30/07/2015
1129
TÔI ĐANG TÌM KIẾM GÌ TRONG CUỘC ĐỜI ?
Một trong những khao khát sâu thẳm của con người là được trường sinh bất tử, kéo dài tuổi thọ. Con người dường như luôn bị dằn vặt, trăn trở khi phải đối diện với sự tàn tạ, suy thoái của thân xác. Vì thế, họ tìm kiếm linh dược để kéo dài sự sống của mình. Khao khát này được thể hiện qua việc chăm lo cho khẩu phần ăn mỗi ngày được đầy đủ và nâng cao chất lượng, tìm kiếm các đồ ăn bổ dưỡng để tẩm bổ cho cơ thể mình. Tuy nhiên, những thứ mà người ta cho là bổ, là tăng lực, thì có khi lại là thứ đem bệnh tật đến cho con người và khiến họ mau chết hơn. Người ta thường quên rằng, thân xác con người không thể cưỡng lại quy luật của vật chất. Điều quan trọng không phải là sống thọ hay không thọ, mà là sống như thế nào, sống với mục đích gì, điều đó nó mới làm nên giá trị, chất lượng cuộc sống và làm nên sự bất tử cho con người.
Ngày xưa, Thiên Chúa đã đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập bằng cánh tay hùng mạnh. Ngài dẫn họ 40 năm rong ruổi trong sa mạc, che chở họ bởi bao phép lạ lẫy lừng. Dầu vậy, họ vẫn không tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Họ tỏ ra vô ơn bội bạc, trách móc Thiên Chúa và Môsê : Tại sao ông lại đưa chúng tôi và sa mạc để chúng tôi phải chết đói, chết thèm thế này ? Họ tiếc nuối quá khứ, thèm khát miếng thịt, miếng bánh đến độ muốn quay trở về kiếp sống nô lệ. Thiên Chúa biết rõ sự vô ơn và thay lòng đổi dạ của họ, song Ngài vẫn đáp ứng những điều họ thèm khát. Thiên Chúa hứa sẽ cho họ bánh và thịt không chỉ ăn một hai ngày mà ăn trường kỳ, ăn dư thừa. Để thực hiện lời hứa này, Thiên Chúa đã cho mưa manna xuống, dân chúng mỗi sáng chỉ việc nhặt về xay thành bột, nướng thành bánh để ăn. Ngài cũng cho họ ăn thịt dư thừa như thế trong suốt 40 năm.
Hình ảnh manna từ trời rơi xuống là hình ảnh phép lạ báo trước và phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng là một hình ảnh báo trước một phép lạ mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau này. Tin Mừng thuật lại : Sau khi được ăn bánh no nê bởi phép lạ, thì dân chúng đã kéo nhau đi tìm Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Chúa Giêsu biết họ đi tìm Ngài là để có của ăn. Nhưng Chúa Giêsu không muốn dùng của ăn vật chất để thu hút và lôi kéo đám đông. Sứ mạng của Ngài không phải là thực hiện những vấn đề liên quan đến nghèo đói của xã hội, mà Chúa Giêsu dùng phép lạ hóa bánh để đưa dân chúng đến một thực tại cao hơn, xa hơn. Việc giải quyết một bữa ăn cho hơn năm ngàn người chỉ là dịp để Chúa hướng họ đến một thứ lương thực khác, lương thực sẽ giải quyết cái đói của con người trên bình diện tâm hồn hơn là bình diện vật chất.
Theo Chúa không phải để thỏa mãn cho cái bụng, cũng không để tìm kiếm sự giàu sang vật chất. Vì thế, Chúa Giêsu cảnh tỉnh đám đông rằng : Phải ra công làm việc để tìm kiếm lương thực trường tồn, lương thực đem lại phúc trường sinh, đó chính là mục đích quan trọng nhất của cuộc đời con người. Lương thực ở trần gian rồi sẽ vơi cạn, chỉ có thể nuôi sống thể xác, còn lương thực mà Đức Kitô ban tặng là lương thực nuôi sống cả linh hồn và là bảo đảm cho hạnh phúc Nước Trời. Đó là thứ lương thực mà mọi người phải ưu tiên tìm kiếm. Lương thực ấy là chính Thánh Thể, là Mình Máu Chúa Kitô. Những ai tìm kiếm, đón nhận Ngài, hay nói đúng hơn ai ăn Ngài thì sẽ được Ngài thông truyền sự sống trường sinh và được thỏa mãn mọi cơn đói khát trong tâm hồn và thể xác.
