31/10/2020
3784
                                                                                                                         

Suy Niệm Tin Mừng 
Lễ Các Thánh Nam Nữ 1-11
 

 
Suy Niệm Tin Mừng Lễ các thánh nam nữ 1-11 
* Lịch sử ngày lễ Các Thánh và Lễ Các Linh Hồn
* Phúc cho ai được nên giống Chúa Kitô
* Các Thánh nam nữ là những con người 
* CÁC THÁNH NAM NỮ
* CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC
* Cuối cùng, chỉ có một điều duy nhất  mới đáng kể
*  Hướng lên trời cao
* Hạnh Phúc Thật 
* CÁC THÁNH LÀ NHỮNG ĐẤNG TUYỆT VỜI 
* Giặt áo mình trong Máu Chiên Con
* VƯỜN HOA THIÊN QUỐC
* LỊCH SỬ LỄ CHƯ THÁNH & LỄ CÁC ĐẢNG 1/11-63: PHẤN ĐẤU VÌ MỘT CUỘC SỐNG CAO ĐẸP
* CÁC THÁNH NAM NỮ LÀ AI ?
* Lễ các Thánh Nam Nữ
* LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
* LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
* NIỀM HY VỌNG HẠNH PHÚC -  ƠN GỌI NÊN THÁNH
* MẪU GƯƠNG CỦA NIỀM TIN
* Lễ các Thánh Nam Nữ [1-11] 
* MỪNG KÍNH CÁC THÁNH
* Những con người đã biết phấn đấu
* CÁC THÁNH LÀ AI VẬY ?
* SINH VÀ TỬ HIỆP THÔNG
* Nên thánh
* Hoa đời dâng Chúa  
* Ánh sáng của các Thánh trên trời 
* Chân Dung Các Vị Thánh
* Các thánh
* Bài học của sinh tồn 
* Những bậc thang của giá trị
* Phúc thay ai hiền lành 
* Ơn gọi nên thánh
* Nên hình bóng Ngài 
* Nên thánh
* Hạnh phúc thay
* Con đường nên thánh
* Thánh ý Thiên Chúa chính là mong muốn chúng ta hạnh phúc. 
* Con đường nên thánh
* “TÔI SẼ NÊN THÁNH”
* Lễ Các Thánh Nam Nữ ( 1.11 ) 
* NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH: 
* Ý nghĩa ngày lễ Các Thánh Nam Nữ
* Nên thánh giữa đời thường
* Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời 
* Hãy nên thánh trong tất cả hạnh kiểm : Chúng ta có nên thánh được không?
* Hòn sỏi và lời nói 
* Giáo hội khải hoàn 
 
Lịch sử ngày lễ Các Thánh và Lễ Các Linh Hồn
1. Lễ kính các Thánh
Hội Thánh công giáo Rôma, hội thánh Tin lành và hội thánh Anh giáo mừng kính nhớ các Thánh vào ngày 01.11. hằng năm. Riêng Hội thánh Chính thống giáo mừng kính các Thánh vào ngày Chúa nhật sau lễ Ðức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Bên hội thánh Ðông phương, Chính thống giáo, lễ mừng kính này đã có từ thời thế kỷ thứ bốn sau Chúa giáng sinh, vào ngày chúa nhật sau lễ mừng kính Ðức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Lễ được tổ chức để tưởng nhớ các người tín hữu Chúa Giêsu Kitô, thời hội thánh lúc ban đầu bị bách hại và họ hy sinh mạng sống vì đức tin vào Chúa. Họ là những vị Thánh anh hùng tử đạo.
Bên hội thánh tây phương, công giáo Roma, vào ngày 13.05.609 (có thể 610) đức giáo hoàng Bo-ni-pha-ti-us thứ năm khánh thành làm phép rửa tội, biến ngôi đền thờ Pantheon, người Roma dùng kính các vị thần thánh trên khắp thế giới, thành đền thờ dâng kính đức Mẹ Maria và các Thánh. Dịp này ngài ra thông lệ hằng năm vào ngày thứ sáu sau lễ mừng Chúa Giêsu Phục sinh là ngày lễ kính các Thánh ở ngôi đền thờ này.
Ðến đời đức giáo hoàng Gregor thứ ba khánh thành nhà nguyện ở trong vương cung thánh đường thánh Phero ở Roma dâng kính toàn thể các Thánh và lẽ mừng các Thánh là ngày lễ trọng vào ngày 01.11. hằng năm.
Sang đời đức giáo hoàng Gregor thứ bốn vào năm 839 ngày lễ kính các Thánh 01.11. chính thức cho toàn thể hội thánh công giáo khắp hòan cầu.
Vào ngày 01.11. kính các Thánh, tất cả những người tín hữu đã hy sinh mạng sống vì đức tin cách này hay cách khác, được tuyên xưng công trạng đời sống đức tin anh hùng hay chưa được biết đến, đều được mừng kính. Họ là gương sáng cho đời sống đức tin làm con Thiên Chúa cho mọi người ở đời này. Họ đã đạt triều thiên sự sống trên quê hương bên ngai Thiên Chúa, Ðấng đã sinh thành lo liệu cho đời họ.
Vì thế, tất cả những người tín hữu chúa Giêsu Kito đã qua đời cũng được tưởng nhớ đến liền sau ngày đó.
 
2. Lễ tưởng nhớ các linh hồn
Niềm tin tưởng nhớ đến các người đã qua đời đã ăn rễ sâu nơi cuộc sống con người từ thuở xa xưa. Từ thế kỷ thứ hai sau Chúa Giêsu giáng sinh, những tín hữu công giáo đã tụ tập lại đọc kin cầu nguyện tưởng nhớ đến những người đã qua đời.
Vào thế kỷ thứ bảy Tu viện trưởng Isidor Sevilla đã truyền cho các Tu sĩ trong dòng ngay sau ngày mừng Ðức Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày lễ tưởng nhớ cầu cho các linh hồn. Từ đó các Dòng tu khác cũng theo thông lệ này.
Năm 998 Odilo von Cluny ấn định ngày 02.11. hằng năm là ngày lễ tưởng nhớ các linh hồn. Hội thánh công giáo Roma vào thế kỷ thứ 14 mới ấn định ngày lễ này chính thức trong toàn thể hội thánh.
Ðến đời đức giáo hoàng Benedikt thứ 14, năm 1748 cho phép dâng ba thánh lễ cầu cho các linh hồn vào ngày này.
Tâm tình tưởng nhớ các người đã qúa cố gắn liền với đời sống con người thuộc mọi nền văn hóa, mầu da chủng tộc từ xa xưa. Cách thức tưởng nhớ có thể khác nhau và ngày tháng cũng khác nhau. Nhưng tất cả đều muốn nói lên tâm tình buồn thương nhớ tiếc và lòng biết ơn nhau, cùng tuyên xưng niềm tin: chết không phải là hết, nhưng là bắt đầu một đời sống mới.
Người qúa cố đã ra đi khỏi cuộc sống trần gian trở về với Ðấng là cội nguồn đời sống. Nhưng họ vẫn hằng sống trái tim tình yêu của người còn đang sống trên trần gian. Và mong chờ ngày được cùng nhau xum họp.
LM Nguyễn ngọc Long
 
LỄ CHƯ THÁNHPHÚC CHO AI ĐƯỢC NÊN GIỐNG CHÚA KITÔ 
(Mt 5, 1-12)
Thưa quý vị.
Xin thành thật với quý vị, tôi thấy rất khó rao giảng về tám mối phúc. Bởi lẽ, nó đã được nói tới quá: 1/11-52
Xin thành thật với quý vị, tôi thấy rất khó rao giảng về tám mối phúc. Bởi lẽ, nó đã được nói tới quá nhiều, trích dẫn thường xuyên, làm khẩu hiệu vẽ trên tường, cổng nhà thờ, nghĩa trang, nơi công cộng. Ý nghĩa của nó cao siêu, lời văn trôi chảy, cho nên nhiều thi sĩ đã đặt thành thơ, viết thành vần thấm đượm tình cảm lãng mạn. Các tín hữu đã nghe quá nhiều lần, cho nên bây giờ nói lại e có nhiều người bình phẩm: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Ngoài ra, lại còn vấn đề nội dung, nếu chúng ta khai triển từng mối phúc thì quá dài và thường xuyên đi ra ngoài đề tài. Hoặc nói đi lập lại, chi tiết vụn vặt, không hợp với tính chất trang trọng của bản văn. Sẽ có thính giả mất kiên nhẫn tặc lưỡi, búng ngón tay đếm tới mối phúc thứ chín! Lại còn vấn đề ý nghĩa! Nhiều người lầm tưởng Bát phúc của Tân ước tương đương với Mười giới răn của
Cựu ước trên núi Sinai. Không phải vậy, khi tuyên bố Bát phúc, Chúa Giêsu đâu có dùng động từ truyền khiến “phải”: Anh em phải có tinh thần nghèo khó, vì nước Trời là của anh em! Ngài chỉ khuyên nhủ đơn giản: Phúc thay những ai có tinh thần nghèo khó… Các người theo Chúa chỉ buộc sống tám mối phúc để tỏ lòng cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn Ngài ban cho trong cuộc sống, chứ không phải để chiếm đoạt thiên đàng hay phần thưởng mai hậu. Nó là Hiến Chương Nước Trời, giúp người ta sống hạnh phúc thật, chứ không phải lệnh truyền buộc phải tuân giữ để được Chúa cứu độ. Xin nhớ kỹ để chúng ta có thể tiến hành bài suy gẫm: Thiên Chúa khởi xướng và Hội thánh đáp trả. Đó là ý chính của Bát Phúc vậy.
Ngài khởi xướng điều gì ? Khởi xướng một lối sống hoàn toàn mới, tràn đầy hạnh phúc như nơi bản thân Chúa Kitô, và chúng ta được mời gọi noi theo, nếu muốn được hạnh phúc thật (chứ không phải giả tạo như kiểu thế gian). Tinh thần của tám mối phúc nằm ở chữ đầu của bài văn: “Phúc thay…” Bằng những lời này, Chúa bảo đảm hoặc ngay cả chúc mừng những thính giả đang nghe Chúa là “hạnh phúc”, bất chấp các khó khăn và đau khổ họ đang chịu đựng, giống như Ngài trên bước đường dương thế. Đây không phải là hạnh phúc tương lai, mà là hiện tại cho những kẻ bước theo gương sống của Ngài. Họ là những kẻ nghèo khó, tay trắng, khố rách áo ôm, không chỗ gối đầu. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại có một người chúc mừng họ như vậy. Thường tình thì người ta chúc khen những người may mắn, giàu có, thăng quan tiến chức, kẻ thành công… chứ không ai hoài lời cho kẻ bất hạnh, hẩm hiu. Trừ phi vì lý do đặc biệt. Và đây là trường hợp của Chúa Giêsu. Ngài nhìn thấy Thiên Chúa ưu ái những hạng người có tinh thần như thế, ban phước cho họ. Chúa Giêsu xác nhận ơn phước ấy theo thượng trí của Đức Chúa Trời. Ngài nói lên hạnh phúc của họ và những kẻ lúc ấy lắng nghe Ngài là những kẻ đón nhận hạnh phúc nếu nương theo tinh thần của Thiên Chúa: “Phúc thay ai có tinh thần khó nghèo…”
Liệu Chúa Giêsu có lầm lẫn về thời gian? Ngài nói: Hạnh phúc thay chứ không nói “sẽ” hạnh phúc, tức ở thì hiện tại chứ không phải ở tương lai. Chúng ta thường tưởng tượng hạnh phúc Ngài nói tới sau này mới đạt được. Nhưng không phải vậy, Ngài tuyên bố ngay lúc này, những kẻ lắng nghe Ngài đã được hạnh phúc rồi. Vậy thì ý nghĩa lời Ngài tuyên bố làm sao? Đang nghèo khổ, đói rét, bị bách hại mà được hạnh phúc ư? Cứ theo suy nghĩ nhân loại, thì đó là chuyện ngược đời. Nhưng dưới con mắt thần linh thì sự kiện lại khác. Những kẻ theo Chúa, dù đang phải hy sinh, đau khổ, nhưng cuộc đời của họ với Chúa là cuộc sống hạnh phúc. Ngài hạnh phúc thì họ không thể nào bất hạnh được. Thực tế, họ tràn trề ơn thánh, cho nên Chúa Giêsu nói đến hạnh phúc của họ ở thì hiện tại là chí phải. Dầu vậy, điều đó không có nghĩa mọi sự trên thế gian đã là hoàn toàn tốt cả đẹp cả, hoặc họ không còn phải chiến đấu với quỷ dữ, vật lộn với các thói xấu xác thịt. Sự vật vẫn bình thường như dòng sông lững lờ trôi. Nhưng những cuộc đời liên kết với Chúa Giêsu, thì được Ngài bảo đảm là hạnh phúc như chính Ngài vậy. Ngài là Đấng có tinh thần nghèo khó, hiền lành, thương xót, thanh sạch, đơn sơ, trong trắng, bị bách hại, bị chửi rủa, bị hành hạ, hiểu lầm, là người xây dựng hoà bình. Nghĩa là tất cả những điều mà Bát Phúc đề cập tới. Hoá ra Ngài mô tả chính mình trong tám mối phúc thật. Ngài nhục thể hoá những điều Ngài tuyên bố trong Hiến Chương Nước Trời. Do đó kẻ liên kết với
Ngài không hạnh phúc sao được? Thiên Chúa chẳng hề nói dối, cho nên lòng tin của chúng ta vào Bát Phúc là chân thật, có cơ sở vững chắc hơn vũ trụ. Những người không tin, không thi hành quả là dại dột.
Nhưng thực tế, chẳng thiếu người chống đối tám mối phúc, gọi nó là sản phẩm của não trạng thụ động, uỷ mị. Đệ tử của nó được mô tả như những kẻ chủ bại, thiếu nghị lực, thiếu sáng kiến, chỉ biết an phận hoặc há miệng chờ sung rụng. Không dám chống cự lại bạo lực hãm hại mình (dầu sao họ vẫn được gán tước hiệu “hiền lành”, đúng không?) Họ kiên nhẫn chờ đợi những phần thưởng viển vông. Cuộc đời đầy dẫy điều xấu, vạ gì ham miếng bánh vẽ. Đứng dậy và tranh đấu. Không tranh đấu chẳng ai tự dưng đem phần đến cho mình. Muốn hạnh phúc phải tự thân đi kiếm tìm. Đó là quy luật muôn thuở. Tuy nhiên, những người chủ chương như vậy là lây nhiễm tinh thần thế tục. Đức Kitô chẳng hề dạy bảo chúng ta phải an phận thủ thường, chờ đợi cơ hội, hay sẵn sàng làm nạn nhân cho hoàn cảnh. Ngài cũng chẳng hề dạy không tranh đấu chống sự dữ. Điều Ngài dạy là phương thế chống lại cái xấu, tức không được lấy ác báo ác, bạo lực chống bạo lực. Mà là tấm lòng khoan dung theo gương Ngài. Khi bị treo trên cây gỗ Ngài nói gì? “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì lầm chẳng biết”. Phải hùng mạnh lắm thì mới nói được như vậy! Và kẻ thù của Ngài là ai? Có phải con người? Trăm phần là không. Kẻ thù Ngài cần tiêu diệt chính là tội lỗi và sự chết, chứ không phải nhóm người nào trong nhân loại, kể cả quyền bính đền thờ, những kẻ đã đóng đanh Ngài. Vậy thì chúng ta phải nhìn vấn đề theo hướng khác. Giả dụ chúng ta nhìn Bát phúc không riêng lẻ, nhưng như một đơn vị, toàn bộ cuộc sống, đặt tin tưởng nơi Thiên Chúa, noi gương Chúa Giêsu, nghèo khó, hiền lành, thanh sạch… thì người môn đệ lúc ấy mạnh mẽ biết bao? Cuộc đời rất phong phú dưới mắt Chúa. Bởi lẽ nó đã được đặt trong tay Đấng tối cao, an toàn hơn mọi đảm bảo mà quyền bính trần gian có thể cung cấp. Lúc ấy kẻ trông đợi và tin cậy Thiên Chúa bừng cháy lửa nhiệt thành, muốn mọi sự ở trong trật tự của Thiên Chúa. Họ bắt đầu hành động để ý Chúa thể hiện. Mối phúc thứ tư mô tả chân dung họ: “Phúc thay cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả”. Và bởi lẽ họ không ngưng nghỉ tranh đấu cho công lý, hoà bình, cho nên sẽ bị Satan ghen ghét, xúi giục chân tay tiêu diệt. Mối phúc thứ tám nói tới sự kiện đó: “Phúc thay ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước Trời là của họ”. Đây là những linh hồn, mà Chúa Giêsu tuyên bố đã chiếm hữu nước Thiên Chúa và say mê hành động để lập lại kỷ cương thần linh trên trái đất. Họ khát khao thánh ý Thiên Chúa chiếu sáng trên từng người và cả thế giới. Những kẻ nghèo khó trong tinh thần này không ngồi nhìn trăng sao mà ao ước suông. Họ tích cực truyền giáo, thu xếp mọi sự cho tốt đẹp bằng cách thi thố lòng hào hiệp, xót thương cảm thông, cổ võ hoà bình công lý, chữa lành các vết thương chiến tranh, chia rẽ, với đôi mắt luôn ngắm nhìn Thiên Chúa, bất chấp gian nan khổ cực phải chịu đựng, họ đích thực là kẻ có tâm hồn ngay thẳng, không thờ phượng một ngẫu tượng nào khác ngoài Thiên Chúa chân thật.
Nói cho ngay, nếu người tín hữu suy nghĩ kỹ Tám mối phúc thật, thì chẳng cần đọc thêm Phúc âm. Bởi lẽ Bát Phúc đã chứa đựng đầy đủ sứ điệp cứu rỗi của Chúa Giêsu. Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta đã nhập thể hoá những mối phúc này và sống các mối phúc cho đến mức độ viên mãn. Nói cách khác, Ngài là hiện thân của Bát phúc. Phúc nào cũng có ở nơi Ngài. Chấp nhận Ngài là chấp nhận các mối phúc và toàn bộ sứ điệp của Ngài. Sống trung thành với Bát phúc sẽ thay đổi tận căn cuộc đời chúng ta, mở rộng tầm nhìn của mình, làm cho nó sáng tỏ bằng ánh sáng mạc khải. Như vậy chúng ta sẽ trông xem thế giới bằng viễn tượng thánh thiện và lạc quan. Bởi lẽ chúng là những mối phúc thật. Chúng ta sẽ vững tâm liên kết với Thiên Chúa trong mối tương giao mật thiết, coi Ngài như người Cha nhân hậu, luôn mong ước thiết lập các cộng đoàn nhân loại mới, hạnh phúc và bình an. Những môn đệ của Chúa Giêsu sẽ chung sống với nhau bằng tình huynh đệ thực sự, dưới một Hiến pháp duy nhất, gọi là nước Đức Chúa Trời. Họ cố gắng kêu gọi đồng loại gia nhập nước ấy, bởi lẽ đó là bổn phận bác ái mà họ phải thi hành. Khi lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy, đời sống Đức Kitô đã được ban cho tín hữu, cho nên Bát Phúc sẽ định hình, hướng dẫn và ban khả năng cho họ sống hoàn thiện. Như vậy, giống Chúa Kitô, họ sẽ kinh nghiệm đắng cay, nhục mạ và bách hại. Tuy nhiên, sức mạnh của họ vẫn từ nơi Thiên Chúa, Đấng đã tuyên bố, qua Đức Kitô: Họ có phúc và bảo đảm hạnh phúc ấy vững bền xuyên suốt cuộc đời dương gian. Amen.
Ý ĐẸP:
Tuy tín điều các thánh cùng thông công xuất hiện trong thế giới Công giáo và hoạt động như khẩu hiệu giữa các tín hữu. Nhưng thần khí không giới hạn ân huệ của
Ngài nơi các giáo dân mà thôi. Ngài loan toả ra khắp thế giới, nơi Thiên Chúa kêu gọi nhân loại tiến tới trung tín và tình yêu, thức tỉnh kiến thức về chân lý, linh hướng những công trình bác ái, cảm thương và công bình. May thay người ta có thể tìm thấy những tâm hồn quảng đại đáp trả lời mời gọi ấy trong mọi quốc gia, ngôn ngữ, tôn giáo. Ngay cả trong những miền hoang dã thô sơ. Đúng như vậy, bất kể nơi đâu vắng bóng việc chia sẻ đạo đức thần linh thì nơi đó xuất hiện gian ác tột độ, chém giết man rợ, chiến tranh liên miên và tuyệt vọng khôn tả. Cho nên ở mức độ thấp nhất, tín điếu các thánh cùng thông công không chỉ quy chiếu về các tín hữu mà thôi, nhưng còn xác định mối dây liên kết giữa mọi người, đàn ông, đàn bà, con trẻ và người già, những tâm hồn muốn tìm kiếm Thiên Chúa trong cuộc đời và được tình yêu Chúa ấp ủ. Từ viễn tượng này châm ngôn các thánh cùng thông công tỏ ra là một lòng tin bao quát. Nó vượt ra ngoài mọi ranh giới, hạn chế, phá vỡ mọi rào cản tôn giáo, xã hội và xây dựng nên một nhân loại đa dạng trong hiệp nhất do Thánh Linh thúc đẩy qua mọi thời, rộng khắp cả thế gian.
Lm. Jude Siciliano, OP
 
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
(Mt 5, 1-12)
Các Thánh nam nữ là những con người
Anh chị em thân mến,
Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng lễ kính các thánh nam nữ trên thiên đàng, qua thánh lễ này: 1/11-53
Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng lễ kính các thánh nam nữ trên thiên đàng, qua thánh lễ này chúng ta càng thấu hiểu hơn nữa về mầu nhiệm các thánh thông công của Giáo Hội, và khi suy niệm đến mầu nhiệm thông công này, chúng ta càng đặt niềm tin tưởng của mình vào Thiên Chúa và Hội Thánh hơn.
Các thánh là những con người, không ai có thể nên thánh nếu không đi qua cuộc sống làm người với những khổ đau, không đi qua đau khổ thì không thể trở thành một thánh nhân, bởi vì chính Đấng cứu chuộc nhân loại là Chúa Giêsu Kitô đã làm như thế : bị đánh đòn, bị đóng đinh vào thập giá và cuối cùng chết trên thập giá.
Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, khi còn sống ở thế gian các ngài cũng có tham sân si, cũng có kiêu căng, có giận hờn, có ghét ghen, có tham lam, có những tội lỗi mà chúng ta đã phạm hôm nay, nhưng các ngài biết cậy vào ơn Thiên Chúa và biết quyết tâm đứng lên cố gắng làm lại cuộc đời mình, biết chiến đấu với những cám dỗ để rồi hôm nay các ngài được hưởng phúc với Thiên Chúa và các thiên thần của Thiên Chúa trên thiên đàng.
Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, có vị đã từng làm vua, có vị đã từng làm quan, làm bác sĩ, làm kỹ sư, làm thấy giáo, làm nô lệ, có vị làm giáo hoàng, có vị làm giám mục, làm linh mục, phó tế, có các vị là nam nữ tu sĩ.v.v... nghĩa là các ngài đủ mọi thành phần giai cấp trong xã hội có những đời sống và hoàn cảnh khác nhau, nhưng các ngài đã có một mục đích để sống, đó chính là phải trở nên thánh, phải trở thành những bạn hữu của Thiên Chúa trong chính bổn phận của mình.
Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, nhưng các ngài đã biết thực hiện “hiến chương Nước Trời” tức là “Tám Mối Phúc” ngay tại trần gian này :
Các ngài giàu có nhưng đã sống tinh thần khó nghèo vì Nước Trời.
Các ngài bị người khác vu oan giá họa nhưng vẫn hiền lành với họ.
Các ngài đã chia vui với người vui và buồn với người buồn, nên được Thiên Chúa ủi an ngay khi còn ở đời này.
Các ngài mong muốn được trở nên người công chính giữa một xã hội đầy mưu mô xảo trá, nên được Thiên Chúa cho thỏa lòng
Các ngài biết thương xót người, tức là biết động lòng trước cảnh thương tâm của người khác nên được Thiên Chúa xót thương.
Các ngài sống trong danh vọng, sống giữa bụi trần với những đam mê của nó nhưng vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, nên các ngài được nhìn thấy Thiên Chúa.
Các ngài đi đến đâu là đem bình an của Thiên Chúa đến nơi đó, các ngài được gọi là những người biết kiến tạo hoà bình, nên các ngài được gọi là con Thiên Chúa.
Các ngài bị bắt bớ, bị đánh đập, bị tra tấn, bì tù đày vì các ngài sống và tin vào Chúa Giêsu, Đấng sẽ ban Nước Trời cho họ, nên họ đã được Nước Trời làm của mình sau khi từ giả cõi đời tạm này...
Anh chị em thân mến,
Các thánh nam nữ đều là những con người như chúng ta, các ngài đã trở nên những người thánh thì chúng ta cũng có thể trở nên thánh như các ngài, bởi vì nên thánh là đòi hỏi của Phúc Âm và là mục đích sống ở đời của chúng ta.
Xin Mẹ Maria và các thánh nam nữ trên thiên đàng cầu bàu cho chúng ta là những người đang trên đường đi về quê trời, được noi gương của các ngài biết quyết tâm đổi mới cuộc sống của mình, biết đứng dậy khi ngã xuống trong tội, và biết phục vụ và tha thứ cho nhau trong tình yêu của Thiên Chúa.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
 
Bài giảng lễ Các Thánh Nam Nữ tại nhà thờ Phục Sinh-Taiwan.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
 
CÁC THÁNH NAM NỮ
Trong xã hội có xu hướng thế tục hoá hôm nay, người Kitô hữu vẫn luôn được sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần hướng về những giá trị siêu nhiên. Một trong những phương thế để chúng ta không bị cám dỗ lựa chọn những giá trị vật chất là gương các thánh.
Thực ra, các thánh nam nữ là những ai ? các ngài đã làm những gì để được Hội Thánh tuyên dương và mọi người tôn kính ? Các ngài là những người trung thành sống theo lời Chúa Giêsu dạy và thực hiện những lời dạy của Đức Giêsu, cụ thể trong 8 mỗi phúc thật.
Mối phúc thứ nhất dạy chúng ta sống tinh thần nghèo khó, từ bỏ, không lệ thuộc tiền bạc, vật chất. Chúng ta cần biết cách làm ra của cải và sử dụng chúng cách hợp lý. mọi người hãy cần mẫn lao động để có đủ ăn đủ mặc và giữ đạo cho sốt sắng. Ai có nhiều của cải thì biết chia sẻ cho người thiếu thốn. Ai không có nhiều tiền của cũng không ham muốn quá đáng tiền của, nhưng biết dùng những phương tiện chính đáng để có được của cải vật chất phục vụ cho đời sống. Dù nghèo hay giàu chúng ta đều vượt trên mọi tham vọng vật chất để vật chất luôn là phương tiện cho chúng ta sống đạo và giữ giới răn yêu thương cho thật tốt.
Mối phúc thứ hai dạy chúng ta sống hiền lành, không bao giờ được nuôi lòng thù ghét hoặc tìm cách trả thù. Mọi người phải biết tha thứ cho nhau và cầu nguyện cho mọi người kể cả những kẻ thù ghét mình. Hơn nữa, chúng ta cũng hãy luôn mong muốn điều tốt lành cho những người xung quanh, kể cả những người không ưa
mình…
Mối phúc thứ ba dạy chúng ta biết nhận ra những thiếu sót và lỗi lầm của mình để ăn năn, khiêm tốn sửa chữa kịp thời, không cố chấp, cứng lòng. Mọi người đều có những ưu và khuyết điểm. Chúng ta phải biết lắng nghe lời Chúa, lắng nghe anh em khuyên dạy để phát triển những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm hầu ngày một xứng đáng với địa vị làm con Chúa hơn theo mẫu mực Giêsu Kitô.
Mối phúc thứ tư dạy chúng ta luôn cố gắng tiến tới trên đường nhân đức, không ai có thể tự cho là mình đạo đức, thánh thiện và buông xuôi không cố gắng hơn nữa… mọi người chúng hàng ngày phải tự học hỏi lời Chúa và cố gắng hoàn thiện mình mỗi ngày một hơn, tích cực sống cho Chúa và phục vụ theo gương thầy chí thánh. Mối phúc thứ năm dạy chúng ta biết xót thương người khác như Chúa đã xót thương mình, không làm ngơ trước những nỗi khổ của anh em; biết vui với người vui, khóc với người khóc, cảm thông với những người xung quanh để sống với mọi người và cho mọi người. Chúng ta cũng nên giúp đỡ cho nhau theo khả năng mình có về tinh thần cũng như vật chất để tỏ lòng thương mến đối với mọi người.
Mối phúc thứ 6 dạy chúng ta sống trong sạch, không dính bén tội lỗi.
Mối phúc thứ 7 dạy chúng ta sống hoà thuận và giúp cho mọi người sống hoà thuận với nhau.
Mối phúc thứ 8 dạy chúng ta trung thành giữ đạo Chúa cho đến cùng…
Lạy Chúa Giêsu, việc sống đạo của nhiều người chúng con còn chưa bám sát lời Chúa dạy rõ ràng trong các mối phúc. Nhiều người chúng con vẫn chưa sống đạo tích cực. Có lúc con nghĩ rằng chỉ cần đi lễ Chúa nhựt là đủ ! Con chưa đặt nhiệt tâm và tình yêu trong việc thờ phượng Chúa và trong mọi công việc hàng ngày. Noi gương các thánh nam nữ mừng kính trong ngày hôm nay, chúng con quyết tâm thay đổi lối sống cũ và quyết tâm làm chứng cho Chúa trong đời sống thường nhật để xứng danh là Kitô hữu và ngày sau được hạnh phúc cùng các thánh trên quê trời.  
 
CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC
Đã sinh ra trong kiếp người thì điều quan trọng nhất là phải tìm cho được hạnh phúc, có thể nói là bất cứ giá nào hay bất cứ phương tiện nào. Điều đó cũng chứng tỏ rằng con người sống trên đời này để hưởng hạnh phúc chứ không phải đau khổ. Có một con đường chắc chắn dẫn đến hạnh phúc, Một hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu:
ĐƯỜNG THẬP GIÁ CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ  
Có rất ít người muốn đi trên con đường này, và sự thật là con đường không dễ đi.
Không dễ đi chứ không phải là không thể đi. Ta hãy nhìn lên Đấng mà chính Thánh Phaolô giới thiệu cho chúng ta trong thư thứ 2 gởi tín hữu Côrintô: “anh em biết ân đức của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, từ chỗ giàu có nhưng Ngài vì anh em, Ngài đã trở nên nghèo khổ, ngõ hầu anh em được giàu có, nhờ sự nghèo khó của Người”(2Cr 8,9). 
Nếu chính Đấng đã tạo nên tất cả cho chúng ta thấy rằng con đường đưa đến sự sống như thế thì tại sao chúng ta không bước đi, mà lại chọn đi trên con đường phù phiếm, không đưa con người đến hạnh phúc mà chỉ đưa đến đau khổ. Phải chăng chúng ta còn quá “tham, sân, si” với những chuyện hư vô, cứ mãi cố chiếm đoạt thật nhiều những thứ mà không thuộc về ta để cuối cùng trở nên trắng tay. Mất tất cả những thứ ở đời này lẫn hạnh phúc vĩnh cửu mai sau! 
Hãy nên nhớ rằng: chúng ta chỉ là người quản lý chứ không phải chủ, nên chúng ta phải biết dùng của cải cách quảng đại, trông của cải cách tế nhị và xa của cải cách anh hùng như Thầy chí thánh của chúng ta: “con chồn có hang, chim trời có tổ, con Người không có chỗ tựa đầu” Mt 8,20. 
Nghèo khó trước hết không phải là không có của cải: một hơi thuốc lá, một cốc cà phê cũng là nhưng giọt mồ hôi của một công nhân hay là hàng cây số của những người chuyên bán vé số. Cho nên đời sống khó nghèo thật sự cần đảm bảo hai yếu tố: phải làm việc và phải tìm Chúa. Mỗi  khi chúng ta cố gắng làm việc bằng cả con tim thì chứng tỏ ta giống Chúa “Cha Ta làm việc, Ta phải làm việc luôn. Lúc 15 tuổi, thiếu nữ Clara đến tu viện, thánh Phanxicô hỏi chị : “con đến tìm gì ở đây?” Clara đáp: “con đến tìm Chúa”. Có bao giờ ta chọn như thế không?  
Lạy Chúa Giêsu là lý tưởng của đời con xin hãy hấp dẫn con để con cảm nhận được thánh ý Ngài và cho con biết làm chứng nhân vì sự hấp dẫn của đức khó nghèo như một xã hội tục hoá như hôm nay.
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ 
 
