30/05/2020
2796
Vợ Chồng là Ân Nhân Của nhau
Có lẽ đây là lời cầu nguyện đẹp dành cho vợ chồng trong ngày cưới.
Người chồng là Tobia đã cầu nguyện rằng:
“Giờ đây, lạy Chúa, Chúa biết không phải vì dục tình mà tôi cưới em này làm vợ, song chỉ vì muốn có con cái nối dòng,
 để danh Chúa được chúc tụng muôn đời”. 
Sara cũng nguyện rằng: 
“Lạy Chúa, xin thương xót chúng tôi, xin thương xót chúng tôi, 
xin cho hai chúng tôi được an khang trường thọ”. (Tb 8, 7)
Cuộc đời con người dù bôn ba khắp nơi nhưng cuối cùng vẫn phải thành gia thất. Và người ta coi lập gia đình là thành công lớn nhất của đời người, khi mà trong cuộc đời ta tìm được người trong mộng hay tìm được duyên nợ trong đời như ca dao xưa đã nói:
  Một duyên, hai nợ, ba tình 
Chiêm bao lẩn quất bên mình năm canh.
Chữ Duyên thường được dùng khi đề cập đến hôn nhân, tình yêu nam nữ, ai cũng nghĩ phải có duyên mới gặp nhau và se duyên nên một.
Đem thân ở dưới cõi trần
Hỏi rằng duyên có nợ nần chi không ?
 Giá bao nhiêu một ông chồng
 Thì em cũng bỏ đủ đồng ra mua 
Cho dù là một cái nợ đi chăng nữa, vẫn có người sẵn sàng bỏ tiền ra « rước của nợ » về với mình, điều này cho thấy tình yêu thật mãnh liệt, nó làm cho con người ngẩn ngơ, có thể mất cả trí khôn, coi tình hơn cả tiền! 
Nhưng trong hôn nhân có mấy ai tìm được cái duyên hạnh phúc, mà thường là duyên nợ nên vẫn khổ đau, buồn tủi, hờn ghen. Có người khi gặp hôn nhân không như mong muốn thì an phận cho qua ngày như bà vợ của Tú Xương:
 Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông
Một duyên hai nợ âu đành phận 
Cái nhẹ nhàng, đẹp như mơ như mộng không còn kéo dài, chạm mặt với cuộc sống thực tế, ít ai mà không thốt lên :
 Trách duyên lại giận trăng già
Xe tơ lầm lỗi hóa ra chỉ mành
 Bây giờ chồng thấp vợ cao
 Như đôi đũa lệch so sao cho bằng !
Người ta ví hôn nhân giống như một tách trà. Khi vợ chồng êm ấm thuận hòa thì tách trà mang vị ngọt, khi bền lòng vượt qua bão tố thì tách trà nồng đượm hương thơm… Ngay cả những tách trà đắng thì cuối cùng vẫn để lại vị ngọt trên môi. 
Kinh nghiệm để gìn giữ hôn nhân, cha ông xưa đã dùng chữ tình nghĩa phu thê, để nhắc nhau hãy sống vì nghĩa phải trả cho nhau. Vì vợ chồng thực sự là ân nhân của nhau.
Chúng ta thử nghĩ xem:
Vợ là 1 người con gái xa lạ, nhưng lại lo lắng mỗi khi bạn ốm, lại tận tình chăm sóc bạn, lại mong chờ mỗi khi bạn đi làm muộn chưa kịp về, và là người âm thầm bên cạnh động viên mỗi khi bạn chán chường, mệt mỏi.
Và chồng là người đàn ông không họ hàng thế mà lương tháng đưa đủ cho nàng, luôn chiều chuộng vợ mỗi khi vợ nhõng nhẽo, luôn là bờ vai để sẵn sàng bảo vệ nàng.
Hôm nay chúng ta mừng kính Chúa Thánh Thần là Đấng bảo trợ Chúa Cha sai đến. Ngài đến để nâng đỡ an ủi chúng ta. Ngài đến để trợ giúp chúng ta sống chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa giữa thế gian.
Chính nhờ tác động của Chúa Thánh Thần đã làm nên một Hội Thánh kiên vững giữa thế gian đầy gian ác luôn muốn loại trừ Hội Thánh. Một Hội thánh tinh tuyền dù rằng sống giữa thế gian đầy bóng tối của dâm ô, sa đọa. Nhờ Chúa Thánh Thần đã làm cho các tông đồ trở thành con người mới đầy năng động, đầy nhiệt huyết để chu toàn sứ vụ của Thầy Giê-su.
Gia đình cũng là Hội thánh tại gia nên cần phải có Chúa Thánh Thần nâng đỡ. Các gia đình hãy để Chúa Thánh Thần thánh hoá và hướng dẫn đi trong bình an khi có Chúa đồng hành. Giáo Hội Công Giáo sở dĩ vẫn vượt qua mọi giông tố bởi vì luôn có Chúa Thánh Thần dẫn dắt chở che. Giáo hội có thể sống chứng tá trong mọi môi trường bởi ví có Chúa Thánh Thần đồng hành trong cuộc sống.
Xin cho đôi hôn phối hôm nay cũng được đầy ơn Chúa Thánh Thần để chu toàn bổn phận vợ chồng, và xin Chúa Thánh Thần bảo trợ cho các gia đình luôn bình an và trăm năm hạnh phúc bên nhau. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...