23/08/2020
1732
Thánh Batolomeo Tông đồ
MỘT ĐỜI LÒNG NGAY KHÔNG HỀ GIAN DỐI
          Mỗi một vị thánh mang một vẻ đẹp khác nhau trong vườn hoa nhà Chúa. Có những vị, ta thấy tốn nhiều giấy mực để nói, để viết, để ca tụng cuộc đời của vị đó. Những rồi, cũng có những vị chẳng có gì để nói cả nhưng có khi cái chẳng có gì để nói cả đó lại là đáng nói và phải nói nhất là trong thời đại ngày hôm nay.
          Hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh Batolomeo tông đồ, một trong những vị thánh mà xem ra như chẳng có gì để nói cả. Đúng như vậy, sử sách ghi lại về cuộc đời của thánh nhân vỏn vẹn có ít chữ nằm trong trang Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe : Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối."
          Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 322, "Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà."
          Phản ứng trước tiên của Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"
          Đức Kitô hứa sẽ cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."
          Thị kiến chiếc thang của Jacob: Cụm từ "Thiên thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở chúng ta thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13). Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
          Thánh vịnh 24 nói như thế này :
          Này là dòng dõi những người tìm Chúa,
            đây là những người mong bệ kiến Ngài,
            một đời lòng ngay không hề gian dối,
            giữa bao hận thù luôn sống mến yêu
            Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài
            làm chủ địa cầu cùng toàn thể dân cư
            còn nền trái trất Ngài dựng trên biển cả
            và đặt vững vàng trên mặt nước bao la ...
          Một đời lòng ngay không hề gian dối ! Những người như thế Chúa sẽ cho hưởng nhan Thánh của Chúa như Chúa nói với Batolomeo. Và rồi, trong tám mối phúc, ta lại thấy : Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa.
          Thánh Batolomeo tông đồ cũng như những người trong sạch, những người ngay thẳng đã nhìn thấy Thiên Chúa.
          Lòng ngay thẳng không gian dối quả là một thách thức trong mọi thời đại nhất là thời đại ngày hôm nay.
          Ngày hôm nay, hơn bao giờ hết lòng trong sạch dường như bị hoen mờ.
          Bước chân ra khỏi cửa nhà, ta lại bắt gặp điều gì đó gian dối.
          Có thể bước lên taxi, người tài xế không trong sạch sẽ đưa ta đi con đường dài hơn, bấm đồng hồ nhanh hơn với quãng đường ta đi để lấy tiền nhiều hơn. Một cô giáo giúp hè ở vùng quê kể lại là từ Sài Gòn xuống bến xe Tỉnh, được anh xe ôm chở 1 vòng gọi là 1 vòng chứ từ bên đây đường qua bên kia đường là bến xe để lấy 10 ngàn đồng. Khi nhìn lại, cô giáo nói với chúng tôi là nếu bước đi bộ chỉ vài bước. Thế nhưng, anh xe ôm đã chạy qua con lươn một chút và quay lại để lấy 10 ngàn của cô bé sinh viên nghèo.
          Cũng thế ! Cô bé kể lại là đứng ở góc đường chờ xe, bỗng dưng có anh chàng kia chạy đến đứng bên và đón xe. Thế là chút nữa nhà xe phải xì ra 10 hay 20 ngàn để cho anh chàng gọi là bắt xe dùm ! Bản thân tôi cũng bị thế nhưng may là tôi đã đặt xe trước và xe đến đón với chiếc vé mua trước.
          Và rồi, cân đo đong đếm ngày hôm nay mấy ai tìm được cái cân thật, cái thước thật ! Người ta tìm đủ mọi cách để có thể cân gian, đếm gian ... cốt ý là để kiếm lợi.
          Đó là chuyện ngoài đường, trở vào trường học, nơi gọi là môi trường giáo dục, ta lại thấy nhiều điều thật dễ thương đến độ đau lòng.
          Mùa này đang là mùa tựu trường hay nói đúng nghĩa là mùa chạy trường ! Muốn cho con vào học trường ngon một chút thì phụ huynh phải tìm cách chạy trường ! Thế là đã gian ngay từ khi con chưa đi học.
          Vào lớp học thì không biết bao nhiêu điều gian dối xảy ra. Càng lớn lên thì càng gian. Đến thời đi học đại học thì người ta thuê người vào lớp để điểm danh cho đủ. Luận án tốt nghiệp ngày hôm nay chẳng cần làm, chỉ cần bỏ ít tiền ra là có thể mua được quyển luận văn. Thậm chí không cần học nhưng trong tay vẫn có bằng.
          Nói một chút về thực phẩm. Ngày hôm nay, hàng gian, hàng giả ngập thị trường nhưng rồi dường như người ta cũng đành bó tay bởi lòng tham con người.
          Trong những người tham, những người gian dối, những người không thật đó có cả người Kitô hữu.
