01/10/2020
1038
Kính Thiên Thần Bản Mệnh
Mt 18, 1-5. 10
HÃY ĐỂ CHO THIÊN SỨ DẪN ĐƯA BẠN TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG
          Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khá nẻo đường. Các ngài hãy tạ ơn Chúa vì Người nhân hậu và vì những kỳ công Người làm cho con cái loài người. Các ngài hãy tuyên xưng và nói lên giữa chư dân những điều lớn lao Người đã làm cho họ. Lạy Chúa, con người là chi mà Chúa tỏ mình ra cho nó ? Phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm ? Ngài bận tâm đến con người và tỏ ra ân cần săn sóc nó.
          Và rồi ta thấy thực tế sau cùng đó là việc, Ngài còn sai Con Một Ngài đến với con người, sai Thánh Thần Ngài đến trong con người, và hứa cho con người được thấy nhan Ngài. Và để cho tất cả chư thần trên trời không đứng ngoài công việc chăm sóc chúng con, giao cho các ngài nhiệm vụ bảo vệ chúng con và truyền cho các ngài trở thành những người dìu dắt chúng con.
          Trang Tin mừng theo thánh Matthêu (Mt 18, 1-5.10), Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Nếu các con không hóa nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời”. Vậy tại sao chúng ta phải trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời? Lý do Chúa Giêsu nêu ra thật lạ lùng và phải làm cho chúng ta kinh ngạc: “Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”
          Thực tế, để đón nhận được trợ giúp đắc lực của các Thiên Thần Bản Mệnh khi chúng ta biết làm theo lời dạy của Chúa Giêsu là “hóa nên trẻ thơ”. Bởi vì chỉ khi nào chúng ta “hóa nên trẻ thơ” thì khi đó chúng ta mới cần được sự bảo vệ, che chở, hướng dẫn và chuyển cầu của các Thiên thần lên trước nhan Thiên Chúa. Chính lúc ấy, các Thiên Thần Bản Mệnh sẽ bảo vệ mỗi người khỏi mọi sự dữ, gìn giữ chúng ta trong tương quan ân sủng với Chúa và thay mặt chúng ta chiêm ngắm nhan Thánh Chúa. Chúng ta sẽ phần nào cảm nếm được ân sủng, tình yêu ngọt ngào của Thiên Chúa bao trùm cuộc sống của mình.
          Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường . Lời này phải khơi dậy nơi bạn lòng cung kính, đem lại cho bạn lòng sùng mộ, và truyền đạt cho bạn niềm tin tưởng lớn lao biết chừng nào ! Cung kính vì sự hiện diện của các ngài, sốt sắng vì lòng nhân từ của các ngài, tin tưởng vì được các ngài bao bọc chở che. Vậy các ngài hiện diện, hiện diện bên bạn, không chỉ hiện diện với bạn mà còn hiện diện vì bạn. Các ngài hiện diện để chở che, hiện diện để giúp đỡ. Dù chính Thiên Chúa đã sai các ngài, nhưng chúng ta không được vô ơn đối với các ngài, vì các ngài đã vâng phục Thiên Chúa, vì lòng yêu mến lớn lao, và hằng trợ giúp chúng ta trong cơn quẫn bách.
          Các thiên thần của những kẻ bé mọn luôn hiện diện trước nhan Chúa Cha.  “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết:  các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiếm ngưỡng nhan Cha Thầy”.  Ngày nay, đôi khi chúng ta nghe thấy câu hỏi:  “Thế nhưng, các thiên thần có hiện hữu hay không?” 
          Và có lẽ chúng là một phần của nền văn hóa xứ Ba-Tư, nơi mà dân Do Thái sống hàng nhiều thế kỷ trong thời kỳ lưu vong ở Babylon?  Có thể lắm, nhưng đó không phải là điều quan trọng, điều này không phải là khía cạnh chính.  Trong Kinh Thánh, các thiên thần có một ý nghĩa khác biệt.  Có văn bản nói về Thiên thần của Đức Giavê hay là Thiên Thần của Chúa và sau đó đột nhiên lại nói về Thiên Chúa.  Chúng hoán đổi lẫn nhau (St 18, 1-2,9-10,13,16; xem thêm St 13:3,18). 