Chúng tôi phải làm gì để có được thứ bánh ấy ? Đó là câu hỏi của những người Do Thái khi nghe nói về thứ lương thực đem đến trường sinh bất tử. Chúa Giêsu đã trả lời cách rõ ràng và dứt khoát : Hãy tin vào Đấng mà Thiên Chúa sai đến. Tin và đón nhận Đức Giêsu là điều kiện tiên quyết để có thể lãnh nhận được sự trường sinh bất tử. Tin vào Đức Giêsu không chỉ là thuộc lòng một số điểm giáo lý, cũng không phải là một cái tên Kitô hữu bên ngoài, cũng không chỉ là thực hành một số việc đạo đức, mà là phải chấp nhận để cho Ngài chi phối đời sống, sống dưới sự hướng dẫn của Ngài, dám bước vào con đường Ngài chỉ dạy, dám làm bạn với Ngài, làm môn đệ của Ngài.Nói như thánh Phaolô : Tin vào Đức Giêsu là phải chấp nhận sống một con người mới, một suy nghĩ mới, một cuộc đời mới. Đừng ăn ở như người dân ngoại, họ tìm kiếm những của phù phiếm đời này, mà hãy để cho Thần Khí đổi mới tâm trí anh em và mang lấy một con người mới, con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa.
Thưa cộng đoàn, mỗi người hãy dừng lại để đặt cho mình câu hỏi : Tôi đang tìm kiếm điều gì ? Chắc chắn sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau. Nhiều người đang lao đi tìm kiếm mà không biết mình tìm gì, không biết mình sống để làm gì. Nhiều người dư thừa của cải vất chất, nhưng vẫn cảm thấy thiếu thốn. Sự bận rộn, thiếu thốn ấy là dấu chỉ cho thấy một sự thiếu thốn sâu thẳm, đó là thiếu bình an, hạnh phúc, nhất là thiếu Chúa trong cuộc đời.
Lời Chúa hôm nay cảnh báo các bậc làm cha mẹ đang vất vả tìm kiếm lương thực cơm bánh cho gia đình. Hãy tìm kiếm lương thực đem đến hạnh phúc và sự sống đời đời cho mình và gia đình. Đừng lấy lý do bận rộn để từ chối việc lãnh nhận Bánh Thánh Thể là lương thực bảo đảm cho hạnh phúc đích thực. Đừng để gia đình mình dư thừa cơm bánh vật chất, tiền của, nhưng lại thiếu thốn tình yêu, hạnh phúc, và nhất là thiếu vắng sự hiện diện của Chúa trong gia đình.
Mỗi người cần nhìn lại cuộc sống của mình và của gia đình để can đảm điều chỉnh, cùng nhau mang lấy con người mới, nếp sống mới của Đức Kitô. Hãy cởi bỏ những gian tham, lừa dối, tham lam để biết ưu tiên tìm kiếm Đức Giêsu và lương thực của Ngài. Hãy để cho Ngài chi phối và biến đổi từ trong suy nghĩ, chọn lựa và cách sống của mình. Hãy dọn những bữa ăn Lời Chúa mỗi ngày cho gia đình trong các giờ kinh, giờ cầu nguyện, nhất là hãy cùng nhau đến lãnh nhận Bánh Thánh Thể mỗi ngày. Chúa sẽ đem đến cho gia đình hạnh phúc và sự sống của Chúa.
Lối sống thực dụng, hưởng thụ, tiêu thụ ngày nay đang ảnh hưởng trên các bạn trẻ. Họ cho rằng : Có thực mới vực được đạo. Lý luận này vừa mang tính thực dụng vừa cho thấy sự chọn lựa của giới trẻ ngày nay. Nhiều bạn đang ưu tiên tìm kiếm cho mình nhiều thứ như :  việc học hành, thành công, tiền bạc, đẳng cấp, bạn bè hơn là quan tâm đến đời sống đạo và hạnh phúc đời đời. Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy biết xếp lại thứ tự ưu tiên của cuộc đời, dám đặt Chúa vào vị trí ưu tiên số một. Hãy để cho Ngài đáp ứng sự khao khát tìm kiếm của mình. Các bạn đừng ngại đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, đừng ngại lãnh nhận Thánh Thể của Ngài cách thường xuyên, vì Ngài không bao giờ làm phiền chúng ta. Trái lại, Ngài sẽ đem đến cho chúng ta hạnh phúc và giúp chúng ta thành công trong những ước nguyện và khao khát chính đáng của chúng ta.
Xin Chúa giúp cho mỗi người luôn biết ưu tiên tìm kiếm lương thực là Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài, là lương thực mang lại sự sống và hạnh phúc đời đời cho chúng ta. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
 
 
 
 
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...