26/12/2020
1216
Con Cái Là Niềm Tự Hào Của Cha Mẹ
Hôm nay ngày lễ Thánh Gia thất. Chúng ta vui mừng vì có một gia đình tràn đầy yêu thương hạnh phúc và thành đạt như gia đình Thánh gia. Dẫu biết rằng, để gia đình hạnh phúc thì các ngài đã phải vượt qua rất nhiều những gian nan vất vả mới có được mái ấm gia đình hạnh phúc ấm no. Tuy nhiên, điểm sáng nơi gia đình Thánh gia chính là người con mà Thánh Kinh nói rằng: càng lớn càng khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và mọi người”. (Lc 2,52)
Chúa Giê-su chính là người con, là niềm tự hào của cha mẹ, vì Ngài đã sống hiếu thảo vâng lời và nhất là luôn đẹp lòng Thiên Chúa và mọi người. Có được người con như thế đúng là niềm tự hào của cha mẹ, và là động lực để cha mẹ dầu cuộc đời đầy gian khó nhưng vẫn hạnh phúc vì nhìn thấy con càng lớn càng khôn ngoan và nhân đức.
Ngày xưa khi còn nhỏ tôi vẫn thường tự đặt câu hỏi tại sao các bậc cha mẹ lại thường hay thức khuya dậy sớm như vậy ? Lớn lên tôi mới biết đánh thức cha mẹ không phải tiếng gà cục tác hay là đồng hồ báo thức, mà là gánh nặng, cuộc sống và trách nhiệm...
Hóa ra họ thức khuya dậy sớm vì phải lo cho đàn con. Cha mẹ là những ông Bụt, là thần tiên mà Thiên Chúa đã tạo dựng để chở che, bao bọc dưỡng nuôi chúng ta. Cuộc sống của cha mẹ tuy vất vả khi nuôi con khôn lớn nhưng vẫn không một lời than vãn, không một tính toán thiệt hơn.
 Ấy vậy mà, thực tế lại có những người con chẳng biết cha mẹ ở quê vất vả kiếm được đồng tiền khó đến mức nào, chỉ biết lao đầu vào ăn chơi phá phách, không chịu học hành rồi đàn đúm, đua đòi  theo chúng bạn. Hàng tháng vẫn quen với việc được nhận tiền trợ cấp từ gia đình đều đặn, không may có tháng bố mẹ túng thiếu gửi tiền chậm hoặc ít hơn tháng trước một chút là bắt đầu giận dỗi, vùng vằng, dọa bỏ học này nọ.  . . 
Tôi lại nhớ đến câu nói vui của cô giáo đã từng nói: "sinh viên hôm nay hay có kiểu lừa tiền của những người quan trọng để đi tiếp đãi những đứa không quan trọng". Một số kiểu lý do xin tiền điển hình của giới trẻ là: Xin tiền học phí nhưng nhiều hơn mức học phí phải đóng thực tế....để bao cho chúng bạn ăn chơi. .. Ăn trộm tiền cha mẹ để tổ chức sinh nhật vui vẻ với bạn bè . ..
  tình nhiều người con đã vui chơi trên sự vất vả của mẹ cha. Và còn đau lòng hơn nữa, khi ở đâu đó ta vẫn thấy những nghịch tử lừa dối cha mẹ, cãi lời cha mẹ, có khi còn hành hung cha mẹ để lấy tiền tiêu xài phung phí với chúng bạn.
Tại  tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa xét xử đối tượng Hoàng Duy Khương trú tại thôn Còn Chuông, huyện Văn Quan về hai tội danh: Giết người và Cướp tài sản. Đau lòng hơn khi bị hại trong vụ án lại chính là mẹ ruột của y.
Theo cáo trạng, đối tượng Khương khi đang còn là học sinh lớp 8 đã nghiện chơi game, do muốn có tiền mua điện thoại để chơi game nên Khương xin tiền mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Gái nhưng không được nên nảy sinh bực tức. Biết mẹ để tiền trong người nên Khương đã dùng chiếc khăn quàng đỏ được xoắn lại thành sợi dây rồi siết cổ giết chết mẹ khi bà đang ngồi xem ti vi.
Chính những lối sống vô ơn, hỗn láo và thiếu lòng hiếu thảo đã khiến không ít người bị dằn vặt lương tâm suốt cuộc đời khi  cha mẹ đã ra đi về với Chúa. Sự nuối tiếc, hối hận muộn màng là vết thương sẽ làm nhói con tim mỗi khi ký ức hiện về những cách hành xử thiếu kính trọng với mẹ cha.
Thế nên, hôm nay xin được góp nhặt một bài thơ “Đừng” để nhắc nhở những người con Đừng làm cho cha mẹ đau buồn mà hãy sống làm sao cho mái ấm gia đình mình tràn ngập tình yêu thương. Bài thơ viết như sau:
Đừng ăn chơi. Khi Mẹ còn cực khổ.
Đừng đua đòi. Khi Cha đổ mồ hôi.
Đừng vô tâm. Sống chỉ biết mình thôi.
Đừng mê muội. Mộng mơ hư ảo.
Đừng xa hoa. Khi Mẹ già tần tảo.
Đừng hão huyền. Gây phiền não Cha yêu.
Đừng ra đường. Với cái mặt tự kiêu.
Đừng cao ngạo. Mà chê bai kẻ yếu.
Đừng phung phí. Khi gia đình túng thiếu.
Đừng vì tiền. Mà bất hiếu song thân.
Đừng cãi lời. Khi Cha Mẹ khuyên răn.
Đừng vội vã. Phân chia lối sống.
Đừng quá lời. Khi mình máu đang nóng.
Đừng bỏ nhà. Khi Cha Mẹ ngóng trông.
Đừng dại khờ. Với suy nghĩ chưa thông.
Đừng kiêu ngạo. Khi mình còn dốt nát.
Nếu ko học chữ đừng bạn sẽ hối hận.
Xin Chúa Giê-su là mẫu gương cho mọi người con giúp chúng ta biết sống hiếu thảo với mẹ cha, và luôn biết sống như Chúa luôn “hiền lành và khiêm nhường” để biết kính trên nhường dưới và sống hòa thuận với nhau trong tình yêu của Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 
https://www.youtube.com/watch?v=8VtMWviXYW8
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...