05/03/2021
1167
Hãy Chống Lại Cái Xấu
 người nhắn tin hỏi tôi: có nên bắt tại trận bố con ngoại tình không cha?
Tôi hỏi lại: bắt tại trận mình sẽ được gì ? mất gì?
Sự xấu buộc phải lên án nhưng làm cho nhau mất mặt, tổn thương sẽ chẳng bao giờ chữa lành được. Theo cha, con hãy viết một lá thư kể về những lầm lỗi của người cha ấy, và mong ông ấy hồi tỉnh mà quay trở về. Đó là việc sửa đổi của tình bác ái ky-tô giáo, và tạo cho họ con đường quay trở về.
Nhưng dường như trong xã hội hôm nay nhiều người chọn giải pháp im lặng để tội ai làm người đó chịu, và xã hội dường như cũng quan niệm người tốt là người không bon chen, không tranh giành, không làm việc xấu và xen vào việc làm của người khác.
Họ đâu biết rằng im lặng, thờ ơ trước cái xấu chính là tiếp tay cho tội ác, tạo cơ hội để cái xấu hoành hành, phát triển, . . . có thể coi là đồng lõa với cái ác. Vô cảm là ngọn nguồn để tội ác phát sinh"
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh rất nhiều những vụ án thương tâm gây xôn xao dư luận, không khỏi khiến chúng ta bàng hoàng.  Sự nhẫn tâm của kẻ thủ ác, có lẽ không còn cần bàn cãi. Nhưng còn những người xung quanh? Những nữ sinh có thể thản nhiên xem bạn đánh nhau, và quay clip. . . Những người hàng xóm đã làm ngơ để một em nhỏ bị ngược đãi trong suốt 10 năm...
Ngay trong Giáo hội vẫn còn đầy cái sai của cha này, xứ nọ nhưng không ai dám nói lên cái sai, và ở đâu đó có vài con én dám nói lên sự thật liền bị chụp mũ chia rẽ Giáo hội và đưa lời Chúa ra để răn đe rằng: “không ai có quyền lên án và chỉ có Thiên Chúa mới có quyền lên án ” vân, vân và vân vân . ..
Mt điu đáng suy ngm là cách chọn s im lng hay mặc kệ người ta vẫn diễn ra trong cuộc sống quanh ta đâu đó, quyn lc tha hóa, người có chức quyền dùng bằng giả để dành ghế ngồi, và dùng quyền để vun quén cho bản thân, nhưng dân đen không được lên tiếng, vì lên tiếng là nói xấu cán bộ , là nói xấu bề trên! Ở đâu đó sự dữ lng hành vn ln khut trong môitrường sống từ trường học đến công sở đâu đâu cũng có người xấu và những hành vi xấu. Điều đáng buồn là nhiều người chọn im lặng để an phận hầu tránh khỏi những thị phi.
Năm xưa Chúa Giê-su đã không dửng dưng trước cái xấu. Ngài đã hành động trong giận dữ mà người ta nói là “cơn giận thánh”. Ngài không thể chấp nhận sự dữ tồn tại. Ngài không thể khoanh tay nhìn cái xấu hoành hành. Phúc âm kể rằng: khi Chúa Giê-su vào trong đền thờ và Ngài thấy người ta buôn bán, cãi nhau, lừa đảo làm ô uế đền thờ. Chúa đã tức giận. Chúa đã xua đuổi con buôn khỏi đền thờ. Chúa không chấp nhận biến nhà Chúa thành nơi buôn bán, lừa lọc. Cho dù việc làm của Chúa đụng đến cái ăn của nhiều người. Từ các thượng tế đến dân buôn. Họ sẽ mất mối lợi từ đền thờ. Họ sẽ cùng nhau chống lại Chúa. Nhưng Chúa không lùi bước khi phải đương đầu với sự dữ. Ngài đã làm tất cả để bảo vệ đền thờ.
Cuộc sống này sẽ bớt đi cái xấu nếu chúng ta dám nói không với tội lỗi. Và càng đẹp hơn nếu chúng ta cùng liên kết với nhau xua đuổi sự dữ. Xin đừng lãnh cảm với đồng loại. Hãy dám nói sự thật để bảo vệ công lý. Hãy can đảm ngăn chặn những việc xấu của anh em, của bè bạn và thậm chí của những bề trên. Có thể chúng ta sẽ bị thiệt thòi. Nhưng chân lý sẽ thắng. Sự dữ sẽ bị đẩy lui nếu ai ai cũng đồng lòng tiêu diệt sự xấu để trả lại nền văn minh tình thương cho cuộc sống. Nhất là cho công lý và hòa bình được thực hiện trên quê hương và Giáo hội chúng ta. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền 
https://www.youtube.com/watch?v=w4iMYmVyYi4
 
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...