và hoàn thiện cho nhau. Đó là quy luật mà tạo hóa đã đã đặt định ngay từ lúc tạo dựng. Thiên Chúa không tạo dựng con người có cả nam lẫn nữ trong một con người, mà Ngài tạo dựng Nam- Nữ riêng biệt. Con người sinh ra đã bị giới hạn bởi giới tính là Nam hay là Nữ. Dường như Thiên Chúa không tạo dựng con người trọn vẹn. Ngài tạo dựng con người vẫn còn thiếu sót để họ biết cần đến nhau, biết tìm đến nhau để nương tựa và bổ túc cho nhau.
Theo huyền thoại Hy Lạp có kể câu chuyện rằng: Thuở ban đầu, tạo hóa đã dựng nên con người có cả nam và nữ. Một con người toàn vẹn nên hắn dường như không cần đến sự bổ túc nào khác. Con người đó đã trở nên kiêu ngạo vì không phải lệ thuộc vào ai kể cả Đấng tạo hóa. Do đó, tạo hóa đã phân rẽ con người thành nam và nữ để con người bớt kiêu ngạo. Kể từ đó con người luôn cảm thấy thiếu và đi tìm một sự bổ túc, trợ giúp cho những thiếu sót của mình. Con người đã bắt đầu cảm thấy mình lệ thuộc vào người khác mới có thể hạnh phúc và bù đắp sự thiếu sót của mình.
Có thể nói: Thiên Chúa  đã tạo dựng con người bị giới hạn bởi giới tính để con người khiêm tốn hơn, và để con người cần đến sự bổ túc của nhau.
Thế nên, vợ chồng cần phải biết kính trọng và trân trọng sự khác biệt của nhau. Có khác biệt mình mới cần người bạn đời để bổ túc cho nhau. Vợ chồng cần phải biết tôn trọng sự khác biệt của nhau, không chỉ về thể xác mà còn về tính cách, về tình cảm và cách bày tỏ tình cảm cũng khác nhau. Tôn trọng sự khác biệt của nam nữ sẽ giúp đôi bạn kính trọng lẫn nhau, không coi thường nhau, và chắc chắn sẽ không khích bác, chê bai lẫn nhau. Có như vậy mới duy trì được đời sống chung dài lâu. Một khi xem thường sự khác biệt của nhau là lúc sự rạn nứt gia đình cũng bắt đầu.
Các đôi tân hôn thân mến, khi tiến tới hôn nhân là anh chị đã tìm được một nửa sự khác biệt của mình để bổ túc và giúp nhau hoàn thiện hơn. Có khác nhau về giới tính anh chị mới mong muốn tìm kiếm để bù đắp cho sự thiếu sót của mình. Cầu chúc anh chị luôn biết tôn trọng sự khác biệt của nhau, đừng bao giờ bắt người bạn đời phải giống mình mọi sự. Điều đó làm cho hôn nhân trở thành tù ngục mà cần lắm giúp nhau thể hiện đúng nhân cách của giới tính của mình. Nhưng hãy luôn nhớ rằng: xe hay nhà đều đòi hỏi chủ nhân phải chăm sóc, bảo dưỡng thì luôn mới thì vợ chồng cũng cần quan tâm chăm sóc cho nhau mới làm cho vợ chồng mãi hạnh phúc và đẹp rạng ngời hơn.
Xin Chúa là Đấng đã tạo dựng con người có nam, có nữ luôn gìn giữ anh chị trong tình yêu của Ngài. Xin tình yêu của Ngài bổ túc cho những thiếu sót của anh chị và chúc phúc cho các anh chị trăm năm hạnh phúc, vẹn tình nghĩa phu thê. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...