24/01/2020
2108

Kính thưa quý Cụ, quý Ông Bà, Anh Chị Em và chúng con, giới Trẻ và giới Thiếu Nhi rất thân mến,

Với tất cả lòng quý mến, tôi xin gửi đến mọi người, những người con của Giáo phận Xuân Lộc, kể cả những người đang sống xa quê, lời cầu chúc ơn bình an của Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót.
Kính thưa Anh Chị Em,
Năm Canh Tý 2020 nhắc tôi nhớ đến tích chuyện về đàn chuột của Thánh Martinô. Trong tu viện của ngài, có một đàn chuột hay chui vào phòng áo và cắn rách áo lễ của các cha. Các cha tìm mọi cách đuổi đàn chuột đi nhưng không được, nên quyết định tiêu diệt chúng. Nghe biết như vậy, thầy Martinô thương xót đàn chuột nên đã gọi chúng đến và nói: “Này các bạn chuột của tôi, các bạn cắn áo lễ của các cha, nên các cha đã quyết định tiêu diệt các bạn. Để các bạn không bị tiêu diệt và các cha cũng được an tâm, các bạn hãy ra góc vườn ngoài kia, mỗi ngày tôi sẽ đem đồ ăn ra cho. Đàn chuột vâng nghe và từ đó trở đi không phá rối các cha nữa.
Từ tích chuyện về đàn chuột của thánh Martinô, tôi cầu mong trong năm Canh Tý này, tất cả chúng ta đều được thấm nhuần lòng thương xót như thầy Martinô, biết mở lòng đón nhận và trao ban lòng thương xót đến mọi người, bao trùm cả loài vật. Ước mong trong toàn thể giáo phận chúng ta, ai ai cũng biết sống và đối xử với nhau bằng lòng thương xót.
Con người chúng ta - “nhân vô thập toàn”, ai cũng có những yếu đuối, những lỗi lầm, những thiếu xót làm cho tha nhân phải đau khổ và buồn tủi. Và những người đau khổ, buồn tủi đầu tiên nhiều khi lại chính là những người sống trong gia đình, gần gũi thân thiết bên cạnh chúng ta. Ước mong trong suốt năm Canh Tý này, chúng ta biết mặc lấy tâm tình của thánh Martinô, lấy lòng thương xót mà đối xử với nhau, bắt đầu từ những người trong gia đình rồi lan tỏa vào các mối tương quan đối với họ hàng thân thuộc, làng xóm láng giềng, đồng nghiệp và mọi người trong Giáo xứ. Nhờ đó, Gia đình, Giáo xứ, Giáo phận và Xã hội sẽ được an bình hơn, tươi vui hơn.
Riêng với các con, giới Trẻ và giới Thiếu Nhi của Giáo phận
Chủ đề mục vụ của Giáo phận năm nay là: “Gia đình và giới trẻ hãy là chứng nhân của lòng Chúa thương xót”. Theo chủ đề mục vụ, các con không những được kêu gọi sống lòng thương xót, mà còn phải thể hiện lòng thương xót đó một cách mãnh liệt, đến độ các con trở thành chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Cha tin tưởng rằng, với sức sống mãnh liệt và lòng quảng đại của tuổi trẻ, các con sẽ đem lòng thương xót là sự bao dung, kiên nhẫn, tha thứ và niềm vui đến gia đình của các con và dàn trải đến mọi nơi, nhất là đến với những mảnh đời đau khổ, những người đau yếu bệnh tật, các cụ già neo đơn, những anh chị em di dân và lương dân. Nhờ chứng tá lòng thương xót của các con, các gia đình, các Giáo xứ và toàn thể Giáo phận chúng ta sẽ trở thành thánh địa của lòng Chúa thương xót.
Một lần nữa, trước thềm Xuân Canh Tý 2020, tôi nguyện xin và van nài Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót, là Chúa xuân, chúc lành, dủ lòng thương và ban ơn bình an cho tất cả anh chị em. Xin Mẹ Maria, người mẹ của Lòng Thương Xót gìn giữ và che chở mọi người, mọi gia đình, Giáo xứ và toàn thể Giáo phận chúng ta.
Thân mến chào tất cả anh chị em.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...