Cuối cùng, chỉ có một điều duy nhất  
mới đáng kể là trở nên một Vị Thánh
Một trong những cuốn tiểu thuyết nổi danh nhất của Graham Greene, nhà văn người Anh, là cuốn «Sức mạnh và sự huy hoàng». Người ta cũng có thể đặt tên cho cuốn tiểu thuyết là «Vị Linh Mục rượu.» Vì cuốn sách truyện đề cập đến một vị Linh mục rất thích uống rượu, và bên cạnh đó còn kèm theo một số vấn đề thiếu tích cực khác nữa.
Đại ý câu chuyện là như thế này: Số là ở Méc-xi-cô, vào thời bắt đạo, tất cả mọi hình thức giữ đạo và hành đạo công khai đều bị nghiêm cấm. Các vị Linh mục đều bị bắt bớ và bị sát hại, nếu như họ không chấp nhận bỏ đạo. Nhân vật chính của cuốn truyện – một Linh mục còn trẻ và đầy háo thắng – cương quyết ở lại sống trong vùng, bất chấp lệnh cấm của nhà nước. Trước hết, các giáo dân đơn sơ trong các thôn xóm rất sung sướng gặp được ngài, vì có ngài họ sẽ được xem Lễ, được chịu các phép Bí tích và con cái của họ sinh ra cũng được rửa tội, v.v…Tất cả các giáo dân đều kính trọng vị Linh mục. Nhưng rồi sự an ninh cho vị Linh mục mỗi ngày mỗi bị đe dọa thêm. Suốt bao năm trời công an nhà nước luôn rình rập để bắt được ngài, và vì thế cũng bao năm trời vị Linh mục phải sống lẩn tránh hết chỗ này sang chỗ kia. Ngài thi hành công việc mục vụ trong một tình trạng hết sức cheo leo nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đồng thời chính sự can đảm của ngài đã động viên được các giáo dân rất nhiều trong việc giữ đạo. Tất cả họ rất vui mừng là trong một thời buổi vô cùng khó khăn mà họ vẫn có được một Linh mục săn sóc phần linh hồn, mặc dù vị Linh mục đến với họ luôn xông nặc mùi rượu mạnh và còn thiếu nhiều phẩm chất của một vị lãnh đạo tinh thần. Bà con giáo dân trong các họ đạo cũng từ từ bớt kính trọng ngài hơn. Vì thế, tình trạng an ninh của ngài càng trở nên phức tạp thêm, khi chính quyền đặt phần thưởng cho những ai bắt nộp vị Linh mục.
Thế là có một kẻ ngoại kiều, vì lòng ham tiền, nên đã kiếm dịp bẫy lừa ngài. Từ vùng đất đầy nguy hiểm mà vị Linh mục đã bỏ trốn, anh ta đến nói dối là muốn mời ngài đi xức dầu cho một bệnh nhân đang hấp hối. Tuy biết đó là một miền đất đầy nguy hiểm cho mình, nhưng vị «Linh mục rượu» - như người trong miền đó hay gọi ngài vẫn can đảm ra đi, vì lương tâm mục vụ đòi ngài phải hy sinh. Và thế là ngài bị rơi vào tay kẻ thù. Ít ngày sau đó ngài bị bắn chết thảm thương. Vị Linh mục chết là vì ngài muốn làm tròn bổn phận Linh mục của mình.
Thực ra, vị «Linh mục rượu» tuy không phải là một người thánh thiện gương mẫu, nhưng ngài đã không hề thiếu trách nhiệm mục vụ đối với xứ đạo của mình. Vào buổi sáng trước khi bị xử bắn, vị Linh mục đã quỳ gục đầu trong một góc nhà tù và lòng đầy ăn năn hối hận cầu nguyện: «Lạy Chúa, con chỉ là một kẻ xấu xa, chẳng ra gì cả. Con chẳng giúp được điều gì tốt lành cho ai cả!» Và Grahma Greene còn phụ họa thêm: Vị Linh mục cảm thấy vô cùng thất vọng, vì ông sắp phải ra trước mặt Chúa với hai bàn tay không. Giờ đây ông ta mới biết được rằng : Cuối cùng, chỉ có một điều duy nhất mới đáng kể, là trở nên một Vị Thánh. Và câu truyện đã được kết thúc ở đó.
Thưa các bạn, dĩ nhiên, một người mà không đủ can đảm để bỏ được chứng nghiện rượu thì không thể là một Vị Thánh được. Nhưng vị linh mục đó đã vì lương tâm trách nhiệm của mình mà đã mang họa vào thân và đã chết như một vị tử đạo can trường. Và một điều chắc chắn là Giáo Hội cũng sẽ không bao giờ phong thánh cho một Vị Thánh kỳ cục như thế được. Nhưng tác giả cuốn tiểu thuyết thì lại đã làm chuyện đó, ông đã phong thánh cho vị Linh mục và có lẽ một số người trong chúng ta cũng sẵn sàng làm chuyện đó nữa, chúng ta sẽ phong thánh cho vị Linh mục, bởi vì chúng ta cảm thấy vị tử đạo đặc biệt này rất có thiện cảm. Và biết đâu chính Giáo Hội cũng sẽ phong thánh cho Vị Thánh kỳ cục này?
Ở đây, có lẽ chúng ta cũng cần tự hỏi : Phải chăng chúng ta nghĩ rằng các Thánh Nhân chỉ là những người như Đức Trinh Nữ Maria, như Phan-xi-cô Assisi, Martin de
Tours, Martin Porres, Padre Piô, hay Mẹ Têrêxa Calcutta, v.v…mà thôi, nghĩa là chỉ tất cả những vị đã được ghi tên trong sổ bộ của Giáo Hội và chúng ta kính nhớ trong suốt năm phụng vụ? Phải chăng chính Giáo Hội trong ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ đã không muốn kính nhớ cả các vị «Thánh kỳ cục» nữa, những người đã và có lẽ sẽ không bao giờ được một vị Giáo Hoàng nào phong thánh cho cả, những người mà suốt cả đời chẳng bao giờ làm nổi được một phép lạ và cuộc đời tư của họ cũng chẳng có dấu hiệu gì có thể được gọi là đặc biệt thánh thiện hay hoàn hảo cả? Phải chăng chính Giáo Hội trong ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ lại không muốn kính nhớ tất cả những người đã từng sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường như mọi người khác, cũng đã sai phạm nhiều lầm lỗi và thiếu sót, nhưng đồng thời cũng là những người đã sử dụng các khả năng sức lực mà Chúa đã ban cho mình để góp phần xây đắp xã hội, đã tìm cách thực thi trong cuộc sống mình ít là một vài điềm nào đó trong Tin Mừng Đức Kitô?
Vâng, trong ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ, chúng ta kính nhớ tất cả những anh chị em của chúng ta đã đạt tới đích cuộc sống mình, những người đã chiến đấu tốt trong một cuộc chiến đầy nghiệt ngã, đã hoàn thành tốt cuộc chạy đua của mình và đã giữ vững được đức tin vào Đức Kitô. Và chắc hẳn trong số những anh chị em được kính nhớ này, có cả:
•               Người phụ nữ trong bao năm trời dài đằng đẵng đã tận tình vui vẻ săn sóc cơm nước thuốc thang cho ông bố/mẹ chồng đau yếu bệnh hoạn, mà không một lời trách mắng xúc phạm;
•               Người đàn ông đã can đảm chấp nhận căn bệnh nguy tử, bất trị của mình để vâng theo ý Chúa, chứ không hề mở miệng lẩm bẩm kêu ca hay phàn nàn «trời cao đất thấp» gì cả;
•               Người thiếu phụ trẻ đã luôn can đảm và kiên quyết chống lại tất cả mọi áp lực đến từ mọi phía bắt nàng phải ra tay giết hại thai nhi mà nàng đang cưu mang trong lòng; • Người đàn ông mà trong suốt cuộc sống chỉ gặp thất bại thu thiệt đắng cay, tuy nhiên vẫn không bao giờ chán nản buông xuôi;
•               Những người thanh niên thiếu nữ, dù luôn phải đối mặt với bao quyến rủ mời mọc của thói đời trụy lạc, vẫn trung thành giữ vững đức tin Kitô giáo của mình và luôn biết phó thác tin tưởng nơi Chúa;
•               Và sau cùng, cả người đàn bà mà suốt đời phải vất vả thức khuya dậy sớm phục vụ người khác, để cốt sao có được miếng cơm manh áo về nuôi sống con cái và gia
đình, v.v…!
Alexandre Solschenizyn, nhà văn hào người Nga, đã trình bày về hoàn cảnh của một vị «nữ thánh» như thế và đã nêu lên những công tác phục vụ của bà đối với các đồng loại như sau: «Bị chính cả người chồng của mình hiểu lầm, bị bỏ rơi, bà phải đau lòng chứng kiến tận mắt 6 đứa con nhắm mắt lìa đời, nhưng bà đã không đánh mất bản chất hay thương cứu giúp người của mình. Bà thật là một người buồn cười và khờ dại, vì cứ hy sinh vất vả làm việc giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi gì cả. Vào cuối đời, bà chẳng dành dụm cho mình được gì cả…, ngoài một con cừu trông bẩn thỉu, một con mèo què quặt, những cây giả làm bằng cao su… Chúng tôi đã sống bên cạnh bà và không hề biết được rằng bà là một người công chính, đến nỗi giá như không có bà thì chính cái thôn làng bé nhỏ đã không thể tồn tại được. Và cả thành phố này. Và cả toàn thể đất nước chúng tôi cũng đã không thể tồn tại được.» Bởi vậy, có lẽ là một ý kiến hay và cần thiết, nếu thỉnh thoảng chúng ta cũng biết nghiêm chỉnh suy tư về gương sống của những con người vô danh và tầm thường như thế - những người có lẽ hằng ngày đang sống bên cạnh chúng ta - hơn là chỉ đưa mắt cung kính chiêm ngưỡng Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám Mục hay một vài vị truyền giáo nào đó như những vị thánh nhân. Vâng, một ngày nào đó, khi chính chúng ta trở về bên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên gặp mặt được những «Vị Thánh» đã từng ngồi chung ghế với chúng ta ở trường học, ở nhà thờ hay là những bà con láng giềng quen thân của chúng ta.
Và có lẽ chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trong vô số đoàn người đông đúc không thể đếm hết được đang được chiêm ngắm thánh nhan Thiên Chúa và đang vui hưởng hạnh phúc Thiên đàng với Chư Thánh, chúng ta sẽ gặp gỡ được những người mà chúng ta không bao giờ ngờ rằng đó lại là những Vị Thánh thực sự. Vâng, Thiên Chúa không hề hỏi ý kiến chúng ta về người này kẻ nọ mà Người muốn thu nhận vào hàng ngũ các Thánh Nhân của Người.
Vậy, trong ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ chúng ta cần phải xác tín rằng:
•               Trước hết, các Thánh từng là những người hoàn toàn bình thường như anh và tôi, như tất cả chúng ta.
•               Các Thánh không phải là những người khi sinh ra đã là thánh, nhưng qua suốt cuộc sống mình họ đã luôn nỗ lực để trở nên thánh, và chính ngay bản thân họ họ cũng không hề biết được hay tự cho mìn h là thánh thiện.
•               Các Thánh không phải là những người đã làm tốt được tất cả mọi sự trong cuộc sống mình, nhưng chỉ một số nào đó thôi.
Nói tắt, như họ đã có thể trở nên thánh như thế nào, thì tất cả chúng ta cũng đều hoàn toàn có được may mắn - và có bổn phận – làm được như thế.
Vâng, cuối cùng, chỉ có một điều duy nhất mới đáng kể là trở nên một Vị Thánh! Lm. Nguyễn Hữu Thy - tinvui.org
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ 
Hướng lên trời cao
Khi bước vào nhà thờ, ta thường không chỉ nhìn thẳng lên phía trước cung thánh bàn thờ, nhưng còn ngước mắt lên trần nhà nữa.
Mỗi thánh đường có kiểu trang trí trình bày trần nhà theo nghệ thuật khác nhau. Trên trần những nhà thờ cổ ngày xưa, như đền thờ Thánh Phero, nhà nguyện Sixtina, nhà thờ Đức Bà cả ở Rôma … có những hình vẽ hay chạm khắc theo gợi hứng lấy từ Kinh Thánh rất nghệ thuật sống động, cùng tỏa ra vẻ đẹp huyền bí lộng lẫy. Cũng ở Roma có một ngôi thánh thường rất cổ kính, trần nhà được trang trí xây dựng khác thường: khi nhìn lên trần nhà, ta nhìn thấy không trung nền trời ngay. Trên trần nhà có một lỗ hổng. Người ta có thể, qua lỗ hổng đó nhìn thấy mây bay trên nền trời, và khi trời mưa, nước mưa cũng rơi cả xuống nền nhà thờ.
Nhà thờ đó không có cửa sổ chung quanh. Nên ánh sáng mặt trời ban ngày chiếu sáng cả nhà thờ thông qua lỗ hổng đó. Ngoài ra nhà thờ chỉ được chiếu sáng bằng ánh cây nến và ánh sáng đèn điện thôi.
Ngôi nhà thờ cổ kính này, ngày xưa người Rôma xây dựng để thờ kính các Thần Thánh có tên gọi là đền thờ Pantheon. Lỗ hổng hình tròn trên trần đền thờ hướng lên trời cao muốn vẽ ra hình ảnh vòm trời trong ý nghĩa nói về sự hài hòa trong vụ trụ. Nơi đó là trung tâm điểm thu nhận ánh sáng mặt trời. Và qua lỗ hổng vòm trời đó ánh sáng mặt trời chiếu dọi tỏa vào trong đển thờ.
Sau này khi đức tin đạo Công giáo lan truyền ăn rễ sâu vào đời sống trong thành Roma, đền thờ Pantheon này đã được „rửa tội“ trở thành ngôi thánh đường dâng kính Đức Mẹ Maria và các Thánh, nhưng cũng vẫn giữ nguyên cấu trúc cùng ý tưởng, như các kỹ sư lúc khởi đầu xây dựng, nói về sự hài hòa trong vũ trụ.
Ý nghĩ về ánh sáng chiếu tỏa còn được mở rộng thêm theo nguồn Kinh Thánh, như lời Chúa Giêsu đã nói: „Thầy là ánh sáng trần gian“ ( Gioan 8,12).
Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, Đấng là ánh sáng trần gian, là trung tâm cho toàn thể thế giới. Đức Mẹ Maria và các Thánh, qua đời sống nhân đức thánh thiện tốt lành, chỉ phản chiếu lại ánh sáng của Thiên Chúa. Họ ca ngợi chúc tụng quyền năng của Thiên Chúa và cầu nguyện cùng Người, cùng chung hợp với các Thiên Thần ở trên trời cao.
Khi bước vào ngôi đền thờ Pantheon này, con người cảm thấy mình là một phần, một tạo vật trong công trình sáng tạo vũ trụ của Thiên Chúa. Và mỗi người cũng được mời gọi cùng ca tụng quyền năng của Thiên Chúa, như Đức Mẹ Maria và các Thánh bây giờ ở trên trời hằng làm.
Không chỉ ngôi đền thờ „ Pantheon“ ở Roma với lối kiến trúc mở vòm hướng lên trời cao mới nói lên ý nghĩa sự hài hòa của vũ trụ.Nhưng ý nghĩa đó còn ở khắp mọi ngôi thánh đường khác. Cho dù trần nhà thờ xây kín, được vẽ hay chạm hình Đức Mẹ, các
Thiên Thần, các Tiên Tri hay các Thánh đi chăng nữa.
Hơn thế nữa, chính chúng ta cũng là tạo vật trong công trình sáng tạo vũ trụ của Thiên Chúa. Người tín hữu Chúa Giêsu Kitô, qua làn nước Bí tích rửa tội, là thành phần trong Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô trên trần gian, và chính Giáo Hội đó cũng là một phần của trời cao.
Nên mỗi khi cử hành lễ nghi phụng vụ kính thờ Thiên Chúa trong thánh đường, ta cảm nhận ra được một phần nhỏ trời cao đang ở giữa ta, đang khi cùng với mọi người tín hữu Chúa Giêsu, cùng với các Thiên Thần, với các Thánh đọc kinh hát mừng chúc tụng Thiên Chúa.
Lm. Nguyễn Ngọc Long 
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ 
(Mt 5, 1-12a)
Hạnh Phúc Thật
Sống trên đời, ai cũng mong, cũng tìm hạnh hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc là gì, thì không phải ai cũng biết mà tìm. Vì thế, con người cứ mãi luẩn quẩn trong bất hạnh, vì đi tìm hạnh phúc, mà không “biết đâu là nguồn cội” hạnh phúc, làm sao mà tìm! Nhìn vào thế giới, quan sát cuộc đời, chúng ta như những chiếc tàu mất phương hướng. Tưởng rằng giàu có là hạnh phúc, nhưng “người giàu cũng khóc”. Nghĩ rằng quyền cao chức trọng là hạnh phúc, nhưng “càng cao danh vọng, càng nhiều gian nan”. Ai là người có quyền để nói với chúng ta: theo tôi là gặp được hạnh phúc?
Không một ai cả.
Chúa Giêsu là Đấng duy nhất đủ quyền năng và tình thương, Ngài giới thiệu cho chúng ta con đường và điều kiện để chiếm hữu hạnh phúc thật, hạnh phúc đời đời.
Đó là Tám Mối Phúc. Các thánh mà hôm nay chúng ta mừng kính, là những đấng đã nghe và chọn lựa các mối phúc này, các ngài đã thành công. Các ngài là gương mẫu cho chúng ta để định hướng cuộc đời mình. Hạnh phúc không thể đến với ai xây dựng theo tiêu chuẩn thế gian, mà chỉ dành cho ai dám chọn lựa Phúc Thật theo Chúa Giêsu giới thiệu.
Có những vị thánh công nghiệp lẫy lừng cả nhân loại đều biết, nhưng có những vị lại nên thánh trong cách sống thanh thoát với của cải mau qua. “Phúc cho ai có tinh
thần nghèo khó”.
Có những vị mạnh mẽ để chịu chết vì bênh vực Đạo Chúa, nhưng cũng có vị sống giữa đời luôn nở nụ cười khả ái với mọi người chung quanh, không tranh chấp, đố kị.
“Phúc cho ai hiền lành”. Chúng ta hãy suy niệm và chiêm ngắm các thánh đã theo những nẻo đường Phúc Thật mà Chúa Giêsu giới thiệu, dù rất âm thầm, nhưng các
ngài đã thành công.
Lạy Chúa Giêsu, làm người, ai cũng khát khao được hạnh phúc, nhưng con người lại bị nhận chìm trong nỗi bất hạnh, vì không biết cội nguồn hạnh phúc ở đâu. Chúng con tìm hạnh phúc mau qua, bỏ đi hạnh phúc trường cửu. Chúng con tìm hạnh phúc thế trần, thay vì tìm hạnh phúc Nước Trời. Xin cho chúng con được khôn ngoan, biết chọn lựa hạnh phúc mà Chúa giới thiệu hôm nay. Amen.
Lm. VŨ XUÂN HẠNH 
 
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Mt 5, 1-12a
 
CÁC THÁNH LÀ NHỮNG ĐẤNG TUYỆT VỜI
Tôi còn nhớ nằm lòng, mỗi năm vào ngày 01 tháng 11, cả gia đình cha mẹ, anh em tôi đều nô: 1/11-59
Tôi còn nhớ nằm lòng, mỗi năm vào ngày 01 tháng 11, cả gia đình cha mẹ, anh em tôi đều nô nức đi lễ thật sớm để mừng lễ Các Thánh. Theo Mẹ tôi thuật lại :” Lễ các thánh được Giáo Hội mừng chung một lễ, gọi là lễ Các Thánh nam nữ trên trời “. Lúc còn nhỏ tôi không hiểu lắm về lễ Các Thánh nhưng thấy cha mẹ và anh em tôi sốt sắng, mau mắn đi tham dự thánh lễ mừng kính Các Ngài, tôi cũng hăng hái vô
cùng…
Và rồi càng ngày càng lớn lên, tôi càng hiểu rõ hơn, cảm nghiệm sâu xa tình thương nhưng không Chúa ban cho các thánh, cũng như Ngài trao ban cho mọi kẻ yêu mến, kính sợ Ngài. Ca nhập lễ hôm nay viết :” Hãy vui lên trong Chúa. Hỡi tất cả mọi người. Nhân ngày lễ Các Thánh ! Toàn thể các thiên thần, cùng chúng ta hoan hỷ. Chúc tụng Con Thiên Chúa “. Hiệp cùng Các Thánh, Hội Thánh vui mừng trong Chúa bởi vì chính Chúa đã thưởng công và ban mũ triều thiên cho Các Thánh.Bài đọc I trích trong Sách Khải Huyền miêu tả hàng hàng lớp lớp con người tay cầm cành vạn tuế, mặc áo trắng tinh, họ vinh thắng vì đã kinh qua mọi thử thách để bây giờ ca mừng Con Thiên Chúa. Điều quan trọng nhất đối với tôi khi đọc đoan Tin Mừng của Thánh Matthêu nói về các mối phúc, tôi cảm nghiệm sâu xa Các Thánh đã dám liều thân bước qua từng mối phúc. Bởi vì, các mối phúc có đó, nhưng liệu chúng ta có dám bước lên từng nấc thang của từng mối phúc hay không ?
Các mối phúc là những điều khoản xem ra nghịch lý với thế gian : Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khát khao điều công chính, xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sự công chính, bị bách hại, bị vu khống vv…Toàn là những điều trái với suy nghĩ của con người. Các Thánh quả thực đã hiên ngang, can đảm thực hiện điều Chúa dạy bảo. Các Ngài dám hinh sinh tất cả, ngay cả tính mạng để được Chúa và được nước Thiên Chúa.
Các Ngài dám liều, dám tin, còn chúng ta chưa dám liều hoặc còn quá yếu tin. Các Thánh đã tin, đã dấn bước, đã vác Thập giá để đi theo Đức Giêsu Kitô, do đó, nơi thành Giêrusalem thiên quốc, Các Thánh muôn đời ca ngợi Thiên Chúa và mọi Kitô hữu, được đức tin soi dẫn, đang vội vã tiến về Quê Trời ( Lời Kinh Tiền Tụng, Lễ Các Thánh Nam Nữ).
Ngày nay, sau khi lãnh sứ vụ linh mục nhiều năm và phục vụ Hội Thánh nhiều năm, tôi thấm thía lời cha mẹ của tôi thúc giục con cái đi lễ mừng lễ Các Thánh và Các Đẳng linh hồn. Cha mẹ tôi chắc chắn đã hiểu rõ mẫu gương của Các Thánh và luôn tin rằng Các Thánh trợ giúp cha mẹ và gia đình tôi là những kẻ còn yếu hèn. Mừng lễ Các Thánh, tôi luôn nhớ về cha mẹ tôi bởi vì chính cha mẹ là những người đã dẫn đàng chỉ lối để con cái biết noi gương, yêu mến Các Thánh như lời nguyện nhập lễ, lễ Các Thánh viết : “ Trong ngày đại lễ hôm nay, Chúa cho chúng con được mừng kính toàn thể Các Thánh trên trời. Nhờ bấy nhiêu Vị Thánh hằng nguyện giúp cầu thay, chúng con tin tưởng nài xin Chúa cho chúng con được dồi dào ân sủng như lòng vẫn ước mong “.
Nhiều lúc nguyện gẫm, ngồi suy nghĩ, tôi vẫn cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho tôi và cho mọi Kitô hữu để tất cả dám tin, dám liều, dám vác Thập giá của mình mỗi ngày mà theo Chúa. Nghĩ cho cùng lời Chúa đang hạch sách lương tâm từng con người như ca hiệp lễ gợi lên :” Phúc thay ai có lương tâm trong sạch, vì họ sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con
Thiên Chúa.Phúc thay ai bị ngược đãi vì chính đạo, vì họ sẽ được vào Nước Trời “ 
(Mt 5, 8-10 ). Các Thánh là những Đấng quá tuyệt vời vì họ đã giặt áo trong máu Con Chiên là Đức Giêsu Kitô.
Lạy Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, Chúa đã làm bao việc lạ lùng nơi toàn thể Các Thánh nam nữ. Chúng con xin chúc tụng, tôn thờ và nguyện cầu Chúa lấy tình yêu vô tận thánh hóa chúng con, để sau khi được thần lương này nuôi dưỡng trên con đường lữ thứ trần gian, chúng con cũng được về Thiên Quốc dự tiệc vui muôn đời. Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Các Thánh là ai ?
2.Tám mối Phúc nói gì cho chúng ta ?
3.Các Thánh có dám liều không ?
4.Ông bà anh chị có suy nghĩ gì về Các Thánh ?
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ   
(Kh 7,2-4.9-14; 1Yn 3,1-3; Mt 5,1-12a)
 
Giặt áo mình trong Máu Chiên Con
Việc dùng một ngày để kính nhớ chung mọi thánh đã khởi sự từ thế kỷ IV. Dĩ nhiên thời đó người ta mới chỉ nói đến các thánh tử đạo. Thoạt đầu người ta mừng vào ngày Chúa nhật đầu tiên sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, coi đó là kết quả của việc các Tông đồ được sai đi giảng đạo. Ở Rôma ngày lễ ấy lúc đầu được cử hành vào ngày 13/5 - ngày cung hiến điện Pantheon, tức là điện chư thần của dân ngoại, thành một vương cung thánh đường - Thay vào chỗ các tượng thần của các dân tộc mà đoàn quân chiến thắng Lamã đã đem về Rôma, người ta kiệu xương các Tử đạo về đó để tôn kính. Điện Pantheon, trở thành nhà thờ các Tử đạo và ngày thay đổi ấy trở thành ngày lễ các Tử đạo. Về sau vì lý do hành hương muốn tạo điều kiện dễ dàng cho các khách ở xa, Rôma đã dời lễ đó vào ngày 1 tháng 11. Và thay vì kính riêng các Tử đạo, người ta mừng chung tất cả các thánh nam nữ.
Dù sao, ngày nay mừng lễ này vào khoảng cuối năm Phụng vụ cũng là điều hợp lý: các thánh không phải là kết quả của Lịch sử ơn cứu độ sao? Kế hoạch của Thiên Chúa khởi sự từ mùa Vọng phải đưa chúng ta tới thiên cung đầy các thánh, để chúng ta tham dự Tiệc cưới của Chiên Con... Và như vậy, việc chọn sách Khải huyền làm bài đọc I hôm nay cũng là điều dễ hiểu.
 A. Thế Giới Của Các ThánhYoan được thị kiến. Ông thấy trời mở ra. Và này ông thấy bốn thần sứ đang ở tứ phương giữa bốn luồng gió lại; chờ lệnh thả ra quét sạch mặt đất. Nhưng rồi lại có một thần sứ khác hiện ra ở phương Đông, tay cầm ấn ngọc của Thiên Chúa, bảo bốn thần sứ kia rằng: không được thả gió ra cho tới khi người đóng ấn xong vào trán các kẻ được chọn.
Bằng những lời mạc khải trên, Yoan ngụ ý muốn nói rằng: mặt đất này có ngày sẽ bị quét sạch. Nhưng trước khi ngày ấy xảy đến, thần sứ của Chúa sẽ làm việc để chọn những người được cứu độ. Người sẽ ghi ấn tích của Thiên Chúa trên trán họ như ngày xưa người ta quen đóng ấn trên trán những người nô lệ. Và như thế, những người được chọn chính là những người tôi tớ của Thiên Chúa. Còn ấn tín kia, chúng ta có thể hiểu là ấn tín của phép Rửa làm cho người ta thuộc về Thiên Chúa và trở nên Dân Thánh của Người. Thế nên, cho đến ngày chung thẩm, lịch sử loài người chỉ có một nhiệm vụ: đào tạo những tôi tớ Thiên Chúa, tập họp những kẻ được chọn hoàn thành số các thánh nam nữ ở trên trời.
Theo Yoan, con số này lớn lắm, nên phải là con số "tròn", con số lý tưởng. Ông tựa vào số 12 chi tộc Israel ngày mới thành lập nơi sa mạc. Ông nhân con số đó với 1,000 để bảo mỗi chi tộc kia phải lớn thêm mãi hầu phủ đầy mặt đất. 12 chi tộc phát triển như vậy để làm thành Dân Chúa, đến nỗi vào ngày chung thẩm, ngày có Tiệc cưới Chiên Con, không ai còn có sức đếm được nữa. Khi ấy sẽ đủ mọi dân tộc, đủ mọi tiếng nói, đủ mọi nền văn minh. Thế giới các thánh thật đông đúc, thật phong phú, thật ngoạn mục! Tất cả đều mặc áo trắng dài, áo của thầy tư tế, chứng tỏ toàn Dân Thánh của Chúa là dân tư tế, dân linh mục. Tay họ cầm cành vạn tuế. Có lẽ không phải là cành lá chiến thắng và tử đạo đâu; nhưng là cành lá của dân Do Thái khi dự lễ "Trại".
Chúng ta biết dân Israel vẫn cử hành lễ "Trại" vào mùa thu, khi gặt hái xong. Thoạt đầu đó là một lễ nông nghiệp. Người ta đóng trại bằng những cành cây ở ngoài đồng nho khi nho chín để canh giữ và làm việc. Đời sống bất thường ấy, ở giữa một khung cảnh thiên nhiên và trong niềm hân hoan hái trái nho chính, làm cho người ta sung sướng như trong ngày lễ. Về sau, gán cho ngày ấy một ý nghĩa tôn giáo và cử hành trong đền thờ, người ta nhớ tới thời Dân Chúa đã "cắm trại" nơi sa mạc... Và thế là lễ ấy trở thành "lễ tập họp Dân"; Dân cầm lá đến, tung hô hát xướng khi kiệu nước từ suối Siloam lên đổ trên tế vật đặt trên bàn thờ. Chính Đức Yêsu đã tham dự lễ này. Và Người tuyên bố mình có nước hằng sống của Thánh Thần để ban cho kẻ tin Người. Và câu chúc tụng trong bài Khải huyền hôm nay cũng lấy lại lời tung hô trong lễ Trại. Như vậy rõ ràng thánh Yoan muốn dùng hình ảnh lễ này để gợi lên cộng đoàn phụng vụ các thánh ở trên trời.
Các người là Dân đông đảo của Thiên Chúa. Là dân toàn thiện, phát xuất từ 12 chi tộc Israel nhưng sẽ bao trùm toàn thể mọi dân tộc. Đó là Dân đã được đóng ấn bằng phép Rửa, và là Dân tư tế. Cộng đồng Dân thánh ấy được triệu tập đến trước tòa Chúa có Chiên Con đứng đàng trước, để cử hành phụng vụ tạ ơn, tung hô các công cuộc kỳ diệu của Thiên Chúa và của Chiên Con.
Lập tức các thiên thần, các trưởng lão và bốn con vật đã đứng sẵn ở chung quanh ngai tòa Thiên Chúa, liền sấp mình thờ lạy. Thánh Yoan không muốn nói dài về các chi tiết này. Người ta có thể đưa ra những ý kiến khác nhau về các nhân vật kia. Nhưng tất cả đều đồng ý rằng ở đây thánh Yoan chỉ muốn nói đến thụ tạo, tức là thế giới tạo vật có thiên thần, loài người và động vật. Và ý của người là: tuy tạo vật vẫn thờ phượng Chúa, nhưng phải chờ đến khi có phụng vụ của các thánh và của Dân thánh Chúa, thì những lời tung hô thờ lạy của tạo vật mới được hoàn toàn. Tạo vật đang chờ đợi ngày xuất hiện của con cái Thiên Chúa để niềm hân hoan của chúng được trọn vẹn. "Phụng vụ tự nhiên" phải chờ đợi phụng vụ của các thánh để được phong phú. Thế giới các thánh sẽ hoàn thành thế giới tạo vật vậy.
Nhưng làm thế nào để có thế giới các thánh đó? Các thánh đó được đào tạo từ đâu? Các người từ đâu đến? Thưa họ đều đến từ đau khổ lớn lao, từ mặt đất nhiều thử thách. Họ đã giặt áo cho trắng ở trong Máu Chiên, tức là đã phải đi qua mầu nhiệm thập giá Đức Kitô để có áo ân sủng và tư tế. Chính cuộc sống kết hợp với Đức Kitô đã tôi luyện họ thành những tâm hồn trong trắng thánh thiện. Và như vậy họ thật là các Tử đạo và là các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay. Phụng vụ không thể dùng đoạn Thánh Kinh nào thích hợp hơn để giúp chúng ta hiểu về thế giới các thánh. Nhưng khi dừng lại ở điểm nói về nguồn gốc của các ngài, phụng vụ lại muốn đưa chúng ta trở về thế giới ở mặt đất này, để xem chúng ta phải làm gì hầu mai ngày đạt tới quê hương các thánh.
 B. Tin Mừng Cho Những Người Muốn Vào Nước TrờiChúng ta không gặp khó khăn nào khi muốn biết con đường dẫn đến thế giới các thánh. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Đức Yêsu đang dạy dỗ những ai muốn vào Nước Trời. Người trèo lên núi để có thể đứng trên nơi cao nói với tất cả các dân tộc và các thời đại. Các môn đồ ngồi ở gần Người để cho mọi người thấy phải trở thành môn đệ. Người lên tiếng một cách trịnh trọng khi dùng lối văn khôn ngoan của thời bấy giờ, bắt đầu bằng hai chữ "phúc thay" hay "phúc cho", để nói rằng ai muốn được hạnh phúc trường cửu phải nghe theo lời Người.
Rồi theo thánh Matthêô, Người kể ra tám hạng người hạnh phúc, vì câu hạnh phúc thứ chín cũng chỉ nói về hạng người bị bắt bớ như câu thứ tám, nhưng ở thể văn cụ thể và trực tiếp hơn. Đứng đầu tám hạng người được phúc là những người nghèo khó, mà Matthêô gọi là những người có lòng nghèo khó hoặc nghèo khó thật ở trong lòng hoặc có tinh thần nghèo khó. Người muốn chúng ta hiểu rằng: đây không phải là vấn đề nghèo khó về của cải, nhưng là nghèo khó tại lòng mình và nơi tâm hồn, thấy mình cô thế cô phương, không biết cậy dựa vào đâu trong cuộc đời đầy những thiếu thốn bất lực và hiểm nguy về mọi mặt, đến nỗi chỉ còn biết trông cậy vào ơn Chúa cứu độ. Chính họ là những người khao khát Thiên Chúa hơn hết, vì họ thấy mình nghèo nàn, hèn mọn hoàn toàn. Họ không có gì để tựa hoặc không thấy gì đáng tựa trong cuộc đời đầy phấn đấu nên đặt tất cả tin tưởng vào Chúa. Họ là những người nghèo khó ở trước mặt Chúa. Họ là "dân nghèo của Yavê" như từ ngữ
Kinh Thánh thường nói.
Tổ phụ của họ là Abraham, một người đã từ bỏ tất cả những sự đáng cậy dựa ở đời này để trở thành con người vô gia cư, vô địa táng, lang thang hết nơi này qua nơi khác, gặp rất nhiều khó khăn phấn đấu, nhưng đặt tất cả niềm tin vào Lời Chúa và sống từng ngày, từng phút tựa vào sự quan phòng của Chúa. Chính ông đã được hứa ban có đất làm gia nghiệp, có xứ sở làm quê hương, thì những người nghèo khó của Yavê cũng sẽ được Nước Trời làm sản nghiệp.
Chúng ta tưởng danh từ Nước Trời không cụ thể như hứa địa đã được dành cho Abraham. Nhưng nếu chúng ta biết rằng quan niệm Nước Trời đã bắt nguồn từ quan niệm Hứa địa và đã được các thế hệ tiên tri làm thêm phong phú, thì chúng ta phải hiểu rằng trong quan niệm Nước Trời có tất cả mọi lời hứa dành cho Abraham và cho tất cả Dân Chúa trải qua mọi thời đại. Nước Trời là danh từ tổng quát gồm hết thảy mọi sự lành mà Thiên Chúa có thể ban cho loài người và cuối cùng là chính sự sống và hạnh phúc của Thiên Chúa. Nếu thế thì phúc thật thứ I này đã bao hàm 7 mối phúc thật sau, khiến chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như thế này: * Con người hiền lành ở phúc thứ II là con người khó nghèo bình tĩnh trước lối sống phù vân của người khác vì vẫn tin tưởng vào Chúa. Họ nghèo nhưng vẫn êm ái đang khi kẻ giàu lại hay nổi nóng. Họ được hứa sẽ có đất làm cơ nghiệp. Như vậy họ thật là người nghèo khó.
*               Con người ưu phiền khóc lóc cũng vậy. Họ được hứa sẽ được an ủi, khiến chúng ta phải khẳng định họ là thành phần những người đang chờ đợi sự "an ủi của Israel". Đó là những người nghèo bị bóc lột trong dân, những người thấp cổ bé họng bị oan ức, là toàn Dân Chúa trong cảnh lưu đày, là những người đang trông chờ ơn cứu độ.
Nói tắt họ cũng là những người nghèo của Đức Yavê.
*               Con người đói khát mà Đức Yêsu bảo sẽ được no đầy, thoạt tiên là con người thiếu ăn thiếu mặc. Họ sẽ được no đầy ở trong bàn tiệc Nước Trời. Và như vậy họ cũng là những con người nghèo khó. Nhưng khi thánh Matthêô viết bản Phúc Âm này, người thấy Chúa Yêsu đã mở tiệc trong Hội Thánh rồi. Kẻ muốn được no đầy trong bàn tiệc của Chúa phải có sự thánh thiện, công chính. Do đó thánh Matthêô đã thêm hai chữ "công chính" vào sau chữ "đói khát" để hàm ý rằng người nghèo của Đức Yavê là người phải lấy việc đói khát sự công chính thánh thiện làm cơ sở. Nhưng dù đói khát thứ gì người ta cũng là thành phần nghèo khó.
*               Và khi có kinh nghiệm về nếp sống khó nghèo, người ta mới dễ có lòng thương xót; và có xót thương kẻ khác người ta mới được Chúa xót thương. Phúc thật thứ V vì thế cũng chỉ dành cho người có căn bản nghèo khó.
*               Chúng ta biết Do thái giáo ngày xưa chú trọng nhiều đến vấn đề sạch và không sạch. Nhưng ai chú trọng đến vấn đề ấy, nếu không phải là hạng giàu sang, trưởng giả; như tục ngữ viết: phú quý sinh lễ nghĩa. Các tiên tri cực lực phản đối thứ lễ nghĩa này và hô hào phải có sự trong sạch đạo đức trong lòng mới được xem thấy Chúa, tức là được vào Đền thờ để xem thấy Người, tức là được vào Nước Chúa vậy. Do đó câu phúc thật thứ VI cũng phản đối kẻ giàu sang, và đề cao kẻ khó nghèo. * Người nghèo khó lại là người hay bị bóc lội, bắt bớ; nên phúc thật thứ VIII cũng dành cho họ. Thánh Matthêô trong cả bài Tin Mừng hôm nay muốn nhấn mạnh đến tính cách tinh thần đạo đức của người nghèo khó, nên ở đây người cũng nói đến kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, tức là vì Chúa, vì Đức Kitô và giáo lý của Người. Nhưng ai bị bóc lột một cách bất công mà không phải là nạn nhân của sức mạnh thù địch với
Thiên Chúa là Đấng công chính? Họ trở nên nghèo khó; và như vậy họ được hứa ban Nước Trời.
 C. Nối Liền Đất Với TrờiChúng ta hết thảy đều là những thành phần nghèo khó. Chúa Yêsu đã rao giảng Tin Mừng của Người cho chúng ta. Người hứa ban các phúc thật cho chúng ta. Chúng ta cứ ngồi yên như thế này rồi sẽ được hạnh phúc sao?
Chắc chắn không thể như vậy! Thế nên thánh Matthêô đã muốn giúp đỡ các tín hữu là những thành phần khó nghèo biết sống thân phận của mình thế nào cho được phúc. Người thêm chữ "tinh thần" vào câu "phúc cho người nghèo khó" và viết: "phúc cho người có tinh thần (hay có lòng) nghèo khó" để nhấn mạnh rằng người ta phải có tinh thần những người nghèo của Đức Yavê. Đó là tinh thần của những người thiếu thốn, đau khổ, bị bắt bớ mà vẫn không mất niềm tin, không trở nên gây hấn, không bớt tình người. Ngược lại, vì tin tưởng ở Chúa và tuân giữ Lời Người, họ luôn hòa dịu, xót thương và gieo rắc bình an. Thái độ nhân đạo hoàn toàn của họ tựa vào niềm tin đạo đức sâu xa. Nó đòi hỏi một nhân cách mạnh mẽ. Và vì thế nó cũng chỉ có thể gặp được ở nơi những tâm hồn cương nghị, không bao giờ chịu khuất phục trước bất công bóc lột.
Cứ xem các tiên tri của Chúa thì rõ. Các ngài thuộc thành phần những người nghèo của Đức Yavê hơn ai hết. Nhưng ai mạnh mẽ chống bất công bóc lột bằng các ngài.
Ngay lúc chết, và chính cái chết của các ngài cũng còn nói lên tinh thần ấy. Và đó là tinh thần của những người nghèo của Đức Yavê, tinh thần của những người đã thấm đầy Thần trí của Thiên Chúa. Cương quyết tiêu diệt sự dữ cho đến cùng, mặc dầu biết mình yếu đuối nhưng hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, đó là tinh thần nghèo khó Phúc Âm. Đi vào con đường ấy là giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là phó sự sống mình trong mầu nhiệm phấn đấu của Chúa Kitô, và như vậy sẽ đạt tới thế giới các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
Sống cuộc đời như chúng ta vừa nói có thể không xuất sắc. Nhưng lời thư Yoan hôm nay viết khi nào đến lúc tỏ hiện thì bấy giờ mới rõ được hết nếp sống của con cái Chúa. Bấy giờ mới thấy hàng ngũ những người nghèo của Đức Yavê như là hàng ngũ những chiến sĩ vô danh. Hôm nay Hội Thánh tưởng niệm họ và kêu gọi chúng ta hãy nối liền đất với trời bằng nếp sống theo tinh thần nghèo khó Phúc Âm.
Chúng ta hãy tham dự thánh lễ này như được vây quanh bởi hàng ngũ đông đảo các thánh. Các ngài không những hiện diện với chúng ta hôm nay ở nơi bàn thờ này, nhưng còn muốn ở bên chúng ta hầu thôi thúc chúng ta hãy cùng với các ngài tham dự vào Tiệc của Chiên Con. Các ngài đã giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là đã đi vào đường lối của Đức Kitô tử nạn - phục sinh, thể hiện hình ảnh người tôi tớ
khó nghèo của Thiên Chúa. Các ngài khuyến khích chúng ta luôn giữ tinh thần nghèo khó nhưng phải phấn đấu không ngừng chống sự dữ nơi đời sống của mình. Có như vậy áo của chúng ta mới được giặt trong Máu Chiên Con và trở nên trắng sạch hầu được nhập đoàn cùng các thánh nam nữ trong Nước Trời vinh phúc.
 (Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa của Đức cố Giám Mục Bartôlômêô
Nguyễn Sơn Lâm) 
Suy niệm Lễ Các Thánh
VƯỜN HOA THIÊN QUỐC
Không có một vị thánh nào giống một vị thánh nào. Mỗi vị thánh có một nét vẻ riêng: Từ Thánh Phanxicô khó khăn vui tươi, khắc khổ, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đơn sơ tế nhị, Thánh Matta sôi nổi nhiệt thành, Maria Mađalêna trầm mặc lặng lẽ. Thánh Louis Gonzaga vinh hiển bởi đức khiết tịnh nhưng Thánh Mônica triều thiên chói ngời trong nhân đức của một người mẹ …
Thiên Chúa đã muốn như thế để cho vườn hoa thiên quốc của Ngài nên rực rỡ bởi muôn vàn vẻ đẹp khác nhau, làm rạng rỡ vinh quang Ngài bởi muôn vàn âm điệu khác nhau.
Mỗi người cũng là một đóa hoa riêng biệt, một tác phẩm với những diệu vẻ hoàn toàn riêng biệt, một tác phẩm độc nhất vô nhị của Chúa . Mỗi người có một vị thế ưu biệt trong cung lòng Thiên Chúa. Thiên Chúa trang điểm cho mỗi người bằng những hồng ân khác nhau, tùy theo ơn gọi và sứ mạng riêng, cũng như Ngài chăm sóc các loài hoa bằng những phẩm chất khác nhau, tùy theo bản tính riêng của từng loại. Hoa hồng cảm tạ Chúa vì vẻ đẹp lộng lẫy Chúa ban cho mình nhưng cũng chúc khen Chúa vì tuy rằng được nuôi dưỡng bằng những phẩm chất và môi trường hoàn toàn khác biệt, đóa phong lan cũng là một loài hoa tuyệt vời hương sắc … Các thánh là hình ảnh của Giáo hội được hình thành bởi nhiều phần thân thể khác nhau, đón nhận những ơn gọi với đặc sủng khác nhau, để xây dựng và bổ túc cho nhau. Như vườn hoa thiên quốc rực rỡ bởi muôn ngàn hương sắc khác nhau, nhưng từng mỗi đóa hoa đều làm cho chủ vườn là Thiên Chúa phải ngạc nhiên ngây ngất, Ngài không thể so sánh đóa hoa này với đóa hoa kia được. Bởi vì từng mỗi đóa hoa, dù bé nhỏ đơn sơ nhất, nếu quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, cũng được Ngài yêu thương để mặc lấy cho một vẻ đẹp tuyệt đối, đó là sự trọn lành. Ngài nói với tất cả : “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành ” (Mt
5,48).
ĐỖ THẢO ANH
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ
 
