02/10/2019
819
Mng L Thánh Phanxico Assisi – Bn Mng Gii Tr Giáo Ht Long Thành Chúa nht, ngày 29.09.2019. Ln đu tiên Giáo ht Long Thành t chc ngày mng Bn Mng và cũng là ngày đi hi dành riêng cho các bn Gii Tr. Ch đ năm nay được Cha Giuse Đ Năng Thc - đc trách cùng ban tr s Gii tr giáo ht Long Thành đưa ra đó là: “Người tr và môi trường sng”. Ch đ được gợi hứng từ li phát đng bo v môi trường ca Đc Cha giáo phn. Vi s tham d ca gn 500 bn tr t các Giáo x trong Ht Long Thành tuy nhiên s lượng tham d vn còn khiêm tn, vì đa s các bn trong đ tui phi đi hc xa hay phi lo bn rn trong công vic mưu sinh. Tuy còn nhiu khó khăn thế nhưng tinh thn năng đng, s phn khi kèm theo nim vui trên các bn tr là điu có th d thy. Qua các bài vũ điu khi đng vui tươi cũng như nhng bài hát làm quen nhau đã làm cho không khí ti Giáo x Thái Lc nóng lên và tràn ngp nhng tiếng cười. Cùng vi đó các bạn trẻ cũng được giao hòa vi Thiên Chúa qua bí tích Gii Ti.

Ban t chc đã chia chương trình Ngày hi ng này làm hai phn. Phn th nht, các bn Gii Tr được gp g và nghe thuyết trình t Quý Cha và đc bit là Đc Cha Gioan giám mc ph tá giáo phn Xuân Lc. Phn th hai là Thánh L mng kính Thánh Phanxico Assisi - Bn mng ca Gii tr giáo ht Long Thành. Trong bài chia s nói v các công tác bo v môi trường. Cha Phanxico Xavie Nguyn Minh Thiu, SDB đã cho các bạn trẻ những li quyết tâm như: "cúi xung nht rác bn s mm cười khi nhìn v phía sau, quét ngày đêm không hết rác nếu bn không chung tay, nếu không thy thùng rác hãy đem rác v nhà, nếu không mun ngp các bn đng vc rác ra đường…" Cha mong mun các bn thc hin việc bảo vệ môi trường thật tốt.

Kế đến Cha Qun Ht Long Thành chia các bn trthành ba nhóm nh vi ba ch đ khác nhau như: - Môi trường sng ca chúng ta gm nhng môi trường nào? - Môi trường sng nh hưởng đến chúng ta thế nào và chúng ta nh hưởng đến môi trường sng thế nào? - Người tr công giáo chúng ta cn phi làm gì đ bo v môi trường? Cùng vi vic hướng dn các bn qua các ch đ Cha cũng phân tích cho các bn v các bài Thánh Kinh trong các Chúa nht XXIV, XXV, XXVI đ thy rng mi s là do ơn Thiên Chúa ban tng cho chúng ta. Cha cũng đúc kết li bài chia s vi đi ý như sau: - Hin nay tt c mi người cách riêng các bn tr chúng ta đang b nh hưởng bi xu hướng tc hóa làm cho hết thy phi chao đo v Đc Tin. - Chúng ta có nên đng dy đ thoát ra nhng trào lưu y đ làm cho cuc sng này lành mnh hơn hay c đ yên cho dòng chy ca trào lưu y cun chúng ta đi. - Chúng ta phi biết sng bng lý trí và nh s hướng dn t Giáo lý, giáo hun ca Hi Thánh và nh ơn ca Thiên chúa chúng ta s biết nên làm gì đ đúng vi chun mc đo đc.

Kế tiếp, tt c mi người đu mng r hân hoan khi Đc Cha Gioan Đ Văn Ngân đã v đến Giáo x Thái lc. Cùng đón tiếp Đc Cha t xa là các bn tr vi nhng chiếc xe đp thay vì nhng loi phương tin khác như mt phn ý thc ca các bn tr cho công tác bo v môi trường. Vi thi tiết khá nóng, Đc Cha đã tn tình hướng dn các bn cách đ điu hòa không khí t cách điu hòa nhp th và không dùng qut tay đó chính là cách t võ thut mà chính Đc Cha Gioan ca chúng ta là mt Võ sư. Đc Cha chia s cho các bn đôi nét v Thánh Phanxico Assisi. Cái tên Assisi được đt theo nơi sinh ca Thánh nhân đ phân bit vi các v Thánh có cùng tên Phanxico và Thánh nhân sng vào thế k XII. Đc Cha cũng chia s v mt căn bnh đang phát trin trên thế gii cũng như Vit Nam chúng ta là bnh T K t nhng tr em đến nhng người trưởng thành khi h ch sng vi thế gii riêng ca h. Trước nhng phương tin ca khoa hc ngày nay càng làm gia tăng thêm căn bnh y. Đc Cha căn dn các bạn cn phi trưởng thành khi tiếp xúc với các phương tin như đin thoi thông minh, máy tính bng… Đc Cha cũng nói đến s cn thiết v vic đc sách trong cuc sng hin đi đ giúp chúng ta có th đào sâu nhng tư tưởng, nhng suy nghĩ tích cc. Và còn nhiu nhng chia s rt ý nghĩa ca Đc Cha.
Phn th hai, Thánh L mng kính thánh Phanxico Assisi do Đc Cha Gioan ch s. Cùng đng tế vi Đc Cha có Cha Gioan qun ht Long Thành, Cha Giuse đc trách Gii tr ht Long Thành,Quý Cha trong ht cùng Quý Cha.

Ngày họp mặt mừng bổn mạng của các bạn trẻ hạt Long Thành khép lại với biết bao niềm vui và hạnh phúc ngập tràn trong tình thân thương. Nhất là qua chương trình hôm nay, các bạn trẻ ý thức sâu xa hơn về sứ mạng của mình trong thời đại hôm nay, đặc biệt laø vấn đề bảo vệ môi trường. Cầu chúc các bạn trẻ được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để hăng xay lên đường làm chứng cho Chúa.

Tin, Ảnh : Ban MVTT Giáo Ht Long Thành

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...