12/01/2017
1044
CHÚA NHẬT II TN A :
GIỚI THIỆU CHÚA CHO ANH CHỊ EM
Công nghệ quảng cáo ngày nay đã đạt đến một mức độ cao và có tầm ảnh hưởng rất rộng. Nhiều lần lặp đi lặp lại một đoạn quảng cáo, sẽ làm cho người nghe nhớ đến sản phẩm nào đó. Cũng vậy, công nghệ báo chí truyền thông đang có một ảnh hưởng rất lớn trong sinh hoạt xã hội, và có thể thay đổi xã hội. Thời Chúa Giêsu chưa có báo chí cũng như phương tiện truyền thông hiện đại, để giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người, Thiên Chúa đã dùng đến một nhân vật nổi tiếng đó là Gioan.
Lời Chúa hôm nay cho thấy, khởi đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, mọi người chưa biết Ngài là ai, từ đâu đến, nhưng Gioan Tiền hô đã biết và đã công khai giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ và mọi người: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa tội trần gian. Chính Người là Đấng mà tôi đã nói tới: Có người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì Ngài có trước tôi.
Lời giới thiệu ngắn gọn nhưng bao hàm một niềm tin sâu xa của Gioan vào Đức Giêsu, Đấng mà ông có nhiệm vụ dọn đường cho Ngài. Gioan Tiền Hô đã ý thức rất rõ về sứ mạng của mình là kẻ dọn đường và chuẩn bị cho mọi người đón nhận Đấng Cứu Thế. Ông cũng biết điểm dừng của mình, ông khiêm tôn đứng lại nhường bước cho Đấng đến sau ông. Khi chỉ cho mọi người : Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian, Gioan đã gợi lại cho môn đệ và những người nghe hình ảnh của con chiên trong mùa Lễ Xá tội của người Do Thái. Hàng năm vào dịp lễ Xá tội, toàn dân Ít-ra-en xưng thú tội lỗi mình, cầu xin Thiên Chúa tha thứ và xoá hết tội lỗi cho toàn dân. Ngày này là ngày duy nhất trong năm, thầy thượng tế bước vào nơi cực thánh trong đền thờ. Tại đây, ông lấy máu từ hy lễ rẩy trên mình và trên dân. Ông lấy một con chiên hoặc con dê, sau khi đặt tay lên đầu nó, xưng thú tất cả tội lỗi của dân lên đầu nó, ông đuổi nó vào sa mạc như dấu chỉ tội của dân đã được xua đi.
Gioan Tiên Hô còn thấy sự trổi vượt của Chúa Giêsu, Ngài không chỉ như con chiên gánh tội của dân, mà Ngài chính là Đấng xóa bỏ mọi tội lỗi cho toàn dân. Ông còn nói thêm: Ngài đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi. Khi nói: Ngài có trước tôi, Gioan muốn nói đến sự hiện hữu quyền năng của Đấng Cứu Thế. Ngài hiện hữu từ muôn đời và trổi vượt không chỉ trên Gioan, mà trổi vượt trên tất cả mọi vật mọi loài. Gioan đã giải thích sự trổi vượt của Đấng Cứu Thế khi nói: Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu đậu xuống trên Người. Gioan còn so sánh: Tôi chỉ rửa anh em trong nước, còn Ngài là Đấng rửa anh em trong Thánh Thần. Tôi đã thấy, nên xin làm chứng rằng : Người là Đấng mà Thiên Chúa tuyển chọn.
Với những lời này, Gioan đã tin nhận và làm chứng cho mọi người về Đức Giêsu Nazaret, Ngài không phải là một con người thường, nhưng là Thiên Chúa trong hình dạng của một con người. Vì thế, nơi Ngài có đầy đủ quyền năng của một vị Thiên Chúa và Ngài đã dùng quyền năng Thiên Chúa để cứu chuộc và tẩy rửa tội lỗi cho nhân loại. Tuy nhiên, Ngài không thi hành quyền năng bằng bạo lực hoặc vũ khí hay quân đội, nhưng Ngài dùng tình yêu, lòng trắc ẩn để chinh phục thế giới, để quy tụ muôn dân trong sự săn sóc yêu thương của Ngài.