PHẤN ĐẤU VÌ MỘT CUỘC SỐNG CAO ĐẸP
Lễ Các Thánh là một lễ trọng. Hôm nay khi tham dự Thánh Lễ trọng thể, chắc chắn ta có những cảm nghiệm thiêng liêng sâu sắc. Xin tạm diễn tả trong mấy nét sau đây.
Trước hết là cảm nghiệm về niềm vui. Thánh Lễ hôm nay diễn ra trong bầu khí hân hoan. Hân hoan với những bài ca du dương. Hân hoan với những lễ nghi long trọng. Hân hoan vì sự tham dự đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa thuộc đủ mọi phẩm trật trong Hội Thánh. Nhưng hân hoan nhất là vì có sự hiện diện tuy vô hình nhưng lại rất mãnh liệt của cộng đoàn chư thánh, một cộng đoàn đông đảo không thể đếm được như bài sách Khải huyền diễn tả, một cộng đoàn cao quý trong những tà áo trắng dài và trong niềm hạnh phúc vô biên. Mà các Thánh không phải là những người xa lạ. Các Thánh gần gũi chúng ta về Đức Tin và Đức Mến. Gần gũi chúng ta về thân phận con người. Và nhất là gần gũi với ta về dòng giống, huyết thống, gia tộc. Thật vậy trong vô vàn vô số các Thánh, có cả những người thân yêu của chúng ta. Thật là một Thánh Lễ đem lại niềm vui lớn lao cho tâm hồn con người.
Kế tiếp là cảm nghiệm về niềm hi vọng. Các Thánh đem lại cho ta niềm hy vọng. Trong số các Thánh có ông bà cha mẹ anh chị em ruột thịt của chúng ta. Điều đó làm cho ta hy vọng sẽ được sum họp với các ngài trên Thiên Đàng. Trong số các Thánh có những vị xưa kia đã lầm lỗi như Thánh Phêrô, Thánh Phaolô, Thánh Mađalêna, Thánh Augustinô, có cả người trộm lành nữa. Điều đó làm ta hy vọng, tuy tội lỗi, ta cũng sẽ được nên thánh như các ngài. Nhưng hy vọng nhất là lời Thánh
Gioan trong bài Sách Thánh thứ hai hôm nay nói rằng chúng ta là con Thiên Chúa và sẽ nên giống Chúa Kitô. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ được nên thánh, còn hơn thế nữa, nên giống Thiên Chúa và hưởng hạnh phúc với Chúa. Thật là một niềm hy vọng lớn lao vượt quá trí tưởng tượng của chúng ta.
Từ đó ta cảm nghiệm về một niềm tự hào. Tự hào vì ta là dòng dõi các Thánh. Hơn thế nữa, ta là dòng dõi Thiên Chúa, là con Thiên Chúa. Tự hào vì một định mệnh cao quý. Cuộc sống ta không phải chỉ bó hẹp trong không gian hữu hạn bất toàn này, nhưng sẽ tiếp tục trên quê trời vô biên vĩnh cửu. Tự hào vì một phẩm giá cao quí. Ta không phải bị kết án tàn lụi đi như cỏ cây súc vật, nhưng sẽ triển nở, sẽ được nâng lên ngang hàng với các bậc thần thánh, sẽ được hưởng sự sống của Thiên Chúa. Tất cả những cảm nghiệm đó khơi dậy trong ta một niềm hăng hái phấn đấu. Tuy nhiên để đạt tới hạnh phúc và phẩm giá cao quí đó, ta phải phấn đấu ngay ở đời này. Cuộc phấn đấu để chiến thắng. Không phải chiến thắng người khác nhưng chiến thắng chính mình.
Lịch trình phấn đấu được chính Chúa Giêsu đề ra trong bài Tám Mối Phúc. Ta phải chiến đấu chống lại thói tham lam để đạt tới sự siêu thoát, chiến đấu chống lại lòng độc ác để có tâm hồn hiền lành, chiến đấu chống lại nếp sống buông thả để khao khát vươn lên thánh thiện, chống đấu chống lại thói dửng dưng vô cảm để rèn luyện một trái tim biết thương cảm, chiến đấu chống lại lối sống sa đọa để tâm hồn được thanh sạch trong trắng, chiến đấu chống lại chiến tranh chia rẽ bất hòa để xây dựng hòa bình hòa giải, chiến đấu đến sẵn sàng hi sinh tính mạng vì Nước Trời.
Khi chiến đấu như thế, ta sẽ thanh luyện chính bản thân, như các Thánh giặt áo linh hồn nên trắng như tuyết qua những khổ đau lớn lao. Khi chiến đấu như thế ta góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp văn minh và phát triển vững bền. Khi chiến đấu như thế ta sẽ đạt tới lời Chúa hứa và phần thưởng dành cho ta trên trời thật lớn lao.
Lạy Các Thánh xin cầu cho chúng con được noi gương các ngài. Amen ! 
TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt. 
 
 
CÁC THÁNH NAM NỮ LÀ AI ?
Năm Phụng Vụ diễn tả Lịch Sử Cứu Độ và tuyệt đỉnh của lịch sử này là cuộc Vượt
Qua của Chúa Giêsu Kitô. Năm Phụng Vụ có năm Mùa nhưng tựu trung chỉ mừng một mầu nhiệm duy nhất – mầu nhiệm cứu độ: Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta. Năm Mùa Phụng Vụ đều quy về chính Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ. Ngài là Con Thiên Chúa nhập thể, đã sinh ra, đã chết, đã sống lại, lên Trời ngự bên hữu Chúa Cha, và gởi Thánh Thần đến với Giáo Hội. 
Các ngày lễ về các Thánh nói lên thành quả của Ơn Cứu Độ. Mỗi vị Thánh được tôn phong hàng ngày là một bằng chứng sống động về sự thành công của Ơn Cứu Độ.
Các ngày lễ này có hai cao điểm:
-                Lễ Đức Maria hồn xác lên Trời là chiều cao và chiều sâu của ơn cứu độ. Thiên Chúa cứu độ là cứu cả hồn xác, toàn diện con người: “Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn tớ nữ… Người đã làm những điều cao cả”. 
-                Lễ các Thánh Nam Nữ là chiều rộng của Ơn Cứu Độ: “Lòng thương xót của Chúa trải rộng từ đời nọ đến đời kia”. 
Theo lời Sách Khải Huyền, các Thánh trên Trời là “một đoàn người đông đảo, không sao đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi nước, mọi ngôn ngữ”. Họ đang chúc tụng Thiên Chúa, Đấng ngự trên ngai và Con Chiên, là Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ chúng ta.
 Các Thánh Nam Nữ là ai ?
Các Thánh Nam Nữ là những phúc nhân ( chữ của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc ), những người đang hưởng hạnh phúc đời đời bên cạnh Thiên Chúa. Các Ngài là tất cả những người đã chết trong ơn nghĩa Chúa, đang thuộc trọn về Chúa. Các Ngài sung sướng, vui mừng vì thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, được thấy Thiên
Chúa tốt lành. 
Các Thánh Nam Nữ là những người đã thực hiện những điều mà Thánh Phanxicô Assisi dệt thành Kinh Hòa Bình: Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…
Các Thánh Nam Nữ đông vô kể: “Tôi lại thấy một Thiên Thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên… Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn” ( Kh 7, 2 – 4 ). Con số “một trăm bốn mươI bốn ngàn” chỉ là một cách nói để bày tỏ sự viên mãn và hoàn hảo của dân Thiên Chúa, dân mới được Thiên Chúa cứu chuộc, thuộc về Thiên Chúa, chứ không thể hiểu theo nghĩa số học, số lượng. “Một trăm bốn mươn bốn ngàn” trong Khải Huyền là một con số tượng trưng, một con số tròn đầy ( 12 x 12 = 144 ). Số kẻ được niêm ấn là tròn đầy. Và điều tuyệt diệu là trong thị kiến Khải huyền chi tộc nào cũng có số người được niêm ấn như nhau: 12 ngàn thuộc chi tộc Giuđa, 12 ngàn thuộc chi tộc Ruben, 12 ngàn thuộc chi tộc Gad… không tên họ nào lấn lướt, không tên họ bị loại trừ. Các chi tộc đều được Thiên Chúa kêu mời đầy đủ. Bởi ngay sau đó, Thánh Gioan viết tiếp: “tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nỗi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành thiên tuế” ( Kh 7, 4 ). 
Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi. Đó là cộng đoàn các Thánh Nam Nữ. Quả là đang trở thành hiện thực nơi Lời Chúa Giêsu đã thốt lên khi gặp được lòng tin của viên bách quản: “Ta bảo thật các ngươi, nhiều kẻ tự phương đông, phương đoài mà đến và được dự tiệc cùng Abraham, Ixaác và Giacóp trong Nước
Trời”. 
Chính vì thế, ngoài những vị Thánh mà Giáo Hội đã xác định được và đã kính nhớ các Ngài vào các ngày lễ trong năm, Giáo Hội còn dành ra một ngày lễ đặc biệt để long trọng kính nhớ hằng hà sa số các vị Thánh mà Giáo Hội chưa hoặc không thể xác định được, gọi chung là các Thánh Nam Nữ. Chúng ta mững lễ các Thánh Nam Nữ là mừng Nhà Cha rộng lớn như lòng Thiên Chúa, đủ chỗ cho mọi dân tộc. 
Bí quyết nên thánh
Thánh Gioan viết: “Một trong các kỳ mục lên tiếng hỏi tôi: những người mặc áo trắng kia là ai vậy ? Họ từ đâu tới ? Tôi trả lời: thưa Ngài, Ngài biết đó. Vị ấy bảo tôi: Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” ( Kh 7, 13 ). Thánh Tông
Đồ đã nhìn thấy họ trên Thiên đàng, tràn đầy hân hoan, ca hát chúc tụng Thiên
Chúa: “Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” ( Kh 7, 14 ). 
Quả thực, việc thanh tẩy tội lỗi chỉ thành tựu nhờ máu Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế.
Tuy nhiên, các Thánh đã phải trải qua cuộc gian truân lớn. Vì tình yêu Đức Kitô, tất cả đã phải giao chiến với quyền lực của sự dữ, với muôn nghìn đau khổ và khó nhọc. Nhưng Thánh Gioan cũng giới thiệu phần thưởng lớn lao của các Ngài: “Họ đêm ngày thờ phượng trong đền thờ của Thiên Chúa… Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường
sinh” ( Kh 7, 15 – 17 ). 
Các Thánh “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”. Như thế, họ không phải là những con người hoàn hảo, thánh thiện, tinh tuyền, không vướng mắc lỗi lầm thiếu sót hay tật xấu nào. Không ai bẩm sinh đã là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, không là những con người phi thường vượt trên đám đông nhân loại. Các Thánh càng không phải là những người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi người, nhưng các Ngài đã sống những điều tầm thường một cách phi thường. Nhờ Ơn Chúa trợ lực, các Ngài đã cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Chúa Kitô. Bí quyết nên thánh của các Ngài là sống Tám Mối Phúc Thật, là đón nhận ân sủng của Chúa vô điều kiện, hợp tác với ân sủng đó, vâng theo ý Chúa, chọn điều thiện, luyện tập nhân đức. 
Có rất nhiều vị Thánh bởi vì có rất nhiều cách để nên thánh, nhiều con đường nên thánh. Trong bài Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu đã trình bày tám con đường nên thánh, tám con đường để được hạnh phúc đích thực. 
Có người nên thánh, vì sống khó nghèo, không ham mê của cải trần gian, chỉ ham mê một điều là thích được Chúa yêu và đáp trả lại tình yêu của Chúa. Có người nên thánh, vì sống hiền lành, tử tế với mọi người, nhịn nhục, yêu thương mọi người không trừ một ai. Có người nên thánh, vì đã phải chịu đau khổ nhiều mà không ngã lòng thất vọng, còn biết dùng những đau khổ của mình, kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, dâng lên cho Thiên Chúa làm của lễ. Có người nên thánh, vì có lòng nhân từ quảng đại và hay tha thứ, có lòng xót thương xót đối với những người đau khổ tinh thần hay thể xác. Có người nên thánh, vì khao khát Chúa, muốn sống công chính đẹp lòng Chúa. Có người nên thánh vì tâm hồn trong sạch, không vương vấn tội lỗi trần gian, không bị các thứ đam mê xác thịt làm chủ. Có người nên thánh vì hiếu hòa, không gây hấn với ai, mà còn dấn thân hoà giải những người khác, đem lại bình an cho mọi người. Có người nên thánh, vì sống tốt, sống ngay thẳng, trung thành với Chúa và giáo huấn của Người, dù phải bách hại khổ sở, có khi còn bị giết chết nữa. 
Mọi cuộc đời, mọi con người đều có thể nên thánh. Có những vị Thánh không có tên trong lịch, nhưng vẫn được gần Chúa. Có những vị Thánh nông dân chân lấm tay bùn, vất vả nuôi con. Có những vị Thánh nội trợ âm thầm, quét nhà nấu bếp mà lòng lúc nào cũng vui. Có những vị Thánh là những người con ngoan trong gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương quảng đại đối với anh chị em. Có những vị Thánh là Nữ Tu, là Chủng Sinh, là Linh Mục, là Giám Mục. Có những vị Thánh là những con người đam mê chân lý, như những nhà khoa học, những triết gia. Có những vị Thánh là những nghệ sĩ làm đẹp cuộc đời bằng nhiều cách khác nhau, mang lại niềm vui cho mọi người. ( Đức Tgm. Phaolô Bùi Văn Đọc ). 
Tuy có nhiều cách thức nên thánh, có vị nên thánh trong bậc tu trì, có vị lại nên thánh trong đời sống gia đình, có vị nên thánh bằng các hoạt động tông đồ năng nổ, có vị nên thánh trong một đời sống âm thầm, lặng lẽ, có vị nên thánh nơi pháp trường đẫm máu, có vị nên thánh chốn sa mạc cô liêu… Nhưng tựu trung, tất cả các thánh đã gặp nhau trên một con đường. Đó là con đường hẹp, con đường thập giá,
Chúa Giêsu đã đi “qua đau khổ đến vinh quang”. 
“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống
Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”.
Chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng Thánh, còn con người được mời gọi trở nên thánh khi tham dự vào sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa. Các Thánh được tuyên phong lên bậc Hiển Thánh bởi vì cuộc đời các ngài là một tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực hiện những giá trị Tin Mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Một sự thánh thiện như thế rất có thể được thực hiện trong một đời sống rất bình thường. Giáo Hội hướng tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Đó là thành quả Ơn Cứu Độ của Chúa Kitô.
Giáo Hội phong thánh để tôn vinh Thiên Chúa và khuyến khích chúng ta noi theo gương sống của Các Thánh. 
Ơn gọi lớn nhất của con người là nên thánh
Mọi người Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh. Đó là một ơn gọi rất cao cả như lời
Chúa Giêsu: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện" ( Mt 5, 48 ). Công Ðồng Vatican 2 cũng lập lại ý tưởng đó: "Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường của mỗi người" ( GH 11. 3 ). Trong các thư của Thánh Phaolô, ngài gọi các tín hữu là những vị Thánh. Qua Bí Tích Thánh Tẩy, mọi tín hữu được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Thánh Gioan
Phaolô 2 nói rằng: thành công đẹp nhất của một cuộc đời là sự thánh thiện. Tin Chúa, yêu Chúa và sống theo lời Chúa dạy qua Tám Mối Phúc Thật, mọi tín hữu sẽ nên thánh. 
Trong Năm Phụng Vụ, Giáo hội tôn kính nhiều vị Thánh có tên tuổi. Ngày lễ các Thánh Nam Nữ, Giáo hội tôn kính tất cả các vị Thánh, trong đó có ông bà cha mẹ, những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta và đã trở nên Thánh nhân, mặc dù chưa được Giáo Hội tuyên phong. 
Trở nên giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên Trời, trở nên thánh, đó là ơn gọi của mọi người Kitô hữu chúng ta và đó cũng là sứ điệp Chúa Giêsu và Giáo Hội muốn nhắn gửi qua ngày lễ kính các Thánh Nam Nữ. 
Lm. Giuse NGUYỄN HỮU AN 
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Hôm nay Mẹ  Hội thánh hân hoan mừng các người con của mình  đã chiến thắng vẻ vang trong cuộc chiến ở trần gian nay đã được vinh hiển trên thiên đàng. Hội thánh mừng chung tất cả các người con của mình trong một ngày, vì trong lịch Phụng vụ, chúng ta mới mừng một số thánh  được tôn phong trên bàn thờ, trong khi đó còn biết bao vị thánh âm thần khác không được nhắc tới mà sách Khải huyền mô tả :”Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân, mọi chi tộc và ngôn ngữ” (Kh 7,9).
I. CÁC THÁNH TRÊN THIÊN ĐÀNG   
Các thánh là ai ? 
Đọc Thánh Kinh chúng ta thấy Thiên Chúa đã cao giọng hứa cùng ông Abraham và ông Mai sen rằng :”Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi đông đúc như sao trên trời” (St
22,17; Xh 27,13). Lời hứa ấy cũng trùng hợp với thị kiến của thánh Gioan tông đồ
:”Tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá tiên tuế “(Kh 7.9)
          Họ là những người đã được nghĩa cùng Chúa, gồm đủ mọi dân nước trên thế giới, đủ mọi hạng người già trẻ lớn bé, mầu da, sang hèn, trong đó có cả những người thân yêu trong gia đình, trong họ hàng chúng ta.
Họ đã làm gì ?  
Họ không phải là những con người hoàn hảo, toàn thiện, không vướng mắc lầm lỗi, thiếu sót hay tật xấu nào. Họ không phải là những siêu nhân, họ chỉ là những con người bình thường như mọi người, nhưng nhờ ơn Chúa trợ lực, họ cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Đức Kitô, mỗi người theo những điều kiện riêng của mình.           Họ đã trải qua những cuộc chiến đấu nội tâm trường kỳ, những bước tiến đầy cam go thử thách. Có những thành công rực rỡ, mà cũng có những thất bại ê chề. Họ cố gắng sống tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu đã rao giảng. Cuối cùng họ đã đạt tới đích là nhờ đã cố gắng liên lỉ và đã biết hợp tác với ơn Chúa một cách kiên cường.  Họ đã trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng và họ đã được hưởng
nhan thánh Chúa trên thiên đàng.
II. CHÚNG TA CÓ THỂ NÊN THÁNH KHÔNG ?  
 Nhiệm vụ phải nên thánh 
Chúa kêu gọi mọi người nên thánh. Ngay từ Đạo Cũ, quen gọi là đạo ông Mai- sen,
Thiên Chúa đã truyền cho họ phải nên thánh :”Các ngươi phải nên thánh vì Ta là Đấng thánh” (Lv 20,26).  Thế rồi trong đạo mới, Chúa Giêsu cũng căn dặn chúng ta :”Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”(Mt 5,48). Còn thánh Phaolô tóm tắt tất cả trong câu :”Thánh ý Thiên Chúa là  muốn cho anh em nên thánh” (Ep 1,4). Ngài con khuyên bảo thêm :”Anh em phải sống xứng đáng là các vị thánh”(Ep 5,3)
 
Nên thánh là điều có thể Chúa đã kêu gọi chúng ta phải nên thánh, việc mời gọi đó chứng  tỏ nên thánh là điều có thể. Trong phạm vi triết học, chúng ta có nguyên tắc bất hủ này :”Nemo ad impossibile tenetur” : không ai bị buộc làm điều không có thể làm.
          Theo nguyên tắc này, nếu ta không nên thánh được, thời hoặc là Chúa không buộc, điều đó không đúng; hoặc là Chúa buộc vào cổ ta  một ách không thể vác được, điều đó trái với lòng lân mẫn và nhân hậu của Chúa, Đấng đã phán :”Ách của
Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng” (Mt 11,30). Điều đó còn trái với luân lý và phá hủy trách nhiệm, vì ta chỉ có trách nhiệm khi nào điều ta có thể làm mà lại không làm.
          Nói tới việc nên thánh, nhiều người có thái độ hoài nghi hoặc an phận, họ cho rằng nên thánh là chuyện của các Linh mục, tu sĩ, những người có nhiều thời giờ, có nhiều điều kiện để nên thánh, còn giáo dân chúng tôi phải lo trăm công ngàn việc không có thời giờ để lo việc nên thánh.
          Đó là một quan niệm sai lạc, bởi vì sự thánh thiện không phải là một lý tưởng dành riêng, một loại ngành chuyên nghiệp cấp cao, dân chúng đừng hòng mơ tưởng tới.  Quan niệm này có lẽ phát xuất từ một thực tế, đó là trong số những vị thánh được Giáo hội tuyên phong, thì con số giáo dân rất thấp so với các linh mục và tu sĩ. Hơn nữa,  có những thời người ta đề cao  tính chất phi thường và xuất chúng, thậm chí có lúc nhiều người thi đua nhau lập thành tích khổ chế. Rồi cùng với trí tưởng tượng, người ta đã thêu dệt thêm cho ly kỳ và hấp dẫn.
          Còn một quan niệm sai lạc khác nữa coi việc xa lánh thế gian là điều kiện cốt yếu để nên thánh. Chúng ta thường nói : tu là cõi phúc, tình là giây oan, sự thánh thiện là cái gì thuộc về cá nhân, không dính dấp gì tới cuộc đời. Không phải thế, kinh Tiền tụng Thánh lễ hôm nay đã trả lời cho họ : Khi tuyên dương công trạng các ngài, Chúa biểu dương chính những ân sủng Ngài ban. Nghĩa là các thánh không phải là những siêu nhân, nhưng là những con người bình thường, được Chúa tuyển chọn và ban cho tham dự vào sự sống của Ba Ngôi, được Chúa giúp sức để sống một cuộc sống phù hợp với Tin Mừng. Công trạng của các ngài là một đón nhận và không cản trở ân huệ của Chúa.
          Vì thế, “nên thánh” là điều có thể đối với hết mọi người, không trừ ai. Chính vì vậy thánh Augustinô dám nói :”Sao ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi thì lại không”.
III. NÊN THÁNH BẰNG CÁCH NÀO ?
Phải biết ước muốn mãnh liệt.
Nên thánh là việc rất dễ nhưng cũng rất khó, vì nó đòi hỏi chúng ta phải cố gắng liên tục, giống như con thuyền lội ngược dòng nước, ngơi tay chèo thì con thuyền sẽ lui. 
Nên thánh là một cuộc chiến đấu trường kỳ, một ước muốn mãnh liệt, một ý chí cao. Tây phương có câu ngạn ngữ :”Vouloir c’est pouvoir” : muốn là được, thì trong việc nên thánh, với ơn Chúa giúp nếu chúng ta muốn là chúng ta có thể nên thánh.           Chúng ta phải ước muốn mãnh liệt chứ không phải chì là mơ ước.  Muốn nghĩa là phải tiến tới hành động, phải thành công mới thôi. Thánh Phanxicô de Salê nghe tin phong thánh cho Phanxicô Xaviê, liền nói:”Đó là thánh Phanxicô thứ ba, tôi sẽ là Phanxicô thứ bốn”.  Quả vậy, bây giờ trong danh sách các hiển thánh, ngài là thánh Phanxicô thứ bốn.
 
