09/08/2019
787
Nếu hạt lúc mì rơi xuống đất không thối đi thì nó không sinh hoa kết quả. Thực vậy, để có những cánh đồng lúa chín vàng, hạt lúa trĩu nặng, cũng cần phải có những hạt giống âm thầm đi vào lòng đất, từng ngày, từng giờ, lặng lẽ nẩy mầm trong đêm, vượt đất vươn lên…
Thánh Lô-ren-sô
Lời Chúa: Ga 12,24-26
24Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy."
Suy niệm
Nếu hạt lúc mì rơi xuống đất không thối đi thì nó không sinh hoa kết quả. Thực vậy, để có những cánh đồng lúa chín vàng, hạt lúa trĩu nặng, cũng cần phải có những hạt giống âm thầm đi vào lòng đất, từng ngày, từng giờ, lặng lẽ nẩy mầm trong đêm, vượt đất vươn lên…
Thật âm thầm lặng lẽ, nhưng luôn cống hiến không ngừng cho màu xanh cây lúa mãi vươn cao. Đây cũng là hình ảnh của những hy sinh âm thầm nơi những người mẹ, người cha cặm cụi nơi ruộng vườn, tần tảo sớm khuya, một nắng hai sương, bươn chải cho con cái miếng cơm hằng ngày. Đây cũng là hình ảnh của những hy sinh thật lặng lẽ như hàng vạn đôi tay của các công nhân đang miệt mài xây dựng, hay vẫn âm thần lặng lẽ, lặng lẽ như tiếng chổi tre của người phu quét rác, và lặng lẽ như những bước chân truyền giảng Tin Mừng. Cách đặc biệt đây chính là hình ảnh của các thánh tử đạo đã chấp nhận mục nát đời mình để làm nên cánh đồng truyền giáo thật xanh tươi bát ngát. 
Thánh Lô-ren-xô (258) tử đạo, sinh ra tại miền Huescô, Tây Ban Nha trong một gia đình đạo đức, thánh thiện. Ngài sống quãng đời niên thiếu với sự ấp ủ yêu thương của cha mẹ. Ngài được cha mẹ uốn nắn, giáo dục trong sự kính sợ Chúa, tuân theo ý Chúa. Ngài đã được cha mẹ gửi sang Rô-ma du học và nơi đây, ngài đã được Đức Giáo hoàng Xystô chọn là tổng phó tế của Giáo triều Rô-ma.
Thầy phó tế Lô-ren-xô là người quản lý tài sản của Giáo Hội Rôma. Thầy đã sống một cuộc đời phục vụ mà không mong đền đáp. Thầy sống cho đi và cho đi không ngừng. Bất chấp cả tính mạng, Thầy gìn giữ người nghèo như là kho tàng quý báu của Giáo hội mà mỗi người đều phải trân trọng gìn giữ. Cuộc đời quản lý của Thầy thật lặng lẽ, âm thầm. Thế nhưng, bằng lời cầu nguyện, bằng lòng bác ái, nhất là cái chết tử đạo của ngài đã trổ sinh muôn vàn hoa trái nơi muôn vạn tâm hồn tín hữu.
Theo truyền thuyết, khi nhà vua đòi buộc ngài phải giao tài sản của Giáo hội cho nhà vua trong thời hạn 4 ngày. Sau thời hạn 4 ngày, Lô-ren-xô đến toà án cùng với một đám đông dân nghèo của thành phố La Mã, ngài nói với quan toà : “Này, đây là tài sản của Hội Thánh; hãy nói với hoàng đế, ráng gìn giữ cho cẩn thận, vì chúng tôi không còn có mặt ở đây để gìn giữ nữa.” Người ta bắt trói ngài, quăng lên giường sắt, và đặt Ngài nằm trên giường đã được nung đỏ. Ngài quyết một lòng trung thành với Đức Kitô. Thánh nhân tuy đau đớn thân xác tột độ, nhưng Ngài vẫn tươi cười chịu đựng những cực hình để được thông phần đau khổ với Thầy chí thánh Giê-su. Ngài đã về trời ngày 10/8/258 trong tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
Mừng kính thánh Lô-ren-sô xin cho chúng ta biết sống quảng đại, dấn thân cho tin mừng. Xin đừng để cuộc đời mình chỉ là những hạt lúa trơ trụi, nhưng biết mục nát đời mình cho tin mừng được nở hoa giữa lòng thế giới hôm nay. 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...