19/12/2020
1213
LẠY CHÚA XIN NGHIÊNG TRỜI NGỰ XUỐNG
Lịch sử cứu độ là lịch sử Chờ Mong. Chờ Mong với lòng khao khát. Chờ mong trong kiên nhẫn. Chờ mong trong tỉnh thức. Con người qua mọi thế hệ luôn chờ mong Đấng Cứu Thế đến để giải thoát cho nhân trần khỏi khổ đau. Đặc biệt dân tộc Do Thái với vùng đất sa mạc nắng cháy, lại luôn bị các nước lân bang ức hiếp. Họ càng khao khát chờ mong Đấng cứu tinh sớm đến để mang lại cho họ thái bình thịnh vượng. Nỗi khao khát ấy thiết tha liên lỉ trong lời kinh cầu của họ qua suốt dọc dài lịch sử cứu độ.
Lời cầu nguyện mang cung bậc khẩn nài tha thiết: “Lạy Chúa, xin nghiêng trời ngự xuống”.  Lời cầu nguyện còn đi vào âm nhạc để hướng muôn người cùng một lời cầu dâng lên Đấng tối cao: “Ngàn mây ơi, xin cùng mưa xuống. Từ cao xanh xin đổ nguồn thánh ân. Những tháng năm từng giây ngóng chờ. Gieo mưa ơi, mây mây ơi trần đời khấn xin”.
Và Trời cao đã lắng nghe. Thiên Chúa đã giáng trần không chỉ vì lòng khát khao của con người lay động, nhưng còn vì Tình Thương của Ngài không đợi chờ được nữa, không chậm trễ được nữa - Ngài xóa đi khoảng cách ngàn năm xa cách giữa đất trời, Ngài xé toang các tầng mây mênh mông mà ngự xuống trần gian tội lỗi.
Thiên Chúa đã đi vào dòng đời và ở cùng chúng ta. Ngài đã mang bình an đến cho nhân loại chúng ta. Nhưng bình an của Chúa chỉ có nơi những ai thành tâm thiện chí sống cuộc đời ngay lành. Đây là lời ca mà các thiên sứ đã loan tin: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Và Đấng Emanuel chỉ có thể chiếm ngự tâm hồn những ai khiêm nhu nhỏ bé như Mẹ Maria. Mẹ được vinh dự là người đầu tiên được Chúa viếng thăm, bởi vì Mẹ biết khiêm nhường nhận mình là tôi tớ, và biết từ bỏ ý riêng để ý Chúa thực hiện nơi Mẹ.
Và có lẽ trong dòng lịch sử nhân lọại của năm 2020 sẽ ghi lại biết bao lời cầu nguyện bi thương, liên lỉ, van xin dâng lên Đấng Tối Cao hãy ghé mắt nhìn xem địa cầu. Vì đây là một năm tai ương. Một năm sự dữ thống trị địa cầu. Một năm con người phải xa nhau, cách ly, đôi nơi kỳ thị lẫn nhau vì dịch bệnh lan tràn. Hình ảnh Đức Thánh Cha một mình đơn độc đứng dưới chân thập giá tại quảng trường thánh Phê-rô để thay lời cho cả nhân loại van xin Thiên Chúa. “Lạy Chúa, xin hãy thức dậy để cứu nhân loại”. Lời cầu nguyện này đã được nhiều nơi, nhiều người dùng để tiếp tục van nài dâng lên Thiên Chúa quyền năng hãy ghé mắt nhìn đến địa cầu đang chìm ngập trong bể khổ trần gian.
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một niềm hy vọng vì Thiên Chúa không để dân Người khổ mãi. Thiên  Chúa sẽ không trì hoãn việc thương xót nhân trần. Điều quan yếu là chúng ta đã chuẩn bị tấm lòng cho xứng với sự hiện diện của Ngài hay chưa? Tấm lòng chúng ta đã sửa đổi để hướng về sự thiện và sống ngay lành hay chưa? Và con người chúng ta có đủ khiêm tốn như Mẹ Maria để dám từ bỏ ý riêng của mình mà sống theo thánh ý Chúa hay chưa?
Xin Chúa giúp cho mỗi người biết hoàn thiện đời sống mình cho đẹp lòng Chúa hầu được Chúa viếng thăm và ban bình an. Xin cho nhân loại chúng ta biết ăn năn sám hối sửa lại những lỗi lầm để đầy lùi sự dữ ra khỏi trần gian, và Chúa sẽ thiết lập một nền hòa bình thịnh vượng đến cho nhân loại chúng ta. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
https://www.youtube.com/watch?v=6gp7_vVjxb8
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...