05/03/2020
1134
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A: 
TRỞ NÊN BẠN THÂN VÀ NÊN CON THIÊN CHÚA
Ngày nay người sử dụng Facebook, Zalo đã quen với việc kết bạn, qua đó giúp cho mỗi người dễ dàng chia sẻ và đăng lên các tâm trạng của mình. Tuy nhiên, các bạn trên Facebook hay Zalo tuy nhiều, nhưng hầu hết là các bạn ảo, có những người mình không hề biết mặt và chắc chắn sẽ không bao giờ có bạn thân trên Facebook. Trong cuộc sống chúng ta rất cần có những người bạn thân để dễ dàng chia sẻ tâm sự, trao đổi những lúc vui buồn và kể cả được hướng dẫn khi chúng ta gặp bế tắc.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở nên bạn thân với Chúa và còn hơn thế nữa, trở nên những người con yêu quý của Thiên Chúa. Các bài đọc chúng ta vừa nghe giới thiệu hình ảnh của một người bạn và một người con của Thiên Chúa.
Abraham đã trở thành bạn thân với Thiên Chúa khi ông hoàn toàn tin nơi Thiên Chúa, sống với Thiên Chúa trong tình thân và sẵn sàng tuân theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Ông là một người giàu có, sống yên ổn cùng với dòng tộc tại thành Ur. Thiên Chúa đã ngỏ lời với ông: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi mà đi tới đất ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lừng lẫy, sẽ chúc phúc cho ngươi…nhờ ngươi mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc.” Thánh Kinh ghi lại tâm trạng của ông: “Ông ra đi mà không biết mình đi đâu.” Điều đó có nghĩa là ông trao hoàn toàn tương lai, cuộc đời phía trước cho Chúa và để cho Chúa dẫn đi. Ông đã tin tưởng hoàn toàn không một chút hồ nghi do dự, đã lên đường không một chút tiếc nuối. Ông tin vào lời Thiên Chúa hứa sẽ cho ông trở thành cha của một dân tộc đông đúc, cho dù thực tế hai ông bà đã cao niên mà vẫn chưa có con. Ông đã tin Chúa sẽ cho ông một vùng đất làm gia nghiệp cho dù lúc này ông vẫn lang thang chưa biết đâu là điểm dừng. Chính vì có một lòng tin vững chắc đặt vào nơi Chúa, Thiên Chúa đã chúc phúc cho ông, cho dòng dõi con cháu ông sau này, và nhờ ông mọi dân tộc được chúc phúc. Abraham sống thân tình với Chúa khi vui cũng như lúc gặp khó khăn, ông tâm sự với Chúa và ngược lại Thiên Chúa cũng sẵn sàng tâm sự với ông khi Ngài muốn thực hiện kế hoạch của Ngài.
Hình ảnh thứ hai của Chúa Nhật hôm nay giới thiệu cho chúng ta là hình ảnh của một người con được Thiên Chúa yêu mến, đó là Đức Giêsu. Câu chuyện Tin Mừng hôm nay thường được gọi là câu chuyện Chúa Giêsu bày tỏ dung nhan của Người cho các môn đệ, nhưng đúng hơn hôm nay, Thiên Chúa Cha đã làm cho gương mặt của Chúa Giêsu trở nên rạng rỡ và giới thiệu cho mọi người biết Chúa Giêsu là gương mẫu sống thảo hiếu. Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên một ngọn núi cao, để cùng với Người, cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa. Theo thánh Marcô: “đang lúc Chúa Giêsu cầu nguyện, Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Có ông Môsê và Elia hiện ra đàm đạo với Người.” Như vậy Tin Mừng muốn nói rằng chính lúc cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa, chúng ta sẽ được biến đổi, dung nhan sẽ trở nên sáng ngời.
“Có ông Môsê và ông Elia hiện ra đàm đạo với Người”. Môsê là một vị thủ lãnh đã dẫn dân Israel ra khỏi Ai Cập và trở thành người tổ chức, ghi chép lại lề luật của Chúa cho dân. Elia là đại diện cho các ngôn sứ, là một vị ngôn sứ lớn đã làm nhiều phép lạ. Ông đã từng đóng cửa trời khiến cho mưa không rơi xuống đất và cũng nhờ lời cầu nguyện của ông, Chúa cho mưa trở lại. Hai vị này hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu, điều đó cho thấy, Chúa Giêsu chính là điểm hội tụ của tất cả lề luật và các lời ngôn sứ trong Cựu Ước và là Đấng làm cho các lời tiên báo trong Cựu Ước trở nên hoàn tất.
Lúc đó ông Phêrô và các môn đệ được chiêm ngưỡng một chút vinh quang của Chúa Giêsu, các ông ngây ngất trong hạnh phúc và thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay! Nếu Ngài muốn, chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Elia. Lúc ông còn đang nói thì có một đám mây sáng ngời bao phủ các ông và có tiếng từ đám mây phán rằng: Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy nghe lời Người.” Đây là lần thứ hai Thiên Chúa Cha công khai giới thiệu Chúa Giêsu cho nhân loại. Lần này, Thiên Chúa còn nói cho mọi người biết Ngài rất hài lòng về Chúa Giêsu. Thiên Chúa Cha hài lòng về Chúa Giêsu bởi vì Chúa Giêsu đã sống trọn tình con thảo với Chúa Cha, trọn tình yêu mến và vâng phục hoàn toàn. 
