12/09/2019
3403
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, văn bảnChiều thứ Hai, ngày 09/09/2019 tại hội trường giáo xứ Tâm An đã diễn ra lễ khai giảng năm học 2019-2020 của Trung Tâm Bán Trú Giáo xứ Tâm An. Đây là cơ sở trông giữ học sinh do Cha Chánh xứ Tâm An Gioan B. Nguyễn Văn Hưng thành lập.

Đến với ngày lễ khai giảng này có Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Caritas giáo phận Xuân Lộc, Cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản hạt An Bình và quí Cha; ngoài ra còn có sự hiện diện của ông Ông Nguyễn Đình Kiên, Phó Ban Tôn Giáo tỉnh Đồng Nai, Quí vị đại diện chính quyền huyện Trảng Bom, đại diện chính quyền xã Trung Hoà, Quí thầy cô hiệu trưởng cấp I+II trong huyện Trảng Bom và Đài truyền hình Đồng Nai.

Mục đích và chương trình sinh hoạt của Trung Tâm Bán Trú Tâm An đã được ông Trần Bá Vịnh, Trưởng Ban giám hiệu Trung Tâm bán trú trình lên Đức Cha, quí cha và quí khách như sau :
1. Khởi đi từ cở sở phòng lớp và các trang thiết bị phục vụ cho trung tâm :
Hiện nay giáo xứ có 38 phòng lớp dành cho việc học giáo lý mỗi tuần một tiếng. Mỗi phòng được lắp đặt tivi máy vi tính, để nâng cao chất lượng học tập của các em thiếu nhi. Ngoài ra còn có hội trường với tổng diện tích 960 mét vuông, trong đó có 5 sân cầu lông và 4 sân bóng bàn. Giáo xứ còn có sân nhà thờ khá rộng và thông thoáng, có thể làm nơi tổ chức các môn thể thao cho học sinh. Đặc biệt cha xứ vừa hoàn thành bếp công nghiệp rất hiện đại và có thể đáp ứng nhu cầu 500 người ăn hằng ngày. Vì điều kiện rất thuận lợi mà cơ sở đa dạng mà chỉ đáp ứng việc học giáo lý một tuần một buổi, thì chưa tận dụng hết công năng. Cho nên cha chánh xứ Nguyễn Văn Hưng đã quyết định đưa vào sử dụng cho việc trồng người lâu dài. Tuy nhiên, cơ sở hội trường nhà giáo lý vẫn là ưu tiên cho sinh hoạt tôn giáo, đúng theo tinh thần của sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai cấp phép và Ban tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo. Mục đích của chúng tôi là xây dựng và đào tạo con người toàn diện chứ không nhắm đến lợi nhuận, để chứng minh điều đó xin gửi đến quí vị bản chiết tính thu chi cho học kỳ I năm nay.
2. Về nhân sự :
Ban giám hiệu đã hợp đồng được 15 thầy cô giáo trong đó có 7 giáo viên chủ nhiệm và 8 giáo viên ngoại khóa. Về đội ngũ nhân công cũng đã thỏa thuận với hai lao công lo khâu ăn uống và hai người lo trật tự, vệ sinh. Về xe đưa đón, trung tâm đã hợp đồng với chủ xe ở giáo xứ Thanh Bình, sẵn sàng chịu trách nhiệm phục vụ đưa đón các em.
Tính đến hôm nay trung tâm đã có 180 em học sinh đăng ký ghi danh, hy vọng khi có được quyết định của nhà nước, cha xứ chúng con sẽ liên lạc với quí cha thuộc các giáo xứ lân cận để quí phụ huynh đăng ký gửi con tại đây cho an tâm lao động. Trung tâm dự kiến số học sinh có thể nhận nuôi dạy khoảng 400 em.
3. Về sinh hoạt của trung tâm :
- Cha chánh xứ đã biên soạn nội qui dành cho thầy cô giáo, quí nhân viên phục vụ, quí phụ huynh và các em học sinh; đồng thời Ban giám hiệu cũng đã lên thời khóa biểu cho các thầy cô phục vụ các em học sinh. Ngoài ra cha xứ cũng đã soạn thảo giáo án về nhân bản, đạo đức, kỹ năng sống để huấn luyện toàn diện tài đức, nhân nghĩa lễ trí tín nơi các em. Đặc biệt cha Nguyễn Văn Hưng đã nghiên cứu thực đơn đầy đủ dinh dưỡng ăn trong 60 ngày mà không lập lại.
- Thứ ba ngay sau ngày khai giảng bắt đầu sinh hoạt cơ sở giữ trẻ từ 7h00 đến 18h10 mỗi ngày. Em nào học buổi sáng sẽ có xe đón về trung tâm ăn trưa và dạy thêm về ký năng làm người. Nếu có học thêm ở trường thì cũng sẽ có xe đưa đến ra trường và chiều đón về trung tâm để cha mẹ đến đón con lúc 18h10 tại Tâm An. Em nào học buổi chiều, cha mẹ chở con đến trung tâm sau cơm trưa xe sẽ đưa ra trường và sau khi tan học xe lại chở về trung tâm để phụ huynh đến đón con lúc 18h10 tại Tâm An.


Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhàSau bài thuyết minh của ông Hiệu Trưởng, Ông Nguyễn Đình Kiên, đại diện chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng có bài phát biểu, ông đã trích dẫn những điều luật Tôn giáo của nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ký ngày 01-01-2018 điều 55 cho phép tôn giáo cộng tác vào hai lãnh vực giáo dục và y tế. Đặc biệt sau kỳ họp quốc hội khóa 14 đã thông qua luật giáo dục, nhà nước khuyến khích các tôn giáo được tham gia sâu rộng vào hai lãnh vực giáo dục và y tế. Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 01-07-2020.

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của linh mục Nguyễn Văn Hưng, chánh xứ Tâm An, chính quyền huyện Trảng Bom đã được Ban các cấp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo và cấp phép cho giáo xứ Tâm An được thành lập cơ sở trông giữ học sinh cấp I và cấp II(học sinh từ 6 tuổi đến 14 tuổi) sau thời gian học tại nhà trường. Ông Phó ban tôn giáo tỉnh cũng mong muốn Trung tâm bán trú Tâm An mau chóng ổn định sinh hoạt để giúp cho quí phụ huynh an tâm lao động. Ông cũng thay mặt chính quyền kính chúc Trung tâm được thành công và nhiều phúc lành của Thiên Chúa.


Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhàTrong ngày vui này, Đức Cha Chánh Giuse cũng bày tỏ niềm vui khi đến với đoàn chiên giáo xứ, để khai giảng năm học đầu tiên của Trung tâm Bán trú Tâm An. Đức Cha cũng trân trọng sự hiện diện của các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom, xã Trung Hòa và đài truyền hình Đồng Nai. Đồng thời như một tôn sư Đức Cha nhắn nhủ những thầy cô trong sự nghiệp trồng người, nhất là trong tâm tình người cha khuyên dạy con cái cố gắng hơn nữa trong việc rèn luyện mình trở nên người hữu ích cho bản thân, gia đình, xã hội và Giáo hội.

Sau lời phát biểu của vị Cha chung giáo phận, Cha Vinh sơn Nguyễn Mạnh Cường, Phó Ban Caritas Giáo phận đã lên đánh trống khai giảng năm học mới. Sau đó cộng đoàn bước vào Thánh lễ khai giảng do Đức Cha Giuse chủ sự.


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhàTrẻ em không chỉ là niềm vui và hy vọng của các bậc cha mẹ, nhưng còn là niềm vui và hy vọng của Giáo hội và xã hội. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gọi: “Trẻ em là mùa xuân của Giáo hội và xã hội”. Tương lai ngày mai của Giáo hội và xã hội đặt cả vào thế hệ trẻ hôm nay. Nhưng để tương lai tươi sáng, các em cần phải được sống trong môi trường lành mạnh, hấp thụ nền giáo dục chân chính để trở thành người tài đức sau này.

Thế nhưng, thực trạng giáo dục ngày nay đôi khi chỉ dừng lại ở việc đào tạo con người thành tài. Nếu con người chỉ thành tài thì chưa đủ, vì cổ nhân đã nói: có tài mà không có đức là người vô dụng. Vì thế, giáo dục đích thực phải là đào tạo con người toàn diện, nghĩa là, giáo dục nhắm đến xây dựng con người không chỉ thành tài, nhưng còn phải thành nhân, thành công và thành thánh nữa. Sự thao thức trồng người toàn diện là động lực thúc đẩy cha chánh xứ Nguyễn Văn Hưng, vượt khó để có được ngày hôm nay. Với ý hướng giúp cho cha mẹ an tâm lao động và góp phần vun trồng con người từ hôm nay tới ngày mai.

Cơ sở trông giữ trẻ Tâm An không thay thế các trường học ngoài xã hội, nhưng là môi trường lành mạnh để sau giờ học tập trên lớp, các em về đây cùng được sống, ôn học, chơi và trau giồi thêm kỹ năng sống về nhân nghĩa lễ trí tín.

Trồng người không phải là việc một sớm một chiều, cũng không phải sứ mạng dành riêng cho ai, nhưng là hành trình dài đầy gian nan; và là sứ mạng chung của mọi gia đình, giáo xứ, xã hội và Giáo hội. Bên cạnh nhân sự, kinh tế, cơ sở hạ tầng, sứ mạng trồng người còn cần đến ơn trợ lực của Chúa. Vì thế, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa, tuôn đổ muôn ơn phúc lành hồn xác cho các nhà đào tạo, các học viên và những người cộng tác để họ có thể hoàn thành tốt bổn phận và trách nhiệm trong năm học này.
Tin, Ảnh : Gx. Tâm An
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, râu, bộ vét và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và hoa
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và hoa
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và hoa
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 15 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, văn bản
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và hoa
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, đám đông, đám cưới và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 10 người, trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 5 người, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và trong nhà

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...