20/08/2019
740
ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG
Trần Mỹ Duyệt
 
 
“Một điềm lạ vĩ đại đã xuất hiện trên trời, một Người Nữ mặc áo mặt trời, chân đạp vừng trăng. Đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Khải Huyền 12:1)
 
Hình ảnh người nữ mà Sách Khải Huyền vừa diễn tả trên đã được các nhà chú giải Thánh Kinh dùng để ám chi về Đức Maria, Nữ Vương trời đất. Một vị Nữ Vương tuyệt vời, uy nghi, cao cả và lộng lẫy. Một hình ảnh về một nữ vương mà không có một hoàng hậu, vương phi nào trên cõi trần gian có thể sánh ví bằng. Từ những ngày đầu trong sinh hoạt của Giáo Hội, các tín hữu tiên khởi đã nhìn nhận và tuyên xưng vai trò nữ vương của Mẹ, và đã xác tín vai trò đó đến từ tư cách mẹ Thiên Chúa của Mẹ như Công Đồng Ephesus (431) đã tuyên tín “Mẹ là Mẹ Thiên Chúa”. Công Đồng Chalcedon (451) sau đó cũng đã xác nhận vai trò mẹ Thiên Chúa này của Mẹ. Do thiên chức Nữ Vương ấy, và vì Mẹ là mẹ Thiên Chúa nên Mẹ xứng đáng được Chúa cất về trời cả hồn lẫn xác sau khi cuộc hành trình dương thế của Mẹ chấm đứt. Niềm xác tín này đã trở thành tín điều “Mẹ Hồn Xác Lên Trời” do Đức Thánh Cha Piô XII tuyên tín ngày 1 tháng 11 năm 1950.   
Áo choàng Mẹ là mặt trời, Mẹ đứng trên mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Hình ảnh này đã nói lên rằng mọi vẻ đẹp, mọi nét huy hoàng, lộng lẫy trên trời, dưới đất được dùng để trang điểm cho Mẹ, như hình ảnh của Shulamite được diễn tả trong Diễm Tình Ca của Salomon: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hung như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ”. (6:10). Ngoài ra, thánh Gioan trong lúc xuất thần còn thấy lúc đó Mẹ đang mang thai và chuẩn bị sinh con (12:1-2). Điều này có nghĩa là áo mặt trời Mẹ mặc cũng là ánh hào quang của người Con Mẹ đang sắp sửa sinh là Chúa Giêsu, mặt trời công chính. Như vậy, ánh hào quang trên áo Mẹ là phản chiếu ánh vinh quang Thiên Chúa. Mười hai ngôi sao trên đầu Mẹ được mô tả tượng trưng cho mười hai nhân đức, dấu chỉ Mẹ thánh đức, và cũng là triều thiên vinh hiển mà Chúa Giêsu con Mẹ sẽ đội cho Mẹ ngày Mẹ được rước về trời cả hồn lẫn xác.  
Theo truyền thống Giáo Hội, mười hai nhân đức nổi vượt Mẹ hằng suy ngắm và thực hành suốt đời Mẹ bao gồm:  
 
- 3 nhân đức đối thần: Tin - Cậy - Mến. Vì Mẹ là người đã tin rằng lời Chúa sẽ được thực hiện: “Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng Lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện. (Luc 1:45). Mẹ còn là người luôn luôn đặt hết lòng cậy trông vào Thiên Chúa dù trong những lúc tuyệt cùng của đau khổ, của thất vọng: “Đứng dưới chân thánh giá Chúa Giêsu có mẹ Ngài” (Gioan 19:25), và dĩ nhiên không ai yêu mến Thiên Chúa bằng Mẹ. 
- 4 nhân đức luân lý: Còn gọi là những đức tính căn bản - GL số 1805): Khôn ngoan - Công bình - Can đảm - Tiết độ. Đây là những nhân đức trực tiếp giúp Mẹ vượt qua các chướng ngại trong hành trình dương thế, để Mẹ luôn luôn quy hướng về Chúa, gián tiếp đưa Mẹ đến kết hiệp với Ngài.
 