Vì yêu mến và vâng phục, Chúa Giêsu đã chấp nhận từ bỏ địa vị vinh quang của một vị Thiên Chúa để đến thế gian, mang lấy thân phận con người và thực hiện kế hoạch cứu độ toàn nhân loại. Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha một cách trọn vẹn, cả cuộc sống của Ngài là tìm kiếm ý Chúa Cha và sẵn sàng vâng theo trong mọi sự. Ngài vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá. Sự vâng lời tuyệt đối như thế không phải là điều dễ dàng, đòi phải chấp nhận từ bỏ con người và những ý muốn cá nhân của mình, để hoàn toàn vâng phục theo ý Chúa Cha. Khi giới thiệu Chúa Giêsu là người con được yêu mến, Thiên Chúa Cha cũng muốn các môn đệ trở nên giống như Chúa Giêsu để cũng được trở nên những nghĩa tử được Chúa Cha yêu mến. Vì thế mà Chúa Cha đã căn dặn các môn đệ: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” 
Chúa Cha muốn các môn đệ nghe lời Chúa Giêsu, là nghe điều gì? Thánh Mattheu kể tiếp: Liền sau đó Chúa Giêsu nâng các học trò chỗi dậy và động viên các ông: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!… Đang khi từ trên núi đi xuống, Đức Giêsu căn dặn các ông rằng: Đừng nói cho ai biết về những gì đã thấy, cho đến khi con Người từ cõi chết sống lại.” Đây chính là điều các tông đồ thấy hoảng sợ không dám nghe và không dám tin. Đó là Chúa Giêsu nói về cái chết và sự phục sinh của Ngài. Các tông đồ không muốn nghe đến cái chết, bởi vì, đi theo Chúa Giêsu các ông đang nuôi biết bao ước mộng cho tương lai. Vì thế, việc Chúa Giêsu nói đến cái chết là điều xui xẻo các ông ông không muốn nghe. Các ông cũng không dám tin việc: “Con Người từ cõi chết trỗi dậy.” Vì việc này chưa từng xảy ra bao giờ. Mặc dù đã nhiều lần chứng kiến việc Thầy của các ông làm cho người chết sống lại, nhưng lúc này để tin vào lời tiên báo Ngài sẽ trỗi dây từi cõi chết, quả là điều khó tin. Vì thấu hiểu được nỗi khó khăn này của các môn đệ, Chúa Giêsu cho các ông được thấy trước một chút vinh quang của Ngài qua việc biến hình, để khi cuộc tử nạn và phục sinh xảy ra sau này, các ông dễ dàng chấp nhận hơn.
Thưa quý OBACE, mùa chay chính là mùa Chúa và Giáo Hội muốn chúng ta làm mới lại tương quan của mình với Thiên Chúa, dám chấp nhận một cuộc lột xác, thay đổi cuộc sống để có thể trở nên những bạn thân và trở nên con thảo của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ trở nên bạn thân với Chúa bằng cách thường xuyên đến gặp gỡ Chúa qua việc dâng lễ và qua những giờ phút cầu nguyện, gặp gỡ riêng tư với Chúa. Bạn thân trong cuộc sống là người bạn chúng ta dễ dàng chia sẻ, tâm sự và xin ý kiến tư vấn. Cũng vậy, trở nên bạn thân với Chúa, chúng ta đừng ngại gặp gỡ Chúa, trải lòng và tâm sự với Chúa về hoàn cảnh, những khó khăn và vui buồn của mình. Thiên Chúa là người bạn rất kiên nhẫn để lắng nghe, Ngài sẽ cho chúng ta những chỉ dẫn sáng suốt nhất, những phương án tốt nhất, để ta giải gỡ những khó khăn trong cuộc sống. 
Cũng vậy, chúng ta được mời gọi trở nên những người con, không phải là những người con bình thường, mà là những người con thảo hiếu. Người con thảo hiếu là người biết mình được Thiên Chúa yêu cách đặc biệt, vì thế muốn làm tất cả mọi sự để vui lòng Thiên Chúa. Trở nên người con được yêu mến, có nghĩa là trở nên như trẻ thơ trong vòng tay cha mẹ, sống trong sự tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên Chúa là Cha, Đấng yêu thương, quan phòng và hằng bảo vệ ta, Ngài không bao giờ đành lòng khi thấy chúng ta đau khổ. Vì thế đừng ngại chạy đến sà vào lòng Thiên Chúa, giãi bày và tâm sự, để cho Chúa an ủi, nâng đỡ, vỗ về và ban sức mạnh trợ giúp cho ta. Trở nên con thảo là trở nên giống Chúa Giêsu, luôn chọn thánh ý Thiên Chúa và luôn vâng lời Chúa trong mọi sự, dù có phải bước vào con đường chông gai thập giá, vẫn tin rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. 
Cuối đường hầm luôn là ánh sáng, sau hy sinh, đau khổ là con đường đến vinh quang, sau cái chết là cuộc phục sinh huy hoàng. Xin Chúa cho chúng ta can đảm bước theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá để cùng với Người chúng ta được chia sẻ vào vinh quang phục sinh với Người. Amen.
Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...