31/10/2020
1540

Sự tích chiếc khăn tang

Cha mẹ nào khi sinh con cũng muốn có đứa con hiếu thảo với mình. Cha mẹ nào cũng muốn vui hưởng tuổi già bên con cháu . Đây cũng là động lực để cha mẹ vuợt lên mọi khó khăn vất vả dù phải tần tảo nuôi con. Bên cạnh những người con hiếu thảo với mẹ cha, vẫn còn đó những người con chỉ mang lại sự buồn bực và âu lo, sự giận hờn và hối tiếc...
Câu chuyện về sự tích chiếc khăn tang kể rằng:
Ngày xưa, có vợ chồng nhà phú hộ nọ sinh được năm người con gái. Lần lượt năm cô lớn lên, ai nấy đều lập gia đình và đi ở riêng.
Vì các cô lấy chồng xa, nên hai ông bà phú hộ cảm thấy nhớ con quá. Một hôm bà  bảo chồng:
– Sắp tới, ông chịu khó trông nhà cửa cho tôi đi thăm chúng một lượt, sau đó tôi lại về trông để ông đi.
Thế nhưng, bà đã thất vọng về sớm. Thấy vậy, ông chồng cũng muốn đi thử xem thế nào. Ông đến nhà nào cũng thấy các con chỉ chuyện trò giả lả được đôi câu rồi quay vào công việc của nó.
Đến khi tới bữa ăn, ông cảm thấy bụng đói cồn cào, định bảo nó dọn cho mình ăn trước như khi còn ở nhà, nhưng rồi lại nghĩ: “Để xem nó đối đãi với cha nó ra sao cho biết!”. Ông thấy con gái chờ chồng về mới dọn cơm ra. Chàng rể về đã quá trưa, con gái ông mới gọi chồng:
– Mình ơi, hãy để đó vào ăn cơm đi, cho ông già ăn với!
Nghe con gái nói thế, ông cảm thấy tê tái lòng. Ông liền từ giã vợ chồng nó mà đi đến nhà đứa khác. Nhưng đứa nào cũng thế!
Ít lâu sau, phú hộ lâm bệnh nặng. Biết mình sắp gần đất xa trời, ông bèn làm tờ di chúc để phần lớn gia tài cho đứa con nuôi, và dặn vợ:
– Sau khi tôi chết, bà nhớ đừng cho năm đứa con gái biết tin đấy!Chúng nó mà về tôi sẽ “bứt néo” trổi dậy cho mà coi. 
Nhưng khi tẩm liệm cho chồng xong, bà phú hộ vì nặng lòng nên cũng cho người lén báo tin cho năm đứa con gái biết. Khi chúng về, bà thuật lại lời trối của cha cho chúng nghe và bảo chúng đừng có vào nhà, kẻo có sự chẳng lành.
Năm đứa con gái hối hận lắm, nhưng việc đã rồi biết làm sao? Khi đưa linh cữu cha, chúng đòi đi đưa cho bằng được. Khuyên can con mãi không xong, cuối cùng bà buộc lòng phải xé cho chúng ngoài khăn tang ra còn thêm mỗi đứa một vuông vải cho các con gái che mặt lại để mong linh hồn bố chúng khỏi biết.
Từ đó, người ta có thói quen đối với con gái để tang cho cha mẹ còn có thêm một mảnh vải che mặt, để răn con cháu phải biết thảo hiếu phụng dưỡng mẹ cha.
Bà Anna Nguyễn Thị Thao an táng hôm nay thật hạnh phúc. Bà luôn được sống trong lòng hiếu thảo của con cháu. Năm tháng dài bệnh tật. Bà luôn được bình an trong sự chăm sóc tận tụy của con cháu. Cái phúc của bà là 5 người con trai tuy đã thành gia thất nhưng vẫn ở gần kề bà để cùng nhau sớm hôm ra vào chăm sóc mẹ hiền.
Đời người có 3 niềm mơ ước là phúc lộc thọ. Con người luôn mong ước có một đời sống no đủ, giàu có, sống lâu để hưởng thụ những điều tốt đẹp. Bà Anna là người có phúc được sống lâu và hạnh phúc bên đàn con cháu.
Bà Anna là người có phúc vì cuộc đời bà luôn giầu lòng quảng đại để đức cho con. Bà luôn nhiệt thành đóng góp cho giáo xứ, cho giáo phận. Xin thay lời cho giáo xứ cám ơn những đóng góp của bà và xin Chúa trả công bội hậu cho những hy sinh của bà.
Xin Chúa đón nhận bà hưởng hạnh phúc thiên đàng sau hành trình dài 87 năm cuộc đời làm con cái Chúa, và ở hành trình cuối đời, bà đã cùng cam chịu đau khổ với Chúa trong bệnh tật như của lễ dâng cho Chúa ngày hôm nay. Bà có thể nói với mọi người như thánh Phaolo đã nói: Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính ; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện.” (2 Tm 4, 6-8).
 Xin Chúa đón nhận linh hồn bà. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...