Phải thắng được chính mình  Muốn nên thánh thì phải thắng chính con người mình, phải làm chủ được nó, bắt nó phải theo một kỷ luật và hướng nó vào một mục đích cao đẹp. Nhưng muốn thắng được mình thì trước tiên phải biết mình, biết sở trường sở đoản của mình để tiến tới sự thánh thiện.
          Như vậy, muốn nên thánh là phải làm chủ được mình. Muốn làm chủ được mình là phải thắng bản thân mình với tất cả những khuyết điểm, những thiếu sót của nó. Thắng được mình là một chuyện rất khó. Chính hoàng đế Napoléon đã  có kinh nghiệm này khi ông nói :”Thắng được cả Âu châu còn dễ hơn thắng được chính bản thân mình”.  Nên thánh thì phải biết những nết xấu để sửa, biết những cái hay, cái tốt để tập luyện hay dinh dưỡng.
          Thánh Phaolô thúc giục tín hữu Êphêsô nên thánh bằng cách làm một cuộc cách mạng bản thân. Ngài nói :”Anh em hãy lột bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới. Hãy để Thánh Thần Thiên Chúa canh tân đến tận tâm linh của anh em”(Ep
4,22-24).
          Theo ý thánh Phaolô, chúng ta cần gột bỏ con người cũ tội lỗi mang đầy những tính hư nết xấu đang chi phối con người ta, làm cản bước tiến của ta, bắt ta làm nô lệ chúng, để chúng ta có thể tiến tới con người mới thánh thiện hơn.
Truyện : Thầy dòng dạy mãnh thú          Một buổi chiều, Bề trên nhà dòng kia hỏi một tu sĩ :
-    Hôm nay con đã làm gì ?
Cũng như các ngày khác, tu sĩ trả lời :
-    Thưa cha,  con rất bận bịu mà nguyên sức con không thể nào làm nổi, ngoài sự giúp đỡ của Chúa. Ngày nào con cũng phải coi hai con chim ưng, giữ hai con nai, kìm hãm hai con diều hâu đề rèn ý chí, thắng một con sấu, trị được con gấu và săn sóc cho một bệnh nhân.
Bề trên cười hỏi lại :
-    Con nói gì thế ? Những việc như thế làm gì có trong nhà Dòng ?
-    Thưa cha, thật đúng như thế ! Hai con chim ưng tức là hai mắt của con, mà con phải giữ gìn luôn để khỏi nhìn những vật cấm. Hai con nai tức là hai chân mà con phải trông coi từng bước đi để nó khỏi đi vào con đường xấu. Hai con diều hâu tức là hai bàn tay, con phải luôn luôn bắt nó làm điều phải. Con sấu tức là cái lưỡi, con phải kìm hãm hằng ngày để khỏi nói những lời vô ích và thô bỉ. Con gấu tức là trái tim con, con phải trừng trị, để khỏi phải ích kỷ và khoe khoang. Còn bệnh nhân chính là thân thể con, con phải canh phòng ráo riết để cho nhục dục khỏi phải xâm nhập vào  (T. Toth, Chí khí người thanh niên, 1957, tr 53).
Nên thánh bằng cách nào ?  
Nên thánh là một điều cần thiết và có thể, nhưng cách nên thánh thì không ai giống ai, mỗi  người có một hoàn cảnh, mỗi người có một đường lối riêng.  Nhưng dù sao, đường lối nên thánh của ta là đường lối thông thường của nhiều người, không cầu kỳ khó khăn.
         Tránh kiểu nên thánh đặc biệt. 
Thời trước đây có một số người nên thánh bằng những phương pháp đặc biệt mà có lẽ chúng ta không học đòi được vì nó vượt quá sức ta. Ví dụ :
-    Có người tự giam mình trong một nơi kín hằng mấy chục năm, chỉ sống nhờ vào lòng hảo tâm của dân chúng cung cấp cho ăn qua một lỗ hổng.
-    Có người ẩn tu trong một ngôi mả hoang đào trên sườn núi, cạnh con sông hoặc mạch suối.
-    Có một kiểu tu đặc độc đáo : Simong Cột leo lên cột đá cao dựng trên đỉnh chót vót để chiêm nghiệm huyền nhiệm thần linh và giảng dạy cho dân chúng suốt 37 năm trường. Vì thế người ta mới gọi là thánh Simong Cột.
-    Noài ra, có một số người sống một đời khắc khổ như mang trên mình xiềng xích nặng làm cho khó đi đứng, mặc áo nhặm thường xuyên, hoặc đứng yên một chỗ không xê dịch, hoặc chỉ ăn hoa quả, không hề động đến thịt, cá, trứng; hoặc đặc biệt hơn chuyên ăn thịt ươn, cá thối.
         Nên thánh theo cách thông thường . 
* Theo thuyết Chính danh.
Trong chương trình giáo dục thời xưa, chúng ta thấy Đức Khổng Tử có thuyết
“Chính danh” và thuyết này có thể áp dụng vào đường lối nên thánh của chúng ta. Thuyết ấy là :”Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử”, nghĩa là vua phải sống cho ra vua, tôi phải xứng với bầy tôi, cha phải sống cho ra cha và con phải sống xứng phận làm con. Nếu ai cũng làm trọn trách nhiệm của mình trước mặt Chúa  một cách trọn hảo thì có thể là thánh rồi..
          Ngoài ra,  thuyết chính danh cũng cần kèm theo với chương trinh giáo dục theo từng bậc : tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ .  Nhưng căn bản nhất vẫn là tu thân. Tu thân là sửa mình cho nên tốt, mà tu thân cần nhất phải được thực hiện ngay trong nhà mình, chứ không cần phải ở trong nhà Dòng, vào tu viện để tu thân :
                                      Thứ nhất là tu tại gia,
                                Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa.
          Phải chăng tu tại gia, làm thánh ở trong nhà, trong gia đình thì khó lắm ? Tại sao? Vì có những người đi ra khỏi nhà, ai cũng phải cảm phục về cách sống, về lối cư xử, về lời ăn tiếng nói của những người ấy. Thế nhưng khi về đến nhà thì những người trong nhà không sao chịu nổi lối sống của những người đó. Bởi ở trong gia đình mọi chân tướng đều được để lộ ra hết.
          Nên thánh ở trong gia đình là một điều khó, nhưng đó là điều có thể và lại còn bắt buộc. Chúng ta có thể và còn phải trở thành một vị thánh, và trước hết là thánh nhân trong gia đình, không cần phải đi đâu.
          Người giáo dân có thể nên thánh trong gia đình nếu vợ chồng biết thương yêu nhau, nhường nhịn nhau, chu toàn mọi nhiệm vụ của mình, cùng nhau xây dựng hạnh phúc cho gia đình và con cái, biết dưỡng dục con cái cho nên tốt… Chúng ta đã có gương sáng của một vài gia đình, trong đó cả vợ chồng được Giáo hội phong
thánh.
Truyện : Vợ chồng được phong thánh          Chúa nhật, ngày 28/10/2001, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho đôi vợ chồng đầu tiên là Luigi Maria Beltrane Quattrochi thành Rôma kết hôn được 50 năm và có 4 người con, một người con qua đời và 3 người còn sống.
Hai con trai là linh mục Philipphê và Césare cùng đồng tế với Đức Giáo hoàng trong lễ phong chân phước cho cha mẹ họ, và một người con gái là Eurichetla. Đức Giáo hoàng đã ca tụng họ sống một đời thường rất phi thường. Ngài muốn nói rằng : sống trong đời đôi bạn gặp biết bao đau khổ, bao gian nan thử thách, họ cũng có thể làm thánh và giúp nhau làm thánh nữa.
          Và vào ngày 19/10/2008, Giáo hội lại phong chân phước cho cha mẹ của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ông Louis Martin và bà Zélie Gúerin người Pháp. Cả hai đã từng có ý định đi tu, nhưng nhận thấy không có ơn gọi tu trì nên trở về và do sự quan phòng của Thiên Chúa họ đã kết hôn với nhau. Ông bà sống với nhau thật hạnh phúc và có 9 người con.  Chết mất 4 và còn 5 người con gái đều dâng mình cho Chúa và cô con gái út đã làm thánh lớn, đó là thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Phong thánh cho cả hai ông bà, Giáo hội muốn đề cao ơn gọi nên thánh trong đời sống hôn nhân và gia đình. Dù gặp nhiều đau khổ và thử thách, nhất là giáo dục con cái, nhưng họ vẫn có thể làm thánh, nếu họ trông cậy vào ơn Chúa và chu toàn bổn phận hôn nhân vì mến Chúa.
          * Đường thơ ấu thiêng liêng.
          Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã được tôn phong làm tiến sĩ Hội thánh, có lẽ vì thánh nữ đã khám phá ra một con đường nên thánh phù hợp với mọi người, nhất là trong thời đại chúng ta, đó là “đường thơ ấu thiêng liêng”.
          Theo con đường này, nên thánh không cần phải làm những việc đại sự, phi thường hay kỳ diệu mà chỉ cần làm những việc nhỏ với một lòng mến lớn lao
“Communia non communiter”.
          Con đường thơ ấu thiêng liêng này không cần những việc hãm mình khác thường, không đặc sủng siêu nhiên, không có phương pháp cầu nguyện riêng, không bận rộn nhiếu công việc… nhưng có những điểm tích cực là làm việc với lòng mến cao độ, tín thác hoàn toàn trong tay Chúa, sống đơn sơ khiêm nhường như trẻ thơ và trung thành với các việc nhỏ mọn.
          Nhờ con đường thơ ấu thiêng liêng này mà Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã trở nên vĩ đại và trở nên phi thường trong những cái tầm thường.
          Mừng lễ các thánh nam nữ hôm nay, chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng ta mẫu gương sáng ngời của các thánh để khích lệ chúng ta trong việc nên thánh. Chúng ta quyết tâm phải nên thánh trong cuộc sống hằng ngày. Ngày nay chúng ta cần tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Giáo Hội không phong thánh cốt để mà thờ, nhưng để tôn vinh Thiên Chúa, để khuyến khích chúng ta noi theo và bắt chước.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
 
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Thánh Gioan cho chúng ta biết, những ai đặt niềm hy vọng nơi Đức Kitô và trở nên giống Người, thì sẽ được thông phần vinh quang với Người, vì “Người thế nào chúng ta sẽ thấy Người như vậy”. Các thánh là những người đã đặt niềm hy vọng nơi Đức Kitô  và đã rập khuôn đời mình với Đức Kitô , một Đức Kitô  chịu đóng đinh. Vì vậy họ xứng đáng được ban thưởng phần gia nghiệp đã dành sẵn cho họ ở trên trời.  Điều đó được thể hiện rõ ràng hơn nơi bản Hiến Chương Nước Trời mà Chúa Giêsu công bố trong bài giảng trên núi hôm nay. Gọi là Hiến Chương Nước Trời vì nó chính là những nguyên tắc cho những ai muốn vào Nước Trời, muốn được hạnh phúc. Quả thật, các thánh là những người đã chịu thanh luyện ở trần gian, sự thanh luyện được nhìn nhận bởi giá trị của Nước Trời, mà cụ thể là tám mối phúc thật.
 Nói tóm lại phụng vụ lời Chúa ngày hôm nay cho chúng ta thấy điều kiện để được hưởng hạnh phúc Nước Trời, để được nên thánh là phải chịu thanh luyện ở trần gian này, sống theo những giá trị của Nước Trời để rập khuôn đời mình với Đức Kitô . Khi họ sống như vậy là họ đang tuyên xưng đức tin, đang cử hành đức tin, và đang thực hành đức tin. Nói ngắn gọn hơn, các thánh là những người sống trọn vẹn đức tin của mình.
 1.      Tuyên xưng đức tinTuyên xưng đức tin, nói theo lời của thánh Phaolô là: “Tôi biết, tôi tin vào ai”.  Thánh Phaolô đã xác tín rõ ràng mình tin và bước theo một Đức Kitô . Cuộc sống của chúng ta cũng phải là lời tuyên xưng Đức Kitô, để người khác có thể nói rằng: “Tôi biết anh ta tin vào ai”. Giữa một khu xóm toàn là người lương, người ta thấy chiều Chúa Nhật nào hai vợ chồng đó cũng chở nhau ra đi lễ. Người ta biết, hai vợ chồng đó tin vào ai. Đến một cửa hàng mua đồ, khách hàng trả giá, ông chủ nói rằng: “Anh chị an tâm đi, tôi không có nói thách đâu, tôi là người công giáo mà!”. Người ta biết ông chủ đó tin vào ai… Ngược lại khi tiếp xúc với một người giả dối, nịnh bợ, thượng đội hạ đạp, “bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”, người ta biết liền, dù người ta không nói ra, và người ta cũng biết người đó tin vào ai. Vì vậy, chính cuộc sống chúng ta là một lời tuyên xưng Đức Giêsu Kitô.
 2.      Cử hành đức tinCử hành đức tin là theo lời của sách Tông Đồ Công Vụ: “Các tín hữu luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”. Vì vậy Thánh lễ, các Bí tích, nhất là Bí tích Giải Tội là những cử hành đức tin được nhấn mạnh tại các họ đạo và các đoàn thể trong Năm Đức Tin này. Tôi nhớ lại khi tôi còn nhỏ, lúc đó chưa có điện, sáng sớm người ta đốt đuốc lá dừa sáng một khúc trời để đến nhà thờ dự lễ. Hình như ngày xưa ở Tắc Sậy này cũng vậy? Còn bây giờ cảnh tượng đó đốt đuốc mà tìm cũng không có. Tuy nhiên trong Năm Đức Tin này, chúng ta hãy khơi lại những gì tốt đẹp. Nếu chúng ta nói là chúng ta tin Đức Kitô, thì chúng ta phải tham dự thánh lễ thường xuyên, vì ở đó cử hành chính mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh của Ngài; chúng ta phải thường xuyên lãnh nhận Bí tích Giải tội để hoán cải nội tâm hầu trở về với Đức Kitô . 
 3.      Thực hành đức tinThánh Giacôbê nói: “Đức tin không việc làm là đức tin chết”. Thật vậy, đức tin triển nở thành yêu thương phục vụ trong đời sống hằng ngày. Đây là điều mà các thánh thể hiện rõ nhất, nhiều nhất. Yêu thương, phục vụ từ những chuyện âm thầm nhỏ bé như chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu; những chuyện lớn lao như Mẹ Têrêxa Calculta; những chuyện phi thường như phục vụ người cùi của thánh Đamien… Nói chung trong mọi bậc sống, mọi hoàn cảnh sống chúng ta đều có thể nên thánh qua việc thực hành đức tin, cụ thể là yêu thương phục vụ mọi người xung quanh.
 Lạy Chúa, mừng lễ các thánh là để con ý thức lại đời sống của mình là phải luôn gắn bó với Chúa ngay ở đời này, để nhờ sự gắn bó đó sẽ nối kết chúng con với hạnh phúc Nước Trời, nơi các thánh đang chia sẻ vinh quang với Chúa.
 
NIỀM HY VỌNG HẠNH PHÚC
Suy niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
I.    TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Mt 5, 1-12a
II.   TẤM BÁNH CHIA SẺ
Những lời Chúa nói hôm nay thật lạ lùng. Khác hẳn với những gì người đời thường nói. Nhưng đem đến cho ta biết bao niềm hy vọng.
Trước hết là niềm hy vọng hạnh phúc. Cuộc sống trần gian có nhiều khổ đau đến nỗi nhiều người gọi trần gian là thung lũng nước mắt. Ai cũng mơ ước được hạnh phúc. Nhưng hầu như hạnh phúc luôn ở ngoài tầm tay con người. Với những lời chúc phúc hôm nay, Chúa cho ta biết Chúa đã dựng nên con người để được hạnh phúc. Dù hiện nay ta còn phải chịu nhiều đau khổ, ưu phiền, khốn khó, nhưng những đau khổ, ưu phiền khốn khó đó sẽ qua đi. Vì cuộc sống này chỉ là tạm bợ. Hạnh phúc Chúa hứa sẽ vĩnh cửu vì cuộc sống đời sau không bao giờ tàn úa.
Tiếp đến là niềm hy vọng Nước Trời. Hạnh phúc ta được không ở tại đời này, nhưng ở trên Nước Trời. Trên Nước Trời ta được hạnh phúc vì được làm chủ nhân Nước Trời. Và trên Nước Trời, ta sẽ được an ủi, được thương xót, được làm con Chúa, được thấy mặt Chúa. Đó là hạnh phúc tuyệt đối không gì có thể so sánh được.
Sau cùng là niềm hy vọng được chính Chúa. Qua những lời chúc phúc. Chúa cho ta hiểu rằng Chúa chính là nguồn mạch sự sống của ta, là tất cả ý nghĩa đời ta, là hạnh phúc của ta. Được Chúa là được tất cả. Chúa là sản nghiệp lớn lao sẽ khiến ta trở nên giàu có. Chúa là niềm an ủi khiến ta không còn sầu khổ. Chúa là hạnh phúc tuyệt đối khiến ta thỏa chí toại lòng không còn khao khát gì nữa. Còn gì hạnh phúc hơn khi ta được chiêm ngưỡng Chúa tỏ tường, được làm con Chúa, được Chúa yêu thương.
Tuy nhiên để đạt được Chúa, bản thân ta phải được thanh luyện theo con đường
Tám Mối Phúc. Chính Chúa Giêsu đã đi vào con đường đó. Người đã sống nghèo, đã sống hiền lành khiêm nhường, đã chịu giết hại vì rao giảng Tin Mừng. Người đã mở đường đi về hạnh phúc.
Các thánh là những người đã đi theo Chúa Giêsu trên con đường thanh luyện. Các ngài đã giặt áo trong máu Con Chiên nên áo của các ngài trắng như tuyết. Các ngài được hưởng hạnh phúc Nước Trời vì các ngài đã chịu thanh luyện trong cuộc sống trên trần gian. Các ngài được chính Chúa vì các ngài đã từ chối không ham mê dính bén những của cải trần gian.
Vì thế, lễ các thánh là lễ của niềm vui. Chúng ta vui mừng vì các thánh chính là thân nhân của chúng ta, là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè chúng ta. Lễ các thánh là lễ của niềm hy vọng. Các thánh là người như chúng ta với tất cả những thiếu thốn, những yếu hèn. Các ngài đã đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Như thế chúng ta hy vọng cũng sẽ được hạnh phúc Nước Trời như các ngài. Chúng ta còn hy vọng hơn nữa, vì Chúa đã hứa cho ta được hạnh phúc Nước Trời làm sản nghiệp.
Lời hứa của Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
Nhưng lễ các thánh cũng là lễ của phấn đấu. Con đường dẫn ta tới Nước Trời là con đường Tám Mối Phúc. Đó là con đường phấn đấu từ bỏ mình, từ bỏ những ham hố tranh dành, chiếm hữu, thống trị. Phấn đấu sống khiêm nhường và nhất là yêu thương xây dựng hòa bình. Khi phấn đấu sống như thế, ta xây dựng Nước Trời từ trần gian, biến trần gian thành nơi hạnh phúc, biến mọi người thành anh em. Khi phấn đấu xây dựng Nước Trời như thế, ta góp phần xây dựng hòa bình trên trần
gian.
Lạy các thánh nam nữ ở trên trời, xin cầu cho chúng con.
III. TẤM BÁNH HÓA NHIỀU
1)   Tám mối phúc của Chúa đem đến cho ta những niềm hy vọng nào?
2)   Lễ các thánh gợi cho ta những tâm tình nào?
3)   Làm thánh là giúp xây dựng xã hội. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?
 
ƠN GỌI NÊN THÁNH
Một số kỷ vật của nữ minh tinh Marylyn Monroe đã được đem ra bán đấu giá :
Một vài bức ảnh màu chụp con chó của bà được mua với giá $222,500 mỹ kim. Dĩ nhiên tất cả những gì thuộc về bà hay được bà xử dụng cũng đều được mua bằng một giá cao. Đáng chú ý nhất là chiếc áo dạ hội bà đã mặc nó nhân dịp sinh nhật của cố tổng thống Kennedy hồi tháng 5 năm 1962. Chiếc áo này đã được Marylyn Monroe đặt may vài phút trước buổi dạ hội. Và mới đây, có người đã mua chiếc áo này với giá 1,250,000 mỹ kim. Giá của chiếc áo này đã phá kỷ lục trong những cuộc bán đấu giá những chiếc áo cũ do các nhân vật nổi tiếng mặc. …
Năm 1997, chiếc áo màu xanh dương mà công nương Diana đã mặc trong một buổi dạ hội tại toà bạch ốc vào năm 1985 chỉ bán được với giá 225,000 mỹ kim, vài chiếc khăn tay của bà cũng được bán với giá 12,000 mỹ kim, một vài dây chuyền cũng bán không dưới 40,000 mỹ kim, cái bằng lái xe tạm của bà cũng được một người nào đó mua với giá 145,000 mỹ kim, một đôi dép của bà bán với giá $85,000 và giấy chứng nhận của bà gia nhập vào Do Thái giáo được bán với giá $90,500 mỹ kim. Marylyn Monroe đã được tôn làm nữ tướng nước Anh hồi thập niên 60, nhưng tiền bạc và danh vọng đã không mang lại cho bà hạnh phúc, trong một cơn tột cùng thất vọng bà đã tự kết liễu cuộc sống vào năm 1972, lúc 36 tuổi đời.
***
Quý vị và các bạn thân mến,
Trong lễ kết thúc Hội Nghị Liên Tôn tại Rôma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói đến những cơn bệnh xã hội hiện nay. Ngài nói rằng: cuộc cách mạng kỹ thuật của thế kỷ 20 đã không mang lại được những tiến bộ về mặt tinh thần và luân lý. Trước đám đông tập họp tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha kết luận rằng; nhìn vào hiện trạng của nhân loại có quá đáng lắm không khi chúng ta nói đến một cơn khủng hoảng về văn minh, và Ngài nói như sau: chúng ta thấy những tiến bộ vĩ đại về kỹ thuật, nhưng chúng không luôn luôn đi đôi với sự tiến bộ về tinh thần luân lý. Chúng ta cũng thấy khoảng cách ngày càng gia tăng giữa người giàu và người nghèo trên bình diện cá nhân cũng như các quốc gia.
Cơn khủng hoảng về văn minh mà Đức Thánh Cha nói đến hẳn cũng được biểu hiện trong bậc thang giá trị mà con người thời đại đang chọn lựa. Ở chóp đỉnh của bậc thang này chắc chắn không phải là những giá trị tinh thần và luân lý mà là: của cải vật chất, quyền bính, danh vọng và lạc thú. Con người không còn được đánh giá dựa trên những giá trị tinh thần và luân lý, mà chỉ dựa trên tiền của, quyền bính và danh vọng mà thôi!
Hôm nay lễ Các Thánh, Giáo hội muốn mời gọi các tín hữu Kitô củng cố lại tinh thần căn bản và xác định lại bậc thang giá trị trong cuộc sống của mình. Tiến bước trong cuộc sống, nhưng chúng ta không ngừng được mời gọi để ngước nhìn lên Các Thánh trên thiên đàng. Thánh nhân không phải là những con người phi thường mà trái lại, là những con người bình thường nhưng đã sống đời thường cách phi thường. Chính vì thế mà các Ngài đã có thể là mẫu mực để chúng ta noi theo.
Chúng ta ngước nhìn lên Các Thánh trên trời đã đành, mà chúng ta cũng được mời gọi để nhìn vào cuộc sống tại thế này: ở đây, hằng ngày xung quanh chúng ta biết bao nhiêu vị thánh sống, họ không cần phải là những người có hào quang chiếu sáng bằng những kỳ công hay những việc phi thường, họ là tất cả những ai trong cố gắng mỗi ngày phấn đấu không ngừng để luôn đạt những giá trị về tinh thần và luân lý vào chỗ cao nhất trong bậc thang giá trị.
Chúng ta đồng hành với những vị thánh âm thầm vô danh ấy, và chúng ta cũng được mời gọi để không ngừng thể hiện sự thánh thiện đời thường ấy, bởi vì công đồng Vatican II khẳng định, Nên thánh là ơn gọi chung của tất cả mọi tín hữu.
Nguyện xin Các Thánh cầu thay nguyện giúp để chúng ta luôn ý thức được ơn gọi nên thánh ấy.
***
Lạy Chúa, chúng con phải lao đao vất vả vì cuộc sống hằng ngày, xin cho chúng con luôn biết hướng về trời cao để biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu ngõ hầu sau cuộc đời tạm bợ này, chúng con được hưởng nhan thánh Chúa cùng với Các Thánh của Chúa trên thiên quốc. Amen!
R. Veritas
 
MẪU GƯƠNG CỦA NIỀM TIN
Cách đây hơn một tuần, tôi có dịp đồng tế Thánh Lễ an táng cho một người giáo dân thuộc Giáo xứ Tấn Tài (Phan Rang). Cha giảng Lễ hôm đó là cha Phêrô Maria Nguyễn Đình Phiên, quản xứ Phước An. Đầu bài giảng, ngài có kể một câu chuyện rất hay về niềm tin vào sự sống đời sau. Tôi không nhớ rõ chi tiết, chỉ xin được trình bày lại khái quát nội dung như thế này:
Có hai thai nhi đang nằm trong dạ mẹ, một trai một gái. Nằm sát bên nhau, hai thai nhi thủ thỉ trò chuyện. Đứa con trai hỏi đứa con gái rằng:
-                “Em có tin là có một cuộc sống khác tốt đẹp hơn, sáng láng và hạnh phúc hơn bên ngoài thế giới hiện tại mà anh em mình đang sống không?” Đứa con gái trả lời:
-                “Em không tin có một thế giới nào khác ngoài thế giới này. Ở đây, dù tối tăm và chật chội, nhưng mình vẫn được an toàn và ấm cúng. Anh còn ước mơ gì thêm nữa?” Đứa con trai hỏi tiếp:
-                “Em có tin là mình có một người cha và một người mẹ không?” Đứa con gái đáp:
-                “Em không tin! Mà anh hỏi thật vớ vẫn! Trên đời này, chỉ có hai anh em mình thôi chứ còn có ai nữa đâu mà cha với mẹ!”.
Đứa con trai ôn tồn nói với đứa con gái:
-                “Anh thì anh vẫn nghĩ rằng mình có cha có mẹ, chứ không lẽ tự nhiên mà mình lại ở nơi này. Anh tin có một cuộc sống khác, thoải mái hơn, vui vẻ hơn, sáng láng và hạnh phúc hơn! Nhưng để đến được nơi đó, chắc anh em mình phải chịu va chạm và chịu đau đớn…!”.
Hai anh em đang trò chuyện thì người mẹ chuyển dạ, từng cơn co thắt khiến hai thai nhi rất đau đớn… rồi chúng mở mắt và nhận ra ánh sáng bên ngoài… Chúng đã được sinh ra.
Thưa anh chị em rất thân mến!
Niềm tin vào một thế giới khác mà đứa con trai trong câu chuyện đã hy vọng là một niềm tin có thật. Tương tự, niềm tin vào sự sống đời sau của chúng ta, nhất là của
Các Thánh Nam Nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, cũng là một niềm tin không thể sai chạy. Chính vì vậy, mẫu gương đẹp nhất của Các Thánh Nam Nữ mà chúng ta cần chiêm ngắm và noi theo chính là mẫu gương của một niềm tin son sắc vào đời
sau.
Thật thế, Các Thánh Nam Nữ là những con người luôn tin tưởng vững mạnh vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Niềm tin của các ngài không phải là niềm tin mù mờ giống như đứa con trai trong dạ mẹ, nhưng là một niềm tin có cơ sở, dựa vào lời hứa và cuộc phục sinh của chính Chúa Giêsu cũng như vào Giáo Lý tinh tuyền của Giáo Hội. Nói cụ thể hơn, các ngài là những người biết rõ mình đang tin vào ai. Vì tin chắc như thế nên các ngài, dù rất yêu mến cuộc sống trần gian và quí trọng tự do cá nhân, vẫn vui lòng hy sinh nó khi cần thiết để chọn Chúa và sống cho Chúa. Vì hơn ai hết, các ngài biết rằng cuộc sống mai sau đáng giá gấp bội so với cuộc sống đời này.
Mặt khác, nếu như các thai nhi trong bụng mẹ phải chịu đau đớn để được lọt lòng mẹ, thì Các Thánh Nam Nữ là những người hiểu rằng, muốn được bước vào cánh cửa Nước Trời, chắc chắn phải hy sinh nhiều, phải chịu thử thách, khổ lụy và gian truân, phải đi con đường hẹp như Chúa Giêsu đã đi. Chính vì lẽ này mà các ngài, dù là những con người bình thường với đầy dẫy những yếu đuối và khiếm khuyết, vẫn kiên quyết nổ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân và vươn lên trên đường nhân đức, theo sát Chúa Giêsu Kitô.
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, chúng ta cùng cảm tạ Chúa, Đấng đã ban cho các Các Thánh một tình yêu vượt bậc đối với Chúa và một đức tin kiên vững vào sự sống vĩnh cửu mai sau. Đồng thời, chúng ta cũng hãy noi gương các ngài, chịu khó gia tăng đức mến, kiên nhẫn đào sâu đức tin và nhất là biết can đảm hy sinh vì Đạo
Chúa. Được như thế, chúng ta có quyền hy vọng sẽ được sum họp với Các Thánh
Nam Nữ trên Thiên Đàng mai sau. Ước được như vậy. Amen
Tác giả bài viết: Lưu Ly Thảo
 
Lễ các Thánh Nam Nữ
Chúng ta đặc biệt suy tư về sự thánh thiện mà mọi người đều có thể đạt được trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Và để đạt được mục tiêu ấy, chúng ta phải thực hành giáo lý Hiệp Thông Các Thánh. Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về hàng ngũ đông đảo các thánh nam nữ thuộc mọi thành phần đã theo sát Chúa Kitô trên trần gian và hiện nay đang hoan hưởng thánh nhan Người trên thiên quốc. Ngày lễ này đã được thiết lập từ thế kỷ VIII.
Nên thánh trong đời sống thường ngàyChúng ta hãy vui mừng trong Chúa và mừng lễ để tôn vinh tất cả các thánh. Chúng ta hãy hợp với các Thiên thần trong lời chúc tụng hân hoan dâng lên Con Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta nhớ lại lời Đức Gioan Phaolô II đã nói về kho tàng chân lý phong phú của Kitô Giáo trong phụng vụ, đặc biệt là trong ngày lễ Các Thánh. Theo đó, nguồn mạch mọi thánh thiện là chính Thiên Chúa. Theo đó, chúng ta sống mầu nhiệm Hiệp Thông Các Thánh qua Chúa Kitô một cách đặc biệt. Mục tiêu của ơn cứu độ phổ quát được biểu thị trong Thánh lễ. Đó là nguồn mạch sự thánh thiện cho tất cả những ai cố gắng sống Tám Mối Phúc Chúa Giêsu đã rao giảng. Trong thánh lễ, chúng ta tìm được niềm cậy trông bền vững vào tương lai vinh quang và cả chìa khóa để tìm ra tương quan giữa đau khổ và ơn cứu độ. Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh: Khi chúng ta cầu nguyện trong kinh Nhập Lễ, chiều kích căn bản của ngày lễ chúng ta mừng kính hôm nay là niềm vui: ‘Chúng ta hãy vui mừng trong Chúa và mừng lễ để tôn vinh các thánh.’ Kinh nghiệm ấy tương tự như những điều chúng ta cảm hưởng được trong một gia đình đông đúc, nơi chúng ta cảm thấy thân thương như ở nhà. Trong đại gia đình này, gồm có các thánh trên thiên đàng và những người còn sống đang nỗ lực tiến đến sự thánh thiện.
Hôm nay, Mẹ Giáo Hội mời gọi chúng ta đặc biệt nhớ đến những vị đã trải qua các gian truân và cám dỗ tương tự như chúng ta trên đường dương thế, nhưng hiện nay đang hưởng phúc trên trời. Có một đoàn rất đông, không ai có thể đếm nổi, từ mọi quốc gia, mọi chi họ, và mọi ngôn ngữ. Trong bài đọc Một hôm nay, chúng ta đọc như thế, Họ được đóng dấu trên trán như những tôi trung của Thiên Chúa. Giáo Hội tôn nhận nhiều vị thánh thuộc đủ mọi lứa tuổi và điều kiện sống. Hằng năm, chúng ta nhớ đến các ngài và nhờ các ngài cầu bầu cho nhiều nhu cầu khác nhau của chúng ta. Dấu ấn các ngài lãnh nhận và áo trắng các ngài rửa trong máu Con Chiên là biểu hiện của phép Rửa Tội. Bí tích khai tâm này làm cho chúng ta được tháp nhập vào Chúa Kitô, cuộc sống ân sủng này sau đó còn được đổi mới và thăng tiến nhờ các bí tích khác, nhất là bí tích Xá Giải và Thánh Thể. Việc lành cũng góp phần làm tăng triển kết quả việc được thông phần vào bản tính thần linh Chúa trong cuộc sống hiện tại của chúng ta.
Hôm nay, chúng ta vui mừng và nài xin các thánh nam nữ, những người đã đến thiên đàng sau khi vượt qua cuộc đời này phù trợ cho chúng ta. Có lẽ trong khi còn sống, các ngài đã làm những công việc giống như chúng ta. Các ngài có thể là thợ thủ công, nhân viên văn phòng, giáo sư đại học, thương gia, thư ký, v.v…. Chắc hẳn các ngài cũng phải đương đầu với những khó khăn tương tự như chúng ta và đã phải bắt đầu đi bắt đầu lại nhiều lần, giống như chúng ta phải nỗ lực hằng ngày.
Giáo Hội không đề cập đầy đủ danh tính các thánh trong lễ qui. Nhưng nhờ ánh sáng đức tin, chúng ta hiểu rằng các ngài tạo nên một toàn cảnh huy hoàng về những con người nam nữ, qua việc không mệt mỏi thực thi những công việc hằng ngày trong vườn nho Chúa. Sau khi đã sống cuộc đời âm thầm chẳng được ai biết đến, và có thể còn bị những người quyền cao mạnh thế hiểu lầm, các ngài đã được Thiên Chúa đón nhận. Các ngài là những người thợ khiêm tốn, nhưng vĩ đại, đối với công cuộc phát triển nước Chúa trong lịch sử. Tóm lại, các ngài là những con người, nhờ ơn phù trợ của Thiên Chúa, đã biết cách giữ gìn và hoàn tất lý tưởng thánh thiện đã được lãnh nhận khi chịu phép Thánh Tẩy.
Chúng ta được mời gọi hãy vươn đến một đức ái hoàn thiện, đó là cuộc chiến chống lại các đam mê xấu và những khuynh chiều buông tuồng. Chúng ta phải luôn nỗ lực để tu chỉnh, bởi vì sự thánh thiện không tùy thuộc vào bậc sống – độc thân, có gia đình, góa bụa, linh mục – nhưng vào sự đáp ứng với ơn Chúa ban cho từng người. Giáo Hội nhắc nhớ mọi người, kể cả người công nhân đảm đương công việc và người mẹ tận tụy với gia đình, hãy phấn đấu nên thánh qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày của mình.
Thật an ủi khi nhận thấy những người đã từng sống với chúng ta trước đây ít lâu hiện giờ đang được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa. Chúng ta vẫn liên đới với họ nhờ tình thân ái và tình cảm sâu sắc trong mầu nhiệm Hiệp Thông Các Thánh. Từ trời cao, các ngài sẽ phù hộ chúng ta, và chúng ta nhớ đến các ngài trong niềm vui
và xin cầu bầu cho chúng ta. Hôm nay, chúng ta mượn lời thánh nữ Têrêxa để cầu nguyện cùng các phúc nhân thiên đàng: Ôi các đấng thánh thiện, các ngài quá biết cách để chuẩn bị tiếp nhận một gia nghiệp quí đẹp như thế, xin phù giúp chúng con, bởi vì các ngài rất gần gũi nguồn mạch mọi sự thánh thiện. Xin kín múc cho chúng con nước uống vì chúng con đang chết khát.9
Ơn gọi nên thánh phổ quátTrong ngày đại lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện trong kinh tiền tụng: Lạy Cha, hôm nay chúng con mừng lễ của thành thánh Cha là Jerusalem thiên quốc. Những anh chị em của chúng con là các thánh giờ đây đang chúc tụng Cha muôn đời quanh ngai tòa Cha và vinh quang của các đấng ấy làm cho chúng con được chan chứa niềm vui. Sự hợp nhất của chúng con với các ngài qua Giáo Hội Cha đem lại cho chúng con niềm phấn khởi và sức mạnh khi chúng con vội vã trên đường lữ hành đức tin, hăm hở được gặp gỡ các đấng ấy.10 Là tín hữu, chúng ta cũng là khách lữ hành trên con đường về trời. Trong khi đang tiến bước, chúng ta cần tích lũy những việc lành để một ngày kia có thể dâng tiến Thiên Chúa. Chúng ta nghe lời Chúa kêu mời thiết tha:
Nếu ai muốn theo Ta…
Mỗi người đều được mời gọi sống đời Kitô hữu viên mãn qua công việc nghề nghiệp của mình. Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta gặp được Người trong công việc được thực hiện tử tế và hoàn hảo với một cái nhìn siêu nhiên. Chúng ta khao khát Chúa, Đấng một ngày kia chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng. Vì thế, chúng ta dâng hiến tất cả những hành vi của chúng ta cho Chúa, sống đức ái với tha nhân, quảng đại chu toàn công việc được ủy thác. Qua cuộc sống với Thiên Chúa, Cha chúng ta một cách thân mật, chúng ta có thể không ngừng làm cho tinh thần chiêm niệm của mình trở nên tinh tế giữa những hoạt động thường ngày. Chúng ta có thể nhiều lần lặp lại những bổn phận nào đó trong sự kết hợp với Chúa. Yêu mến Chúa và phụng sự Người không nhất thiết là phải làm những việc phi thường. Chúa Kitô đã đòi hỏi mọi người, không trừ ai, ‘Hãy nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành’ (Mt 5,48). Đối với đa số, nên thánh chỉ là thánh hóa công việc, bản thân, và tha nhân qua tất cả những hoàn cảnh của công việc. Như vậy, chúng ta gặp được Thiên Chúa trong tất cả những con đường của cuộc sống.
Các phúc nhân – các bà mẹ, các nhà trí thức, và các thợ thuyền - đã làm gì để chiếm được Thiên đàng? Đó là vấn đề vô cùng quan trọng bởi vì chúng ta đều khát khao được sống bên Chúa muôn đời trên Nước Trời. Những ai kiên trì kết hợp với Chúa Kitô sẽ cố gắng thánh hóa các thực tại nhỏ mọn hằng ngày mà Thiên Chúa đã ưu ái xếp đặt trong cuộc sống. Nếu một lúc nào đó thiếu trung thành, chúng ta hãy lập tức chấn chỉnh và rồi tiếp tục trên con đường ngay chính. Đó là cách sống của chúng ta ở đời này.
Chiếm được Thiên đàng là thách đố mà chúng ta - nhờ ơn Chúa - phải đương đầu mỗi ngày. May phúc thay, việc ấy lúc nào cũng liên quan đến nhiệm vụ hiện tại của chúng ta và những người Thiên Chúa muốn đặt để bên cạnh chúng ta. Chúng ta cần nhận thức rằng quyết tâm sống quảng đại và thánh thiện của chúng ta luôn luôn có một ảnh hưởng quan trọng đối với tha nhân. Nếu nhờ ơn Chúa và sự hỗ trợ của tha nhân mà chúng ta đạt được thiên đàng, thì chúng ta cũng không được vào vinh quang muôn đời một mình, nhưng phải lôi kéo nhiều người khác lên đó cùng với chúng ta.
Chúa Kitô là gương mẫu sự thánh thiệnNhiều phúc nhân hiện đang chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa trên Thiên đàng có lẽ khi còn sống đã không có dịp để thực hiện những việc vĩ đại. Tuy nhiên, các vị ấy đã chu toàn những phận sự hằng ngày một cách trọn hảo hết khả năng. Đôi khi họ cũng lầm lỗi – đầu hàng trước bất nhẫn, lười biếng, và kiêu ngạo – và có thể cũng sai phạm nặng nề. Tuy nhiên, các vị ấy đã mau mắn sám hối và nhờ bí tích Hòa Giải để bắt đầu lại. Các phúc nhân có những tâm hồn lớn lao và đã sống một cuộc đời có ý nghĩa, bởi vì các ngài biết hiến mình cho Chúa Kitô. Chúng ta rất cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc hành trình về trời. Hoặc nhiều hoặc ít, mỗi người đều phải trải qua bệnh tật, thử thách và những lúc chán nản cần phải nỗ lực đặc biệt. Chúng ta có thể gặp thất bại hoặc thành công. Có lẽ các thánh cũng đã chảy nước mắt, nhưng các ngài hiểu biết và thực hành lời Chúa mà chúng ta đọc trong thánh lễ hôm nay: Hãy đến với Ta hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng,
Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Các phúc nhân lúc nào cũng nương cậy nơi
Chúa. Các ngài năng kính viếng nhà tạm để tìm sức mạnh cho bước đường lữ hành. Trong cuộc sống, tính cách của các ngài rất khác biệt, nhưng các ngài có một điểm chung: đó là sống yêu thương với mọi người chung quanh. Chúa Giêsu đã nói: Cứ dấu này mà người ta nhận biết các con là môn đệ Thầy là các con yêu thương nhau.
Đó là mẫu số chung của các thánh, những vị giờ đây đang hưởng kiến Thiên Chúa. Vô số bè bạn đang đợi chờ chúng ta trên quê trời. Gương sáng các ngài chiếu giãi và giúp chúng ta dễ dàng nhìn được điều chúng ta phải thực hiện. Các ngài có thể giúp chúng ta bằng lời cầu nguyện, lời cầu nguyện thần thế, lời cầu nguyện khôn ngoan, trong khi lời cầu nguyện của chúng ta thật yếu đuối và tăm tối. Khi nhìn lên bầu trời vào đêm tháng Mười Một và nhìn thấy một khoảng trời đầy sao lấp lánh, bạn hãy nghĩ đến vô số các thánh trên thiên đàng đang sẵn lòng giúp đỡ bạn.14 Các ngài sẽ làm cho chúng ta vui mừng giữa những thử thách gian truân chúng ta đang gặp phải. Đức Mẹ cũng đang chờ chúng ta trên quê trời. Mẹ giơ tay giúp đỡ và đưa chúng ta đến gặp Con Mẹ, và cả những người thân yêu của chúng ta đã ly trần cũng đang mong đợi chúng ta.
(Nguồn: www.dongcong.net)
 