- 3 nhân đức Phúc Âm: Khiết tịnh - Khó nghèo - Vâng phục. Không ai có thể nghi ngờ về sự đồng trinh của Mẹ. Mẹ là đấng đầu thai vô nhiễm tội, là đấng trọn đời đồng trinh. Công Đồng Lateran (649) tuyên tín, Mẹ đồng trinh trước, đang và sau khi sinh con. Dựa vào niềm tin ấy, Đức Thánh Cha Piô IX đã tuyên tín ngày 8 tháng 12 năm 1854, Mẹ là đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.  Khó nghèo và luôn vâng lời Thiên Chúa: “Này tôi lả nữ tỳ Ngài, xin hãy thực hiện nơi tôi những điều ngài nói.” (Luca 1:38) Thánh Isave cũng đã ca tụng Mẹ: “Phúc cho bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa sẽ được thực hiện.” (Luca 1:45) 
 
- 2 nhân đức theo gương Chúa Giêsu: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên Ngài gồm muôn phúc đức. Nhưng xét về bản tính nhân loại, Ngài đã để lại 2 nhân đức trong cuộc sống trần thế. Đó là: Hiền lành và Khiêm nhường. Ngài đã bảo chúng ta: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường” (Mat 11:29). Và đây cũng là những nhân đức nổi bật trong cuộc đời trần thế của Mẹ. Trong kinh Ngợi Khen (Magnificat), Mẹ đã khiêm nhường xướng lên: “Chúa đã làm cho tôi những việc trọng đại, danh Ngài chí thánh”, khi nhìn nhận ơn phúc cao cả Thiên Chúa đã thương chọn Mẹ làm mẹ Con Chúa. 
 
Danh xưng Nữ Vương của Đức Mẹ là tước hiệu bao trùm trời đất. Trên trời thần thánh tung hô, dưới thế nhân loại vui mừng. Con cái dưới trần hân hoan hát ca khen Mẹ:  
 
Tung hô Nữ vương cao sáng hiển vinh. Ôi Mẹ khiết trinh, tình lân ái hằng thương khắp người thế. Xin cho chúng con xa chốn trùng khơi, an bình sáng tươi, lời hoan hỉ còn vang khắp muôn đời. 
 
1.     Nơi huy hoàng thiều quang các Thánh Thần ca hát, hòa kính Nữ Vương chín tầng lưu luyến. Cao ngự tòa cực sang xuống phúc lành lai láng, hùng vĩ sắc hương lẫy lừng uy quyền.
 
2. Xưa bởi ngành Giét sê thắm nở màu xinh tốt, lưu tiếng vẻ vang chúc Mẹ Thiên Chúa. Muôn điệu nhạc hỷ hoan xướng kính Mẹ không ngớt, trông đến chúng dân hãy còn lưu đày.
(Tung Hô Nữ Vương. Lm. Nguyễn Duy)
 
Và Giáo Hội cũng không ngừng ca tụng, kêu khấn Mẹ:
 
Nữ vương các thánh thiên thần
Nữ vương các thánh tổ tông
Nữ vương các thánh tiên tri
Nữ vương các thánh tông đồ
Nữ vương các thánh tử đạo
Nữ vương các thánh hiển tu
Nữ vương các thánh đồng trinh
Nữ vương các thánh nam nữ
Nữ vương chẳng hề mắc tội tổ tông
Nữ vương linh hồn và xác lên trời
Nữ vương rất thánh mân côi
Nữ vương ban sự bằng an
 
 
Từ trên thập giá, trước khi tắt thở, Chúa Giêsu đã trao nhân loại cho Mẹ “Đây là con bà” (Gioan 19:26). Mẹ ơi, chúng con con cháu Evà lang thang trong thung lũng châu lệ, ngước nhìn lên Mẹ. Xin Mẹ ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đời này, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.
 
Lễ kính Mẹ Nữ Vương
22 tháng 8 năm 2019

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...