          Cũng chỉ vì một chút lợi nhuận, chỉ vì một chút lòng tham đã để lại không biết bao nhiêu chuyện đau lòng.
          Ngày hôm nay, ăn gian, nói dối nó đã đi vào thật sâu trong đời sống con người. Người ta bất chấp tất cả, bất chấp lương tâm để người ta bóp méo sự việc để làm lợi cho họ. Bao nhiêu vụ án oan sai, bao nhiêu lời chứng gian trong cuộc sống này.
          Phải nói rằng cái lòng dạ không có gì gian dối của thánh Batolomeo Tông đồ là bài học quý báu cho cuộc đời chúng ta, nhất là trong cuộc sống hiện tại.
          'Không có gì gian dối". Lời mà Chúa nhận định nơi thánh Batolomeo xem ra đơn giản cũng như thánh nhân giản đơn sống như vậy nhưng quả thật là lời mời gọi và thách thức mỗi người chúng ta.
          Hôm nay, nhìn vào đời sống của thánh Batolomeo, ta lại xin với Chúa thương tha thứ cho ta vì bao lần ta đã không sạch, bao lần ta đã ăn gian nói dối với cha với mẹ, với vợ với chồng, với anh chị em đồng loại. Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta để chúng ta có một lòng ngay không gian dối để ta được hưởng nhan Thánh Chúa như Chúa mời gọi : Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa
 
 
Thánh Bartôlômêô
Chuyện kể rằng: một hôm có một người bạn đến tìm nhà giảng thuyết Mc-Leod Campbell trong tâm trạng bối rối : “Này anh, xin anh nói cho tôi hay ; làm thế nào mà anh luôn tìm thấy Chúa ?” Nhà giảng thuyết trầm ngâm một lúc rồi nói : “Làm thế nào mà tôi luôn tìm thấy Chúa ư ? Không đâu, tôi không luôn tìm thấy Chúa đâu, nhưng tôi biết là Chúa luôn tìm thấy tôi !”
“Chúa đã nhìn thấy tôi”. Điều này đã xảy ra trong cuộc đời thánh Bartôlômêô. Thánh Bartôlômêô hay còn gọi là Nathanaen đã được Chúa nhìn thấy khi ngài còn ở đàng xa, đang ở dưới gốc cây vả. Chính Đức Giê-su đã thấy và chọn gọi ông.
Trong Tin Mừng Gioan, Bartôlômêô là người môn đệ thứ tư được Chúa Giêsu kêu gọi. Trước khi được chính thức kêu gọi, đã có một cuộc gặp gỡ thú vị: Philipphê giới thiệu với Bartôlômêô:
- Đấng mà Môsê trong lề luật cùng các tiên tri chép đến, chúng tôi đã gặp rồi, Người là Đức Giêsu con ông Giuse người Nazareth.
Bartôlômêô đáp lại, với óc khinh miệt giống như những dân làng lân cận:
- Từ Nazareth thì có thể xảy ra điều gì tốt được.
Tuy nhiên đáp lại lời mời “thì hãy đến mà xem”, vị tông đồ đã gặp Đấng thấu suốt lòng mọi người. Ngài đã nhận xét về thánh nhân:
- Này đây đích thực là một người Israel, trong mình không có gì gian dối.
  Khi gặp ông, Đức Giêsu nói: “Trước khi Philipphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh” : 
         - Lời của Đức Giêsu khiến Bartôlômêô xúc động đến nỗi ông gọi Ngài bằng 2 tước hiệu “Con Thiên Chúa” và “Vua Israel”. Từ đây cuộc đời ông đã dành chọn cho Chúa. Ông đã đồng hành với Chúa trong suốt 3 năm rao giảng của Ngài. Ông cũng trải qua cuộc khủng hoảng trong đêm Vườn Cây Dầu. Nhưng sau khi Chúa sống lại. Niềm tin của thánh nhân đã được củng cố để từ đây thánh nhân trở thành một nhân chứng trung kiên cho tin mừng Chúa Phục sinh.
Theo truyền thuyết, Bartôlômêô rao giảng ở Ân Độ, Mésopotamie và nhất là ở Arménie, cuối cùng chịu tử đạo tại đây. Di hài của ngài sau đó được chuyển về đảo Lipara và về Benevent. Hoàng đế Otto III cho chuyển về Rôma và đặt ở một cồn nhỏ trên sông Tibre. 
Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Ngài cũng đang nhìn tới mỗi tâm hồn chúng ta. Liệu rằng Ngài có thấy chúng ta không có gì gian dối hay không? Ngài có thể tuyển chọn chúng ta trở thành tông đồ cho Chúa hay không?
Thiên Chúa Ngài luôn kêu mời chúng ta. Ngài luôn ưu ái dành cho chúng ta một công việc trong công trình xây dựng Nước Thiên Chúa. Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Bartôlômêô tông đồ luôn lắng nghe và suy gẫm lời Chúa và quảng đại dấn thân loan báo tin mừng. Amen
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...