15/07/2020
900
Trên hành trình theo Chúa, mỗi người chúng ta có lẽ cần hoạch định cho lộ trình của mình: đi với ai, đi như thế nào,… Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ cho các bạn trẻ cách chọn bạn đường tuyệt đẹp. Ngài nói: “Cho dù các bạn sống bao nhiêu trải nghiệm trong những năm tháng tuổi trẻ này, các bạn sẽ không bao giờ biết ý nghĩa sâu sắc và đầy đủ nhất của chúng trừ khi mỗi ngày các bạn gặp người bạn thân nhất của các bạn, người bạn có tên là Giêsu.[1] Chúa Giêsu tự gọi Người là một người bạn: “Thầy không gọi các con là đầy tớ, nhưng Thầy gọi các con là bạn hữu” (Ga 15,15). Nhờ hồng phúc ơn thánh của Người, chúng ta được nâng cao một cách đến nỗi thực sự trở thành bạn hữu của Người.[2]

Trong tác phẩm “Lộ trình của tâm hồn đến với Thiên Chúa,” thánh Bônaventura đã chỉ cho chúng ta một cách thế để tiến bước trong lộ trình đó là: Đức Kitô là đường và là cửa. Đức Kitô là thang và là xe… Người nào hoàn toàn ngước mắt nhìn về… Đấng Chịu Treo Trên Thập Giá với lòng tin - cậy - mến, lòng sùng kính ngưỡng mộ, vui mừng, lòng quý trọng, ngợi khen và hoan hỉ, thì người ấy cùng với Đức Kitô làm một cuộc vượt qua, nghĩa là băng qua Biển Đỏ nhờ cây thập giá. Người ấy rời Ai Cập đi vào hoang địa, ở đó họ thưởng thức manna đã được giấu kỹ, được an nghỉ trong mồ cùng với Đức Kitô. Người ấy bề ngoài như thể đã chết, nhưng trong thân phận lữ hành, lại cảm nghiệm được lời Đức Kitô trên thập giá nói với kẻ trộm gắn bó với Người: Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng.[3] Chắc hẳn, đây là cách thế mà thánh Bônaventura đã chắt lọc được từ trải nghiệm cuộc sống của mình. Chiêm ngắm cuộc đời thánh Bônaventura, trong phút cầu nguyện hôm nay, chúng ta xin ngài chỉ dẫn cho chúng ta cách thức đi theo Chúa mà mỗi người chúng ta đang hăng say tiến bước.

Thánh Bônaventura sinh năm 1221 tại Tuscany, nước Ý, Bônaventura xin vào tu trong dòng thánh Phanxicô. Là tu sĩ trẻ, Bônaventura rời bỏ quê hương để du học tại trường đại học Paris ở Pháp. Thánh Bônaventura làm bạn với thánh Tôma Aquinô một người bạn danh tiếng. Lần kia, thánh Tôma hỏi thánh Bônaventura tại sao lại viết được những ý tưởng cao siêu như thế. Thánh Bônaventura liền dẫn người bạn của mình tới bàn làm việc. Thánh nhân chỉ vào cây Thánh Giá lớn đặt ở trên bàn và nói với Tôma: “Chính Người đã nói cho tôi biết mọi sự. Người là Thầy dạy duy nhất của tôi!” Lần khác, khi viết tiểu sử của thánh tổ phụ Phanxicô Assisi, Bônaventura tỏa ra đầy lửa nhiệt tình đến nỗi thánh Tôma phải thốt lên: “Chúng ta hãy để cho một vị thánh ghi chép về một vị thánh!” Thánh Bônaventura vẫn luôn sống khiêm nhường ngay cả khi các tác phẩm ngài viết làm ngài nổi tiếng.
[4]

Thánh Bônaventura đã đảm nhận nhiệm vụ làm bề trên tổng quyền dòng Phanxicô trong suốt 17 năm. Năm 1273, đức chân phước giáo hoàng Grêgôriô X đã đặt Bônaventura lên chức Hồng y. Hồng y Bônaventura đã giúp đỡ cho Đức Thánh cha triệu tập Công đồng Lyon năm 1274 và tầm ảnh hưởng của Hồng y Bônaventura tại Công đồng rất lớn. Thánh nhân qua đời cách đột ngột vào ngày 14/7/1274, lúc được 53 tuổi. Đức Thánh cha đã hiện diện ngay bên giường của thánh Bônaventura lúc ngài về trời. Năm 1482, Đức Thánh cha Sixtô IV đã tôn phong Bônaventura lên bậc hiển thánh. Năm 1588, Đức Thánh cha Sixtô V tôn tặng ngài danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một vị thánh hướng dẫn con đường thiêng liêng của chúng ta, hòa chung niềm vui với Giáo hội chúng ta cùng ca khen ngài:

 
Giovani trẻ ốm đau
Phanxicô đã nguyện cầu chữa cho
Mẹ ngài vui, hết buồn lo
Thật là trái phúc Chúa cho đây mà
Tên Bônaventura
Cái tên được gọi chính là vậy đây.
Ngài luôn góp sức dựng xây
Chỉnh trang Giáo hội giải bày đức tin
Lời ngài xác tín như in:
Ai không yêu Chúa, đừng tin họ bày.
Muốn lời nói thuyết phục ngay
Thì người nói đó mê say nguyện cầu.
[5]
Ước gì yêu Chúa đậm sâu
Để lời giảng dạy nhịp cầu thánh ân.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...