11/04/2020
767
Có chịu chết cùng với Đức Ky-tô – mới sống lại với Người
Nhìn vào kiếp người mỏng dòn và phù vân nhà thờ Nguyễn Du bảo rằng:
“Trăm năm còn có gì đâu? 
Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì”. (Nguyễn Du) 
Nhưng sau cái chết ấy là một sự sống khác với cuộc sống hiện thực hôm nay. Các tôn giáo đều nói về sự sống thần linh, thiêng liêng sau khi chết. Mọi dân tộc trên thế giới đều tin vào một thế giới thần linh mà con người sau khi chết sẽ được thông dự vào. Nói chung là người ai cũng phải tin có sự sống thần linh. Điều quan trọng là cuộc sống sau khi chết ấy sẽ như thế nào lại tuỳ thuộc vào cuộc sống dương gian hôm nay. Người sống ngay chính thì đương nhiên sẽ vào cõi cực lạc tràn đầy hạnh phúc. Người sống ác nhân thì bị đầy xuống tận cùng địa ngục khổ đau. 
Người ky-tô hữu chúng ta nhờ màu nhiệm Tử nạn và phục sinh của Chúa Giê-su qua dấu chỉ ngôi một trống là câu trả lời cho kiếp người chúng ta: Con người sau khi chết không bị chôn chặt nơi nấm mồ, nhưng chính từ nấm mồ này mở ra một lối đi vào cõi phúc trường sinh. 
Lời Chúa trong đêm vọng phục sinh cho chúng ta biết: khi những người phụ nữ ra thăm mồ vào sáng sớm thì họ đã không thấy xác Chúa. Cửa mộ đã bị bật tung. Họ tìm kiếm và thấy một người áo trắng, tưởng là người làm công nên hỏi: Ai đã lấy xác Thầy tôi rồi. Người ấy nói: “tại sao các bà lại tìm người sống nơi kẻ chết. Người đã trỗi dậy và ra khỏi mồ. Khăn niệm còn đây nhưng Người đã sống lại và ra khỏi mồ và hãy loan tin vui vì Chúa đã phục sinh theo đúng như lời Người đã nói : sau ba ngày Ngài sẽ sống lại.
Sứ điệp Chúa phục sinh cho ta hiểu về kiếp người : sinh ra không phải để chết mà là để được sống trường sinh. Con người sở dĩ phải vất vả lầm than là do tội của tổ tông là Adam – Eva đã làm cho cửa sinh khép lại, nhưng nhờ Chúa phục sinh mà cửa sinh đã mở ra, từ nay con người sẽ được về trời sau cuộc đời dương gian lắm truân chuyên.
 Tuy nhiên, muốn được vào cõi Trời ấy thì con người hôm nay phải tin vào Đức Giê-su, cùng gắn bó liên kết với Người mới mong có sự sống trường sinh. Vì chính Chúa Giê-su đã nói:“Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Hễ ai sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ”. (Gioan 11, 25)
Hôm nay mừng Chúa phục sinh. Lòng chúng ta hãy trào dâng niềm hân hoan vì Chúa đã về nhà Cha. Ngài đã hứa thiên đàng cho người trộm lành và cho hết thảy những ai tin vào Ngài: “Thầy đi trước để dọn chỗ cho các con, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó với Thầy”. 
Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giê-su và qua sự phục sinh của Ngài cho chúng ta thấy: Chúa Giê-su đến trần gian không chủ đích chữa lành bệnh tật cho con người, không hứa hẹn cho con người một cuộc sống trần gian no ấm và hạnh phúc, mà Ngài hướng con người về trời cao để nhờ đó mà con người sống thanh thoát hơn khỏi những bon chen tham lam, ích kỷ thù hận , do vậy, những phép lạ Ngài làm chủ để chứng minh Ngài là Thiên Chúa nên lời Ngài đáng để chúng ta tin.
Vì thế, sứ điệp phục sinh đang mời gọi chúng ta đi lại con đường Giê-su. Đó là con đường đón nhận thập giá xả ra trong cuộc sống với niềm tín thác vào Chúa hầu mai sau chúng ta cũng được sống vinh quang với Thầy Chí Thánh Giê-su.Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...