22/01/2020
2160

Sáng ngày 20.01.2020 - Đức GIám Mục Giáo Phận đã gặp gỡ, chia sẻ tâm tình và dùng cơm với gần 300 Anh Chị Em Làm Công Tác Vệ Sinh Môi Trường trong khắp Giáo Phận. Buổi gặp gỡ có sự hiện diện của rất đông các Anh Chị công nhân Hợp tác xã Vệ Sinh Môi Trường Trúc Anh, Anh chị em công nhân Cty. Sonadezi Biên Hòa – Bộ phận quét đường và những anh chị em tại các phường xã, quận, huyện trong toàn tỉnh Đồng Nai.
Với lòng nhân từ và mến yêu của Vị Chủ Chăn Giáo Phận, Đức cha Giuse quan tâm đến mọi người, mọi tầng lớp lao động, cả những công việc nhỏ nhất mà mọi người không nghĩ tới: các Bác Tài xế, ACE Lao Công Vệ Sinh đến những người neo đơn.Hôm nay, Đức cha dành một ngày đặc biệt để đón tiếp và dùng cơm với anh chị em Làm Công Tác Vệ Sinh Môi Trường.

Buổi gặp gỡ được bắt đầu bởi những ca khúc Nhạc Xuân và những câu chuyện tâm sự của Những Người Làm Vệ Sinh Môi Trường.

Chị Thùy, một Công Nhân Vệ Sinh bên Bộ Phận Quét đường chia sẻ với mọi người trong hội trường ( Chị lúng túng không biết thưa làm sao, vì Chị là người Lương ):  "Con không phải là người Công Giáo xin các Cha thông cảm cho con... có những lúc con đi thu rác, người đi đường không tế nhị có khi khạc nhổ thẳng vào người, con cảm thấy đau lòng lắm ... ( trong nước mắt Chị kể tiếp ) Con đi làm khuya, đã 2 lần bị xe tông. Một lần rách mặt, phải khâu 5 mũi. Một lần chấn thương sọ não, phải điều trị cả mấy tháng. Sức khỏe con bây giờ mất đi 38% ...Buồn nhất là thái độ xem thường và khinh bỉ của nhiều người đối với anh chị em làm nghề này ". Nhìn Chị trắng trẻo, rất xinh đẹp, không ai nghĩ Chị đi làm Công nhân Vệ sinh, chắc là cái nghiệp hay lòng yêu Nghề chứ không hẳn chỉ là cơm áo gạo tiền. Chị mong ước rằng: “mọi người cần có sự trân trọng những anh chị em làm phu quét đường và cộng tác với anh chị em bằng cách không xả rác bừa bãi”. Làm nghề này, đôi lúc cũng có nguồn an ủi khi người ta thấy vất vả có người chia sẻ cho trái bắp hay gói xôi. Một chút thôi nhưng cũng đủ làm ấm lòng và làm vơi đi những mệt nhọc.”

Tiếp đó, cả hội trường đều vui mừng phấn khởi chào đón Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo. Đức cha đến chào thăm và bắt tay cũng như chúc lành cho nhiều người đang hiện diện trong hội trường. Tấm lòng của Đức cha như muốn trao gửi cho từng người không trừ xót một ai. Trong lời tâm tình, Đức cha Giuse chia sẻ: "Tôi thay mặt Giáo Phận cám ơn tất cả Anh Chị Em đang làm công việc vệ sinh, bảo vệ môi trường, cả anh chị em Lương dân và Công giáo hôm nay về dùng chung với tôi bữa cơm cuối năm ... Anh Chị Em(ACE) là những đóa hoa rất đẹp".

Gẫm mà xem, mỗi lúc Giao thừa khi mà nhà nhà đều dọn tất cả những gì thừa thãi, rác rến để trước hiên, chờ Công nhân Vệ sinh đi thu lượm tất cả để sáng Mùng một Tết mọi nhà đều sạch sẽ đón xuân. Chắc cả năm, có bao giờ người ta nhớ đến những người công nhân vệ sinh. Khi mà mọi người, mọi nhà đều ngăn nắp, sạch sẽ để đón thời khắc giao thừa linh thiêng. Thì ngoài đường phố vẫn còn đó những ACE Công Nhân Vệ Sinh cặm cụi âm thầm đi thu gom tất cả những rác thải, làm sạch đẹp phố phường. Chắc một điều, lòng ACE đấy cũng tủi lắm ! giữa cái lạnh của những đêm cuối năm cũng không thể lạnh cho bằng cảnh bản thân mình không được ở nhà xum vầy cùng con cái bên gia đình. Bởi, ACE phải làm tròn trách nhiệm của mình với công việc, với Xã Hội. Thương lắm !!!
Về nhà cha chung hôm nay, có cả những Hiền mẫu đang phụ trách lau dọn Vệ Sinh chung trong các Giáo
xứ. Chia sẻ trong nước mắt, một chị đã thổ lộ những ấm ức trong phục vụ dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên nhà thờ nhưng vẫn tin công việc mình đang làm mang lại hữu ích cho mọi người và cố gắng dấn thân.

Niềm vui nhất đối với ACE hôm nay chính là sự sẻ chia, đồng cảm và trân trọng của Quý Đức cha, Quý cha và mọi người dành cho. Qua buổi gặp gỡ, ACE nhận ra rằng: mình làm công việc có vẻ là tầm thường nhưng lại không tầm thường chút nào, công việc đầy sự bẩn thỉu hôi thối nhưng lại thật cao quý. Bởi lẽ, chính công việc đó đang là công việc góp phần với Đấng Tạo Hóa xây dựng môi trường ngày càng xinh tươi, thêm phần tốt đẹp. Làm đẹp cho người và đẹp cho đời.
Sau những lời tâm tình của Đức cha Giuse, một chị công nhân đã đại diện chúc xuân và cám ơn Đức cha.
Cuối buổi gặp gỡ, ACE lại vô cùng hạnh phúc được dùng cơm chung với Đức Cha Giáo Phận. Bữa bữa cơm cuối năm đầy ắp tình thương mến và niềm vui. Bữa ăn của sự trân quý những người góp phần làm đẹp cho đời. 





Tin, ảnh: Nguyễn Thương và Ban MVTT hạt Xuân Lộc.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...