14/09/2019
1425
Chiều tối ngày Thứ Năm 12/9/2019, tại Giáo xứ Thanh Hóa, Giáo hạt Hòa Thanh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã dành rất nhiều thời gian từ chiều đến tối để cùng vui Ngày Hội Trăng Rằm với các bé thiếu nhi di dân đang sống khu vực Hố Nai, Biên Hòa cũng như rất đông thiếu nhi của Giáo xứ Thanh Hóa, như Chúa Giêsu đã từng nói “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” (Mc 10,14)

Nhờ sự trợ giúp của các cha xứ cùng quí vị phụ trách tông đồ trong các Giáo Xứ thuộc hạt Hòa Thanh và Phú Thịnh đã quy tụ được khoảng 600 thiếu nhi di dân đến từ các khu nhà trọ, ký túc xá, mái ấm, bếp ăn…. cùng khoảng 1.800 trẻ em do cha mẹ di dân tự đưa đến và 900 thiếu nhi xứ Thanh Hóa. Rất đa dạng trong sắc tộc như dân tộc Kinh, Khơmer, Chăm Bình Thuận, Chăm Ninh Thuận, cũng như tôn giáo, các bé thiếu nhi này cũng đã khoác trên mình hai chữ “di dân” khi theo cha mẹ rời bỏ quê hương để đến các vùng đô thị, thành phố để làm việc. Trong cảnh đời di dân ấy, chắc chắn các em đã thiếu vắng tuổi thơ hồn nhiên, sân chơi, và cả sự gần gũi yêu thương của cha mẹ …Trong số này, cũng có những bé xuất thân từ những mái ấm mồ côi, thiếu vắng vòng tay ôm ấp của cha mẹ. Vì thế, một đêm vui Trung Thu trong yêu thương quả là ý nghĩa, đặc biệt với các thiếu nhi này.

Trước khi diễn ra đêm hội Trăng Rằm, Đức Cha Giáo phận đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các em.
Rất gần gũi và mộc mạc, dễ hiểu trong ngôn từ truyền đạt, nói với các thiếu nhi trong phần nhập lễ cũng như bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận đã khơi gợi, nhấn mạnh và xác tín thật chắc chắn về tình thương của Thiên Chúa dành cho các trẻ nhỏ “Các con có biết Chúa rất yêu thương các con không?” Những tiếng trả lời thật lớn “Dạ, có!” chắc hẳn đã in hằn sâu trong tâm và trí của các thiếu nhi. Không chỉ giúp các em biết Chúa yêu thương mình, Đức Cha Giuse còn gợi mở để các em ý thức rằng, các em phải đáp trả lại tình yêu của Chúa dành cho mình, bằng cách yêu mến Thiên Chúa, vâng lời cha mẹ, những người giáo dục, dạy dỗ các em. Dù không giảng giải nhiều lời, nhưng Đức Cha đã dạy các bé cái nhìn hướng thần trong niềm tin, cậy và yêu mến nơi Thiên Chúa. Ngài mong muốn các thiếu nhi hãy trở nên những em bé ngoan của Chúa Giêsu, dù trong cuộc sống cha mẹ gặp nhiều khó khăn khiến các em thiếu nhiều điều kiện cho một cuộc sống tương đối bình thường. Ngài cũng dạy các em thiếu nhi Công Giáo cần phải biết quan tâm, trợ giúp các bạn di dân, đồng lứa, đồng lớp và phải loại trừ sự bắt nạt bạn bè.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận phát quà Trung Thu cho các em. Những món quà đủ làm cho niềm vui tuổi thơ của các thiếu nhi di dân được tròn đầy, nhờ sự quan tâm, yêu thương của Đức Cha Giáo phận, Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc Trách Di Dân Giáo phận, quý Cha, quý vị đặc trách tông đồ tại các giáo xứ, chủ nhà trọ hay chủ công ty.

Niềm vui còn tăng lên nữa cho các em thiếu nhi di dân khi được Đức Cha Giáo phận khai mạc đêm văn nghệ Trung Thu của các em. Và thật cảm động, khi giữa những thiếu nhi di dân ngồi coi văn nghệ, có đó một Mục tử- trong vai trò chăn dắt đoàn chiên, Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc cùng theo dõi, vỗ tay những tiết mục văn nghệ cùng các bé. Còn với các em, người ta nhìn thấy những đôi mắt tròn xoe, những tiếng cười và vỗ tay hưởng ứng những tiết mục văn nghệ mà các bé thiếu nhi di dân biểu tỏ, chắc hẳn nói lên rất nhiều niềm vui và hạnh phúc mà các em có được trong ngày đặc biệt này. Quả là một đêm văn nghệ vui được chuẩn bị kỹ lưỡng, mang tính nghệ thuật và đạt nội dung khiến các em thích thú, tăng thêm niềm vui trong ánh sáng trăng rằm trên bầu trời thật đẹp.
Đó là một đêm vui Trung Thu trong Chúa của 3.300 thiếu nhi không phân biệt con em di dân hay định cư, đều chung một niềm vui của tuổi thơ,mà ở đó, người ta thấy Đức Cha Giáo phận đã thật ưu ái, yêu thương và quan tâm hết mực đến các trẻ nhỏ của Chúa Giêsu và của Giáo Hội.
Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P
Trong hình ảnh có thể có: 18 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám đông, giày và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 10 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 20 người
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 37 người, mọi người đang cười, đám đông
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 25 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người trên sân khấu, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...