09/09/2019
750
Môi Trường Của Bạn Có Đáng Sống Không?
1.  Môi trường ban đầu Thiên Chúa tạo dựng thế nào?
2.  Môi trường hôm nay có còn đáng sống hay không?
3.  Làm sao để bảo vệ môi trường
Lần giở lại công trình sáng tạo môi trường sống của Thiên Chúa, ta có thể tóm tắtvề vấn đề môi trường qua mấy luận điểm sau đây.
1. Vũ trụ, thiên nhiên là món quà tuyệt đẹp Thiên Chúa tạo dựng để ban cho loài người. 
Các nhà mỹ học khi đi tìm hiểu bản chất của cái đẹp đã đưa ra định nghĩa: Cái đẹp chính là cuộc sống. Như vậy, cuộc sống của con người, của tự nhiên chính là cái đẹp. Theo giáo lý của giáo hội Công giáo vũ trụ tự nhiên này do Thiên Chúa tạo dựng. Sách Sáng thế ký mô tả Chúa dựng lên trái đất, mặt trời, trăng sao, cây cỏ, muông thú trong 5 ngày và “ Chúa đều thấy nó tốt đẹp”  (St. 1,4-25). Rồi khi chiêm ngắm công trình tuyệt vời của mình, Thiên Chúa đã quyết định tạo ra Adam và Eva trong ngày thứ 6, để làm chủ thế giới bao la. Kinh thánh chép:  “Thiên Chúa phán: Ta hãy làm ra người theo hình ảnh Ta, như họa ảnh của Ta. Ngươi hãy cai trị trên cá biển và chim trời và trên súc vật  cùng mọi loài thụ tạo, loài mãnh thú và mọi thứ côn trùng nhung nhúc trên mặt đất” (Kn 1, 26-28). Do đó, thiên nhiên được Thiên Chúa trao cho con người là một bức tranh hoàn mỹ. Ngày nay, những nơi nào còn giữ được nét tự nhiên hoang sơ, nguyên thủy đều trở thành những nơi du lịch lý tưởng. Đólà những nơi đáng sống.
Như vậy, tự nhiên được tạo dựng là tác phẩm đẹp. Con người được trao quyền làm chủ tự nhiên, vũ trụ nhưng cũng có nghĩa vụ phải giữ gìn tự nhiên hài hòa và phát triển ( St.1, 26-30). Trong cuộc sống đời thường, nếu ai tặng chúng ta một món quà quý giá, chúng ta không chỉ hàm ơn người tặng quà mà còn phải luôn ý thức giữ gìn món quà đó như một cử chỉ biết ơn và quý trọng. Bởi vậy, nếu con người phá hoại môi trường, thiên nhiên thì con người đã phụ bạc lại Thiên Chúa nhân hậu vì đã làm hỏng món quà quý giá mà Thiên Chúa trao ban.
2.Thiên tai có phải là hình phạt của ThiênChúakhông?
ThiênChúakhông dùng các thảm họa thiên nhiên để trừng phạt con người. Ngài chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm thế! Tạo sao? Kinh Thánh cho biết lý do quađịnh nghĩa của Thánh Gioan: “Thiên Chúa là tình yêu”.
Đành rằng Kinh Thánhtừngcó tiên tri về những thảm họa trong thời kỳ chúng ta, chẳng hạn như “động đất lớn” (Lu-ca 21:11). Tuy nhiên, Thượng Đế không chịu trách nhiệm về sự tàn phá của những thảm họa đó, giống như một nhà khí tượng học không chịu trách nhiệm về những thiệt hại do cơn bão lớn mà ông đã dự báo. Vậy, nếu ThiênChúakhông gây ra thảm họa thiên nhiên khiến con người phải chịu đau khổ, thế thì chúng từ đâu đến?
Kinh Thánh tiết lộ rằng: “Cả thế-gian đều phục dưới quyền ma-quỉ” (1Ga5:19). Sa-tan phản nghịch và trở thành kẻ giết người ngay từ buổi đầu của lịch sử nhân loại cho đến ngày nay (Ga8:44). Hắn xem mạng sống của con người là tầm thường và vô giá trị. Động lực của hắn là những tham vọng ích kỷ. Vì vậy, những kẻ tham lam , íck kỷchịu trách nhiệm về một số tai ương mà người vô tội đã gánh chịuTại sao?
Thật đáng ngạc nhiên là một số lượng lớn những tai ương xảy ra có ít nhất một phần do con người. Thí dụ, chúng ta hãy xem những tai họa ập đến trên cư dân 4 tỉnh Miền Trung do thảm hoạ fomosa đã thải chất độc từ quặng kiềm ra biển khiến cá biển chết hàng loạt trên hàng trăm cây số ven biển miền trung. Hoặc những lần lũ quét phá huỷ hàng trăm ngôi nhà của các tỉnh cao nguyên miền Bắc và Miền Trung, đây là hậu quả của phá rừng dẫn đến nước không có cây để thấm vào đất mà chảy dồn về phần trũng gây nên gập lục và lũ quét. Trong hai trường hợp này cũng như những trường hợp khác, các hiện tượng tự nhiên như gió và mưa càng trở nên dữ dội và có sức tàn phá ghê gớm hơn vì con người không chú ý đến môi trường, xây dựng các công trình kém chất lượng, triển khai những dự án thiếu cái nhìn tổng thể, lờ đi lời cảnh báo và có hệ thống quản lý quan liêu, cẩu thả.
