10/03/2015
843

 

GƯƠNG GIA ĐÌNH SÔNG MÙA MÙA VỌNG

Kính thưa quý OBACE, suốt Mùa Vọng Giáo Hội thiết tha mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa đến. Trong ba tuần vừa qua, Lời Chúa lần lượt giới thiệu cho chúng ta những gương mặt nổi bật của mùa vọng, đó là Isai, vị Tiên tri không mệt mỏi để báo trước về thời đại mà đấng Mesia sẽ đem đến cho nhân loại, kế đến là Gioan Tẩy Giả, một gương mẫu sống đợi chờ Đấng Cứu Thế, ông đã chuẩn bị chính con người của mình qua đời sống nhiệm nhặt, và chu toàn xuất sắc sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Lời kêu gọi của ông thật rõ ràng, mạnh mẽ, và cương quyết. Ông đã không ngại ngùng vạch mặt chỉ tên những thói sống giả hình, hòng trốn tránh sự hoán cài.

Bước vào tuần lễ cuối cùng này, lời Chúa giới thiệu cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời của một gia đình, đã đã chuẩn bị và đã đón nhận Đấng Cứu Thế, đó là gia đình của Đức Maria và Thánh Giuse. Các bài đọc hôm nay cho thấy gia đình có một vài trò đặc biệt trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Khi cho Con của Ngài xuống trần gian, Thiên Chúa đã không chọn bất cứ một hình thức nào khác, nhưng lại chọn cho Con của mình được sinh ra trong một gia đình. Vì gia đình là nơi an toàn nhất cho con trẻ, và cha mẹ là nhưng người bào vệ tin tưởng nhất để Thiên Chúa gưi gắm “mầm sống” của Ngài. Giuse và Maria chính là những người được tuyển chọn cho chương trinh lớn lao này, và họ đã sẵn sàng, hết mình đón nhận Đấng Cứu Thế.

Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta hình ảnh của một người chồng là Giuse vừa mới đính hôn với Maria. Thế nhưng vấn đề là: mặc dù chưa hề chung sống, nhưng Maria đã có thai. Đấy quả là một vấn đề khó xử. Nhận một bào thai không phải của mình về làm con, với tính tự ái và thể diện của một người đàn ông Á Châu, thì không dễ gì chấp nhận. Nhưng nếu thực hiện theo pháp luật để kết án  người yêu thì không đành lòng, vì Giuse chưa hiểu điều gì đã xảy ra. Thánh kinh khi giới thiệu về Giuse đã cho thấy Giuse là người công chính, tức là một người đạo đức, và ngay thẳng chính trực trong cuộc sống, ông không thể hành động thiếu suy nghĩ. Vì thế, ông đã chọn giải pháp âm thầm rút lui để cho Thiên Chúa hành động.

Thế nhưng Thiên Chúa đã muốn Giuse đi vào con đường của Chúa, quảng đại hơn nữa để đón nhận và bảo vệ mầm sống mới này và bảo vệ cả người vợ sắp cưới nữa. Chỉ bằng một điềm báo trong gấc mơ: Đừng ngại đón Maria thai nhi về nhà, thì Giuse đã không còn băn khoăn gì nữa và ông đã sẵn sàng để đón nhận Maria làm vợ và ông trở thành người cha của trẻ Giêsu, ông được vinh dự đặt tên cho đứa bé theo tên mà Sứ thần đã báo. Không chỉ được đặt tên cho trẻ Giêsu, mà Giuse còn trao tặng cho Đấng Cứu thế cả dòng dõi gia phả của mình, ông đã giữ trọn và chu toàn thật tốt nhiệm vụ làm cha làm chồng trong gia đình.

Cũng thế, mặc dù Tin Mừng hôm nay chỉ gián tiếp nhắc đến người vợ là Maria, thế nhưng chúng ta cũng có thể thấy, nếu Giuse đã sẵn sàng đón Đấng Cứu thế trong vài trò là một người cha một gia trưởng trong gia đình, thì Maria đã đảm nhận nhiệm vụ làm mẹ để nuôi dưỡng và bảo vệ Đấng Cứu Thế. Cũng như mọi người Do Thái, Mẹ cũng mong đợi lời Chúa hứa từ ngàn xưa sẽ được thực hiện, nhưng mẹ không thể tưởng tượng nổi Mẹ lại là người được chọn để phục vụ cho chương trinh lớn lao này. Dù không biết điều gì sẽ xảy ra cho mình, nhưng Mẹ đã hoàn toàn thưa xin vâng để cho Thiên Chúa sử dụng hoàn toàn con người và cuộc đời mình cho kế hoạch của Thiên Chúa.

Khác với với sự quảng đại của gia đình Giuse và Maria, ngày xưa vợ chồng vua Akhat đã muốn từ chối Thiên Chúa. Vua và hoàng hậu đã xa lìa giới răn lề luật của Thiên Chúa, cúng tế các thần linh, trở nên gương xấu cho cả toàn dân. Vua Akhat đã không có con nối dòng, nhưng ông vẫn đã nhất định từ chối việc cần khân Danh Đức Chúa. Dù nhà vua không xin, nhưng tiên tri Isai cho biết Thiên Chúa vẫn cho một dấu lạ đó là: này đây một trinh nữ sẽ mang thai và sinh hạ một con trai và người ta sẽ gọi tên Ngài là Emanuel.