MỪNG KÍNH CÁC THÁNH
Gần đến cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội mừng kính Các Thánh với hàm ý : những ai suốt năm đã được Phụng Vụ nuôi dưỡng, họ sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong ước. Họ được danh là Thánh.
Thánh là gì?
Lương thực Các Thánh dùng?
Sinh hoạt Các Thánh nhằm mục đích nào?
Có những động nào đưa ta lên Thiên Đàng?
Các Thánh gồm những thành phần nào?
I.      THÁNH LÀ GÌ?
          Ta phân biệt :
Đối với Thiên Chúa : Ngài là Đấng Rất Thánh, Thiên thần Sêraphim tung hô Ngài trong Đền Thờ : “Thánh, Thánh, Thánh” (x Is 6,3). Có nghĩa Ngài là Đấng siêu phàm, tuyệt hảo, hoàn toàn khác biệt với mọi loài thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi loài thụ tạo là do
Thiên Chúa thông ban.
Đối với loài người : Ai được gọi là Thánh, người ấy đã được Chúa lấy từ trong thế gian để họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ không còn thuộc về thế gian (x Ga 17,6.14). Họ được dành riêng cho Thiên Chúa sử dụng làm những việc Ngài muốn.
Với nghĩa này thánh Phaolô gọi các Kitô hữu là Các Thánh (x 1 Cr 1,2 ; 2 Cr 1,1b ; Ep
1,1b ; Pl 1,1b ; Cl 1,2).
II.     LƯƠNG THỰC CÁC THÁNH DÙNG?
          Trong mỗi loài có sự sống đều có lương thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác với mọi động vật :
1.Sống bởi lòng sám hối tội lỗi vì tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cứu Độ (x
Rm 1,17 ; Lc 18,13t ; Lc 23,43 ; Ep 2,4-5).
1.Sống bởi con tim biết nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x Mt 4,4 ; Ga 4,34).
1.Sống bởi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể  (x Ga 6, 35-57).
1.Sống bởi biết chia sẻ cho đồng loại vươn lên (x Mt 25,31-46 ; Tb 4,10-11).
1.Sống bởi đủ của dùng mỗi ngày, không thừa không thiếu (x Cn 30,8-9).
III.   SINH HOẠT CÁC THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
          Mọi sinh hoạt của Các Thánh nói cách chung là “dù ăn dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Nhưng để thể hiện lòng mến cao nhất đối với Chúa và đồng loại là, hãy sống Lời Chúa và tích cực loan báo Tin Mừng, mới làm vinh danh Chúa nhất. Đan cử như thánh Phaolô :
Khi còn sống ở trên đời là nhằm hoạt động cho Tin Mừng, như lời thánh Phaolô nói : “Vì đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả (trong việc rao giảng Tin Mừng), thì tôi không biết phải chọn đàng nào.” (Pl 1,21-22 : Bản dịch NTT). Có thế mối lợi sau khi chết là được về Thiên Đàng nghe Lời khôn tả (x 2 Cr 12,4).
Đã được sống trong Chúa khi nhắm mắt lìa đời, không phải là bị tận diệt, nhưng là được thuộc trọn về Chúa, để tiếp tục phục vụ, như Lời Thánh Kinh nói : “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,để loan báo những công việc Chúa làm.” (Tv
118/117,17).
 Chính Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, suốt 13 năm trong ngục tù xem ra ngài không còn điều kiện để loan báo Tin Mừng. Nhưng trong thời gian đó Ngài đã làm cho rất nhiều cán bộ gần gủi ngài bị cảm hóa. Lúc đầu Trung ương Đảng cho một số cán bộ canh gác ngài, thì cả nhóm ấy bị nhiễm “mê tín Công Giáo”, thấy thế Thủ trưởng rút nhóm đó về chỉ cho một anh đến và thay phiên nhau, mỗi tuần một người. Nhưng anh nào đến cũng bị “hủ hóa”. Cấp trên không còn cách nào khác, không cho thay luân phiên người gác, thà rằng mất một!
Nay Hội Thánh mở Án phong Thánh cho Đức Hồng y Thuận, chắc chắn những anh cán bộ bị ngài “đầu độc Công Giáo” sẽ nói về Chúa thay cho ngài nhiều hơn và rất sống động. Rõ ràng Hồng y Phanxico Thuận không chết mà vẫn sống loan báo Tin Mừng.
IV.   CÓ NHỮNG ĐỘNG LỰC NÀO ĐƯA TA LÊN THIÊN ĐÀNG ?
          Có ba động lực :
1-             Quan trọng nhất và đứng hàng đầu là ta nhờ tình  thương và công nghiệp của Chúa Giêsu, khởi đi từ lúc ta nhận ấn tích của Bí tích Thánh Tẩy. Thánh Gioan được thị kiến : “Tôi thấy một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn Thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng “xin đừng phá hoại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta” (Kh 7,23 : Bài đọc I). “Phía mặt trời mọc” chính là Chúa Giêsu  (x Lc 1,78). “Họ là những người được giặt và tẩy áo mình trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14b : Bài đọc I), tức là được thanh tẩy bởi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
2-             Được hưởng nhờ công đức của Các Thánh, gọi đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Cũng trong thị kiến ông Gioan nói : “Tất cả các Thiên thần đều đứng chung quang ngai, chung quanh các kỳ mục và bốn sinh vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng : “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh 7,11-12 : Bài đọc I).  
          Thánh Irênê nói : “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Kitô cứu độ”. Những người này được các Thiên thần phù hộ, các kỳ mục là những chủ chăn trong Hội Thánh giúp đỡ, dựa vào bốn Tin Mừng qua hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn thấy. Con vật thứ nhất hình người có cánh : đó là Tin Mừng Matthêu ; con vật thứ hai là hình sư tử có cánh : đó là Tin Mừng Marco ; con vật thứ ba là hình con bò có cánh : đó là Tin Mừng Luca ; con vật thứ tư là chim phượng hoàng : đó là Tin Mừng Gioan.
3-             Cuối cùng là công đức của mỗi người. Trong thị kiến thánh Gioan nói : “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” (Kh 7,14a : Bài đọc I). Có khi phải mất mạng vì Tin Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
          Vì thế lễ Các Thánh được đặt trước lễ Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh : ta được làm Thánh là nhờ ơn cứu độ nhưng không bởi công nghiệp của Con Một Ngài ; còn Lễ cầu cho Các Linh Hồn đặt sau lễ Các Thánh có ý nhấn mạnh: ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp thông với mọi thành phần trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
V.     CÁC THÁNH GỒM  NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
          Các Thánh trong Nước Thiên Chúa gồm bốn thành phần :
1.Hồn xác Mẹ Maria và hồn những người công chính ở trên trời.
1.Các linh hồn của những người đã chết trong Chúa đang được thanh luyện.
1.Những người Công Giáo sống Đức Ái (x HCHT số 14).
1.Những người sống lành theo lương tâm, vì vô tình không biết Tin Mừng Chúa Kitô và Hội Thánh (x HCHT số 16).
 Những thành phần Các Thánh trên đây đông vô số kể, họ là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ dân Israel. Israel cũ do 12 chi tộc của ông Giacob là hình bóng Israel mới, do 12 môn đệ của Đức Giêsu. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói : “Tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn : 144 ngàn người được đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel” (Kh 7,4 : Bài đọc I). Số 144 là bình phương của số 12 ; số ngàn là thời đại Thiên Chúa thi ân (x Xh 20,6 ; Gr 32,18 ; Tv 90,4 ;  Tv 84,11).
          Các vị này trong thời cánh chung hồn xác được sống lại vinh hiển như Thiên
Chúa, đúng như lời thánh Gioan nói : “Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3,2 : Bài đọc II). Vì các vị này đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giêsu chúc lành.
Mối phúc I : Sống tinh thần nghèo khó (Mt 5,3). Bản chất cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo được Chúa chúc phúc, là người sống giống Chúa Giêsu : “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9). Người sống tinh thần nghèo như Chúa Giêsu vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp (x Tv 16/15,5).
Mối phúc II : Người sống hiền lành (Mt 5,4) phải là sống giống Chúa Giêsu khi bị treo trên thập giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin Chúa Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x Lc
23,34). Phó tế Stêphanô đã nên giống Chúa Giêsu, khi bị ném đá, ông đã cầu nguyện cho kẻ hại ông với nội dung giống hệt lời cầu của Chúa Giêsu (x Cv 7,60).
Bởi thế ai làm ơn cho kẻ hại mình, người đó được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là Con Đấng Tối Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
Mối phúc III: Người sống ưu phiền (Mt 5,5), ưu phiền vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào lòng thương xót của Chúa, hầu được theo Ngài như tên trộm lành trong ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh (x Lc 23,43).
Mối phúc IV : Người khao khát sự công chính (Mt 5,6) là người phải sống giống như ông Simon và bà Anna, đêm ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên được Thánh Thần thúc đẩy đến Đền Thờ, và họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong chờ. Niềm vui này làm cho ông Simeon phải thốt lên : “Lạy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình an” (x Lc 2,25-38).
Mối phúc V :  Người biết thương xót (Mt 5,7). Đức Giêsu muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu thương xót kẻ bị cướp đánh để nửa sống nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng người bị sa vào tay Satan, phải đưa họ vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa để được chăm sóc chu đáo (x Lc 10,29-37).
Mối phúc VI : Người có lòng trong sạch (Mt 5,8). Đức Giêsu đã gọi họ như những cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trong tay đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới (x Mt 25,1-13). Trinh nữ ở đây có nghĩa là người đã biết Giáo Lý của Chúa, thì chỉ tôn thờ Ngài là Chúa duy nhất, không tin thờ vào ngẫu tượng nào, cả con người của họ để Chúa sử dụng. Vậy mỗi người Công Giáo hãy nhớ giữ tâm hồn thanh sạch ngay thẳng, nhất là từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để khỏi bị Chúa phiền trách : “Ta oán trách ngươi điều này: ngươi đã bỏ lơ lòng mến thuở ban đầu. Ngươi hãy lo nhớ lại, ngươi đã sa đọa từ đâu, và hãy hối cải mà làm các việc thuở ban đầu” (Kh 2,4-5a) Mối phúc VII: Người biết tác tạo hòa bình (Mt 5,9),chính là người ngăn cản không để cho sự bất công, gian ác tồn tại. Đan cử như ông Nicôđêmô ngăn cản các đầu mục Do Thái không được kết án Đức Giêsu khi chưa nghe Ngài nói (x Ga 7,50-51) ; hoặc như ông Gamaliel lên tiếng cản các kỳ mục Do Thái không được hành hạ các môn đệ của Đức Giêsu, vì biết đâu các môn đệ đang làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào chống sẽ vô ích lại còn mang họa (x Cv 5,34t).
Mối phúc VIII: Người bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu đủ điều vì Tin Mừng (Mt 5,10-11). Đan cử như các thánh Tử Đạo. Cha Don Bosco bị Đức Tổng Giám mục Ricacardi cấm dâng Lễ và Giải Tội ; thánh nữ đầu tiên của Nước Úc là Maria Mackillop bị rút
Phép Thông Công năm 1871.
 Tất cả những người trên đây “hãy vui sướng hân hoan, vì phần thưởng thật lớn lao ở trên trời” (Mt 5,12 : Tin Mừng). Vì đã được Chúa Giêsu nâng đỡ như Ngài nói : “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28 : Tung Hô Tin Mừng). Đấy “chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
          Thánh Augustin nói : Ông kia bà nọ nên thánh, sao tôi lại không?
 
 
Những con người đã biết phấn đấu
 “Thánh” có nghĩa là vượt trổi những gì phàm tục. Nguyên mẫu của tình trạng Thánh đây, chính là Thiên Chúa. Vì thế ngôn sứ I-sai-a đã thị kiến các Thiên Thần tung hô
Thiên Chúa ba lần thánh, có nghĩa là tuyệt đối thánh, tuyệt đối vượt trổi trên mọi phàm tục.
Mừng các Thánh, nghĩa là mừng những con người đã biết phấn đấu sống cho cuộc đời mình thoát mọi tục luỵ, phấn đấu cho cuộc đời mình tiến đến gần Thiên Chúa. Các Thánh mà hôm nay chúng ta mừng kính bao gồm tất cả mọi con người đã từng sống trên cõi thế này và hôm nay đã được ở trên Nước Trời chung hưởng niềm vui và hạnh phúc với Thiên Chúa.
Xin các Thánh bầu cử cho mỗi người chúng ta cũng biết phấn đấu sống ngày càng tiến đến gần Thiên Chúa hơn.
Đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giê-su đưa ra một loạt những mối phúc. Nhưng mới thoạt nghe, chúng ta có cảm tưởng những phúc ấy chẳng hấp dẫn chút nào, có khi còn cho là đi ngược lại với ý nghĩ của chúng ta là khác ! Ai thuở đời người ta mê giàu có của cải, sống chết, mất tình nghĩa cũng chỉ vì của cải, mà Chúa Giê-su lại gọi những ai có tâm hồn nghèo khó là có phúc ! Ở đời ăn ở hiền lành dễ bị hiếp đáp thiệt thân; cứ làm mặt ngầu cho khỏi bị bắt nạt; thế mà Chúa Giê-su lại cổ võ nếp sống hiền lành ! Các mối phúc khác của Chúa Giê-su cũng tương tự như vậy
: nghĩa là hầu như luôn đi ngược với ý nghĩ, ước muốn tự nhiên của chúng ta. Thế thì
Chúa Giê-su muốn giáo huấn điều gì ? Đâu là hạnh phúc mà Chúa Giê-su muốn ban cho chúng ta, khi chúng ta sống nếp sống ngược với cảm tính tự nhiên như thế ? Chúng ta phải trở lại quan điểm quen thuộc trong Kinh Thánh. Khi tác giả Kinh Thánh viết công thức “Phúc thay” hay “Phúc cho” (TV1, 1-2tt; Cn 3,3; 14,21), có ý là chúc mừng ai được một ân huệ : “Phúc cho mắt anh em vì được thấy.. Phúc cho tai anh em vì được nghe” (Mt13,16;16,17);  hoặc loan báo Tin Mừng cho một người nào : “Phúc cho ai không vấp ngã vì Tội” (Mt 11,6; Lc11,28). Ân huệ và Tin Mừng đó được quy chiếu về Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng ban ơn. Người là nguồn ơn và con người phải quy về Người.
Như vậy những mối phúc mà Chúa Giê-su tuyên bố, chính là Người muốn con người phải ra khỏi con người của mình, để quy hướng về Thiên Chúa. Khi con người biết sống với tinh thần nghèo khó, có nghĩa là không sống cậy dựa vào những gì mình đang có, mình đang chiếm hữu, nhưng biết khiêm tốn nhận ra nguồn cội của những sở hữu đó và ngay cả cái tôi, bản thân của mình được phát sinh từ Thiên Chúa, để rồi phó thác, quy hướng về Thiên Chúa và chỉ sống cho Thiên Chúa mà thôi. Con người  sống trong tương quan với Thiên Chúa sẽ bất chấp mọi hoàn cảnh của cuộc sống : bất chấp sầu khổ, bất chấp bức hại; vì lý tưởng, cùng đích của họ là Thiên
Chúa. Trong Thiên Chúa, họ sẽ sống hiền lành, chia sẻ lòng xót thương, chăm lo xây dựng tinh thần hoà thuận và chỉ khát khao nên công chính để đến được gần với
Thiên Chúa.
Các Thánh là những con người đã từng sống với lý tưởng  có Thiên Chúa như vậy; những con người có hoàn cảnh này, hoàn cảnh khác đã biết sống chỉ vì Chúa và cho Chúa. Các Thánh gồm có những người được Hội Thánh hiển danh trong sổ bộ, được công khai mừng lễ. Các Thánh cũng gồm có những con người vô danh hay ẩn danh, trong đó có tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta, cách này cách khác, ít nhiều cũng đã được thánh hiến để được hiệp thông trong tình yêu và hạnh phúc của Thiên Chúa. Mừng lễ các Thánh là chúng ta tôn vinh các ngài, tôn vinh những con người đã biết nối kết  cuộc đời mình trong sức sống và vinh quang của Thiên Chúa. Biết bỏ cái tôi của mình đi, con người sẽ được thoát ly mọi ràng buộc của trần tục, dễ dàng để cho tình yêu của Thiên Chúa cuốn hút và sống hết tình cho Thiên Chúa.
Xin các Thánh cầu thay nguyện giúp cho chúng ta biết chăm lo sống cho lý tưởng vì Chúa như thế, để ngày kia chúng ta cũng được vào quê trời cùng với các Thánh tôn vinh ca ngợi vinh quang Thiên Chúa.
Lm. GB Nguyễn Văn Hiếu
 
CÁC THÁNH LÀ AI VẬY ?
Hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ ở trên Trời. Có thể nói, hôm nay là ngày hội lớn, ngày vui mừng hân hoan của tất cả mọi thành phần con cái trong đại gia đình Giáo Hội. Mừng kính các Thánh, nghĩa là mừng kính những người đang sống sự sống của Thiên Chúa, những vị đang hưởng phúc vinh quan tràn đầy trước tòa cao sang của Chúa Ba Ngôi trên thiên đàng.
Thiên đàng là gì ? Thiên đàng là nơi đầy dẫy những sự vui vẻ vô cùng, mà phúc nhất trên thiên đàng là xem thấy mặt Đức Chúa Trời liên ( Sách Bổn Hà Nội tr. 21 ). Thiên đàng là nơi người ta yêu thương nhau, là nơi chỉ còn tình yêu là đáng kể, nơi có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau, nơi không còn chết chóc, chiến tranh, hận thù và nước mắt. Trái lại chỉ có hòa thuận và thương yêu, các Thánh là những người đã đạt tới hạnh phúc đó.
Các Thánh là ai vậy ? Là những người không bằng lòng với sự kém cỏi; với những biện pháp nửa vời. Các Thánh là những người đói và khát sự công chính, theo ngôn ngữ Kinh Thánh là khát khao sự thánh thiện. Vì khao khát nên Thiên Chúa đã cho các ngài thỏa chí toại lòng đúng như mối phúc trong Tin Mưng tuyên b̀         ố: “Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả” ( Mt 5, 6 ).
Chi tiết trong bài đọc thứ nhất của ngày lễ giúp chúng ta hiểu thêm các Thánh là ai.
Các Thánh là “những người giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên” ( Kh 7,14 ). Như thế, sự thánh thiện mà các ngài có được là từ Chúa Kitô. Trong Cựu Ước, làm thánh có nghĩa là “tách biệt” khỏi tất cả những gì ô uế. Chữ “thánh” có nghĩa chung là “Kitô hữu”, hợp thành cộng đoàn qui tụ chung quanh Đức Giêsu làm thành Dân Thánh.. Các Thánh tràn đầy sự thánh, còn người phàm mang đầy sự phàm. Các Thánh là những người đã được Thiên Chúa làm gia nghiệp.
Các Thánh làm gì trên thiên đàng ? Câu trả lời cũng được tìm thấy trong bài đọc 1: “Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”. Ca đoàn các ngài được Đức Mẹ Maria hướng dẫn, Mẹ tiếp tục thánh thi ca ngợi của Mẹ trên trời, “ Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa…” ( Lc 1, 46 ). Chính trong sự ca ngợi này mà các Thánh gặp được hạnh phúc và niềm vui của, “Thần trí tôi hơn hở vui mừng trong Chúa Đấng Cứu Độ tôi” ( Lc 1, 47 ). Vinh quang và hạnh phúc của Thiên Chúa ngập tràn các ngài.
Các Thánh mặc áo màu gì ? Các Thánh mặc áo chùng trắng, giặt áo mình trong máu Con Chiên. Các Thánh mạc áo đỏ, mặc áo theo con đường tử đạo của Đức Kitô. Các Thánh mạc áo xanh vì đã xây dựng hòa bình, yêu thương và phục vụ công bình đạo lý. Các Thánh mạc áo vàng khi tham dự vào thánh chức huy hoàng của Đức Kitô, và hy vọng vào Thiên Chúa.
Các Thánh gồm bao nhiêu vị ? Sách Khải Huyền kể: “số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel” ( Kh 7, 4 ). Tôn chỉ của họ là Tám Mối Phúc Thật. Phúc cho những ai hiền lành, nghèo khó; họ là những người khóc lóc nay tìm được sự ủi an ở nơi Thiên  Chúa; họ là những người biết thương xót người nay được Chúa xót thương; họ là những người trong sạch nay được nhìn thấy Thiên Chúa; họ là những người xây dựng hòa bình nên được gọi là con Thiên Chúa; họ là những người bị bắt bớ, “họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến” ( Kh 7, 14 ). Họ là các Tổ Phụ, các Ngôn Sứ, các Tông Đồ, các vị Tử Đạo,
Đồng Trinh, Hiển Tu, Ẩn Tu…
Tuy nhiên nếu con số chỉ có thế thôi, thì quả là một điều đáng lo sợ, bởi vì người tín hữu như ta đâu có hy vọng được vào sổ những người đó ? Vậy con số đó là thế nào? Số một trăm bốn mươi bốn ngàn là con số biểu tượng cao đầy đủ, chỉ những người được cứu rỗi. Theo hệ thống đếm của người Do thái, một người có thể đếm cao tới mười hai ngàn. Mười hai ngàn nhân với mười hai, thành một trăm bốn mươi bốn ngàn, một con số cao trọn vẹn tuyệt đối, chứ không phải chỉ theo nghĩa đen là một trăm bốn mươi bốn ngàn mà thôi.
Thánh Gioan đã nhìn thấy: “Đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng” ( Kh 7, 9 ). Họ thuộc đủ mọi thành phần và mọi tầng lớp trong xã hội. Ðó là lý do tại sao hôm nay Giáo Hội thiết lập ngày lễ các Thánh, để mừng kính chung các Thánh gồm cả các Thánh không tên tuổi, trong đó phải có tổ tiên, họ hàng gần xa của mỗi chúng ta.
Hôm nay Giáo Hội mừng kính toàn thể các Thánh, có những vị rõ ràng là Thánh, những vị được tôn phong Hiển Thánh, những vị có tên trong kinh cầu các Thánh với đỉnh cảo sáng rực. Nhưng cũng nhớ và kính mừng những vị Thánh chìm sâu trong lòng đất, trong xác thịt mồ hôi nước mắt của kiếp người. Vì mọi người đều được kêu gọi nên thánh trong Đức Kitô. Các Thánh đã đạt tới hạnh phúc đó, giờ đây trên Thiên Quốc vui mừng hân hoan tận hưởng phần thưởng trọng đại Chúa dành cho các ngài. Đó cũng là niềm hy vọng của tất cả chúng ta đang sống phận lữ hành tiến về Quê Trời vinh phúc.
Mừng kính các Thánh, chúng ta cậy nhờ các ngài nguyện giúp cầu thay cho chúng ta bao lâu còn sống ở đời tạm nay, biết noi gương các ngài sống Hiến Chương Nước Trời, thực hành Tám Mối Phúc như Chúa Giêsu dạy, để mai sau cũng được Chúa ân thưởng Thiên Đàng.
Với niềm hy vọng, cùng với gương sáng và sự trợ giúp của các Thánh, chúng ta cũng có thể làm Thánh, và phải nên thánh bằng cách tự thánh hóa bản thân như các Thánh đã làm, tức là sống theo tinh thần và mệnh lệnh của Tin Mưng là: hì       ền lành, bác ái, hòa thuận, trong sạch, với tâm hồn luôn hướng về những thực tại siêu nhiên, chịu đựng những vất vả, đau khổ tự nhiên hay do người khác mang đến, luôn tìm kiếm Chúa và cố gắng sống phù hợp với thánh ý Chúa.
Được như thế, chúng ta có thể “vui mừng hân hoan vì phần thưởng của chúng ta sẽ trọng đại ở trên trời như Các Thánh hiện nay là những anh em chúng ta đang ca tụng Chúa muôn đời” ( Mt 5, 12a ).
Lạy Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa, xin cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn NGUYỄN VĂN ĐỘ
 
SINH VÀ TỬ HIỆP THÔNG
Lúc 7 giờ rưỡi sáng ngày 2.9.1918 có tiếng chuông reo ở Phòng Thánh. Mẹ Maria Teresa di Gesù ( 1878 – 1948 ) liền đến xem. Mẹ vừa là Bề Trên vừa là người phụ trách Phòng Thánh, nơi có chiếc bàn quay của Đan Viện để liên lạc với bên ngoài và nhận các vật dâng cúng của tín hữu. Sau lời chào thường lệ: "Ngợi Khen Đức Chúa
Giêsu và Đức Mẹ Maria – Siano lodati Gesù e Maria” của Mẹ Bề Trên thì có tiếng nói vừa bi ai vừa cay đắng đáp lại: “Tôi phải để lại đây của bố thí này !” Đó là tờ giấy bạc 10 lire của thời bấy giờ tức là tương đương với 200 euros. Khi Mẹ Bề Trên hỏi danh tánh thì tiếng nói trả lời không cần biết tên tuổi.
Đây là lần xuất hiện đầu tiên trong tổng số 28 lần. Các cuộc viếng thăm sau đó đi kèm tờ giấy bạc 10 lire khiến các Nữ Tu Kín đơn sơ nghĩ rằng có lẽ vị ân nhân không muốn tỏ lộ danh tánh. Ngày 16.9.1919 tiếng chuông Phòng Thánh lại reo vang sau khi các Nữ Tu đã cẩn thận đóng kín các cửa ra vào và cửa Nhà Nguyện. Không có tiếng nói nhưng chỉ có tờ giấy bạc 10 lire. Mẹ Bề Trên không lấy tờ giấy bạc. Nhưng khi Chị kia quay đi thì Mẹ lại nghe tiếng chuông báo hiệu. Mẹ Bề Trên một mình trở lại bàn quay thì lần này có tiếng nói: “Việc lấy tờ giấy bạc là để làm nguôi Phép Công
Thẳng của Thiên Chúa !”
Ngày 3.10.1919 chuông Phòng Thánh lại reo. Thể theo lời Cha Giải Tội dặn, vì sợ rằng đây là trò đùa của ma quỉ chăng, nên Mẹ Maria Teresa di Gesù từ chối không nhận tờ giấy bạc 10 lire. Trước sự kiện này, tiếng nói vừa buồn sầu vừa áo nảo trấn an Mẹ Bề Trên: “Không, tôi là một Linh Hồn Luyện Tội, từ 40 năm qua, tôi phải ở trong Lửa Luyện Hình vì tội đã phung phí tài sản của Hội Thánh !”
Trước lần hiện về sau cùng, chuông Phòng Thánh reo vào lúc 2 giờ 45 phút sáng. Mẹ Maria Teresa di Gesù trịnh trọng nói: “Theo lệnh của Cha Giải Tội, xin nói cho con biết ngài là ai: có phải là Linh Mục không ?” Tiếng nói bên ngoài bàn quay đáp lại: “Đúng thế !” Lần hiện về cuối cùng Linh Hồn báo tin đã được giải thoát khỏi Lửa
Luyện Tội. Lúc ấy là 4 giờ 45 phút sáng ngày 9.11.1919. ( Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt, Radio Vatican ). 
Ai cũng chỉ một thời cõi trần, rồi sống mãi với linh hồn bất tử. Người Kitô hữu thì luôn tâm niệm sinh ký tử quy, cố gắng sống tạm dương thế sao cho tử tế, tốt lành, đức hạnh, xứng đáng làm con Chúa, để khi thác được trở về quê hương Nước Trời. Tin
Mừng Thánh Gioan hôm nay thật vắn tắt gói ghém bốn câu Lời Chúa phán dạy về đời sau. “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi sẽ không bị loại ra ngoài” ( Ga 6, 37 ).
Như thế, Đức Giêsu chính thức long trọng hứa với những ai đến với Người, đều được hưởng phúc trường sinh. Người đã mở toang cánh cửa Thiên Đàng cho những ai chân thành theo Người. Vấn đề chỉ còn tùy thuộc con người tự do chọn lựa, có đến với Người hay dại dột chối từ. 
Tuy nhiên, con người thật khó dứt khoát chọn theo Người, dù đã được thanh tẩy làm con Chúa, dù đã lãnh nhận các bí tích nhiệm mầu, nhất là Mình Máu Chúa làm của ăn đi đàng. Do vậy, con người vẫn khó tránh khỏi lửa luyện ngục, để thanh tẩy lần cuối, trước khi vinh dự diện kiến Thánh Nhan Thiên Chúa.
Cầu nguyện cho kẻ khuất bóng“Cầu nguyện cho người chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý tưởng lành
thánh” ( 2 Mcb 12, 46 ) Còn ông Gióp cũng xác tín quyết liệt: “Tôi tin rằng Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày sau hết khi thân xác tiêu tan, tôi sẽ được chiêm ngưỡng Người” ( G 19, 25 – 27 ).
Công Đồng Vaticanô 2 dạy: "Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc
lành thánh…" ( GH 50 ).
Vào Tháng Các Đẳng, Kitô hữu nhớ đến những người khuất núi, ông bà, cha mẹ, anh chị em, con cái, bạn bè, thân bằng quyến thuộc, để báo hiếu, tri ân, cảm tạ và thương yêu bằng cầu nguyện, dâng lễ và làm những việc lành phúc đức với ý chỉ dành cho các linh hồn đang chịu thanh luyện. 
“Đối với Kitô hữu, không có người chết. Tất cả kẻ chết của chúng ta đang sống. Họ là chi thể của Chúa Kitô như chúng ta, chúng tôi hiệp thông với nhau trong đức tin” ( Đường Hy Vọng, số 690 ).
Cầu nguyện cho kẻ đang sốngNgười Kitô hữu lữ hành hiệp thông chặt chẽ nguyện cầu cho người quá cố trong
Giáo Hội Thanh Luyện, cũng chính là cầu nguyện cho bản thân thuộc Giáo Hội Chiến Đấu. Mỗi khi cầu nguyện cho người đã khuất, lại thêm cơ hội ý thức rõ ràng cuộc sống quá phù du, hay thay đổi, bất an, bất trắc.
Mỗi ngày, mỗi gần thêm nấm mộ. Vậy thì hằng ngày mỗi chết đi những thói hư tật xấu, tội lỗi nhớp nhơ, mỗi chết đi tánh xác thịt, đam mê, tham sân si, vị kỷ, kiêu căng, ngạo mạn, bất chính, bất nhân, để sau này được sống viên mãn. Thánh Phaolô đã thân thương và tha thiết cảnh báo:”Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống” ( Rm 8, 13 ).
 Mặc dù dưới mắt người đời, người Kitô hữu đang yếu đuối, thất thế, bị rẻ rúng, bị vu oan cáo vạ, và nhất là “bị coi là sắp chết, nhưng kỳ thực ( chúng tôi ) vẫn sống” ( 2
Cr 6, 9 ). Hằng ngày Kitô hữu đang chết dần để có thể sống theo Đức Kitô, như Thánh Phaolô khẳng nhận: “Mỗi ngày tôi phải đối diện với cái chết” ( 1 Cr 15, 31 ). Bởi vì: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là mối lợi” ( Pl 1, 21 ).
Mặt khác, Giáo Hội Chiến Thắng gồm các Thánh, các linh hồn vinh hiển trên Thiên Đàng, vẫn luôn liên lỉ an ủi, cầu bầu, phù hộ cho Kitô hữu lữ hành, đang còn phải gian nan chiến đấu, như Kinh Tin Kính hằng xác tín với niềm hy vọng: “Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sống mới” ( Rm 8, 11).
“Trên Thiên Đàng, người tông đồ mới thôi lao nhọc. Nhưng ngay ở Thiên Đàng, người tông đồ vẫn tiếp tục cứu giúp trần gian” ( Đường Hy Vọng, số 677 ). 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con hiệp thông với Giáo Hội Thanh Luyện, kính dâng lên Chúa lời nguyện cầu, Thánh Lễ và những việc tốt lành, hy sinh, bác ái, để khẩn cầu Chúa thương xót đoái thương những linh hồn, đang chịu thanh tẩy, sớm được về hưởng Thánh Nhan Chúa.
Lạy Mẹ Maria, tràn đầy Chúa Thánh Thần, kính xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Thánh Thần, ban cho chúng con ơn sáng suốt, luôn thức tỉnh, nhớ rằng thế gian phù du, chóng qua, và ơn ăn năn, thống hối, để chúng con có thể hiệp thông cầu nguyện cho những linh hồn đang chịu luyện tội, sớm được thanh thỏa về Nước Trời. Amen.
AM. TRẦN BÌNH AN 
Nên thánh
Có bao giờ chúng ta đi tham dự một chương trình diễn nhạc trẻ hay chưa? Những âm thanh vang dội như kích thích hàng ngàn bạn trẻ, hò hát, nhảy nhót, có khi lăng quay xuống đất như những nhạc sĩ trình diễn. Có thể nói được rằng họ say sưa trong tiếng nhạc. Phải chăng đó là một hình ảnh đặc thù cho thời đại chúng ta đang sống.
Thời đại của âm thanh, ánh sáng và vận tốc. Trái đất dường như chỉ còn là một trạm dừng chân, để rồi từ đó người ta khởi đầu chinh phụ vũ trụ.
Hằng ngày chúng ta ghi nhận biết bao nhiêu âm thanh hỗn độn. Từ những lời nói thương yêu đến những lời chửi bới. Từ tiếng nhạc êm dịu đến tiếng động cơ chát chúa. Từ những âm thành ồn ào ngoài phố chợ đến những lời quảng cáo, tuyên truyền trên truyền thanh truyền hình. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tiếng động vang lên tựa hồ như vô tận.
Thế nhưng, giữa một môi trường như vậy, liệu con người có còn nghe thấy được tiếng nói từ trời cao hay không? Chính vì thế mà thánh Phaolô đã xác định để chúng ta được thấy rõ ý muốn của Thiên Chúa là chúng ta hãy nên thánh. Ý muốn ấy phải chiếm một địa vị ưu tiên, phải là nỗi ưu tư số 1 trong cuộc đời chúng ta.
Tuy nhiên, con người thời nay lại nhún vai coi thường, vì nên thánh là một cái gì quá lạ lẫm đối với họ. Vậy nên thánh là như thế nào? Trước hết tôi xin thưa: Nên thánh không phải là chạy trốn trần gian vì trần gian có nhiều tội lỗi xấu xa. Nên thánh cũng không phải là quỳ gối chăm chỉ cầu nguyện, siêng năng xưng tội một cách máy móc, và tham dự những thánh lễ ngày Chúa nhật. Sự thánh thiện hệ tại việc chúng ta chấp nhận Chúa là mục đích của đời sống, là trọng tâm của mọi tư tưởng, lời nói và việc làm. Đó là điều chính yếu, còn những sự khác chỉ là phụ thuộc.
May thay thời buổi chúng ta vẫn còn có những vị thánh. Đời sống của họ là một rao giảng quý giá. Họ như muốn nói với chúng ta: Thiên Chúa là mục đích duy nhất của cuộc đời. Còn tất cả chỉ là mờ nhạt và vô nghĩa. Đối với họ Thiên Chúa là tất cả. Nỗi ưu tư của họ là tìm biết thánh ý Chúa mà thôi. Mặc dù chúng ta không có ơn gọi vào dòng tu, nhưng tất cả chúng ta đều được kêu mời trở nên thánh. Nên thánh không phải là một bổn phận làm cho chúng ta sợ hãi. Nó không cấm cản chúng ta hưởng thụ những niềm vui chính đáng, vì Thiên Chúa không phải là kẻ thù, nhưng là suối nguồn của những niềm vui trong lành. Tuy nhiên, Thiên Chúa phải trổi vượt trên mọi thứ đó, Ngài chính là cùng đích của chúng ta. Cho dù bên ngoài có những âm thanh ồn ào, thì trong thẳm sâu cõi lòng, chúng ta vẫn phải lắng nghe tiếng Chúa, vì tiếng nói ấy sẽ chỉ cho chúng ta thấy con đường nên thánh. Bởi vì: Ai tuân giữ những giới luật của Ta thì người đó sẽ được Ta yêu mến. Thực vậy, con đường nên thánh là con đường nhỏ hẹp, nhưng chính con đường ấy sẽ đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu.
 
