02/09/2015
1126
CHÚA NHẬT XXIII TN B : MỞ TAI VÀ MỞ MIỆNG
Ngày nay, cuộc sống của chúng ta không chỉ bị ô nhiễm bởi khói bụi, vệ sinh đường phố, mà còn bị ô nhiễm bởi âm thanh. Có quá nhiều âm thanh : tiếng còi xe, máy nghe nhạc, các thứ loa tuyên truyền, quảng cáo… Những âm thanh đó làm cho con người bị giảm thính lực. Nhiều bạn trẻ mang hearphone trên tai vừa để nghe nhạc vừa để khỏi phải nghe những gì khác, đó cũng là một thứ điếc. Âm thanh bên ngoài tác động đến tai, làm giảm thính lực của con người, có những thứ âm thanh khác, tuy không thành tiếng, nhưng nó làm giảm khả năng lắng nghe của con người, đó là là sự ồn ào trong tâm hồn, là tình trạng ù lỳ và những toan tính, ganh đua trong cuộc sống, đang làm điếc tâm hồn của nhiều người.
Hôm nay, Chúa Giêsu đi ngang qua thành Tia và Siđon. Người ta đem đến cho Chúa một người câm điếc. Khi nói đến Tia và Siđon, ta nhớ ngay đó là vùng đất của dân ngoại, của những dân tộc không phải là người Do Thái. Chi tiết này cho thấy Chúa Giêsu thi hành sứ mạng của Ngài không chỉ giới hạn ở đất Do Thái, mà còn lan truyền khắp nơi, cho mọi dân tộc. Những người dân ngoại đã thấy quyền năng nơi Chúa Giêsu, họ đem đến cho Chúa một người câm điếc để xin Người chữa lành. Người đưa anh ta ra khỏi đám đông, đặt tay trên tai anh, bôi nước miếng vào lưỡi anh, Ngài cho anh nói được và nghe được.
Việc làm của Chúa Giêsu có hơi khác lạ. Ngài phải tách anh ra khỏi đám đông. Có lẽ Chúa muốn tách anh ra khỏi sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống và sự hiếu kỳ của đám đông để anh có thể dễ dàng gặp gỡ riêng tư với Chúa. Kéo riêng anh về với mình, còn là hành động Thiên Chúa đưa anh câm điếc này ra khỏi thế giới của bóng tối, của tà thần và sự chết để kéo anh về với thế giới của ánh sáng. Đức Giêsu đã đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh, đây là cách chữa bệnh theo các thày thuốc dân gian lúc bấy giờ vẫn làm. Việc đặt tay này còn là sự đụng chạm, tiếp xúc giữa Thiên Chúa và con người, giữa những con người đau khổ tội lỗi với Đấng quyền năng, để thứ tha và chữa lành. Đây là sự đụng chạm giữa Đấng tạo dựng với thụ tạo của Ngài.
Bằng một mệnh lệnh : Êp-pha-ta – hãy mở ra, lập tức tai người điếc mở ra, và miệng lưỡi anh được tháo cởi, anh nói được rõ ràng. Việc làm này thể hiện uy quyền của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Nếu như trong công trình tạo dựng thuở ban đầu, Thiên Chúa chỉ cần phán : Hãy có, thì mọi sư liền có. Hôm nay, Ngài chỉ cần ra lệnh : Hãy mở ra, thì môi miệng của người câm, tai của người điếc đã được mở ra. Theo Thánh Marcô, Chúa Giêsu ngăn cấm việc người ta loan truyền cho mọi người biết chuyện này, bởi vì, quyền năng của Đấng Mêsia nơi Chúa Giêsu, chỉ được tỏ lộ một cách rõ ràng qua cuộc tử nạn và phục sinh của Người. Lúc này, vì dân chúng chưa thể hiểu, nên Đức Giêsu ngăn cấm họ loan truyền những phép lạ Người làm. Dường như Người càng ngăn cấm, thì họ lại càng loan truyền nhiều hơn.
Phép lạ Chúa Giêsu chữa người câm điếc đã khai mở một thời đại mới, thời đại của Đấng Mesia mà tiên tri Isaia đã loan báo : Hãy nói với những kẻ nhát gan, can đảm lên đừng sợ ! Thiên Chúa của ngươi đã đến đây rồi… Khi người đến, mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc nghe được, bấy giờ, người què sẽ nhảy như nai, miệng người câm sẽ reo hò. Như thế, thời của Đấng Mesia đến là thời của sự giải thoát. Chúa Giêsu đến giải thoát con người khỏi xiềng xích trói buộc của tội lỗi và sự chết, khỏi những ràng buộc thể lý cũng như  những đau khổ do tội lỗi và ma quỷ gây ra. Qua các phép lạ, Chúa Giêsu minh chứng Ngài là Đấng đem đến thời đại mới cho nhân loại mà những người dân ngoại lại là những người được đón nhận và thừa hưởng ân phúc này. Thánh Phêrô đã nói : Tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng bất cứ ai mở lòng ra đón nhận Đức Giêsu, thì đều được lãnh nhận ơn cứu độ.