Thánh Phaolô đã nói lên niềm tin của mình khi suy gẫm về màu nhiệm ơn Cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện một cách kỳ diệu, qua việc cho Con của Ngài là Đức Giêsu được xuất thân từ gia đình của Giuse và Maria. Thánh Phaolô chỉ ra cho chúng ta hai cái nhìn, cái nhìn theo người đời và cái nhìn theo Thiên Chúa. Với cái nhìn của người đời, thì Đức Giêsu là một con người có cha mẹ có dòng tộc như bào nhiêu người khác, và dòng tộc của Ngài là dòng tộc vua Đavit. Nhưng theo cái nhìn của Thiên Chúa, thì Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, Đấng phát xuất từ cung lòng Chúa Cha, và là một vị Thiên Chúa quyền năng đã chết và đã sống lại để tiêu diệt sự chết và ban tặng cho nhân loại sự sống.  Vì thế chúng ta cũng cần phải có cái nhìn đức tin cái nhìn của Thiên Chúa để chúng ta cũng biết mở rộng tâm hồn đón tiếp Ngài.

Thưa quý OBACE, trong năm mục vụ này, Các Đức Giám Mục Việt Nam mời gọi chúng ta nhìn vào mẫu gương của gia đình Giuse Maria, để xây dựng gia đình mình thành: Công đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương, cộng đoàn phục vụ sự sống và cộng đoàn loan báo Tin Mừng.

Một trong các cám dỗ của các gia đình ngày nay mỗi khi gặp thử thách, thay vì bình tâm cầu nguyện để xin một dấu chỉ, một hướng giải quyết như Giuse Maria, thì họ lại tìm những phương án mau lẹ giải quyết theo kiểu của con người và theo kiểu của xã hội. Nhiều gia đình hôm nay đã đánh mất đời sống cầu nguyện, các giờ kinh sớm tối đã trở thành hiếm họi trong các gia đình, trong khi đó họ lại dư thừa những giờ để xem tivi, để buôn chuyện tán gẫu, để nói xấu dèm pha. Nhiều gia đình cũng không còn thi hành được chức nằng bảo vệ và làm phát triển sự sống nữa. Vì nhiều mạng sống của các thai nhi đã và đang bị đe dọa hoặc bị cướp đi bởi chính cha mẹ của các em, và con cái thì không cảm thấy gia đình là môi trường an toàn nữa bởi sự cãi vã đánh lộn thường xuyên, bởi mất đi tình yêu thương và bầu khí ấm cúng của một gia đình.

Mùa vọng này chính là dịp để mỗi người biết nhìn lại và điểu chính nếp sống gia đình mình, hãy  trả lại cho gia đình những thứ mà chính cha mẹ đã cướp đi, đó là hơi ấm, tình yêu thương, sự phục vụ, đó là sự chia sẻ lắng nghe và cảm thông. Hãy cố gắng làm cho bầu khí gia đình thêm nồng ấm bằng các giờ kinh sớm tối, qua những bữa ăn cơm chung với nhau mọi người cùng tạ ơn Chúa, cùng ăn cơm với nhau trong vui tươi hân hoan. Hãy noi gương Maria và Giuse sẵn sàng để cho Chúa đi vào tâm hồn và gia đình mình, sãn sàng quảng đại cộng tác với Chúa để phục vụ sự sống và phục vụ gia đình, đừng ngăn cản cũng đừng từ chối Ngài.

Trách nhiệm làm cho gia đình trở thành cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương, phục vụ sự sống và loan báo Tin Mừng cũng là bổn phận của các thành viên khác trong gia đình. Đặc biệt các người con, các thanh thiếu niên, thiếu nhi, nhiều khi vì mải chạy theo bạn bè và những lôi kéo vui chơi của xả hội mà chúng ta đã quá thờ ơ với gia đình. Nhiều khi chúng ta đã góp phần làm cho gia đình mình trở thành nguội lạnh, và rạn nứt, gây ra bao lo lắng cho cha mẹ. Đừng chỉ lo tìm kiếm nhưng niềm vui ngoài gia đình, nhưng hãy chung tay làm cho gia đình mình có thật nhiều niềm vui. Hãy đem đến cho cha mẹ và anh em những niềm vui nho nhỏ mỗi ngày, và nhất là chính các bạn sẽ phải là người đem tình yêu, sự kính trọng, lòng biết ơn về trong gia đình mình. Nhưng trên hết để có thể hóa giải được những căng thẳng trong gia đình, các bạn hãy đem Chúa vào tâm hồn mình và đem Chúa về gia đình mình, Chúa sẽ biến đổi gia đình của chúng ta nên giống gia đình của Người. Amen

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...