22/02/2020
809
Ngủ Với kẻ Thù
Lâu nay phe mày râu vẫn truyền nhau một định nghĩa vui về vợ và bồ như sau:
Vợ là địch, bồ là ta,
đám cưới, đám ma... thì ta đi với địch,
du lịch, tham quan... thì ta đi với ta.
Chiến sự xảy ra, ta 
ở trong lòng địch.
Nằm trong lòng địch, lại nhớ về ta.

Cũng có người nói rằng: “Hôn nhân là nơi duy nhất mà ta phải ngủ với kẻ thù”. Đây cũng là chủ đề bộ phim “Sleeping with the enemy” (ngủ với kẻ thù). Nội dung kể về một cặp vợ chồng trẻ và giàu có sống bên cạnh một bãi biển. Mới nhìn vào ai cũng thấy thèm cái “hạnh phúc” mà họ đang hưởng. Kỳ thực, người chồng là một người đàn ông bệnh hoạn, vũ phu. Không chịu được tính ghen tuông và thích bạo hành của người chồng, người vợ đã ngụy tạo cái chết của mình: một buổi sáng nọ, cô ra biển và không bao giờ trở về. Lúc đầu người chồng và mọi người xung quanh đều tưởng cô đã bị chết đuối và làm mồi cho cá mập. Nhưng sau đó người chồng đãbiết ngay rằng vợ anh đã dàn cảnh để trốn thoát. Sau đó là một chuỗi những cuộc rượt đuổi  nhau cho tới khi một trong hai người chết thì mới hết câu chuyện.
 hình như “ngủ với kẻ thù” cũng là tình cảnh của rất nhiều người. Mới đây, trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ trẻ, khi  đặt câu hỏi: “Bạn lưu tên chồng/ vợ trong danh bạ điện thoại của mình là gì?” 
Nhiều cô thì lưu tên chồng bằng những cái tên như: Đồ dở hơi, chồng hâm, A Phát Xít… thậm chí có bà vợ lưu tên chồng là “Cơm thiu  hay “Ck hâm nghe máy!”.
Ngược lại thì các ông chồng cũng tỏ căm ghét kẻ thù là vợ nên lưu tên vợ là:  “113 gọi”,   Mái Già, Vợ Già, Cọp Mẹ, Zời ạ thậm chí có ghi “đứa làm khổ đời tôi….Có lần vợ hỏi chồng, tại sao ông dám lưu số điện thoại tôi là vợ gìa à? Anh chồng giải thích đó là Vô Giá chứ không phải Vợ Già”.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy  lòng bao dung với nhau. Hãy dùng tình yêu mà xóa bỏ hận thù. Hãy yêu kẻ thù của mình vì chính Chúa đã chọn chết để xin ơn tha thứ cho kẻ tội lỗi lầm lạc. Chúa còn bảo chúng ta nếu không yêu tha nhân như chính mình thì chúng ta không xứng đáng là môn đệ của Chúa. Chúa còn mời gọi chúng ta hãy vì Chúa để sống cho caothượng, công bằng và yêu mến sự thật. Chúa không chấp nhận là người ky-tô hữu mà gây nên gương mù gương xấu cho người khác vì tật xấu, vì đam mê thấp hèn, vì tội lỗi của mình. Nhất là vì sống thiếu tình yêu thương với đồng loại trong lời nói và hành động.
  Sống lòng bao dung của Chúa phải thể hiện ngay trong mái ấm gia đình của mình. Cho dù người ấy có là kẻ thù thì cũng chỉ có người ấy quan tâm và chăm sóc mình mà thôi. Thế nên, trong đời sống vợ chồng cha ông ta cũng dạy rằng: "Chồng giận thì vợ bớt lời - Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê". Đây là một bài học tuyệt vời về chữ Nhẫn rất cần phải có trong cuộc sống lứa đôi.
 Vì có thể người đàn ông thì luôn mạnh mẽ, quả cảm, xốc vác nhưng cũng có lúc nóng nảy, bồng bột, thậm chí thô lỗ. . . Những lúc như vậy, người vợ cần vào vai một chiếc "điều hòa nhiệt độ", tươi cười, nhỏ nhẹ, nhẫn nại mới giữ được hoà khí gia đình. Nếu vợ cũng lên mặt giận, cũng sẵn sàng "ăn miếng trả miếng" cho hả thì chẳng khác nào thổi bùng ngọn lửa dưới đáy nồi cơm đang sôi. 
Cầu mong đôi hôn phối hôm nay luôn vẹn nghĩa lời thề sẽ luôn yêu thương và đón nhận nhau suốt cuộc đời. Xin Chúa Giê-su luôn đồng hành cùng gia đình để giúp mội người biết sống yêu nhau như Chúa đã yêu. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...