Ngày nay, khoa tai mũi họng cho thấy, bệnh câm điếc có nhiều dạng. Bệnh nhân không thể nói được là vì từ nhỏ không nghe được nên không thể tập nói. Nếu phát hiện sớm, có thể cho bệnh nhân mang máy trợ thính, em sẽ có thể nghe và có thể tập nói được. Tuy nhiên về mặt tâm lý thì hoàn toàn khác. Có thể một người tai không bị điếc, nhưng họ vẫn không nghe thấy, vì người đó không lắng nghe hoặc không muốn nghe, có thể họ không bị câm, nhưng vẫn không thể nói được.
Tin Mừng của Đức Giêsu và lời mời gọi của Ngài vẫn liên tục loan báo kêu mời, nhưng vẫn có những người đóng chặt tai lại khiến cho Lời Chúa không đi vào trong tâm hồn được. Một người sẽ bị điếc về mặt thiêng liêng khi người ấy không muốn lắng nghe Lời của Thiên Chúa. Nghe (hearing) thôi chưa đủ, mà cần phải có một thái độ tích cực hơn, đó là lắng nghe (listenning) thì mới có thể nghe được. Ví dụ, mọi người đang ngồi đây nghe giảng, nhưng chắc chắn có những người không để một lời giảng nào lọt vào tai, vì họ ngồi đây mà lòng ở nơi khác, hoặc không chú ý lắng nghe.
Vì không nghe được Lời của Chúa nên ta không thể nói lời của Chúa, không thể nói về Chúa cho người khác được. Vì vậy mà có người mang danh là Kitô hữu nhưng không thể nói được một câu Lời Chúa cho nguyên vẹn. Nhiều Kitô hữu bị điếc vì không biết nghe Lời Chúa, không thể nói về Chúa Giêsu và giáo lý của Người. Nhiều người vì lười biếng hoặc cố tình bị điếc, nên họ chỉ nghe loáng thoáng câu được câu mất, vì vậy mà đời sống đạo của họ như một tấm áo vá víu, lai tạp không có nền tảng hoặc chỉ là một đời sống đạo hời hợt bên ngoài. Cũng có nhiều người đang cố tình bị câm, không dám nói về Chúa cho anh em không dám lên tiếng bênh vực cho sự thật và công lý, vì sợ ảnh hưởng đến công việc, địa vị.
Người ta nói, người câm điếc thường cục cằn nóng nảy. Người câm điếc về đời sống thiêng liêng cũng có những biểu hiện tương tự, dù rằng tai không bị điếc, nhưng vì không muốn lắng nghe, nên không thể thông cảm và đồng cảm với những hoàn cảnh của anh chị em xung quanh. Vì không đối thoại, dẫn đến sự hiểu lầm giận dỗi kéo dài từ năm này qua năm khác, không thể bỏ qua cho nhau được. Nhiều người cố tình điếc vì cả hai bên không thiện chí để lắng nghe, không có những lời ngọt ngào dễ nghe, mà toàn nói với nhau bằng những lời cọc cằn, tục tĩu, chua chát.
Trong gia đình, vì quá bận rộn với công việc, nên cha mẹ trở nên điếc vì không còn thời giờ chú tâm lắng nghe con cái và lắng nghe nhau. Vì thế, nhiều gia đình trở nên xào xáo bất hòa, cha mẹ chửi bới nhau, anh chị em không còn trật tự trên dưới, không nhường nhịn nhau. Vì không còn khả năng lắng nghe, mà nhiều người đã vô tình biến con cái mình trở thành kẻ cô đơn trong gia đình. Vì vậy, có đứa con bỏ nhà ra đi để tìm người có thể nghe và cảm thông với nó.  Nhiều bạn trẻ hôm nay cũng đang cố tình điếc, không đón nhận lời dạy bảo của cha mẹ, để ngoài tai tất cả những lời khuyên dạy. Nhiều người bị câm vì mất thói quen chào hỏi, không thể lên tiếng vì đã tạo nên chiến tranh lạnh trong gia đình, trong nhóm bạn, dẫn đến tình trạng vô tâm, dửng dưng với người bên cạnh.
Xin Lời của Chúa và Thánh Thể Ngài đụng chạm đến tai và miệng lưỡi mỗi người chúng ta, để chữa lành những chứng bệnh câm điếc về phần thiêng liêng nơi mỗi người, giúp chúng ta có thể lắng nghe Lời Chúa và mạnh dạn nói về Chúa cho anh chị em và nói những lời yêu thương với anh chị em. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
 
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...