          Trong Kinh Thánh, Thiên thần là khuôn mặt của Đức Chúa hướng về phía chúng ta.  Khuôn mặt của Thiên Chúa đã hướng về tôi, hướng về bạn!  Câu nói sâu xa nhất về đức tin của chúng ta, đó là, Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta và cùng với tôi!  Đó là cách làm cho tình yêu Thiên Chúa trở thành cụ thể trong đời sống chúng ta, thậm chí đến chi tiết nhỏ nhặt nhất.
          Và mỗi người chúng ta hãy tha thiết mến yêu các thiên thần của Người, ý thức rằng một ngày kia các ngài sẽ là những người đồng thừa tự với chúng ta, và từ nay các ngài đã được Chúa Cha sắp đặt và chỉ định làm người hướng đạo và giám hộ chúng ta. Vì giờ đây, chúng ta là con cái Thiên Chúa, tuy điều đó chưa tỏ hiện ; cho đến nay, chúng ta còn là trẻ con dưới quyền các vị hướng đạo và giám hộ chẳng khác gì những người nô lệ.
          Dù chúng ta là trẻ nhỏ, và đường đời còn dài, chẳng những dài mà còn nguy hiểm nữa, nhưng chúng ta còn sợ gì khi được bao đấng che chở, bảo vệ ? Các đấng giữ gìn ta trên khắp nẻo đường đời là những vị không ai thắng nổi hay bị ai lường gạt lại càng không thể lường gạt chúng ta. Các vị ấy là những người trung thành, khôn ngoan và quyền thế, vậy chúng ta còn sợ gì ? Chúng ta chỉ cần theo các ngài, gắn bó với các ngài, ắt sẽ được sống dưới sự chở che của Thiên Chúa trên trời.
          Thiên Chúa yêu thương, đón nhận, chia sẻ sự sống viên mãn của Người và mời gọi chúng ta đi vào tình yêu Thiên Chúa. Ngài yêu thương mỗi người bằng một tình yêu vượt lên trên mọi suy nghĩ, tính toán và chờ đợi của chúng ta. Không chỉ các trẻ thơ, mỗi người đều được Chúa ban cho một Thiên Thần Bản Mệnh. Thánh Hierônimô đã phải thốt lên: "Phẩm giá các linh hồn cao quí dường nào vì mỗi linh hồn đều được Thiên Chúa trao cho một thiên thần để săn sóc". Cuộc đời con người, từ lúc khởi đầu cho đến lúc chết, đều được bao bọc bằng sự bảo vệ và lời chuyển cầu của các thiên thần. Bên cạnh mỗi tín hữu đều có một Thiên Thần làm Đấng bảo trợ và mục tử, hướng dẫn họ đến sự sống.
          Trở về với trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta suy niệm về phần nói đến việc chấp nhận những kẻ bé mọn.  Nhóm chữ, những kẻ bé mọn, hoặc những kẻ thấp hèn nhất không chỉ nói về các trẻ nhỏ, mà là nói đến những kẻ thấp kém trong xã hội, kể các trẻ nhỏ.  Chúa Giêsu đòi hỏi rằng những kẻ bé mọn phải là tâm điểm của mối quan tâm của cộng đoàn, bởi vì “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”
          Vậy ta hãy tỏ lòng sùng mộ và biết ơn đối với những vị đã bảo vệ chúng ta như thế ; chúng ta hãy yêu mến các ngài để đền đáp, hãy tôn kính các ngài hết sức cho phải đạo. Tuy nhiên, chúng ta phải dành cho Thiên Chúa trọn niềm kính yêu và tôn trọng, vì nhờ Người mà cả các thiên thần lẫn chúng ta có khả năng kính trọng và mến yêu Thiên Chúa cũng như đáng được Thiên Chúa mến yêu và kính trọng.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...