Hoa đời dâng Chúa
Có một bài hát sinh hoạt được hát như sau: "mỗi người là một nụ hoa cùng đem về
đây góp gió, 1/11-77
Có một bài hát sinh hoạt được hát như sau: "mỗi người là một nụ hoa cùng đem về đây góp gió, làm thành vườn hoa muôn màu muôn sắc tươi xinh. Mỗi người là một cành hoa, cùng đem về đây góp gió, làm thành vườn hoa, vườn hoa, vườn hoa chúng mình". Bài hát đơn sơ nhưng nói lên ý nghĩa cuộc đời thật thi vi. Cuộc đời của chúng ta là một cành hoa: Hoa lan, hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng... Hoa nào cũng đẹp. Hoa nào cũng có cách thể hiện mình giữa đời thật nên thơ và hữu ích. Nụ hoa muôn màu như con người với những thể xác, cá tính, nhân cách khác nhau. Nụ hoa muôn vẻ như con người mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
Hôm nay, Hội thánh mừng kính các thánh nam nữ như là những bông hoa đầu mùa trong vườn hoa mà Thiên Chúa vun trồng. Hội thánh là vườn ươm. Thiên Chúa đã ra công vun trồng cho cây hoa lớn lên trong ân sủng, trong sự chăm sóc tận tụy của Ngài. Các thánh là những bông hoa luôn quy về hướng mặt trời để nhờ mặt trời ban sức sống, chăm sóc, dưỡng nuôi nên vẹn tuyền. Các thánh luôn cần lòng từ bi, ân sủng của Chúa chữa lành những thương tích do mối mọt tội lỗi gây ra. Các thánh cũng như những bông hoa luôn được chăm sóc tỉ mỉ khỏi những cám dỗ tội lỗi, những vương vấn bụi trần.
Như vậy, sẽ có bao nhiêu vị thánh hôm nay chúng ta mừng kính? Thưa, có rất đông. Bởi vì ai cũng có thể nên thánh. Ai cũng được mời gọi nên thánh. Nên thánh là ơn gọi mà Thiên Chúa đã tiền định: "Anh em hãy hoàn thiện như Cha anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện". Nên thánh không khó. Nên thánh là làm theo ý Chúa, là sống trong ân nghĩa cùng Chúa. Nên thánh không phụ thuộc vào giai cấp, không tính theo năng lực. Nên thánh tùy theo ơn gọi và hoàn cảnh của mình. Như những bông hoa muôn sắc, dù là hoa nhỏ bé hay to lớn, dù là loài hoa không hương không sắc nhưng vẫn là đóa hoa đáng yêu, đáng quý và đáng được nâng niu. Các thánh nam nữ cũng thuộc mọi tầng mọi lớp xã hội. Có thể các ngài thuộc hàng giáo sĩ nhưng cũng có thể là hàng giáo dân. Các ngài có thể là cha mẹ, là anh em, là bè bạn của chúng ta. Các ngài là những người đã nỗ lực hoàn thiện mình trong ân thánh Chúa. Các ngài không vương vấn tội lỗi. Các ngài không để những đam mê làm chủ. Các ngài luôn chọn Chúa hơn là những tạo vật trần gian. Các ngài cũng có thể là những tội nhân được ơn trở lại như kẻ trộm trên cây thập giá. Các ngài cũng có thể từng có những lầm lỡ nhưng biết đứng dậy sau những lần vấp ngã. Điểm chung của các ngài là đã được chết trong ân sủng và tình thương của Chúa.
Nhìn lại cuộc đời của Chúa Giêsu, với ba mươi ba năm dương thế, Chúa Giêsu đã lôi kéo bên Ngài những bông hoa đầu mùa của Hội thánh thật giản dị, âm thầm, và đơn sơ. Một bác thợ mộc thành Nagiaret, luôn tận tụy với công việc và gia đình. Một Maria đơn sơ chân thành, dám nói lời xin vâng ngay cả khi chẳng biết điều gì sẽ đến trong ngày mai. Một Phê-rô, Simon... những ngư phủ chất phác, đầu hôm sớm mai trên biển cả đã bỏ thuyền chài mà đi theo Chúa. Một Gia-kêu, Madalena, là những tội nhân đã được ơn hoán cải trở về. Một người trộm lành đã ra đi bình an trong lời tha thứ đón nhận của Đấng tạo thành ...
Và hôm nay, những khuôn mặt phản chiếu hình ảnh của các thánh dường như vẫn tiếp tục tỏ hiện trong dòng đời dương thế hôm nay. Họ có thể là cha, là mẹ chúng ta, những con người đang khổ sở vì chúng ta, đang hy sinh từng ngày cho chúng ta. Họ có thể là những người lao công đang dệt đời mình trên công trường hay trên nương đồng với hy sinh, tận tụy hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Họ có thể là những người bất hạnh bởi tai nạn, bởi nghèo đói, hay những bệnh nhân đang đón nhận thập giá Chúa gửi với lời xin vâng thẳm sâu. Vâng, những vị thánh đó vẫn đang sống, đang đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Họ đang hiến tế đời mình trong những đau khổ trần gian, trong những hy sinh từ bỏ, trong quảng đại dấn thân hết mình vì anh em đồng loại. Họ có thể chưa hát bài ca chiến thắng như các thánh nam nữ trên trời nhưng cuộc đời họ đáng là thánh vì họ luôn yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu mến tha nhân như chính mình. Họ đã dám sống một cuộc đời mà người ta bảo rằng: "Người trồng cây phúc người chơi - Ta trồng cây hạnh để đời về sau".
Nguyện xin các thánh nam nữ đã được sống trong ân nghĩa cùng Chúa cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng ta luôn nhận ra tình thương của Chúa để biết sống đền đáp ân tình Chúa ban. Xin giúp cho mỗi người chúng ta biết gìn giữ ân sủng cao quý là con cái của Chúa bằng việc sống thanh sạch, và can đảm dũ bỏ bụi trần mê muội. Xin cho mỗi người chúng ta biết đón nhận ý Chúa qua việc vui với phận mình và chu toàn bổn phận làm người và làm con Chúa. Amen.
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
 
Ánh sáng của các Thánh trên trời
Một buổi tối tại vận động trường Los Angeles, Mỹ, một diễn giả nổi tiếng, ông John Keller, được mời diễn thuyết trước khoảng 100,000 người.
Đang diễn thuyết bỗng ông dừng lại và dõng dạc nói:
-  Bây giờ xin các vị đừng sợ! Tôi sắp cho tắt tất cả đèn sáng trong sân vận động nầy.
Đèn tắt. Cả sân vận động chìm sâu trong bóng tối âm u. Ong John Keller nói tiếp: - Bây giờ tôi đốt lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của que diêm đang cháy thì hãy hô lên cho tôi biết.
Ánh lửa nhỏ bé từ que diêm loé lên trong màn đêm được mọi người nhìn thấy và nhiều tiếng hô vang: 'tôi đã thấy'.
Sau khi đèn được bật sáng trở lại, ông John Keller giải thích:
-  Ánh sáng của một hành động nhân ái dù bé nhỏ như một que diêm cũng sẽ chiếu sáng trong đêm tăm tối của nhân loại y như vậy.
Một lần nữa, tất cả đèn trong sân vận động lại tắt. Một giọng nói vang lên:
-  Tất cả những ai ở đây có mang theo diêm quẹt, xin hãy đốt cháy lên!
Bỗng chốc, hàng ngàn đốm sáng loé lên trong bóng đêm và cả vận động trường được thắp sáng.
Ông John Keller kết luận:
-  Nếu tất cả chúng ta hợp lực cùng nhau thì có thể chiến thắng bóng tối, chiến tranh, khủng bố, cái ác và oán thù bằng những đốm sáng nhỏ của tình thương, bằng sự tha thứ và lòng tốt của chúng ta... (trích từ Nghệ thuật sống)
Ánh sáng của một que diêm nhỏ cũng có thể xoá đi một mảng tối và người ta có thể nhìn thấy nó từ đằng xa. Ánh sáng của hàng ngàn que diêm nhỏ bé có thể đẩy lui bóng tối bao trùm cả một quảng trường và chiếu soi cho nhiều người trong đêm tối. Ánh sáng của các thánh nam nữ trên trời, tức là những gương sáng của các ngài, toả sáng như những vì tinh tú, chiếu soi cho nhân loại đang đắm chìm trong bóng đêm lầm lạc và tội lỗi.
Trong ngày lễ các thánh hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho ánh sáng của các thánh nam nữ trên trời được lan tỏa vào tâm hồn chúng ta, tiếp tục cháy lên trong chúng ta và qua chúng ta toả ra cho mọi người.
Lời Chúa vẫn thúc giục mỗi người: "Anh em là ánh sáng cho thế gian" (Mt 5, 14). Thế gian tăm tối đang rất cần ánh sáng.
Trong khi bao gia đình trên thế giới đổ vỡ vì bất hoà và ly dị thì chúng ta hãy toả ra ánh sáng chung thuỷ trong đời sống vợ chồng.
Đang khi trong một số gia đình con cái khinh dể cha mẹ, bất hiếu với ông bà thì chúng ta hãy chiếu toả ánh sáng của lòng hiếu thảo đối với tổ tiên.
Đang khi trong xã hội hôm nay đầy dẫy dối trá lọc lừa thì chúng ta hãy toả ra ánh sáng của lòng chân thật.
Đang khi nhân loại sống hận thù, oán ghét thì chúng ta hãy thắp lên ánh lửa yêu thương.
Đang khi người ta coi thường nhân phẩm, khinh miệt kẻ bần cùng thì chúng ta hãy thắp lên ánh lửa của lòng tôn trọng mọi người, vì tất cả những người chung quanh chúng ta là chi thể của Chúa Giêsu.
Đang khi nhiều người sống bon chen ích kỷ, thì chúng ta hãy thắp lên ánh sáng của lòng quảng đại vị tha.
Phải toả sáng là bổn phận của mỗi người, không ai được miễn trừ.
Không có người nào hoàn toàn xấu, không có mảnh đời nào hoàn toàn tối tăm. Một con người dù bên ngoài có vẻ xấu xa tồi tệ thế nào đi nữa thì nơi người ấy vẫn tiềm tàng những sáng và điểm tốt.
Sở dĩ người ta không nhận ra điểm sáng, điểm tốt của một người nào đó chỉ vì ánh sáng nơi họ còn bị che chắn bởi một số thói hư, như ánh sáng của chiếc đèn dầu (đèn hột vịt) bị che khuất bởi bóng đèn bám đầy muội khói. Chỉ cần lau chùi bóng đèn cho sạch, chỉ cần khêu bấc cho cao lên và cho thêm dầu vào, thì ánh sáng lại lan toả. Cần giúp nhau lau chùi lại bóng đèn, cần khêu bấc, thêm dầu cho nhau bằng những lời động viên thân ái.
Dù bạn là ai, bạn đều có ánh sáng trong người, bạn hãy khêu bấc, thêm dầu và lau sạch bóng đèn cho đèn bạn toả sáng. Lời Chúa Giêsu đang thúc giục chúng ta: "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian... Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt mọi người..." ( Mt 5, 14. 16).
Không trì hoãn nữa, ta hãy bắt đầu khêu bấc cho đèn mình sáng lên ngay hôm nay.
Lm. Ignatiô Trần Ngà
 
Chân Dung Các Vị Thánh
Người ta nói thánh là người làm theo ý Chúa, không theo bọn ác nhân. Thánh là người hoàn toàn thuộc về Chúa từ trí óc tới con người. Họ là những con người luôn sống thanh sạch "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Họ có tâm hồn thanh khiết, nhờ đó mà họ có thể nhìn thấy Thiên Chúa nơi tạo vật, nơi tha nhân và một cách trọn vẹn nơi thiên quốc. Như vậy sự thánh thiện hệ tại ở tâm hồn luôn ở trong Thiên Chúa. Họ thuộc về Chúa. Họ sống cho Chúa. Họ sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Họ đã nên thánh ngay từ cuộc đời dương thế này. Họ biết dệt đời mình trong hy sinh từ bỏ những tham lam bất chính, những đam mê lầm lạc, những xa hoa ích kỷ để thể hiện lòng mến Chúa trên hết mọi sự. Họ là những người can trường chiến đấu với phận đời oan trái, cay nghiệt của nghèo đói, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị bóc lột, bị hiểu lầm, bị phản bội, bị bách hại . . .nhưng vẫn trung thành với đức tin. Dẫu phận đời có oan nghiệt họ vẫn cảm thấy an bình, vì được sống trong ân nghĩa cùng Chúa. Họ đã chiến thắng số phận đầy oan khiên khi tìm được niềm an vui vì chọn Chúa là gia nghiệp trọn đời.
Chân dung của các vị thánh được Chúa Giêsu phác hoạ qua tám nét chính mà ta quen gọi là tám mối phúc thật. Họ sống giữa cuộc đời đầy sóng gió của sự dữ, của những vòng xoáy cuộc đời đầy đam mê truỵ lạc, của những thói đời hưởng thụ nhưng họ vẫn giữ mình luôn thanh khiết không hoen ố tội nhơ, không thoả hiệp sự dữ, không lao vào vòng xoáy của danh lợi thú mà lạc xa tình Chúa. Họ có mặt trong mọi nơi, mọi chốn. Họ thuộc đủ mọi màu da, sắc tộc. Họ thuộc mọi thành phần trong xã hội.
Có thể họ là những người mẹ đang bươn chải "một nắng hai sương", với quang gánh trên lưng còng cho con cái niềm vui tiếng cười. Bà chấp nhận đánh mất cuộc đời cho gia đình chén cơm, chén gạo mỗi ngày.
Có thể họ là những người cha đang chịu nhiều oan khiên, chồng chất của thói đời bất công, áp bức, bóc lột đang đè nén cuộc đời của họ, nhưng họ không chịu đánh mất nhân cách, nhân phẩm, lương tri con người để đổi lấy chút bổng lộc trần gian
mau qua.
Có thể họ là một ai đó đang bị bỏ rơi, đang bị bóc lộc, đang bị chà đạp, nhưng họ không bán rẻ nhân phẩm của mình. Họ sẵn sàng chịu thiệt thòi, chịu thiếu thốn mà lòng thanh sạch hơn là hoen ố tâm hồn để đổi lấy niềm vui giả tạo mau qua. Có thể họ là những người già neo đơn, những người bệnh đau lâu ốm dài đang vò võ từng ngày chờ đợi tân lang đến đón vào dự tiệc thiên quốc. Họ không nản lòng. Họ không để tim đèn vụt tắt. Họ vẫn cầm đèn cháy sáng chờ đón chủ trở về và mau mắn ra nghinh đón chủ.
Có thể họ là những người trong quá khứ đã lầm đường lạc lối, đã từng buông thả đời mình trong đam mê sắc dục, đã từng sống hại người hại đời, nhưng nay họ đã được ơn trở về. Họ đang sám sối từng ngày. Họ đang dành trọn cuộc đời của mình để đền bù những lầm lỗi của quá khứ bằng những việc lành phúc đức.
Có thể họ là chính chúng ta, những con người đang khao khát sống đời trọn lành. Có thể vì sự khao khát nên trọn lành mà chúng ta đang đi ngược dòng với trào lưu tục hoá của thế gian. Chúng ta trở thành kẻ thù nghịch của thế gian. Chúng ta không đồng thuận với mưu đồ đen tối. Chúng ta không thoả hiệp với sự gian dối giả tạo.
Chúng ta đang phải chiến đấu từng ngày để nói không với tội và trung thành với tin mừng nước Chúa.
Như vậy, các thánh không ở đâu xa. Ở ngay trong cuộc đời chúng ta. Họ đang sống với chúng ta. Họ đang dâng những hy sinh hằng ngày cho chúng ta và để cứu độ chúng ta. Theo đức tin ky-tô giáo dạy chúng ta: Giáo hội thiên quốc gồm những con người đã vượt qua cuộc đời trong ơn nghĩa với Chúa. Họ đã trung thành phụng sự Chúa trong cuộc đời dương thế. Và hôm nay, họ tiếp tục phụng sự Chúa trên thiên quốc. Còn chúng ta là Giáo hội lữ thứ trần gian. Chúng ta cũng được gọi là giáo hội thánh thiện vì chúng ta đang gột rửa đời mình mỗi ngày nên hoàn thiện hơn. Chúng ta đang nỗ lực trở nên thánh. Chúng ta đang chiến đấu từng ngày nên hoàn thiện hơn.
Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính các thánh nam nữ ở trên trời. Các ngài đã đi qua bụi trần này với một tâm hồn thanh khiết. Thế nên, họ đã được nhìn xem Thiên Chúa vì Phúc thay ai có tâm hồn thanh khiết, họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Xin Chúa qua lời bầu cử của các ngài ban cho chúng ta lòng tin mạnh mẽ để chúng ta biết phó thác trọn cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa. Xin ban cho chúng ta lòng mến sắt son để có thể yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Xin ban cho chúng ta đức cậy kiên vững để chúng ta trông cậy vào ơn Chúa mà hoàn thiện đời mình mỗi ngày nên thánh thiện hơn. Amen.
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
 
Các thánh
Nói tới việc nên thánh, nhiều người thường có thái độ hoài nghi và an phận, họ bảo: Nên thánh là chuyện của các linh mục, tu sĩ, những người có nhiều thời giờ để đọc kinh cầu nguyện, chứ còn chúng tôi phải ngược xuôi, bươm chải giữa lòng đời. Không trộm cắp giết người, không bỏ lễ ngày Chúa nhật, không bỏ xưng tội rước lễ vào mùa Phục sinh cũng là khá lắm rồi, còn nói chi đến chuyện nên thánh.
Đó là một quan niệm sai lạc, bởi vì sự thánh thiện không phải là một lý tưởng dành riêng, một loại ngành chuyên nghiệp cấp cao, dân chúng đừng hòng mơ tưởng tới. Quan niệm này có lẽ xuất phát từ một thực tế, đó là trong số những vị thánh được
Giáo Hội tuyên phong, thì con số giáo dân rất thấp so với các linh mục và tu sĩ. Hơn nữa, có những thời người ta đề cao tính chất phi thường và xuất chúng, thậm chí có lúc nhiều người thi đua nhau lập thành tích trong khổ chế. Rồi cùng với trí tưởng tượng, người ta đã thêu dệt thêm cho ly kỳ và hấp dẫn.
Còn một quan niệm sai lạc khác nữa coi việc xa tránh thế gian là điều kiện cốt yếu để nên thánh. Chúng ta thường nói: tu là cõi phúc, tình là giây oan, sự thánh thiện là một cái gì thuộc về cá nhân, không dính dấp chi tới cuộc đời. Vậy thì Giáo Hội quan niệm như thế nào về sự thánh thiện? Tôi xin thưa: trong Kinh Tiền tụng ngày lễ hôm nay, chúng ta vốn thường đọc: Khi tuyên dương công trạng các ngài, Chúa biểu dương chính những ân sủng Ngài ban. Nghĩa là các thánh không phải là những siêu nhân, nhưng là những con người bình thường, được Chúa tuyển chọn và ban cho tham dự vào sự sống của Ba Ngôi, được Chúa giúp sức để sống một cuộc sống phù hợp với Tin mừng. Công trạng của các ngài là một đón nhận và không cản trở ơn huệ của Chúa.
Bởi vì chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng thánh, còn chúng ta được trở nên thánh, khi tham dự vào sự thánh thiện duy nhất ấy. Các thánh sở dĩ được tuyên phong là thánh, bởi vì cuộc đời các ngài được coi như là một tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Mà vì Thiên Chúa đã xuất hiện nơi Đức Kitô, nên có thể nói cách khác rằng: Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực hiện những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Một sự thánh thiện như thế rất có thể được thực hiện trong một đời sống rất bình thường. Thánh thiện Kitô giáo không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hoàn thiện. Có những vị thánh mà vẫn bất toàn. Chính Chúa Giêsu cũng đã từng nói: Những kẻ trộm cắp, đĩ điếm có thể vào Nước Trời dễ hơn những kẻ tự coi mình là đạo đức, là mô phạm.
Đúng thế, với người trộm lành, Chúa Giêsu đã hứa: Ngay hôm nay con sẽ được lên thiên đàng với Ta. Có lần người ta đã thắc mắc tại sao vị tử đạo kia có hai vợ mà vẫn được làm thánh. Sở dĩ, ngài được làm thánh không phải vì có hai vợ, mà vì mặc dù tội lỗi như thế, ngài đã chấp nhận chịu chết để khỏi chối Chúa. Mất vợ thì được, chứ mất Chúa thì không.
Ngày nay chúng ta cần tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Giáo Hội không phong thánh cốt để mà thờ, nhưng để tôn vinh Thiên Chúa, để khuyến khích chúng ta noi theo và bắt chước.
 
Bài học của sinh tồn
Có một người đã hỏi một chuyên gia leo núi như sau:
-  Nếu chúng ta ở lưng chừng núi đột nhiên gặp mưa lớn thì phải làm sao?
-  Anh phải cố leo lên đỉnh núi!
-  Tại sao không chạy xuống dưới? Gió mưa ở đỉnh núi chẳng phải lớn hơn sao? - Đi lên đỉnh núi, cố nhiên mưa gió có thể lớn hơn, nhưng không đủ uy hiếp mạng sống của người. Còn chạy xuống dưới núi, xem ra khá an toàn, nhưng có thể gặp tuyết trượt bộc phát chôn sống.
Anh nói thêm: -... đối với mưa gió, chạy trốn nó, thì anh sẽ bị lũ cuốn trôi; đương đầu với nó, thì anh lại có cơ may sống sót!
Xem ra để sống sót trước khó khăn không phải là an phận“sống chung với lũ” mà phải “chiến đấu với lũ” để tồn tại. Và như vậy, quy luật chung để tồn tại là phải đối diện với khó khăn, với thử thách để vươn lên. Không lẩn tránh khó khăn. Không trốn chạy sự dữ. Nhưng phải tìm cách tồn tại trong những hoàn cảnh đầy khó khăn nhất. Trong đời sống luân lý, lẽ thường cũng rất nhiều cám dỗ bủa vây. Cám dỗ như những cơn lũ muốn nhậm chìm chúng ta. An phận sống chung với chúng e rằng sẽ có ngày “mưa lâu thấm đất” khiến chúng ta cũng sa vào cám dỗ. Sự khôn ngoan nhắc nhở chúng ta phải chiến đấu với cám dỗ, phải chiến thắng cám dỗ và xua tan cám dỗ. Điều này chính Chúa Giêsu đã làm và đã chiến thắng trong cuộc cám dỗ 40 đêm ngày. Ma quỷ cũng đã bầy ra trước mặt Chúa những nhu cầu hưởng thụ rất đỗi bình thường của con người, nhưng chỉ với điều kiện là quay lưng lại với Thiên Chúa. Chúa đã Giêsu nhắc ma quỷ quy tắc là phải vâng lời Thiên Chúa, và điều quan yếu trong cuộc sống, không phải là sự đói khát thể xác mà còn tìm kiếm thỏa mãn cái đói của tâm hồn là chính Thiên Chúa.
Hôm nay chúng ta mừng kính các thánh nam nữ, họ là những người con ưu tú của Giáo hội. Họ đã chiến thắng cám dỗ. Họ đã vượt qua thử thách để hôm nay cùng nhau cầm cành lá vạn tuế tung hô Chúa cửu trùng chí thánh. Họ đã đi qua những dòng đời vấn đục khác nhau nhưng lòng họ giống nhau ở chỗ luôn giữ lòng thanh khiết không chiều theo cám dỗ xác thịt. Họ sống giữa dòng đời đầy thị phi cùa sự bất công gian dối nhưng họ vẫn tỏa lan hương thơm của lòng bác ái, vị tha dấn thân phục vụ mọi người. Họ không để lòng tham trỗi dậy để rồi sống tham lam bất chính. Họ không để dục vọng thống trị để sống đam mê trụy lạc. Họ đã sống một đời yêu và yêu cho đến cùng, một tình yêu không toan tính thiệt hơn. Một tình yêu cho đi và cho đi mãi. Họ đã đối đầu với nghi nan, bách hại, tù đầy, tra tấn... nhưng vẫn một lòng trung thành sống theo thánh ý Chúa.
Điều quan yếu là họ đã chiến thắng cám dỗ, chiến thắng những nghịch cảnh đời sống không bằng sức mình mà bằng cách cậy dựa vào ơn Chúa. Chỉ với ơn Chúa mới đủ sức cho họ vượt thắng nghi nan. Chỉ với ơn Chúa họ mới chiến thắng được những cám dỗ nằm sâu trong bản tính con người như tính kiêu căng, thói hưởng thụ... Họ đã biết cậy dựa vào ơn Chúa để làm chủ chính mình, để chiến thắng cám dỗ và dấn thân xây dựng Nước Chúa trên trần gian. Hôm nay họ đang được ân thưởng hạnh phúc Nước trời nhờ một đời sống để ý Chúa thể hiện trong cuộc đời họ. Họ đã đạt được hạnh phúc viên mãn vì đã chiến thắng thế gian đầy cám dỗ bon
chen này.
Cuộc sống luôn có rất nhiều cám dỗ. Cám dỗ hưởng thụ vật chất, hưởng thụ xác thịt. Cám dỗ ở ngay trong lòng mình khi tìm kiếm sự dễ dãi bản thân, tìm kiếm sự đồng lõa của dục vọng, của tính tham lam... Đôi khi chúng ta cảm thấy bất lực trước biết bao cám dỗ lôi kéo. Chúng ta cũng từng đứng dậy sau rất nhiều lần vấp ngã nhưng rồi vẫn ngã quỵ trước cám dỗ.
Mừng kính các thánh nam nữ là một dịp khơi lên trong chúng ta một niềm hy vọng về cuộc sống. Dầu cuộc sống có cám dỗ nhưng không đánh gục chúng ta nếu biết cậy dựa vào ơn Chúa. Dầu có những lần thất bại trước cám dỗ nhưng vẫn có thể đứng dậy để canh tân, để sửa đổi nhờ ơn Chúa. Chính nhờ sức mạnh và quyền năng của Chúa chúng ta sẽ mãi đứng vững và chiến thắng trong trận chiến nhiều cam go cám dỗ này.
Ước gì chúng ta luôn biết noi gương các thánh biết bám vào Chúa như cành liền cây để sức sống của Chúa mãi tuôn chảy trên chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta đừng bao giờ thất vọng về mình nhưng luôn biết đứng dậy làm lại cuộc đời nhờ ơn Chúa. Và xin cho chúng ta luôn biết hoàn thiện mình mỗi ngày tốt hơn trong ơn thánh của Chúa. Amen.
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
 
Những bậc thang của giá trị
Hôm nay lễ Các Thánh Nam Nữ, Giáo Hội muốn mời gọi các tín hữu Kitô củng cố lại định hướng căn bản và xác định lại bậc thang giá trị trong cuộc sống. Trong một
Thánh Lễ kết thúc một hội nghị liên tôn tại Rôma vào năm 1999, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói đến những căn bệnh xã hội hiện đại. Ngài nói rằng cuộc cách mạng kỹ thuật của thế kỷ XX đã không mang lại được những tiến bộ về mặt tinh thần và luân lý. Trước đám đông tụ họp tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã đặt câu hỏi như sau:
"Nhìn vào hiện trạng của nhân loại có quá đáng lắm không khi chúng ta nói đến một cơn khủng hoảng về văn minh?" Ngài giải thích như sau:
"Chúng ta chứng kiến những tiến bộ vĩ đại về kỹ thuật, nhưng chúng ta lại không luôn luôn đi đôi với sự tiến bộ về tinh thần và luân lý, chúng ta cũng thấy khoảng cách ngày càng gia tăng giữa người giàu và người nghèo trên bình diện cá nhân cũng như quốc gia".
Cơn khủng hoảng về văn minh mà Đức Thánh Cha nói đến hẳn cũng được biểu hiện trong bậc thang giá trị mà con người thời đại chọn lựa. Ở chóp đỉnh của bậc thang này chắc chắn không phải là những giá trị tinh thần, luân lý và đạo đức mà là của cải vật chất, quyền bính, danh vọng và lạc thú. Con người không được đánh giá dựa trên những giá trị tinh thần và luân lý mà chỉ trên cơ sở của tài năng, tiền của, quyền bính và danh vọng.
Lễ Các Thánh hôm nay, Giáo Hội muốn mời gọi các tín hữu Kitô chúng ta xác định lại bậc thang các giá trị trong cuộc sống của chúng ta. Là những người lữ hành trong trần thế, chúng ta không ngừng được mời gọi để ngước nhìn lên thiên đàng. Hưởng dùng của cải vật chất nhưng chúng ta lại được mời gọi để tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu. Sống trong xã hội trần thế nhưng chúng ta phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị của Nước Trời. Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta không tiến bước trong đơn độc vì đã có biết bao người đi trước và chỉ cho chúng ta con đường để bước tới. Hôm nay, chúng ta được nhắc nhở để nhìn lên những con người ấy, họ - tức các thánh không phải là những con người phi thường. Các ngài cũng chỉ là những con người bình thường như mọi người bình thường khác, nhưng đã sống đời thường một cách phi thường. Chính vì thế mà các ngài mới có thể là mẫu mực để chúng ta noi theo, chúng ta ngước mắt nhìn lên các thánh trên trời đã đành, mà cũng được mời gọi để nhìn vào cuộc sống tại thế này. Ở đây, hàng ngày chúng ta tiếp cận với không biết bao nhiêu vị thánh sống. Họ không cần phải là những người có hào quang chiếu sáng bằng những kỳ công hay nhân đức phi thường. Họ là tất cả những ai trong cố gắng mỗi ngày phấn đấu không ngừng để luôn đặt những giá trị tinh thần và luân lý vào chỗ cao nhất trong bậc thang giá trị. Chúng ta đồng hành với những vị thánh âm thầm vô danh kia và chúng ta cũng được mời gọi để không ngừng thể hiện sự thánh thiện đời thường ấy, bởi vì thánh thiện như Công Đồng Vatican II đã khẳng định là ơn gọi chung của mọi người tín hữu.
Nguyện xin các thánh cầu thay nguyện giúp để chúng ta luôn ý thức được ơn gọi nên thánh ấy.
Lạy Chúa,
Chúng con phải lao đao vất vả vì cuộc sống mỗi ngày. Xin cho chúng con luôn biết hướng về trời cao, để biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu, ngõ hầu sau cuộc đời tạm bợ này chúng con được về hưởng nhan Chúa cùng với các thánh của Chúa.
 
