18/01/2017
781
CHÚA NHẬT III TN A: CHÚA GIÊSU
KHAI MỜ ÁNH SÁNG HY VỌNG VÀ ƠN CỨU ĐỘ CHO MUÔN DÂN
Ngày 20 tháng Giêng đã trở thành ngày được quy định để các tân tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố nhận nhiệm vụ. Với tổng thống Donal Trump lần này, ông đã tuyên bố khởi đầu nhiệm vụ bằng những lời hứa hẹn đưa đất nước Hoa kỳ trở lại vị thế của một cường quốc kinh tế và quân sự. Các vị chủ tịch hoặc bí thư của Việt Nam trong ngày nhận chức thường không đưa ra được điều gì mới mẻ cho đất nước, nhưng các bài diễn văn của các vị tổng thống Hoa Kỳ luôn là những bài diễn văn gây được ấn tượng mạnh đối với Hoa Kỳ và đối với cả thế giới. Các bài diễn văn này thường mở ra một hướng đi cho Hoa Kỳ và cho cả thế giới.
Khác với các chính trị gia, Chúa Giêsu xuất hiện công khai, Ngài không hứa hẹn một đường lối chính trị hay ngoại giao, nhưng khai mở một vương quốc mới cho tất cả nhân loại, đó là Vương quốc Nước Trời, vương quốc của ánh sáng và sự thật. Những ai tin vào Chúa Giêsu như là một thủ lãnh, là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ, người đó sẽ được cứu độ, được gia nhập vào Nước Trời của Ngài.
Niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ duy nhất, luôn gặp những cám dỗ và thách thức. Nhiều người tin vào Chúa Giêsu nhưng vẫn bị cám dỗ chạy theo và tin vào các thần linh khác, hoặc vào một người khác không phải là Chúa Giêsu. Vào thời Chúa Giêsu, có những người đã bị giằng co giữa việc đi theo Gioan hoặc đi theo Thầy Giêsu. Bài Tin Mừng tuần trước và bài Tin Mừng hôm nay, quả quyết, sứ mạng của Gioan đã chấm dứt, ông đã hoàn toàn rút lui và nay đã đến thới mới, thời của Đấng Cứu Thế có tên là Giêsu. Ngài mới thực sự là ánh sáng dẫn đường cho nhân loại.
Chúa Giêsu được thánh Matthew minh chứng, Ngài chính là ánh sáng, niềm vui và ơn cứu độ cho mọi dân tộc. Nếu như trước đây vùng Davulun và Naptali bị coi như vùng đất bị chúc dữ, bởi đó là vùng của dân ngoại và các thần minh của họ, thì nay Chúa Giêsu lại chọn vùng đất này để khởi đầu cho sứ mạng của Ngài. Ngài đã biến vùng đất tối tăm thành nơi đầy tràn ánh sáng, vùng đất chết chóc, bị nguyền rủa, thành nơi được chúc phúc và sự sống. Với việc Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ tại Caphanaum, khiến cho tác giả Tin Mừng nhận ra sự ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về vùng đất này: Hỡi đất Davulun và Naptali, con đường ven biển và vùng tả ngạn sông Gioadan, Galilea, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong tối tăm của sự chết đã được thấy ánh sáng huy hoàng.
Chúa Giêsu đã khởi đầu sứ vụ tại vùng Caphanaum, sứ điệp đầu tiên của Ngài là lời mời gọi: Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần. Lời mời gọi sám hối, là lời mời được gửi đến với tất cả mọi người từ người Do Thái đến dân ngoại, từ người công chính đến kẻ tội lỗi. Tất cả mọi người được mời gọi sám hối, tức là làm một cuộc thay đổi và trở về. Thay đổi từ trong suy nghĩ đến hành động, từ nếp sống bên ngoài đến tư tưởng bên trong tâm hồn, sao cho phù hợp với thời đại mới là Nước Trời, mà Chúa Giêsu bắt tay vào xây dựng. Sám hối không chỉ là hành động ăn năn, khóc lóc hối hận, của người có tội, nhưng còn là cố gắng trổ sinh những hoa trái tốt lành xứng với tâm tình sám hối. Như thế, việc nở hoa công chính là việc làm không chỉ của tội nhân, mà còn của những người công chính cũng cần phải sinh nhiều hoa trái tốt lành hơn.
Thánh Matthew cũng cho thấy những con người đầu tiên đáp lại lời mời gọi của Chúa cách nhanh chóng, đó là các người đánh cá tại bờ hồ Galilea. Simon và anh là Anre cũng như Giacobe và Gioan, họ là những con người đơn sơ chất phác, có nghề nghiệp và gia đình ổn định. Tuy nhiên, những chàng trai này đang khát khao tìm kiếm một điều gì đó cao hơn và xa hơn, mà nghề nghiệp và cuộc sống hiện tại không thể làm các anh thỏa mãn. Vì thế, khi Chúa Giêsu đi ngang qua, bằng một mời gọi ngắn gọn, nhưng mạnh mẽ : Hãy theo tôi! Và một lời hứa hẹn: Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá. Lập tức, những chàng trai này đã bỏ lại đàng sau tất cả tài sản, nghề nghiệp và cả mối liên hệ tình cảm gia đình, để bước theo Chúa Giêsu, trở thành những công dân đầu tiên của Nước Trời.
