11/04/2020
1008
CHÚA NHẬT PHỤC SINH 2020: PHỤC SINH VÀ ƠN BIẾN ĐỔI
Một số người bị nhiễm Virus Vũ Hán, được các bác sĩ Việt Nam tận tình chăm sóc và đã được được phục hồi, khi trở về nước họ đã có những lá thư gửi đến các y bác sĩ để cảm ơn với những cảm nhận đặc biệt. Có nhưng người nói rằng: Tôi có cảm giác như được sống lại; Cảm ơn các bác sĩ đã cho tôi một cuộc sống mới; Cảm ơn vì đã cho tôi được sống lần thứ hai… Đặc điểm chung của các bệnh nhân khi mắc bệnh đều hoang mang hốt hoảng. Nhiều người rơi vào chán nản tuyệt vọng vì chưa có thuốc đặc trị. Những người được khỏi, vượt qua được cơn dịch bệnh này họ cảm thấy như thoát chết, được đón nhận một cuộc sống mới. Đối với họ, cuộc sống mới sau cơn dịch sẽ ý nghĩa hơn, họ quyết tâm sẽ sống khác hơn, sẽ làm gì đó cho công đồng nhiều hơn là chỉ nghĩ đến bản thân. Có thể nói các bệnh nhân được bình phục sau đại dịch phần nào đã cảm nhận được niềm vui và sự biến đổi của cuộc “phục sinh”.
Thưa quý OBACE, chỉ khi đã từng đối diện với cuộc sinh tử, người ta mới thấy cuộc sống là quý giá, không thể đánh đổi bằng bất cứ thứ gì; chỉ khi rơi xuống tận đáy của đau khổ, tuyệt vọng trước sự mất mát, chia ly, thì khi gặp lại, họ mới cảm nhận được niềm vui, thấy sự quý giá của tình thân, của những lúc còn hiện diện bên nhau. Các bài đọc lễ Phục Sinh hôm nay cũng diễn tả niềm vui ngập tràn nơi các môn đệ của Chúa Giêsu sau những ngày sống trong đau khổ, sợ hãi, bị dày vò bởi cái chết của Thầy. Họ đã hoàn toàn được biến đổi nên những con người mới, con người sống trong niềm vui Chúa đã phục sinh.
Các sách Tin Mừng vào lễ đêm qua nhắc đến các phụ nữ như những con người đầu tiên đón nhận tin vui Chúa phục sinh và các bà đã được biến đổi hoàn toàn. Hôm nay, Thánh Gioan kể lại tin mừng phục sinh đã lan toả từ các phụ nữ đến các tông đồ. Theo thánh Marco, lúc đầu khi nghe các phụ nữ báo tin Chúa phục sinh, các tông đồ coi như chuyện vớ vẩn, không thể tin. Hôm nay thánh Gioan cho thấy tin vui Chúa phục sinh đã lay động tâm hồn cứng cỏi của các tông đồ và biến đổi các ông. Vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối, bà Maria Madalena ra thăm mộ, bà thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Chúa yêu mà nói: Người ta đã đem xác Chúa đi khỏi mộ và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu. Chi tiết này cho thấy rằng, màu nhiệm Chúa phục sinh là màu nhiệm của đức tin, vượt quá sức tưởng tượng của con người. Bà Madalena khi đối diện với màu nhiệm này thì không dễ chấp nhận, bà chỉ nghĩ một điều là có ai đó đã lấy mất xác của Chúa. Có một chi tiết quan trong mà Tin Mừng muốn nhấn mạnh cho chúng ta thấy: Khi gặp khó khăn trong đức tin, bà Madalena đã không đi tìm câu trả lời ở bất cứ nơi đâu khác, nhưng bà đã chạy về gặp Simon Phêrô để trình bày suy nghĩ của mình. Bà chạy về với simon, có nghĩa là bà chạy về với Giáo Hội để được nghe tiếng nói chính thức của Giáo Hội giải gỡ những khó khăn cho bà.
Lúc đó các tông đồ đang tụ tập với nhau vì sợ người Do Thái. Khi được báo tin thì Simon Phêrô và Người môn đệ được Chúa yêu chạy ra mộ. Người môn đệ kia dù đã tới trước, nhưng với lòng kính trọng dành cho Vị Thủ lãnh, ông đã nhường cho Simon vào mộ trước. Thánh Gioan kể tiếp: Ông Simon Phêrô đến nơi và vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để chung với những băng vải, nhưng cuộn lại xếp riêng ra một nơi. Mặc dù không nhắc cách rõ ràng, nhưng Gioan cho thấy, khi nhìn những dấu chứng Chúa Giêsu đã để lại, khi tận mắt thấy các băng vải, tận tay chạm vào các tấm khăn đã được xếp gọn, Simon Phêrô đã tin cách chắc chắn Chúa đã sống lại. Điều này cũng cho thấy Simon Phêrô tức là Giáo Hội là nhân chứng đầu tiên về màu nhiệm Chúa phục sinh và lời chứng của Giáo Hội là lời chứng đáng tin nhất, không thể sai lầm.
Gioan cũng chia sẻ về kinh nghiệm đức tin của riêng ông khi khéo léo kể lại: Người môn đệ kia tới trước, ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Chỉ sau khi Simon Phêrô đã vào trước, lúc đó người môn đệ kia mới bước vào mộ: Ông đã thấy và đã tin. Cách tiếp cận của tông đồ Chúa yêu với màu nhiệm này trước hết là sự cung kính cúi xuống trước ngôi mộ trống và những băng vải gấp gọn. Thái độ cúi xuống là thái độ khiêm nhường để lắng nghe và cúng kính đón nhận một màu nhiệm vượt quá kinh nghiệm thông thường. Mặc dù ông đến mộ trước và cũng có thể ông đã đạt đến niềm tin phục sinh trước Simon, nhưng ông vẫn cúi đầu để nhường bước và nhường chỗ cho tiếng nói và sự quyết định của Giáo Hội về Màu nhiệm này. Vì thế, Ông đã theo sau Simon để bước vào mộ. Ông đã thấy và đã tin. Ông tin những gì Giáo Hội thấy và tin những gì Giáo Hội dạy.
