08/11/2019
789
Tục Hóa Đền Thờ
Chưa bao giờ thân xác con người lại bị xem thường như ngày hôm nay. Thân xác được coi như món hàng để trao đổi tình cảm, trao đổi công việc. Họ dùng thân xác để kiếm tiền, để tiến thân hay tệ hơn chỉ là để hành lạc thỏa mãn thú tính của mình.
Đây là một vấn nạn rất nan giải cho thời đại hôm nay. Khi mà người ta không còn nhìn nhận sự linh thánh nơi thân xác thì người ta sẽ dùng thân xác để tìm mối lợi, đôi khi chỉ là trao đổi thỏa mãn một nhu cầu sinh lý cho nhau mà thôi.
Người ta có rất nhiều lý do để đưa nhau vào nhà nghỉ để hành lạc. Ngày xưa nhà nghỉ đơn thuần là để dành cho khách lỡ đường, nhưng ngày này nói đến nhà nghỉ là người ta liên tưởng đến một cuộc trao đổi đồi bại của thân xác con người. Của những người yêu nhau nhưng chỉ tìm thỏa mãn tính xác thịt. Của những người ham của lạ, thích “trốn chúa lộn chồng” thiên hạ. Của những học sinh nhẹ dạ thích làm chuyện người lớn. Của những kẻ có tiền để rửa tiền nơi thân xác những cô gái chân dài thích tiền và cần tiền. . .
Đó là lý do mà các nhà nghỉ mọc ra như nấm ở mọi nơi, mọi chốn. Không chỉ các thành phố lớn mà cả thôn quê cũng tràn lan. Đối tượng vô nhà nghỉ cũng thật đa dạng. Học sinh có, sinh viên cũng có. Người trẻ có và người già cũng có. Kẻ nghèo hèn cũng có, người giầu sang cũng đến. Nhưng đáng tiếc đều là những quan hệ bất chính và tội lỗi mới dẫn nhau vào nhà nghỉ . . . !
Xem ra con người hôm nay coi thường thân xác đến mức độ dễ dãi với bản thân và với nhau. Có những người dùng thân xác để kiếm tiền và điều đáng tiếc là họ không bao giờ hối hận vì điều mình đã làm. Mới đây công an đã phá đường dây mại dâm có hot girl từng đoạt giải người đẹp phục vụ cho 2 đại gia với giá 1.000 USD. Một trong hai cô chính là người mẫu Hoàng Hải Yến và người cầm đầu là  Nguyễn Văn Hoàng, biệt danh Hoàng “mẫu” . 
Khi bị bắt gã tú ông này thú nhận, vì kiếm tiền quá dễ lại nhẹ nhàng, chỉ sau vài cú điện thoại kết nối là đã đút ví được vài trăm đô la nên gã bất chấp tất cả. 
Hóa ra kẻ cần tiền, kẻ cần tình đều có thể dùng thân xác để đạt mục đích. Điều đáng nói là họ không nhận ra sự nhơ bẩn ấy mà vẫn bình an vô sự. Thân xác đã đánh mất sự linh thiêng thì còn đâu giá trị thân xác là đền thờ của Chúa? Đền thờ tâm hồn đã bị tục hóa bởi đồng tiền và lạc thú! Xem thường thân xác cũng đồng nghĩa xem thường nhân phẩm của nhau. Còn đâu nhân phẩm khi dùng thân xác để kiếm lợi danh?
Lời Chúa hôm nay tả về việc Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem trong ngày lễ Vượt Qua. Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".
Thái độ của Chúa Giê-su xem ra thật khác thường. Ngài không nhẫn nại bao dung như tấm lòng vốn có của Ngài. Ngài thẳng tay loại trừ. Ngài bất chấp nguy hiểm để dọn dẹp lại đền thờ. Ngài phẫn nộ khi thấy Đền thờ bị lạm dụng. Đền thờ bị ô uế, đền thờ đánh mất linh thiêng khi biến thành nơi buôn bán trao đổi tiền bạc. Ngài đã làm tất cả để  trả lại sự trong sạch, vẻ đẹp cho đền thờ 
Con người mọi thời đại đều bị cám dỗ trần tục hóa đền thờ, trần tục hóa niềm tin tôn giáo như những kẻ buôn bán đổi tiền được nhắc đến trong Phúc Âm hôm nay. Họ không nhìn thấy sự linh thánh nơi đền thờ vật chất, và cũng không bao giờ nhìn nhận sự thiêng liêng nơi đền thờ thân xác con người. Đó là lý do nhà thờ hôm nay vẫn rộ lên những cuộc bán buôn quanh nhà thờ. Đó cũng là lý do người ta chỉ cần thỏa mãn lạc thú trên thân xác mà bất chấp tất cả lề luật của giáo quyền hay chính quyền.
Nếu Chúa Giê-su hôm nay nhìn đến đền thờ là thân xác chúng ta, Ngài có hài lòng hay ngài vẫn phải nhất quyết thanh tẩy đền thờ của Ngài. Đền thờ của chúng ta là thân xác đã bị ô uế bởi danh lợi thú. Đền thờ là tâm hồn đã bị hoen ố bởi đam mê thấp hèn. Đền thờ đã bị tục hóa vì chỉ để tìm kiếm lạc thú hay đồng tiền bất chính.
Hôm nay, toàn thể Giáo Hội mừng lễ cung hiến đền thờ Latêranô. Ðền thờ Latêranô được xem như là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ của thành Rôma và của toàn thế giới. Đền thờ là nơi Chúa ngự, xin cho chúng ta biết dùng đền thờ để tôn vinh, chúc tụng Chúa. Thân xác con người cũng là nơi Chúa ngự, xin cho chúng ta biết kính trọng thân xác mình và tha nhân. Xin đừng lạm dụng thân xác như món hàng trao đổi, mà biết gìn giữ vẻ đẹp thanh cao nơi thân xác con người là hình ảnh của Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...