Thái độ dứt khoát của các chàng ngư phủ này cho thấy, sự cấp bách và đòi hỏi dứt khoát của nước trời. Sự thay đổi nhanh chóng của các ông chính là thái độ sám hối mà thầy Giêsu rao giảng. Muốn trở nên môn đệ của thầy Giêsu và trở nên công dân của Nước Trời, cần phải mạnh dạn từ bỏ nếp sống cũ, thói quen cũ, từ bỏ các ham muốn và lôi kéo của tiền bạc của cải và các mối dây tình cảm, để chấp nhận một nếp sống mới, một con người mới, thuộc về Chúa Giêsu và đi theo Chúa Giêsu.
Nếu các tông đồ Simon, Anre Giacobe và Gioan là những người được chọn để trở thành công dân đầu tiên của Nước Trời, thì cũng còn những người đầu tiên khác được đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc Chúa chữa lành bệnh tật thể xác và tâm hồn. Đây cũng chính là sứ vụ đầu tiên của Chúa Giêsu. Ngài đến thế gian không phải như một vị khách đi tham quan, nhưng là để bước đến và cúi xuống trên những người bệnh tật thể xác và tâm hồn, để tha thứ và chữa lành cho họ. Nếu như người Do Thái cho rằng, mọi bệnh tật của con người đều do tội lỗi gây ra, thì Chúa Giêsu đã thể hiện tình thương, bằng việc tha thứ tội lỗi là nguyên nhân gây đau khổ và bệnh tật, cũng như chữa lành đau đớn thể xác cho con người.
Thánh Phaolô cho thấy, một khi đã tin nhận Đức Giêsu và gia nhập vào Nước Trời, chúng ta trở thành thành viên trong gia đình của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải loại trừ tất cả các nguyên nhân và tình trạng chia rẽ trong cộng đoàn; sống hòa thuận thương yêu nhau, nhìn nhận nhau như anh em một nhà, con cùng một Chúa một cha. Đừng vì bất cứ một sự tự ái hay lợi ích cá nhân nào, để dẫn đến sự chia bè kết phái, chống đối chỉ trích lẫn nhau; đừng nhân danh đạo đức hoặc mượn danh Phaolo hay Apolo, đừng vì vị này vị nọ dẫn đến chia rẽ chỉ trích lẫn nhau. Vì chúng ta chỉ có một Chúa Giêsu Kitô, một phép rửa, một đức tin duy nhất mà thôi.
Ánh sáng Tin Mừng, ánh sáng chân lý của Chúa Giêsu đã được đem đến cho thế giới, nhưng thế giới ngày nay dường như không muốn đón nhận Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, bởi vì sống ánh sáng của Chúa Giêsu luôn đòi mỗi người phải sám hối, tức là phải thay đổi. Ánh sáng của Chúa Giêsu chính là ánh sáng của công lý và sự thật, là điều xã hội đang thiếu và đang cần, thế nhưng, người ta vẫn không muốn để cho công lý và sự thật trở thành người dẫn đường. Xã hội tránh né ánh sáng sự thật và công lý, bởi vì người ta đã quen sống trong sự tối tăm của giả dối và bất công, họ dễ dàng làm những điều gian dối, độc ác, trong bóng tối, vì thế họ e sợ ánh sáng sư thật.
Chúa Giêsu cũng đã khai mở một lối đi cho đời sống gia đình, để gia đình có thể đạt được mục đích của mình, đó là con đường tình yêu, con đường của lòng thương xót, bao dung và tha thứ. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã không muốn để cho ánh sáng yêu thương của Chúa chiếu tỏa trong gia đình, bởi vì từ trong tâm hồn của mỗi thành viên, còn quá nhiều bóng tối và góc khuất của tự ái, giận hờn, nóng nảy bạo lực bạo hành. Muốn bước vào con đường của tình yêu và tha thứ, đòi các thành viên phải liên tục sám hối, tức là liên tục nhìn lại đời sống và hành động của mình, dưới ánh sáng sự thật của Tin Mừng, để có thể điều chỉnh bản thân cho phù hợp.
Như các môn đệ đầu tiên đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, Chúa Giêsu cũng mời gọi các bạn trẻ: Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các bạn trở thành các ngư phủ chài lưới người. Theo Chúa, Chúa không làm thiệt hại chúng ta, nhưng Chúa sẽ làm cho vòng tay của chúng ta rộng hơn, trái tim của ta lớn hơn, và đôi mắt của ta tinh tường hơn, để chúng ta có thể thấy, có thể đưa tay ra và có thể đón nhận, yêu thương, một cách quảng đại hơn.
Xin cho chúng ta luôn cảm thấy vui và tự hào vì mình là những môn đệ của Chúa, là người thuộc về Chúa Kitô và là thành viên trong vương quốc Nước trời của Ngài. Amen.
Linh mục Giuse Đỗ Đức Trí – GP Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...