Thánh Gioan cũng cho thấy một lý do quan trong để mọi người có thể đón nhận niềm tin Chúa đã sống lại đó là phải dựa vào Kinh Thánh. Vì chính các tông đồ đã quên rằng: Theo Kinh Thánh, thì Đức Giêsu phải sống lại từ cõi chết. Khi nhắc lại điểm này, Thánh Gioan muốn nói cho các thế hệ tín hữu sau các tông đồ và cho chúng ta nhớ rằng chính kinh Thánh đã nói trước về việc Đức Giêsu phải sống lại từ cõi chết. Vì thế khi chúng ta siêng đọc và suy gẫm lời Kinh Thánh, chúng ta sẽ đón nhận được đức tin về màu nhiệm Chúa Phục sinh. Kinh Thánh là chứng lý quan trọng nhất cho chúng ta về việc Chúa đã sống lại từ cõi chết. Những ai siêng đọc Kinh thánh sẽ được cũng cố đức tin và sẽ không bao giờ phải lăn tăn hoặc nghi ngờ về màu nhiệm này. 
Simon Phhêrô đã trở thành một nhân chứng nổi bất về màu nhiệm Chúa phục sinh, được sách Công vụ Tông đồ ghi lại. Từ một người thuyền chài đơn sơ chất phác, nay Simon trở nên người thông thái uyên bác, từ một người nhút nhát sợ hãi trước cuộc tử nạn của Chúa, nay ông mạnh mẻ làm chứng Chúa đã sống lại. Simon Phêrô còn thể hiện xuất sắc và có trách nhiệm trong vai trò làm thủ lãnh trong Giáo Hội, là cột trụ trong đức tin cho anh anh em và cho các tin hữu. Câu chuyện sách Công Vụ kể lại hôm nay tại nhà ông Cornêliô, Phêrô đã tự tin hiên ngang làm chứng về Chúa Giêsu. Ông đã kể lại cho mọi người về con người và sứ vụ của Chúa Giêsu và những việc lạ lùng Người đã thực hiện. Ông mạnh dạn nhắc đến cái chết thập giá của Chúa Giêsu mà người Do Thái đã gây ra cho Người. Phêrô quả quyết dầu đã bị giết, nhưng Chúa Giêsu đã sống lại và các tông đồ là các nhân chứng. Chính các ông đã được trò chuyện, ăn uống với Người khi Người từ cõi chết sống lại. Nay ông làm chứng cho mọi người rằng: Chính Đức Giêsu là Đấng được Thiên Chúa đặt làm thẩm phán xét xứ kẻ sống và kẻ chết. Ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được ơn tha tội.
Thưa anh em, chúng ta đã được chỗi dậy với Đức Kitô để sống một cuộc sống mới. Vì thế, hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Đó là điều Thánh Phaolô trong thư Colôsê đã nói, nhờ ơn của Bí Tich rửa Tội, chúng ta đã thực cùng chết với Chúa Kitô và cùng sống lại với Người. Vì thế chúng ta không thể để mình sống và cư xử như những người thuộc về hạ giới nữa, nhưng phải sống cao thượng và hướng thượng xứng đáng là những con người thuộc về Chúa Kitô.
Trong đại dịch Corona đang diễn ra, người ta thấy khi đối diện với chuyện sinh tử, nhiều người đã bộc lộ cách sống hoàn toàn theo bản năng thuộc hạ giới. Nó thể hiện qua sự ích kỷ, cố gắng giành giật thật nhiều về cho mình mà không nghĩ đến người khác, thể hiện qua việc tích trữ gạo, mì giấy vệ sinh; người khác lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ nâng giá khẩu trang; người khác thu gom khẩu trang đã qua sử dụng về bán lại cho người tiêu dùng. Nhiều người tuy khá giả nhưng vẫn chen lấn để giành quà của người nghèo. Nhiều người nhìn những người nhiễm bệnh như những con dịch phải xa tránh, họ không tíếc lời chửi rủa những người mang mầm bệnh lây cho người khác... Những hành động đó thể hiện lối sống theo bản năng thấp hèn nơi con người.
Chúng ta cũng thuộc về hạ giới khi chúng ta để mình bị lôi kéo theo lối sống của người đời, khi chỉ biết cắm đầu vào tìm kiếm công danh, vật chất, hưởng thụ mà không tìm kiếm đời sống đạo đức và nước trời. Chúng ta không thể trở nên chứng nhân cho màu nhiệm phục sinh nếu chúng ta không chấp nhận sự biến đổi; nếu không từ bỏ con người cũ, từ bỏ những đam mê xấu, những bê tha rượu che cờ bạc, để vươn lên sống tốt lành thánh thiện trước mặt Chúa và mọi người. Tuyên xưng Màu nhiệm phục sinh còn phải chấp nhận thay đổi nếp sống cũ của gia đình, để tạo nên nếp sống mới, vui tươi, hoà thuận, êm ấm hơn. 
Xin Chúa giúp chúng ta tin tưởng suy gẫm lời Kinh Thánh mỗi ngày và khiêm nhường lắng nghe sự chỉ dạy của Giáo Hội để được hướng dẫn và lớn lên trong đời sống đức tin và sống tốt ơn gọi Kitô hữu của mình. Amen. 
Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...