Phúc thay ai hiền lành
Khát vọng lớn nhất, sâu xa nhất của con người là được hạnh phúc. Vì thế, người ta thường cầu chúc cho nhau được dồi dào phúc, lộc, thọ. Trong bộ ba đó, phúc đứng hàng đầu. Nhưng điều quan trọng là phải sống thế nào để đạt được hạnh phúc đích thật?
Qua bài Tin Mừng Lễ Các Thánh (Mat-thêu 5, 1-12), Chúa Giêsu nêu lên tám đối tượng được chúc phúc và một trong những đối tượng đó là người hiền lành: "Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp".
Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên Người có đầy đủ những phẩm tính cao đẹp nhất, thế nhưng Người lại chú trọng đến đức tính hiền lành hơn hết và kêu mời chúng ta: "Hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường" (Mt 11, 29), "phúc cho những ai hiền lành", "hãy khôn ngoan như con rắn và hiền lành như bồ câu" (Mt 10, 16).
Vậy giờ đây, xin cùng nhìn lại những phẩm chất của người hiền lành.
Người hiền lành mềm dẻo như tre.
Trong cơn bão tố cuồng phong, nhiều cây cổ thụ cao lớn bị xô ngã, trốc gốc, gãy cành; nhưng tre và trúc thì an bình vô sự nhờ tính mềm dẻo của mình. Tương tự như thế, người hiền lành luôn mềm dẻo trong cách đối nhân xử thế, nên họ không hề bị ngã gục đau thương.
Người hiền lành mềm mại như nước.
Người ta có thể đập vỡ đá cứng, nhưng không bao giờ đập vỡ được nước. Khi ta giáng búa tạ vào đá, đá sẽ dùng sự cứng rắn của mình kháng cự lại búa và như thế đá sẽ bị vỡ tan; còn khi giáng búa tạ vào nước, nước dùng sự mềm mại của mình mà nuốt trửng búa và nhận chìm búa xuống bùn!
Nước tuy mềm mại nhưng có thể bào mòn đá cứng: "nước chảy đá mòn." Người hiền lành tuy mềm mỏng nhưng có thể làm xiêu lòng những tâm hồn chai đá nhất.
Người hiền lành lấy nhu thắng cương, lấy nhược thắng cường.
Họ hiểu được chân lý Chúa Giêsu dạy: "Ai dùng gươm thì sẽ phải chết vì gươm" nên họ không dùng bạo lực với bất cứ ai. Họ không ăn miếng trả miếng như bao nhiêu người khác, không theo luật "mắt đổi mắt răng đền răng" nhưng biết chế ngự tính nóng nảy, hãm dẹp tính tự ái, biết lấy thiện báo ác, biết lấy tình thương xoá bỏ hận
thù.
Vì thế, rốt cuộc, người hiền lành mới là người chiến thắng. Họ thu phục được nhân tâm và tình yêu của mọi người chung quanh.
Ngày nọ, thánh Vinh-sơn bước vào một tiệm cơm, ngả mũ xin thực khách bố thí cho những trẻ mồ côi mà ngài đang chăm sóc. Cũng trong tiệm ấy, có một anh thợ giày ngạo mạn và đang có hơi men hất hàm hỏi ngài: "Tiền cho trẻ em nghèo hả? Có đây!"
Thế rồi anh ta hớp một ngụm bia, phun thẳng vào mặt thánh Vinh-sơn trước những cặp mắt bàng hoàng kinh ngạc của các thực khách. Mọi người im lặng chờ đợi sự đáp trả cân xứng từ phía Vinh-sơn, một con người vạm vỡ vừa bị xúc phạm quá đáng trước mặt đám đông.
Vinh-sơn từ từ cho tay vào túi, không phải để tìm hung khí trừng trị anh thợ giày nhỏ thó kia, nhưng là để rút ra một chiếc khăn tay và từ tốn lau khuôn mặt dơ bẩn của mình. Sau đó, cho khăn vào túi, ngài ôn tồn nói với anh thợ giày: "Cám ơn anh. Phần anh cho tôi, tôi đã nhận. Thế còn phần của các trẻ mồ côi đâu?"
Mọi người trong quán hết sức ngạc nhiên vì thái độ điềm tĩnh và hiền lành tột bực của ngài. Cả anh thợ giày hỗn láo kia cũng cảm thấy rúng động trước tấm lòng bao dung hào hiệp và bản lãnh rất cao của ngài. Anh ta quỳ xuống tạ lỗi và sau đó, quay về quyên góp bà con bạn bè một số tiền khá lớn đem đặt dưới chân thánh Vinh-sơn để giúp cho những kẻ nghèo.
* * *
Lạy Chúa Giêsu hiền lành khiêm nhượng,
Chúa kêu mời "hãy học cùng Tôi vì Tôi dịu hiền". Xin cho đoàn con biết học sống hiền lành như Chúa để đáng được hồng phúc Chúa hứa ban.
Lm. Ignatiô Trần Ngà
 
Ơn gọi nên thánh
Hôm nay cùng với Giáo hội, chúng ta long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ.
Theo lời Sách Khải Huyền, Các Thánh trên trời là "một đoàn người đông đúc, không sao đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi nước, mọi ngôn ngữ". Họ đang chúc tụng Thiên Chúa, Đấng ngự trên ngai và Con Chiên, là Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu độ chúng ta.
1.  Các Thánh Nam Nữ là ai?
Các Thánh Nam Nữ là những phúc nhân (chữ của Đức Cha Bùi Văn Đọc), những người đang hưởng hạnh phúc đời đời bên cạnh Thiên Chúa. Các Ngài là tất cả những người đã chết trong ơn nghĩa Chúa, đang thuộc trọn về Chúa. Các Ngài sung sướng, vui mừng vì thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, được thấy Thiên Chúa đẹp đẽ.
Các Thánh Nam Nữ đông vô kể "Tôi lại thấy một Thiên Thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên... Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn" (Kh 7,2-4). Con số "một trăm bốn mươn bốn ngàn" chỉ là một cách nói để bày tỏ sự viên mãn và hoàn hảo của dân Thiên Chúa, dân mới được Thiên Chúa cứu chuộc, thuộc về Thiên Chúa, chứ không thể hiểu theo nghĩa số học, số lượng. "Một trăm bốn mươn bốn ngàn" trong Khải huyền là một con số tượng trưng, một con số tròn đầy (12x12=144). Số kẻ được niêm ấn là tròn đầy. Và điều tuyệt diệu là trong thị kiến Khải huyền chi tộc nào cũng có số người được niêm ấn như nhau: 12 ngàn thuộc chi tộc Giuđa, 12 ngàn thuộc chi tộc Ruben, 12 ngàn thuộc chi tộc Gad... không tên họ nào lấn lướt, không tên họ bị loại trừ. Các chi tộc đều được Thiên Chúa kêu mời đầy đủ. Bởi ngay sau đó, thánh Gioan viết tiếp: "tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nỗi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành thiên tuế" (Kh 7,4).
Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi. Đó là cộng đoàn các Thánh Nam Nữ. Quả là đang trở thành hiện thực nơi Lời Chúa Giêsu đã thốt lên khi gặp được lòng tin của viên bách quản "Ta bảo thật các ngươi, nhiều kẻ tự phương đông, phương đoài mà đến và được dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacop trong nước trời". Chính vì thế, ngoài những vị thánh mà Giáo Hội đã xác định được và đã kính nhớ các Ngài vào các ngày lễ trong năm, Giáo Hội còn dành ra một ngày lễ đặc biệt để long trọng kính nhớ hằng hà sa số các vị thánh mà Giáo Hội chưa hoặc không thể xác định được, gọi chung là Các Thánh Nam Nữ. Chúng ta mững lễ các Thánh Nam Nữ là mừng Nhà Cha rộng lớn như lòng Thiên Chúa, đủ chỗ cho mọi dân tộc.
2.  Con đường nên thánh
Thánh Gioan viết: "Một trong các kỳ mục lên tiếng hỏi tôi: những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu tới? Tôi trả lời: thưa Ngài, Ngài biết đó. Vị ấy bảo tôi: Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao" (Kh7,13). Thánh Tông đồ đã nhìn thấy họ trên Thiên đàng, tràn đầy hân hoan, ca hát chúc tụng Thiên Chúa: "Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên" (Kh 7,14). Quả thực, việc thanh tẩy tội lỗi chỉ thành tựu nhờ máu Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế. Tuy nhiên, các Thánh đã phải trải qua cuộc gian truân lớn. Vì tình yêu Đức Kitô, tất cả đã phải giao chiến với quyền lực của sự dữ, với muôn nghìn đau khổ và khó nhọc. Nhưng thánh Gioan cũng giới thiệu phần thưởng lớn lao của các Ngài: "Họ đêm ngày thờ phượng trong đền thờ của Thiên Chúa... Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh" (Kh 7,15-17).
Các Thánh "đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên". Như thế, họ không phải là những con người hoàn hảo, thánh thiện, tinh tuyền, không vướng mắc lỗi lầm thiếu sót hay tật xấu nào. Không ai bẩm sinh đã là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, không là những con người phi thường vượt trên đám đông nhân loại. Các Thánh càng không phải là những người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi người, nhưng các Ngài đã sống những điều tầm thường một cách phi thường. Nhờ Ơn Chúa trợ lực, các Ngài đã cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Chúa Kitô. Bí quyết nên thánh của các Ngài là sống Tám Mối Phúc Thật, là đón nhận ân sủng của Chúa vô điều kiện,hợp tác với ân sủng đó, vâng theo ý Chúa, chọn điều thiện, luyện tập nhân đức.
Có rất nhiều vị thánh bởi vì có rất nhiều cách để nên thánh, nhiều con đường nên thánh. Trong bài Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu đã trình bày tám con đường nên thánh, tám con đường để được hạnh phúc đích thực. Có người nên thánh, vì sống khó nghèo, không ham mê của cải trần gian, chỉ ham mê một điều là thích được Chúa yêu và đáp trả lại tình yêu của Chúa. Có người nên thánh, vì sống hiền lành, tử tế với mọi người, nhịn nhục, yêu thương mọi người không trừ một ai. Có người nên thánh, vì đã phải chịu đau khổ nhiều mà không ngã lòng thất vọng, còn biết dùng những đau khổ của mình, kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, dâng lên cho Thiên Chúa làm của lễ. Có người nên thánh, vì có lòng nhân từ quảng đại và hay tha thứ, có lòng xót thương xót đối với những người đau khổ tinh thần hay thể xác. Có người nên thánh, vì khao khát Chúa, muốn sống công chính đẹp lòng Chúa. Có người nên thánh vì tâm hồn trong sạch, không vương vấn tội lỗi trần gian, không bị các thứ đam mê xác thịt làm chủ. Có người nên thánh vì hiếu hòa, không gây hấn với ai, mà còn dấn thân hoà giải những người khác, đem lại bình an cho mọi người. Có người nên thánh, vì sống tốt, sống ngay thẳng, trung thành với Chúa và giáo huấn của Người, dù phải bách hại khổ sở, có khi còn bị giết chết nữa. Mọi cuộc đời, mọi con người đều có thể nên thánh. Có những vị thánh không có tên trong lịch, nhưng vẫn được gần Chúa. Có những vị thánh nông dân chân lấm tay bùn, vất vả nuôi con. Có những vị thánh nội trợ âm thầm, quét nhà nấu bếp mà lòng lúc nào cũng vui. Có những vị thánh là những người con ngoan trong gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương quảng đại đối với anh chị em. Có những vị thánh là nữ tu, là chủng sinh, là linh mục, là giám mục. Có những vị thánh là những con người đam mê chân lý, như những nhà khoa học, những triết gia. Có những vị thánh là những nghệ sĩ làm đẹp cuộc đời bằng nhiều cách khác nhau, mang lại niềm vui cho mọi người (ĐGM Bùi Văn Đọc).
Tuy có nhiều cách thức nên thánh, có vị nên thánh trong bậc tu trì, có vị lại nên thánh trong đời sống gia đình, có vị nên thánh bằng các hoạt động tông đồ năng nổ, có vị nên thánh trong một đời sống âm thầm, lặng lẽ, có vị nên thánh nơi pháp trường đẫm máu, có vị nên thánh chốn sa mạc cô liêu... Nhưng tựu trung, tất cả các thánh đã gặp nhau trên một con đường. Đó là con đường hẹp, con đường thập giá, Chúa
Giêsu đã đi "qua đau khổ đến vinh quang".
"Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống
Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng".
Chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng Thánh, còn con người được mời gọi trở nên thánh khi tham dự vào sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa. Các Thánh được tuyên phong lên bậc hiển thánh bởi vì cuộc đời các ngài là một tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực hiện những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Một sự thánh thiện như thế rất có thể được thực hiện trong một đời sống rất bình thường. Giáo hội hướng tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Đó là thành quả Ơn Cứu Độ của Chúa Kitô. Giáo Hội không phong thánh cốt để mà thờ, nhưng để tôn vinh Thiên Chúa, để khuyến khích chúng ta noi theo và bắt chước.
Con đường nên thánh được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay là con đường Tám Mối Phúc Thật.
Sống các Mối Phúc Thật, chúng ta lớn lên trên đường thiêng liêng và trở nên cao lớn trước mặt Chúa. Năm Phụng vụ, Giáo hội tôn kính nhiều vị Thánh có tên tuổi. Ngày lễ các Thánh Nam Nữ, Dân Chúa tham dự thánh lễ để tôn kính tất cả, trong đó có ông bà cha mẹ, những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta và đã trở nên thánh nhân, mặc dù chưa được Giáo hội tuyên phong.
Trở nên giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên trời, trở nên thánh, đó là ơn gọi của mọi người Kitô hữu chúng ta và đó cũng là sứ điệp Chúa Giêsu và Giáo Hội muốn nhắn gửi qua ngày lễ kính Các Thánh Nam Nữ.
 Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
Nên hình bóng Ngài
Chỉ có Thiên Chúa là Đấng Thánh. Ngài là nguồn mạch của sự thánh thiện. Bản chất của Thiên Chúa là thánh thiện và yêu thương. Vì yêu thương, Thiên Chúa muốn chia sẻ với chúng ta sự thánh thiện của Ngài, giống như những người cha mẹ muốn tìm kiếm, dạy dỗ và để lại cho con cái những điều tốt đẹp. Nhờ Thiên Chúa chia sẻ với chúng ta sự thánh thiện của Ngài, nên chúng ta mới có thể  hy vọng nên thánh hay nên hoàn thiện. Vì Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn thánh thiện, cho nên những ai nên thánh là trở thành giống Chúa, là đón nhận sự thánh thiện của Chúa. Người thánh thiện là người phản chiếu sự tốt lành của Chúa. Sự thánh thiện được thể hiện trong lời nói, tư tưởng và việc làm. Vì thế, chúng ta thường nói đến hào quang của các thánh. Hào quang là sự phản chiếu huy hoàng của một vị thánh, là kết quả của một cuộc đời mong muốn rập khuôn theo cuộc đời Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người.
Nên thánh là bổn phận của người tín hữu. Hãy nghe Thánh Phêrô nói với chúng ta: “Bởi vì Đấng kêu gọi anh em là Đấng Thánh, anh em cũng vậy, anh em hãy nên thánh trong mọi hành động của anh em, như đã được viết: Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh” (1 Pr 1,15). Như vậy, trong cuộc đời của chúng ta, nếu không thiện chí cố gắng để được nên thánh, thì đó là một thiếu sót. Bởi lẽ khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, chúng ta được trao sứ mạng nên thánh, tức là nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu.
Nói đến sứ mạng nên thánh, có thể nhiều người suy nghĩ: “nên thánh khó quá, vì tôi chỉ là một người dân bình thường, không được học hỏi đào tạo”. Suy nghĩ như vậy là chưa hiểu lời mời gọi của Chúa. Nên thánh không phải một gánh nặng, phải có sức khỏe mới mang nổi. Nên thánh không phải một bài toán khó, ai đã học cao biết rộng mới có thể giải được. Nên thánh đơn giản chỉ là một cách sống của mình giữa đời thường, như bông hoa tự nhiên tỏa hương thơm. Những cử chỉ hành động của cuộc sống hằng ngày được thực hiện với lòng yêu mến và biết ơn Chúa đều có thể giúp ta nên thánh. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu đã viết: “Nhặt một cây kim vì yêu mến cũng có thể hoán cải một linh hồn”.
Chúng ta hãy suy niệm lời chúc phúc của Chúa để thấy việc nên thánh phù hợp với mọi người. Có rất nhiều phương pháp giúp ta đạt được Chân lý. Tám mối phúc thật là những phương pháp mà Chúa Giêsu đã đề nghị cho những ai muốn nên thánh. Qua những mối phúc này, chúng ta hiểu ra rằng nên thánh nhiều khi chỉ là những việc đơn giản trong cuộc sống thường ngày, được thực hành với trái tim yêu mến và lương tâm ngay thẳng. Sống tinh thần nghèo khó, luôn biết sám hối khóc lóc vì những lầm lỗi của mình, khát khao sự công chính, sống hòa thuận và sắn sàng đón nhận những bất tiện do đời sống chứng tá Tin Mừng gây nên. Những việc làm đó, nếu được thực hiện với tình yêu mến và trong niềm vui, sẽ đem lại cho chúng ta sự bình an và nhờ đó, chúng ta đã bắt đầu nên thánh.
Ngày lễ kính các Thánh nam nữ trên trời cũng là dịp chúng ta tưởng nhớ những người thân yêu của chúng ta đã về Nhà Cha. Trong số đó, có những người đã được hiển thánh, vì họ sống một cuộc sống tốt lành theo giáo huấn của Chúa. Họ không được Giáo Hội phong thánh, nhưng chính Thiên Chúa phong thánh cho họ. Họ đang hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi tôn nhan Chúa và đang cầu bầu cho chúng ta.
Ngày lễ kính các Thánh nam nữ trên trời cũng nhắc chúng ta hãy nhận ra những người tốt, việc tốt xung quanh mình. Dù thuộc nền văn hóa hay tín ngưỡng nào, những hành động nhằm cổ võ hòa bình và xây dựng những điều thiện hảo, đều phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa, vì Ngài là nguồn mạch của sự thánh thiện.
Thánh Phaolô đã gọi cộng đoàn các tín hữu là cộng đoàn các thánh. Là thành viên trong cộng đoàn Giáo Hội, mỗi chúng ta đã bắt đầu hành trình nên thánh. Chúng ta cũng được chia sẻ sự thánh thiện của Giáo Hội, được thể hiện qua đời sống thánh thiện của Đức Maria, Thánh Giuse, các thánh Tông đồ và các thánh qua mọi thời đại. Nên thánh là lời mời gọi của Chúa. Nên thánh cũng là một bổn phận của chúng ta. Đó là mục đích căn bản và cốt lõi của đời sống Kitô hữu. Nhờ cuộc sống thánh thiện, chúng ta thuộc về Chúa là Đấng Chí Thánh, trở nên hình bóng của Ngài. Và như thế, chúng ta đã nếm hưởng hạnh phúc đời sau, ngay khi chúng ta còn sống trong cõi đời tạm này.
ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên
 
Nên thánh
Ngày kia, thánh Antôn tu rừng đã đến gặp bác thợ giày, vì nghe đồn bác là một người đạo đức lạ 1/11-86
Ngày kia, thánh Antôn tu rừng đã đến gặp bác thợ giày, vì nghe đồn bác là một người đạo đức lạ thường. Được hỏi về bí quyết nên thánh, bác thợ giày liền đáp:
–   Tôi chỉ biết đóng giày mà thôi.
Ngạc nhiên, thánh nhân bèn hỏi lại:
–   Nếu chỉ có thế, làm sao mà thánh thiện cho được. Như tôi đây, tôi thường nghĩ đến
Chúa trong từng giây phút. Bác có bí quyết nào khác nữa không?
Bác thợ giày liền giải thích:
–   Tôi làm việc tám giờ, cầu nguyện tám giờ và nghỉ ngơi tám giờ.
Thánh nhân vẫn chưa cho đó là một cuộc sống lý tưởng vì ngài cầu nguyện ở mọi
nơi và trong mọi lúc. Thánh nhân hỏi tiếp:
–   Còn về đức khó nghèo thì sao?
Bác thợ giày trả lời:
–   Tài sản và lợi tức của tôi, một phần ba thì dâng cho Giáo Hội, một phần ba thì bố thí cho người nghèo, còn một phần ba thì giữ lại cho tôi.
Thánh nhân cũng chưa cho đó là một bí quyết trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân phát tất cả những gì mình có cho Giáo Hội và cho người nghèo. Vặn hỏi mãi, cuối cùng bác thợ giày mới chịu bật mí:
–   Mặc dù tôi bố thí một phần ba cho người nghèo, nhưng đêm ngày tôi không thể ngủ yên khi nhìn thấy cảnh nghèo túng chung quanh tôi, đến nỗi tôi đã phải thân thưa cùng Chúa: Lạy Chúa, thà rằng Chúa để cho con phải xuống hỏa ngục, còn hơn là nhìn thấy những kẻ khốn khổ này phải sống triền miên trong cảnh nghèo đói. Nghe nói thế, thánh nhân liền bỏ ra về vì ngài chợt hiểu rằng: Ngài chưa đủ thánh thiện như bác thợ giày, đến độ dám hy sinh tất cả vì người nghèo.
Từ câu chuyện trên, chúng ta nhận thấy có nhiều cách để nên thánh, dường như không có một mẫu mực thánh thện nào chung cho tất cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bậc gia đình của mình giữa trần gian. Có người chịu chết vì đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi vị thánh là một cách sống. Tuy nhiên, giữa những khác biết đó, vẫn có một mãu số chung cho mọi cuộc sống thánh thiện, đó là tình yêu.
Thực vậy, Thánh Phaolô đã diễn tả: Dù tô nói được mọi thứ tiếng, dù tôi làm được những việc lạ lùng, mà nếu không có đức ái, không có tình yêu, thì tôi cũng chỉ là như não bạt khua vang.
Không có đức ái, không có tình yêu, thì tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây trên một nền móng hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói:
–   Các con hãy nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành. Thiên Chúa là Tình yêu. Ngài đã yêu thương mọi người, không loại trừ một ai. Cũng vì tình yêu, mà Ngài đã xuống thế làm người như chúng ta và đó cũng chính là điểm tận cùng của tình yêu. Bác thợ giày trong câu chuyện vừa nghe không những đã dành mọi của cải cho người nghèo, mà hơn thế nữa bác còn nghĩ đến người nghèo như là lẽ sống của bác. Và đó chính là bí quyết cao vời nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của cải, xa lánh mọi thú vui, đêm ngày ăn chay cầu nguyện… Tất cả đều tốt, nhưng nếu sống như thế để tìm cho mình sự thanh thản trong tâm hồn vì sợ bị người khàc quấy rầy, thì vẫn chưa phải là lý tưởng cao đẹp nhất.
Hãy nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành. Đó phải là lý tưởng của chúng ta. Cha trên trời đã yêu thương mọi người đến nỗi đã trao ban chính Con
Một Ngài. Thiên Chúa là Cha, bởi vì Ngài luôn sống cho con cái của Ngài. Và bây giờ đến lượt chúng ta, để trở nên giống Ngài, chúng ta cũng phải sống cho người khác, bằng những hành động bác ái và yêu thương, nâng đỡ và phục vụ mọi người. Đó chính là bí quyết giúp chúng ta trở nên tốt lành và thánh thiện.
 
Hạnh phúc thay
Một người Pháp tên là Pi-e Quốc (Alfred de Pierrecout) để lại gia tài hai triệu đô la với lời di chúc phải dùng số tiền này gây giống những người khổng lồ. Người ta đã tìm và chuyển những người cao lớn ngoại khổ về một vùng gần tỉnh Ru-ăng (Rhuen), rồi khuyến khích họ lập gia đình với nhau, mong thành lập một dòng giống khổng lồ. Chương trình này tiến hành được ít năm rồi thất bại. Còn Chúa Giêsu cũng muốn gây dựng một dòng giống vĩ nhân và đã thành công. Bí quyết thành vĩ nhân của Chúa đã tóm gọn trong Bài giảng trên núi, cũng gọi là “Tám mối phúc thật”. Chúa Giêsu công bố những bí quyết hạnh phúc này trên một gọn núi. Khung cảnh làm tăng vẻ hùng vĩ long trọng, khiến ta nhớ tới núi Sinai của Cựu Ước, nơi Thiên
Chúa công bố mười giới luật. Những điều hạnh phúc này cũng gọi là Hiến chương Nước Trời, đây là tóm lược toàn bộ giáo lý của Đức Kitô. Tuy đơn sơ giản dị nhưng là tinh hoa của Tin Mừng, Chúa muốn gửi gắm với tất cả nhân loại, nhất là những người đau khổ: ốm yếu, tật nguyền, nghèo túng, thất nghiệp, những người bị khinh chê, tuyệt vọng, giới thu thuế và người tội lỗi.
Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó…, phúc cho những người hiền lành…, phúc cho ai có từ tâm…, phúc cho ai bị bắt bớ vì sự công chính… Những người gặp khó khăn đau khổ sẽ được hạnh phúc trong Giáo Lý Đức Giêsu, đây là kiểu nói khác của Lời Chúa: “Ai vất vả mệt mỏi hãy đến với Ta và Ta sẽ cho nghỉ ngơi. Hãy nhận lấy gánh của Ta và hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng và các con sẽ được nghỉ ngơi lại sức vì ách của Ta êm ái, gánh của Ta nhẹ nhàng” (Mt
11,28-30). Chính vì đem hạnh phúc lại cho người đau khổ mà Chúa Giêsu mới đúng là “Đấng được trông chờ”, là “người được tiên báo”, là “người đem Tin Mừng Cứu Độ”. Chúng ta đừng được quên từ ngữ Tin Mừng Cứu Độ đã được chính Chúa nhắc lại: “Thần Linh Chúa xuống trên tôi, Người đã xức dầu tôi, sai tôi mang Tin Mừng cho người nghèo, băng bó cho ai có cõi lòng tan vỡ, công bố giải thoát cho các tù nhân, an ủi những người bị áp bức…” (Is.61,1-6; Lc.4,18).
Hạnh phúc cho họ… vì Nước Trời là của họ… Tám mối phúc thật đóng khung trong kết luận đó. Nước Trời thuộc anh em, không phải chỉ là lời hứa hẹn mai sau, nhưng niềm hạnh phúc này còn lan toả ngay trong hiện tại. Khi hiến chương tám mối phúc thật được thực hiện thì những người đau khổ sẽ hạnh phúc, tình thế sẽ đổi thay. Chúa không ca tụng đói nghèo, đau khổ, nhưng muốn cải thiện cuộc sống dưới ánh sáng Tin Mừng. Nước Trời, Nước Thiên Chúa là tổ chức được xây dựng ngay trong cuộc sống thế trần, và đầu tiên nhằm xoá hết khổ đau, áp bức. Chúa Giêsu không phải chỉ là Vua mai sau, nhưng ngay bây giờ Nước Chúa đã hình thành, và Chúa đã là Vua luôn đem hạnh phúc cho dân của Người.
Phúc cho người có tâm hồn nghèo, vì Nước Trời thuộc về họ. Phúc cho người hiền lành, họ sẽ được đất. Trong từ ngữ Hy Lạp, hai ý đó chỉ có một từ. Đó không phải là thái độ chịu đựng tiêu cực, nhưng là một cố gắng đạt tới, để cho nhân quyền được tôn trọng. Phúc cho ai than khóc, họ sẽ được ủi an. Phúc cho ai đói khát công chính, họ sẽ no thoả. Phúc cho ai có từ tâm, họ sẽ được thương xót. Phúc cho ai tinh sạch trong lòng, họ sẽ thấy Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã khóc với Matta và Maria; Chúa đã sống công chính rập mẫu Chúa Cha. Chúa đã thương xót các tội nhân, Người luôn tha thứ. Các tín hữu phải noi gương Chúa ban phát lòng thương xót và tha thứ. Khi đó họ được gọi là con Thiên Chúa, vì họ đã kiến tạo hoà bình.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con noi gương các bậc thánh thiện mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, biết thực hành những lời Chúa dạy trong Tám mối phúc thật, để chúng con lãnh nhận hạnh Chúa hứa ban.
 
Con đường nên thánh
Có một cô bé, muốn được cảm thấy thế nào là câm, nên đã quyết định không nói một lời nào trong vòng 7 ngày. Ngày đầu tiên cô bé đi mua hàng với mẹ. Những người bán hàng đã mỉm cười khi thấy cô bé cố gắng làm hiệu cho biết món hàng cô bé cần. Có người cố tình đụng vào cô bé làm cô bé ngã lăn ra đất. Cô bé thầm nghĩ: đây là cách mình bị xúc phạm, mình bị tổn thương. Cuối cùng thì một tuần lễ cũng trôi qua và cô bé hớn hở bảo: Tôi thật hạnh phúc và biết ơn vì có thể nói được. Hằng ngày trên thế giới có biết bao nhiêu người bị xúc phạm, bị tổn thương, hay gặp phải những điều bất hạnh và khổ đau. Thế nhưng Chúa Giêsu luôn đứng về phía họ khi Ngài phán với chúng ta: Phúc cho những người khó nghèo, những người khổ đau, những người hay thương xót, những người bị bách hại, những người yêu chuộng hoà bình, những người có lòng trong sạch... vì Nước Trời là của họ.
Với những lời chúc phúc trên đây, chúng ta hãy nghĩ tới những người đau yếu bệnh tật, những người mù loà, què quặt, những người già cả cô đơn, những người dốt nát, ít học và thất nghiệp. Tâm hồn họ dường như lúc nào cũng lo âu, tuyệt vọng. Chúng ta cũng hãy nghĩ đến những người không nhà ở, thiếu cơm ăn áo mặc, những người khác màu da, khác tiếng nói bị xã hội khinh bỉ và kỳ thị. Tất cả những người này, nhiều lúc đã lâm vào một cảnh buồn sầu chán nản, thiếu can đảm và nghị lực. Họ luôn lo âu và sợ hãi bởi vì họ bị hành hạ, bị đối xử một cách bất công. Thế nhưng, như chúng ta đã thấy, Chúa Giêsu luôn đứng về phía họ, Người yêu thương và chúc phúc cho họ: Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi.
Nếu như hôm nay chúng ta đang gặp phải những thử thách trên đây, thì hãy tin tưởng vào tình thương của Chúa, bởi vì chúng ta đang được Ngài yêu thương và chúc phúc. Đồng thời, hôm nay cũng là một dịp thuận tiện để chúng ta suy nghĩ về vấn đề này khi chúng ta tôn vinh các thánh, bởi vì các ngài đều đã trải qua những khổ đau và bất hạnh trong cuộc đời, thế nhưng các ngài đã biết lợi dụng chính những khổ đau và bất hạnh ấy để thăng tiến trên đường thánh thiện, cũng như giành lấy tình thương và phúc lành của Chúa. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã làm được gì để tiến bước trên con đường thánh thiện giữa lòng cuộc đời chúng ta?
 
Thánh ý Thiên Chúa chính là mong muốn chúng ta hạnh phúc.
Thánh ý Thiên Chúa chính là ước mong chúng ta nên Thánh.
Khi Đức Giêsu giảng khai mạc nước trời, Người mở miệng nói về hạnh phúc để cho chúng ta biết bí quyết hạnh phúc: Phúc thay, Phúc thay... Đồng thời mời gọi chúng ta nên Thánh. Tất cả tóm lại một điều: Hãy nên toàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng toàn thiện.
Con Thiên Chúa
Điều làn Đức Giêsu đầy hoan lạc chính là sự liên kết sống động vời Thiên Chúa.
Người gọi Thiên Chúa là: Cha Tôi và Cha anh em. Thiên Chúa là tình yêu. Thiên
Chúa là Chân Lý, Thiên Chúa là ánh sáng và là Thiện Mỹ, Thiên Chúa là Sự Sống. Cho nên chiếm hữu Thiên Chúa chính là chiếm hữu tất cả, chúng ta được mãn nguyện. Chính vì thế, thiếu vắng Thiên Chúa, cắt đứt những cầu nối giữa Thiên
Chúa, chính là mất tất cả.
Do đó, “Được lời lãi cả thế gian, mất linh hồn nào được ích gì?”. Không có Chúa Cha, Đấng ban cho ta tất cả, chúng ta không có gì hết, vì chúng ta không còn gì nữa. Chúng ta không còn liên hệ sống động thân tình con với cha rất đáng mến của chúng ta, chúng ta không còn sinh tồn nữa.
Nếu không muốn khốn nạn.
Nếu chúng ta chất đầy giầu sang, âu yếm và mọi danh vọng quyền thế của thế gian sẽ phương hại đến sự liên đới của chúng ta với Thiên Chúa. Lúc đó thật “Vô phúc cho chúng ta”, Đức Giêsu không chúc dữ chúng ta, nhưng Người tuyên bố cho biết những khốn khổ, “Không có Ta, các ngươi không thể làm chi được”, các ngươi không thể làm gì hết. Trái lại, nếu Thiên Chúa ở với chúng ta, lúc đó trong chúng ta đầy vẻ đẹp nghèo khó, bị bắt bớ, đầy vẻ đẹp xót thương, chịu đựng đói khát, và tự đáy con tim chúng ta tràn đầy hạnh phúc. Đó là cấu trúc của tất cả hạnh phúc.
Vậy ngay từ bây giờ chúng ta muốn được sống lại lúc giờ chết của chúng ta, chúng ta còn thời giờ để lên Thánh theo lời Chúa dạy chúng ta ở đời này. Cần thiết phải trở về với Chúa ngay. Đây là dịp may cuối cùng cho những ai biết lắng nghe lời Chúa. 
J.M
Con đường nên thánh
Trong năm, chúng ta mừng rất nhiều vị thánh. Có vị thánh lớn tuổi nhưng cũng có vị thánh rất trẻ. Có vị thánh là giáo sĩ nhưng cũng có vị thành chỉ là những nông dân bình thường. Có vị thánh là nam hay là nữ thuộc mọi thành phần dân Chúa. Mỗi vị thánh đều ra sức điểm tô cho Giáo hội những vẻ đẹp rạng ngời nhân đức của Tin mừng. Họ đã sống một cuộc đời thuộc về Chúa. Họ chọn Chúa thay cho những phù hoa trần gian. Họ có thể đã từng có những bước chân sai lầm nhưng họ đã kịp sửa lại lối đi. Họ có thể đã từng có những quyến luyến của phù hoa nhưng họ đã kịp thời chọn Chúa thay cho những danh lợi thú mau qua. Họ có thể là những vị thánh chưa được ghi trong sử sách nhưng họ đang được đứng chung với hàng ngũ các thánh mà ca tụng Thiên Chúa.
Người ta vẫn tưởng các vị thánh là những con người hoàn hảo ngay từ khi ấu thơ. Họ không tì vết. Họ thanh khiết vẹn tuyền như Chúa Giêsu và Đức Maria. Họ được chọn để nên thánh mà làm mẫu gương cho chúng ta. Họ là con người hoàn hảo đến mức độ không vướng mắc tội lỗi, thiếu sót hay tật xấu nào. Họ là những siêu nhân phi thường đáng chúng ta "kính nhi viễn chi".
Nếu các thánh là những con người phi thường như vậy thì bản thân chúng ta làm sao nên thánh? Mẫu gương của họ có ích gì cho con người bất toàn và tội lỗi của chúng ta? Nhưng rất hạnh phúc cho chúng ta, vì các thánh đa số là những con người yếu đuối mỏng dòn. Họ đã từng mắc phải sai lầm. Nhưng quan yếu là họ đã sám hối ăn năn.
Thánh Phê-rô vị đá tảng của Hội Thánh, nhưng cuộc đời của ngài đã không ít lần bị Chúa quở mắng vì hiểu sai thánh ý Chúa. Tội lớn nhất trong cuộc đời của ngài chính là chối Chúa ba lần trong đêm tối. Nhờ ơn Chúa, ngài đã thay đổi đời sống để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa qua cái chết tử đạo.
Thánh Mát-thêu, thánh Madalena đều đã từng chọn tiền bạc, thú vui xác thịt nhưng những điều đó đã không thoả mãn những dục vọng đam mê, chỉ khi gặp Chúa các ngài mới tìm được bình an tâm hồn.
Ở Việt Nam có thanh tử đạo Phao-lô Hạnh người Tân Triều. Ngài từng làm bảo kê ở chợ Cầu Muối. Nhưng sống trong tội lỗi với nghề bất lương này, ngài luôn cảm thấy bất an lương tâm. Cho tới khi, ngài mạnh dạn bảo vệ những con người thấp cổ bé miệng, ngài đã bị người ta tố cáo là người công giáo, nhưng ngài vẫn bình an tâm hồn kể cả lúc ra pháp trường.
Vâng, các thánh là những người bình thường như mọi người. Họ cũng phải chống trả trước biết bao cám dỗ mời mọc. Họ cũng từng hối hận về những lầm lỗi của bản thân. Họ đã và đang cố gắng bám vào Chúa để được nâng đỡ, cứu vớt khỏi những cám bẫy thế gian. Họ đã từng vấp ngã nhưng họ đã đứng dậy nhờ tình thương và ân sủng của Chúa.
Vì vậy, hôm nay, chúng ta mừng các thánh nam nữ ở trên trời, không chỉ là các thánh đã được ghi trong sử sách mà toàn bộ những ai được nên công chính nhờ tình thương của Thiên Chúa. Họ đã được gột rửa linh hồn tội lỗi của mình trong Máu của Con Chiên - Đấng Cứu Độ trần gian. Họ đã trải qua một cuộc đời chiến đấu không ngừng để đứng vững trước mọi cám dỗ của phù hoa trần gian. Họ đã đi qua những thăng trầm cuộc đời với niềm tín thác xin vâng vào Chúa. Họ đã sống một cuộc đời hy sinh vì Chúa và vì tha nhân. Họ đã biết tháp nhập đời mình vào Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu Ky-tô. Họ đã được sống và chết trong ân sủng của Chúa.
Mừng lễ các thánh là dịp nhắc nhở cho chúng ta con đường nên thánh là của chung mọi người. Ai cũng phải nên thánh, vì đây là đòi buộc của Chúa "Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện". Vâng, là hoạ ảnh của Chúa, nên con người cũng phải gìn giữ vẻ đẹp thánh thiện của tâm hồn. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh để gìn giữ nét đẹp của phẩm giá con người và được
hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết hoàn thiện con người mình trong ân nghĩa Chúa. Cho dù có những vấp ngã, những yếu đuối nhưng trông cậy vào ơn Chúa, chúng ta sẽ vượt thắng mọi sự nhờ tình thương và ân sủng của Chúa. Amen.
(Trích trong ‘Cùng Nhau Suy Niệm’ – Lm. Tạ duy Tuyền)
 