Tiên tri Isaia trong bài đọc một đã dùng hình ảnh của một Người Tôi Trung khiêm hạ để nói về Đấng Cứu Thế và sứ mạng của Ngài: Ta sẽ dùng Người để biểu lộ vinh quang, Người sẽ quy tụ Israel chung quanh Người, để tái lập nhà Giacop và đem Israel sống sót trở về. Hơn thế nữa, Thiên Chúa còn biến Người Tôi Trung của Ngài thành ánh sáng cho muôn dân, để đem ơn cứu độ đến tận cùng trái đất. Người Tôi Trung khiêm hạ được Isaia mô tả đã ứng nghiệm nơi con người và sứ mạng của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu quả là một người Con và cũng là một tôi tớ trung thành, vâng phục, của Thiên Chúa. Vì yêu mến và vâng phục hoàn toàn ý muốn của Thiên Chúa Cha, Ngài đã chấp nhận từ bỏ địa vị của một Thiên Chúa để mang lấy thân phận giới hạn của con người. Chúa Giêsu bước vào trần gian, Ngài trở nên ánh sáng dẫn đường cho muôn dân tìm về cùng Thiên Chúa. Ngài trở nên Đấng Cứu Độ và cũng là nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, cho đến tận cùng trái đất. Kể từ đây, ngoài Chúa Giêsu sẽ không có một con đường cứu độ nào khác, cũng không có một Đấng cứu độ nào khác.
Chúa Giêsu chính là Con Chiên Thiên Chúa đã mang lấy tội của cả nhân loại từ trước đến nay, Ngài đã đem nó lên thập giá cùng với cuộc tử nạn thập giá của Ngài. Từ cây thập Giá, Chúa Giêsu đã dùng dòng máu và nước từ cạnh sườn đổ ra để tẩy rửa tội lỗi cho nhân loại và quy tụ muôn dân muôn nước trở về thành dân của Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã khẳng định chân lý này với cộng đoàn Corintô và còn nói thêm: Bất cứ ai kêu cầu danh thánh Chúa Giêsu thì được Thiên Chúa ban ân sủng và bình an.
Ngày nay chung quanh ta, trong xóm chúng ta còn nhiều người chưa biết và chưa tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chúng ta sẽ phải là người giới thiệu Chúa Giêsu cho họ. Chúng ta sẽ không thể nói về Chúa Giêsu một cách xác tín khi chúng ta chưa gặp Ngài, chưa tiếp xúc cá nhân với Ngài. Vì thế, để có thể tự tin giới thiệu cho mọi người như Gioan, chúng ta cần học biết về Chúa Giêsu nhiều hơn qua việc học hỏi giáo lý của Chúa, qua việc đọc và suy gẫm Kinh Thánh, vì không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giêsu. Kế đến, chúng ta còn phải gặp được Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện, qua các giờ kinh sớm tối trong gia đình, nhất là gặp được lòng thương xót của Thiên Chúa nơi Bí tích Giải tội và tiếp xúc đụng chạm tới Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Thể. Khi đó, chúng ta mới có thể xác tín và tự tin, không ngại ngần giới thiệu Chúa cho mọi người.
Hãy bắt đầu từ nơi các gia đình. Các bậc cha mẹ hãy đưa con đến với Chúa mỗi ngày trong thánh lễ để chỉ cho con biết Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian. Kế đến, cha mẹ hãy học nơi Chúa Giêsu để biến mình trở thành người “gánh tội, xóa tội” cho gia đình bằng sự hy sinh âm thầm tận tụy trong nhiệm vụ làm cha mẹ để vun đắp cho đời sống thể xác và nhất là đời sống đạo đức của con cháu và của gia đình. Vì tương lai, vì hạnh phúc của gia đình, mỗi người cần dẹp bỏ cái tôi ích kỷ, sự tự ái vụn vặt để vun đắp cho cái chung của gia đình. Chính cha mẹ cũng cần học nơi Chúa Giêsu để biết cảm thông tha thứ cho nhau, cùng nhau vun đắp cho tình yêu và hạnh phúc của gia đình, làm cho gia đình thêm ấm cúng thuận hòa.
Sự tự tin giới thiệu về Chiên Thiên Chúa cho mọi người của Gioan là tấm gương cho mọi người và cách riêng cho các bạn trẻ. Hầu hết các bạn trẻ hôm nay đều sử dụng internet và các trang mạng xã hội, các bạn hãy tận dụng sự lan tỏa của nó để nói về Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài cho người khác. Đừng chỉ vào mạng để thỏa mãn sự tò mò hoặc tự sướng, nhưng cần biết sử dụng chúng một cách cẩn trọng, khôn ngoan và có ích cho sự phát triển tốt của mình và đem đến an vui cho người khác. Quan trọng hơn, qua cuộc sống thường ngày, mỗi người được mời gọi giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế cho bạn hữu nơi công ty, chỗ làm việc, nơi buôn bán, để qua đời sống tốt lành hiền hòa, nhân ái của mỗi chúng ta, mọi người sẽ nhận ra Chúa Giêsu nơi chúng ta và nhận ra chúng ta là những chứng nhân đáng tin của Ngài.
Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy và đốt nóng lòng yêu mến Chúa Giêsu trong lòng chúng ta và biến chúng ta trở thành những chứng nhân không mệt mỏi nói về Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Thiên Chúa giàu lòng thương xót cho bạn hữu và cho xã hội hôm nay. Amen
LM.Giuse Đỗ Đức Trí

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...