Chúng ta hãy xem một thảm họa mà Kinh Thánh ghi lại. Vào thời Chúa Giê-su, một ngọn tháp đột ngột đổ sập xuống đè chết 18 người (Lc13:4). Tai nạn này có thể là do lỗi của con người Gần chúng ta là khi đang thi công cầu Cần Thơ đã đổ xập 1 nhịp cầu khiến hàng trăm người chết là do sự ẩu thả và kém chất lượng của người thi công.
3.Môi trường chúng ta còn đáng sống không?
Thật lòng mà nói môi trường chúng ta không còn trong sạch, không còn đáng sống. Nó đã bị huỷ hoại hoàn toàn vì con người gây ra. Chúng ta thử lượt qua những rui ro nguy hiểm do chính con người gây ra như:
Về thực phẩm:có người bảo việt Nam đang uống thuốc độc tập thể như
Sáng điểm tâm tô bún
Có ướp tí hàn the
Xong uống ly hóa chất
Được gọi là cà phe
Trưa ghé tiệm cơm bụi
Ăn bột nở trộn cơm
Lợn siêu nạc kho trứng
Trứng nhân tạo vàng ươm
Chiều nấu cơm hạt nhựa
Với thịt bò "lên đời"
Heo tẩm thuốc tàu khựa
Bò tươi rói ai ơi
Làm tô canh rau muống
Tưới dầu nhớt xanh um
Thêm tí cồn pha nước
Mặt vẫn đỏ bừng bừng
Tối bạn bè rủ nhậu
Uống hóa chất ủ men
Khô mực cao su nướng
Tê tái tấm tắc khen
Bốn mươi khám tổng quát
Bác sỹ cấp văn bằng
Ung thư giai đoạn cuối
Ra đồng nằm ngắm trăng

Về môi truờng
Đồng Nai chúng ta không bị ảnh hưởng bởi phá rừng, nhưng không còn con sông con suối nào trong lành cho sự sống con người và tôm cá, hay cua đồng. 
Các sông đều bị ô nhiễm bởi chất thải do các công ty họ không sử lý mà tống ra sông nên các dòng sông không còn là nơi nuôi cá an toàn.
Các con suối quanh làng chúng ta không còn trong lành như thuở nào thích tắm mưa ở suối, thích bắt cá suối quanh làng. Ngaỳ nay không còn cá, nếu có con nào sống được thì cũng không dám ăn, vì con suối nào cũng đen nghịt rác bẩn, bởi nhà nào cũng xả rác, xả nước bẩn, xác thú vật hôi thôi ra suối làm sao nước sạch. Dòng suối này một ít chảy ra sông, một ít thấm vào đất tạo thành mạch nước ngầm cho cư dân ăn uống? Thử hỏi nước quý vị ăn uống còn sạch không? Thời gian qua heo chết, quý vị chôn ở đâu? Chôn ngay tại đất nhà! Chắc chắc càng ô nhiễm nguồn nước sạch.
Như vậy môi trường này không còn trong sạch, có còn đáng sống nữa hay không?
4. Chúng ta làm gì để có môi trường lý tưởng đáng sống?
Chúng ta đang ở vùng dân cư. Đất cho cây xanh đang thu hẹp, điều mà chúng ta phải làm đó là bảo vệ môi trường chúng ta sống cho thật sạch, thật đẹp bằng:
  • không xả rác bừa bãi ; mỗinhà đều có thùng rác trước nhà mình. Chúng ta không được vất rác bừa bãi trước cửa nhà người khác đó là lỗi công bằng và bác ái, vì chưng chính Chúa đã nói: điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm như vậy”. chúng ta muốn người khác không xả rác, vất đồ bẩn ra trước nhà mình thì mình cũng đừng làm như vậy.
  • nếuxóm nào đã có ống mương đi qua thì xin xả nước dùng hằng ngày vào trong mương không cho chảy tự do trên đường.
  • Khônglợi dụng lúc mưa vất rác hay xả nước bẩn sẽ ảnh hưởng tơí những hộ sống cuối con đường.
  • Khaimương cho sạch , không để nước ứ đọng dẫn đến vi trùng sinh sản, gây nên dịch bệnh.
  • Vềđồ ăn: nếu gia đình sản xuất không dùng hoá chất độc hại, như luộc bắp, luộc đậu không dùng hoá chất cho đẹp mắt. Nếu gia đình dùng đồ ăn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc để tránh ngộ độc khi ăn đồ ăn rẻ mà nguy hiểm như uống rượu dổm, ăn mực giá rẻ làm bắng  nhựa, ăn gạo nở nhiều của Tàu . . .
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...