“TÔI SẼ NÊN THÁNH”
Hôm nay, cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh. Đây là niềm vui, vinh dự và là gia sản thiêng liêng lớn lao của Giáo Hội và của từng người chúng ta. Bởi vì, trong mỗi gia đình, dòng tộc, ít nhiều, đều có những vị thánh đang được hưởng tôn nhan Chúa.
Tuy nhiên, mỗi khi mừng lễ các thánh, có lẽ nhiều người trong chúng ta đặt ra cho mình những câu hỏi: các thánh là ai? Cuộc sống tại thế của các ngài có lẽ quá phi thường chăng? Liệu chúng ta có nên thánh được hay không?
1.     Các thánh là ai?
Các thánh là ai? Đây là câu hỏi của rất nhiều người thuộc mọi giai tầng, tôn giáo trong xã hội cũng như của mỗi chúng ta! Đặt ra cho bản thân câu hỏi như thế, để từ đó tìm ra cho mình một câu trả lời.
Có người thì nói: “Các thánh là những người để cho Ánh Sáng Mặt Trời chiếu qua”; hay: “Các thánh là những người 99 lần ngã và lần 100 thì đứng dạy”; hoặc: “Các thánh là những người bình thường, nhưng sống cách phi thường”!
Giờ đây, chúng ta sẽ cùng nhau lần lượt chia sẻ những khái niệm mà người đời đã nhận thấy nơi cuộc sống của các thánh. Từ đó, tìm ra cho mình con đường nên thánh theo cung cách cá biệt của mỗi người.
-             Các thánh là những người để cho Ánh Sáng Mặt Trời chiếu soi
Mặt Trời ở đây phải hiểu là chính Đức Kitô. Bởi vì Đức Kitô là Mặt Trời soi đàng công chính. Ngài đến để chiếu rọi vào trong tâm hồn mỗi người, hầu dẫn mỗi người đi trên đường lối của Thiên Chúa để được cứu độ. Thánh sử Gioan đã nói: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1, 9).
Chính Đức Giêsu cũng quả quyết: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" (Ga 8, 12). Như vậy, các thánh chính là những người chấp nhận để cho Ánh Sáng của Đức Kitô chiếu sáng trên cuộc đời của mình. Các ngài cũng là những người sẵn sàng đi theo Ánh Sáng một khi đã được Ánh Sáng soi dẫn. Từ đó, nhờ Ánh Sáng của Đức Kitô chiếu sáng, cuộc đời của các ngài không còn những bóng tối của tội lỗi, mà thay vào đó là sự hiền lành, hối cải, khát khao công chính, xót thương người, sống trong sạch, xây dựng hòa bình và sẵn sàng đón nhận đau khổ…
-             Các thánh còn là những người 99 lần vấp ngã
Khi nói về cuộc đời các thánh, có lẽ chúng ta không khỏi ngạc nhiên với khái niệm trên! Nhưng trong thực tế, chúng ta thấy câu nói này quá đúng. Đúng là bởi vì không ai trước khi làm thánh mà không là phàm nhân. Đã là phàm nhân thì không thể tránh khỏi những thiếu xót. Đọc lại lịch sử các thánh, chúng ta nhận thấy rõ điều này. Chẳng hạn như Phêrô, vị Giáo hoàng đầu tiên của Giáo Hội, ngài là một người nhát đảm, hèn nhát, nóng nảy, giận hờn, nhất là phạm vào cái tội trời không tha, đất không dung là: trối Chúa tới ba lần. Hay như Phaolô, một kẻ hung bạo, khát máu đến tàn ác trong việc bắt bớ đạo và chém giết những ai dám cả gan tin theo Đức Giêsu.
Danh Giêsu đối với Phaolô quả là một tên đáng tiêu diệt!
Chúng ta cũng nhận thấy nơi Mađalêna, một vị thánh nổi tiếng về lòng yêu mến Chúa. Nhưng trước đó, sự nổi tiếng của ngài lại nằm ở chỗ đàn điếm, ăn chơi trác táng. Hay như Augustinô, vị thánh của ân sủng. Nhưng lúc sinh thời, ngài cũng làm đình đám trong những chuyện ngang tàng, kiêu ngạo, nhất là phản đạo, chống Chúa bằng những triết thuyết mà bè rối Nhị Nguyên đầu độc. Và, gần chúng ta hơn cả, đó là một số thánh tử đạo Việt Nam! Đây đó, chúng ta cũng đọc thấy những trang sử viết về một thời của các ngài rất đen tối như: trối Chúa, chống đạo, ham quyền, hám lợi, thích chơi ngông....
Tuy nhiên, cũng một mẫu số chung, đó là: sau khi đã nhận ra và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với mình, đồng thời nhận ra những sai lỗi trong quá khứ, các ngài đã để cho lòng thương xót của Thiên Chúa rợp bóng trên cuộc đời các ngài với ý thức rằng: ở đâu tội lỗi tràn đầy, ở đó chứa chan ân sủng, bởi vì: dù tội lỗi có đỏ như son hay thẫm tựa vải điều, thì với ân sủng của Thiên Chúa, các ngài sẽ được trở nên trắng như tuyết, sạch như bông.
Các ngài đã hoàn toàn đi ngược lại với những người mất ơn cứu độ, họ là những người 99 lần tốt lành, nhưng lần cuối cùng thì ngã gục trong sự kiêu ngạo.
-           Các thánh còn là những con người bình thường như bao người
Có những vị chẳng có gì gọi là chiến công hiển hách. Có những vị khi còn sinh thời đã bị coi khinh đến độ như một con lừa, đó là thánh Gioan Vianney. Có những vị trở thành trò cười cho thiên hạ như thánh Phanxicô Assisi. Hay tầm thường như Têrêxa
Hài Đồng Giêsu. Có những vị bị người khác coi là bất thường như Gioan Thánh Giá, Têrêxa Avila. Lại có những vị sống âm thầm với những công việc chẳng có gì đáng kể như Martino Porres và Giêrađô. Hay có những vị đơn thuần chỉ là ông bố, bà mẹ trong gia đình như song thân thánh Têrêxa. Cũng có những vị chết lúc tuổi đời còn quá trẻ, chưa có gì đáng để lưu dấu chốn trần gian như Saviô và Maria Gôretti.... Cũng không thiếu những vị suốt cuộc đời ẩn dật, âm thầm đến độ người đời không hề biết đến....
Các ngài là những con người bình thường. Tuy nhiên, tất cả đã làm nên bất thường khi chính cuộc đời của các ngài là một bản tình ca: “Tình yêu đáp trả tình yêu; mạng sống đáp đền mạng sống” một cách phi thường. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi cuộc đời của các ngài mê say Đức Giêsu đến độ: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô” (Pl 1, 21), vì: “Không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rm 8, 39).
Với tất cả những gì đã chia sẻ ở trên, giờ đây, mỗi người chúng ta có lẽ sẽ tiếp tục đặt ra cho mình những câu hỏi đại loại như: trong nội căn con người của tôi, tôi có mầm mống thánh không? Ông nọ bà kia nên thánh được, tôi có nên thánh được không?
2.     Chúng ta có trở thành những vị thánh được không?
Với những câu hỏi vừa đặt ra, chúng ta cần phải khẳng định ngay rằng: tự căn nguyên nơi mỗi người, chúng ta thuộc về Chúa là Đấng Thánh và luôn được mời gọi nên thánh: “Hãy Nên Hoàn Thiện Như Cha Trên Trời” (Mt 5, 48). Hơn nữa, ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta thuộc về Chúa. Nơi ta và Chúa cùng chung nhau một giòng máu qua Đức Giêsu Kitô. Vì thế, lời mời gọi và mầm mống thánh nơi chúng ta luôn luôn thường trực trong tâm hồn.
Điều quan trọng, đó là: chúng ta có để cho mầm thánh nơi chúng ta lớn lên và phát triển như các thánh hay không mà thôi. Nếu chúng ta ngoan ngùy để cho Mặt Trời Công Chính chiếu qua bằng việc lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng buông theo ân sủng cũng như sống khiêm nhường, biết sám hối ăn năn, thì: “Ông nọ bà kia nên thánh được, tôi cũng sẽ nên thánh”. Và lời quyết tâm của thánh Giêrađô, tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế khi từ giã mẹ để lên đường đi tu đáng để cho chúng ta suy gẫm trong ngày lễ kính các thánh hôm nay: “Vĩnh biệt mẹ con đi làm thánh”.
Mong sao, mỗi khi mừng lễ các thánh, chúng ta hãy cố gắng noi gương các ngài và chu toàn bổn phận hằng ngày trong lòng mến, ngõ hầu mai ngày, chúng ta cũng sẽ là những vì sao sáng chiếu rọi trên không trung quanh Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô, để làm cho trần gian này sáng hơn và thánh hơn. Amen.  
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
 
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ
Ở Hoa Kỳ, ngày 31.10 là Halloween, ngày lễ đã bị tục hóa thành ngày có tính cách
“ma quái bí ẩn“, mà thật ra tên gọi đúng là Halloween, cách gọi tắt gồm nhóm từ All Hallow Even, ( All Hallow là Các Thánh;Even, Lễ Vọng ), có nghĩa “Lễ Vọng Các
Thánh“.
Theo Francis Mershman, qua Thánh Truyền, Lễ Các Thánh Nam Nữ đã có từ lâu đời trong Giáo Hội do lòng mến mộ của giáo hữu đối với các Thánh. Trong hai ba thế kỷ đầu, người Ki-tô hữu có thói quen mừng lễ kính nhớ một vị tử đạo vào chính ngày vị thánh ấy hy sinh mạng sống vì Chúa, tại nơi chịu chết vì đạo. Từ thế kỷ thứ 4, khởi đầu có thể thức các giáo phận lân cận hiệp thông với nhau về ngày lễ, rước hài cốt các thánh và mừng lễ các nhóm tử đạo chung cùng một ngày với nhau.
Tuy vậy, Giáo Hội muốn vị thánh nào biết rõ ngày tử đạo thì có lễ riêng, còn các vị không rõ ngày thì lễ chung vào một ngày. Ví dụ: Có ngày lễ riêng kính Thánh Gio-an Tẩy Giả bị xử trảm, và lễ chung kính các thánh tử đạo vào Chúa Nhật sau Lễ Hiện Xuống. Ðến khi thể thức phong thánh được thiết lập, số các thánh tăng thêm, và trong lịch Phụng Vụ có lễ Các Thánh Hiển Tu, các Thánh Ẩn Tu, v.v..
Chính Ðức Gíao Hoàng Grêgôriô III ( 731-41 ) đã dành một nhà nguyện tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Phê-rô, ở Rô-ma, để cung hiến kính Các Thánh Nam Nữ và đặt ngày 1.11 cố định là Lễ Các Thánh Nam Nữ.
Về sau, Ðức Grêgôriô IV ( 827-44 ) mở rộng Lễ 1.11 cho cả Giáo Hội hoàn vũ, và
Ðức Urbanô IV ( 1261-64 ) minh định: “Ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ 1.11 được Giáo Hội lập ra để kính nhớ tất cả các thánh, dù biết rõ hay không biết rõ, hầu bổ túc các thiếu sót trong việc giáo hữu mừng kính các thánh vào các ngày lễ trong năm phụng vụ” (Cat. Enc., Volume I, by Kevin Knight 1999).
 
NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH
 
1. NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH:
Trong lịch cử Hội Thánh, từ thế kỷ thứ 4, các vị tử đạo đã được Hội Thánh tôn vinh.
Đến thế kỷ 1/11-93
–               Trong lịch cử Hội Thánh, từ thế kỷ thứ 4, các vị tử đạo đã được Hội Thánh tôn vinh. Đến thế kỷ thứ 7, sau khi một số kẻ xấu đột nhập các hang toại đạo tại Rôma trộm cắp hài cốt của các vị tử đạo, Đức giáo hoàng Bonifaciô IV đã cho thu lượm những hài cốt các thánh và chôn cất lại bên trong ngôi đền Pantheon, là đền thờ các thần của người Rôma. Từ ngày đó đền thờ này đã được thánh hiến trở thành đền thờ kính các Thánh Nam Nữ của đạo Công Giáo.
–               Sử gia Beda đáng kính đã viết: “Việc tưởng nhớ các thánh trong tương lai có thể thay cho việc thờ phượng mà trước đây không được dành cho thần thánh nhưng là thờ ma quỷ”. Vào năm 800, thần học gia Alcuin người Anglo-Saxon đã cử hành lễ
Các Thánh vào ngày 1 tháng 11, và bạn của ông là Arno, Giám mục của Salzburg cũng theo như vậy. Sau cùng, trong thế kỷ thứ 9, Hội Thánh Rôma đã chấp thuận mừng lễ Các Thánh vào ngày 1 tháng 11 hằng năm.
–               Đầu tiên lễ này nhằm kính nhớ các vị tử đạo. Về sau, khi người Kitô hữu được tự do tín ngưỡng, Giáo hội đã kính chung những tín hữu đã chết trong sự thánh thiện. Vào các thế kỷ đầu tiên, để được công nhận là Thánh, thì chỉ cần được nhiều người công nhận và vị giám mục chỉ làm việc cuối cùng đưa tên vị Thánh ấy vào niên lịch Giáo hội.
–               Việc Đức giáo hòang chính thức phong các tín hữu lên bậc Thánh Nhân chỉ bắt đầu từ năm 973. Ngày nay việc phong thánh đòi hỏi cả một tiến trình lâu dài để chứng minh các đức tính và sự thánh thiện của các ngài. Khi phong thánh cho một người nào, Hội Thánh chính thức xác nhận người đó đã sống cuộc đời thánh thiện và đang được hưởng hạnh phúc thiên đàng để các tín hữu noi gương. Hiện nay ngòai các vị được nêu tên trong lịch gọi là các vị Hiển Thánh, Hội Thánh còn mừng lễ Các Thánh để kính nhớ chung các tín hữu đã chết và đang được hưởng hạnh phúc với Chúa, trong đó nhiều người là thân nhân của chúng ta.
2. MỘT HỘI THÁNH BA TÌNH TRẠNG: 
Chúa Giêsu thiết lập Nước Trời là Hội Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay gồm có ba tình trạng: Một là Hội Thánh Lữ Hành còn ở trần gian, hai là Hội Thánh Vinh Thắng trên
Thiên Đàng và ba là Hội Thánh Đau Khổ trong chốn luyện hình:
–               HỘI THÁNH LỮ HÀNH TRẦN GIAN: Gồm các tín hữu đang còn sống, đang bước đi trên con đường của Chúa Giêsu. Như dân Ít-ra-en xưa, Hội thánh sẽ phải vượt qua sa mạc trần gian về Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau. Các tín hữu trong Hội Thánh lữ hành còn phải tiếp tục chiến đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt mình. Họ được Chúa ban cho 2 của ăn thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó họ sẽ đủ sức vượt qua sa mạc trần gian để về đến miền Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.
–               HỘI THÁNH VINH THẮNG TRÊN TRỜI: Gồm các tín hữu đã qua đời trong niềm tin cậy vào Chúa. Các ngài đã sống theo hiến chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật do Chúa Giêsu công bố và ngày nay các ngài đang được Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
–               HỘI THÁNH ĐAU KHỔ THANH LUYỆN: Gồm các tín hữu tuy đi theo con đường của Chúa Giêsu, nhưng đã qua đời trong tình trạng còn nhiều sai sót, chưa xứng đáng được vào Nước Trời. Họ cần tiếp tục được thanh luyện trong chốn luyện hình.
3.  TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH THÔNG CÔNG: Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải sa hỏa ngục để chịu hình phạt xa Chúa đời đời, như lời Chúa phán: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta, mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác quỷ và các sứ thần của nó” (Mt 25,41), còn các tín hữu tin vào Chúa Giêsu dù còn sống hay đã qua đời, dù đã được lên trời hay đang được thanh luyện cũng đều cầu nguyện cho nhau và được thông hiệp vào ơn cứu độ của Chúa Giêsu. Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông công:
Các tín hữu còn sống có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc viếng Nhà thờ hay Đất thánh (kèm theo việc đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước và cầu nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hòang sẽ được nhận các ân xá trong dịp đầu tháng 11), nhất là xin lễ và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ để cầu nguyện cho các linh hồn. Nhờ đó các linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi, được thêm lòng yêu mến Chúa để được ơn tha thứ tội lỗi như Chúa đã dạy: “Yêu nhiều sẽ được tha nhiều” (Lc 7,47). Khi các linh hồn được nên thanh sạch thánh thiện hòan tòan thì sẽ được vào Thiên Đàng và sẽ cầu bầu cùng Chúa ban các ơn lành hồn xác cho chúng ta còn sống ở trần gian.
4.  PHẢI “BIẾT CHẾT ĐỂ ĐƯỢC SỐNG”:
–   Ai trong chúng ta chẳng một lần nghe nói về sự chết? Có điều là người ta thường không thích nghĩ đến cái chết. Nhiều người cho rằng: không nói đến sự chết thì mình sẽ không phải chết. Nhà tỷ phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều tờ báo và phim trường ở Holywood hồi trước thế chiến thứ hai, đã cấm các nhân viên của mình nhắc đến từ ngữ “chết” trước mặt ông. Những ai lỡ miệng nói ra thì bị đuổi việc. Ông là người thông minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại không dám đối diện với sự thật phũ phàng là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng bị chết bất đắc kỳ tử và để lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở
bang California Hoa Kỳ. 
–   Người Việt Nam có câu: “Sinh ký tử quy” (Sống gửi thác về). Nhiều người khi có tuổi liền nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái chết của mình bằng việc mua đất nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm hòm để ở trong nhà. Họ còn viết chúc thư về những điều con cháu cần làm để lo ma chay, nghi thức tẩm liệm an táng cho họ: Khi chết phải mặc cho họ chiếc áo này, đeo vòng ngọc kia, cầm cái quạt nọ. Lại còn dặn bỏ vào quan tài dụng cụ này hay tiền bạc kia, giống như chuẩn bị hành lý cho một chuyến đi xa về với ông bà tổ tiên.
–   Đối với những kẻ không tin thì chết là hết! Nếu thế thì cái chết thật đáng sợ, vì nó
là sự chấm dứt tất cả những ước mơ trong cuộc đời này. “Con người là cát bụi lại trở về với bụi cát!”. Nhưng đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng chết không phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu của một cuộc hành trình đi vào cõi sống ngàn thu. Sau cái chết chúng ta sẽ phải tính sổ cuộc đời mình trước tòa phán xét. Cùng đích của cuộc đời là được sống mãi với Thiên Chúa. Nếu tôi đã sống trong ân nghĩa của Chúa thì chuyến đi cũng giống như một cuộc trở về ngôi nhà của mình. “Sinh ký tử quy”: tôi sẽ trở về ngôi nhà của Thiên Chúa là Cha, Đấng đã dựng nên, một nơi không còn nước mắt đau khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên mãn. 
–   Dầu vậy trong cuộc sống, ít nhiều lần các tín hữu chúng ta cũng đã để cho những dục vọng làm chủ bản thân mình, khiến chúng ta không làm theo thánh ý Thiên Chúa. Đó là tội lỗi hay các thói hư. Bao lâu còn sống, thì các tai nạn, bệnh tật và các điều trái ý cực lòng chúng ta gặp phải sẽ giúp chúng ta thanh luyện và đền tội mình. Sau khi qua đời chúng ta cần tiếp tục được thanh luyện trong ngọn lửa tin yêu. Tình trạng này được gọi là chốn luyện hình.
5. LỜI CẦU: 
–               Lạy Chúa Giêsu. Mỗi lần đối diện với cái chết gần kề, con cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng để gặp Chúa. Trong suốt cuộc đời, con đã lo toan rất nhiều thứ như lo tìm kiếm tiền tài, danh vọng, chức quyền trần gian… Còn điều quan trọng chính yếu là chuẩn bị cho giờ chết sẽ đến thì con lại chưa làm gì cả! Con thật dại khờ khi nghĩ mình sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa xưa đã dạy “Con Người sẽ đến như kẻ trộm” và đòi con phải luôn tỉnh thức bằng việc chuẩn bị sẵn sàng. Một ngày nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra trình diện trước mặt
Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận biết con không, hay Chúa sẽ bảo con rằng:
“Hãy đi cho khuất mắt Ta, hỡi kẻ làm điều gian ác!”
–               Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho con ơn khôn ngoan của Thánh Thần để con biết sống trọn vẹn giây phút hiện tại trong ơn nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi được Chúa gọi, con sẽ trình diện trước mặt Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng là hai người rất thân quen. Để khi ấy Chúa sẽ gọi con bằng một cái tên rất trìu mến và giang rộng vòng tay đón con vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời.-Amen.
LM ĐAN VINH
 
 
Ý nghĩa ngày lễ Các Thánh Nam Nữ
Trong lịch Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo, hầu như trong thánh lễ Misa nào cũng có mừng kính thánh này, thánh kia, có ngày có tới 4, 5 vị thánh; tuy nhiên vẫn chưa thể mừng hết được.
Bởi chưng chỉ trong danh sách những vị được Giáo Hội phong hiển thánh không thôi thì con số đã lên tới hơn 10 ngàn vị, mà mỗi một năm chỉ có 365 ngày, cho nên không thể nào mừng kính tất cả các thánh từng ngày trong suốt năm được.
Hơn nữa, còn rất nhiều vị thánh tử đạo ở khắp nơi trên thế giới, bên Trung Quốc,
Việt Nam, Đại Hàn, Nhật Bản,… chưa được Giáo Hội ghi tên vào sổ bộ các Thánh,. Ngoài ra còn rất nhiều vị thánh thuộc nhiều giai tầng khác nhau nữa mà Giáo Hội không biết hết được, dù rằng trước mặt Thiên Chúa các ngài đã là thánh. Chính vì thế mừng toàn thể Chư Thánh trên Thiên Quốc, cả những vị thánh vô danh, tức là những vị thánh chưa được ai biết đến, vào ngày 1.11 là trọn tình vẹn nghĩa nhất.
Vậy đâu là ý nghĩa đích thực mà Giáo Hội muốn hướng tới khi mừng lễ kính Các
Thánh Nam Nữ hôm nay? Thiết nghĩ ít là có 3 ý nghĩa sau đây:
– Ý nghĩa thứ nhất: lễ Các Thánh mời gọi ta chiêm ngắm hằng hà sa số những người đã được Đức kitô cứu chuộc.
Lúc 5 giờ 45 phút sáng nay, 1.11.2013, công dân thứ 90 triệu của Việt Nam đã được công bố. Đó là bé Nguyễn Thị Thùy Dung, con của chị Lê Thị Duyên và anh Nguyễn Văn Dũng (thuộc xã Nam Chính, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), chào đời lúc 2 giờ 45 phút sáng 1.11. Theo trang tin Thanh Niên Online, để chào đón công dân thứ 90 triệu, từ ngày 1 – 2.11, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tổ chức chương trình diễu hành với chủ đề: “90 triệu bước chân con cháu Lạc Hồng”, và đêm nhạc hội: “90 triệu trái tim yêu Việt Nam”.
Dân số của một quốc gia trần thế, người ta có thể biết khá chính xác, thông qua việc đăng ký khai sinh. Còn dân số của Thiên Đàng, của Nước Trời, chắc hẳn không ai biết chính xác được. Và người ta cũng không thể biết được cho đến hôm nay,
01.11.2013, đã có bao nhiêu vị thánh trên Thiên Đàng.
Dẫu vậy, chắc chắn một điều mà ta biết được là con số các thánh trên Thiên Quốc là rất đông đảo. Giả như, nếu được lên trời thăm các thánh, có lẽ chúng ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đa dạng của các ngài. Các Ngài thuộc đủ bậc đủ hạng: là Tông đồ, Tử đạo, Hiển tu, Đồng trinh; là giáo hoàng, giám mục, linh mục, Phó tế, giáo dân…; thuộc đủ màu da, tiếng nói, nghề nghiệp, tuổi tác, hoàn cảnh, giới tính: có thánh già, có thánh trẻ; có thánh nam, có thánh nữ… Có điều đại đa số các thánh là vô danh. Bởi chưng con số được Giáo Hội tôn phong là không nhiều. Còn con số chưa được tôn phong là vô cùng lớn, như sách Khải Huyền đã nói: “Tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân và mọi ngôn ngữ. Các ngài là những người từ đau khổ lớn lao mà đến và đã giặt áo mình trong máu con chiên” (Kh 7,9). Các ngài đã phản chiếu được sự thánh thiện của Thiên Chúa khi sống triệt để các mối phúc Chúa dạy, tức là “đã giặt áo mình trong máu con chiên”. Các ngài dám sống đức tin, dám dấn thân vì đức tin, dù có phải gặp “đau khổ lớn lao”. Các ngài có thể là những người thuộc gia đình, gia tộc của chúng ta; có khi là những người hàng xóm láng giềng của chúng ta nữa.
Tắt một lời, ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa trái phong nhiêu của ơn cứu độ mà Đức Kitô đem tới. Đó cũng là ý nghĩa thứ nhất.
–               Ý nghĩa thứ 2: Lễ Các Thánh cho ta thấy trước tương lai của chính chúng ta. Thánh Phaolô đã quả quyết: “Quê hương của chúng ta ở trên trời”. Trần gian chỉ là nơi ta ở tạm trú. Không ai có hộ khẩu thường trú vĩnh viễn trên trái đất này. Năm mươi năm, bảy mươi năm, tám mươi năm, hay một trăm rồi cũng phải từ giã cõi đời này, dù muốn hay không. Từ giã cõi đời này để đi đâu, nếu không phải là về trời, về chiêm ngưỡng vinh quang thiên quốc cùng với Các Thánh. Nước Trời phải là địa chỉ thường trú mà mỗi người Kitô hữu chúng ta phải hướng tới. Thiên Đàng phải là ngôi nhà vĩnh cửu của chúng ta, nơi mà chúng ta sẽ được hợp đoàn cùng Đức Mẹ, thánh
Giuse và các thánh mà ca tụng Chúa muôn đời. Nói cách khác, cùng đích của cuộc đời chúng ta phải là Thiên Đàng, tức là phải là thánh. Bởi lẽ muốn vào Thiên Đàng thì phải là thánh, hay ít ra phải có một chất “chất thánh” trong mình.
Xin được mở ngoặc ở đây một chút. Thánh không phải là những nhân vật thần thiêng, siêu phàm, sống trên mây trên gió và bẩm sinh đã là thánh. Thánh cũng không phải là những người ở đời làm được những việc phi thường kinh thiên động địa, như đội đá vá trời, hô phong hoán vũ; càng không phải là những con người lập dị. Rất đơn giản, thánh là người biết tin nhận và liên kết với Đức Kitô là Đấng 3 lần Thánh; đồng thời nỗ lực thực thi giới luật yêu thương của Ngài bao nhiêu có thể. Nói khác đi, nên thánh không phải thuần tuý là do nỗ lực hay công trạng của con người, mà do ân sủng của Thiên Chúa và giá máu cứu chuộc của Đức Kitô. Ai càng kết hợp với Đức Kitô thì càng trở nên thánh.
Hiểu như thế thì dẫu có vấp váp, ngã sa và lỗi tội do yêu đuối thì người ta vẫn có thể nên thánh như thường, miễn là họ biết bám chặt lấy Chúa là cội nguồn của sự thánh thiện.
–               Ý nghĩa thứ 3: Lễ Các Thánh còn giúp ta ý thức về mối dây liên đới giữa ta và anh chị em đã đi vào thế giới vô hình.
Các ngài đang ở bên Thiên Chúa, và các ngài sẽ chuyển cầu cho chúng ta. Các ngài là sức mạnh nâng đỡ cuộc đời chúng ta. Không chỉ có vị thánh Quan Thầy của ta không thôi mà tất cả các thánh sẽ chuyển cầu cho chúng ta. Lời chuyển cầu của các ngài rất có thần thế, vì các ngài đã trở nên những người bạn nghĩa thiết với chúa, sống cận kề với Chúa. Các ngài vẫn đang sống và sống một cách dồi dào, sung mãn. Trên Thiên Cung, các ngài vẫn dõi mắt nhìn đến chúng ta, là con cháu của các ngài theo huyết thống, nhưng cũng là anh chị em với các ngài trong đức tin. Các ngài đã từng sống trong vòng kiềm toả của tội luỵ và sự chết, nên các ngài hiểu và cảm thông với ta hơn ai hết. Nay các ngài đã được giải thoát và đã được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Quốc, chắc chắc các ngài không quên chúng ta. Các phép lạ vẫn diễn ra đều đều khắp nơi trên thế giới là bằng chứng cho ta thấy các thánh vẫn hằng quan tâm đến anh em loài người. Bởi đó không có gì ngạc nhiên khi mở án phong thánh cho một cá nhân nào, Giáo Hội đều đòi hòi một phép lạ được nhìn nhận cách minh nhiên. Hãy tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các thánh về những ơn lành mà ta đã nhận được cách này cách khác!
Tóm lại, mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, chúng ta hãy hân hoan cung chiêm và chúc tụng các thánh là những người bạn của chúng ta, cũng là những người anh chị em của chúng ta; đồng thời biết hướng lòng về quê trời là cùng đích cuộc đời chúng ta. Xin các thánh cũng không ngừng cầu bầu cho chúng ta, để chúng ta nhận ra mình cũng được Chúa mời gọi nên thánh như các ngài, và nỗ lực sống đức tin như các ngài đã sống, hầu mai sau cũng được hưởng vinh phúc với các ngài trên Thiên Quốc. Amen.
Lm. Giuse Nguyễn Thành Long
 
 
Nên thánh giữa đời thường
Cùng với toàn thể Giáo Hội, hôm nay, chúng ta hân hoan mừng đại lễ các Thánh Nam Nữ. Quả thật, việc mừng lễ Các Thánh mang lại cho chúng ta không chỉ niềm vui mừng, nhưng còn là niềm hy vọng về một đời sống vĩnh cửu ở sau cái chết. Chúng ta vui, vì có biết bao người đã đi hết chặng đường của cuộc đời con người, các ngài đã chiến đấu trong cuộc chiến cao đẹp và ngày nay, các ngài đang được hưởng vinh phúc trên Thiên quốc cùng với Con Chiên tinh tuyền là Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta hy vọng, vì các ngài tuy là những con người, nhưng với sự trợ giúp của ơn Chúa, các ngài đã vượt qua chính bản thân mình, chiến thắng những sự cám dỗ của trần thế này, thì đến lượt chúng ta, chúng ta cũng sẽ chiến đấu và chiến thắng để cũng được hưởng hạnh phúc trên Nước trời như các ngài.
Các Thánh Nam Nữ là ai ?
Chúng ta biết rằng, các Thánh trên trời không chỉ gồm những người đã được Giáo
Hội tôn phong, mà là tất cả những ai ngày hôm nay đang được hưởng nhan thánh
Chúa trên thiên quốc.
Họ là ai vậy ? Đây cũng là câu hỏi mà thánh Gioan Tông Đồ đặt ra cho “vị trưởng lão”, khi trong một thị kiến, ngài được đưa lên trên các tầng trời. Tác giả đã thuật lại trong sách Khải Huyền rằng: “Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta." (Kh 7,9-10).
Vì các ngài là những người “thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ” nên chắc chắn, trong số đó có những người bà con thân thuộc của chúng ta. Họ là ông bà cha mẹ, anh chị em ruột thịt; họ là những người chúng ta đã từng quen biết, và có khi họ là những người hàng xóm láng giềng, những người hàng ngày đã từng sống bên cạnh chúng ta. 
Không phải tự nhiên mà họ được đứng trong hàng ngũ các thánh, nhưng theo lời của sách Khải Huyền, sở dĩ họ được như vậy, là vì họ đã phải trải qua đau khổ lớn lao, họ đã giặt và tẩy áo mình trong Máu Con Chiên là Đức Giêsu. 
“Vì thế, họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người; Đấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ." (Kh 7,15-17).
Con đường nên thánh của các Thánh Nam Nữ
Các thánh trong cuộc sống thường ngày cũng giống như chúng ta. Không phải các ngài là những người thần thông quảng đại, có khả năng biến hóa khôn lường, hay làm một điều gì đó phi thường, nhưng đúng hơn, các ngài đã làm những điều bình thường một cách phi thường. “Bí quyết” hay “con đường nên thánh” của các ngài chính là con đường Tám Mối Phúc mà Tin Mừng theo thánh Matthêu hôm nay đã đưa ra cho chúng ta.
Các ngài nên thánh là vì các ngài đã biết sống khó nghèo, sống một đời hiền lành, sầu khổ, khao khát nên người công chính, thương xót người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình… và sau cùng là bị bách hại vì đã sống công chính. 
Tất nhiên, không phải các thánh đều thực hành một cách xuất sắc tất cả các mối phúc nói trên, nhưng các ngài đã sống triệt để một trong các mối phúc đó. Sống khó nghèo đến không còn gì như thánh Phanxicô Assisi, sống trong sạch như thánh nữ
Maria Gorétti, sống công chính như thánh Giuse, có lòng yêu người như thánh
Maximilianô Kolbê, …
Đến con đường nên thánh của mỗi chúng ta
Nên thánh không phải là một đặc quyền đặc lợi của các linh mục, tu sĩ nam nữ hay chỉ dành cho một số ít người, nhưng là bổn phận và nhiệm vụ của tất cả chúng ta.
Bởi vì nên thánh là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta trở nên trong chương trình cứu độ của Ngài: “Điều Thiên Chúa muốn là anh em được cứu độ”. Việc nên thánh, không chỉ là một lời mời gọi, nhưng còn là một lệnh truyền: “Các ngươi hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh”.  Thế nên, không có gì có thể ngăn cản chúng ta nên thánh.
Nhưng để có thể trở nên những vị thánh, chúng ta không có con đường nào khác, ngoài con đường mà Đức Giêsu Kitô và các thánh đã đi, đó chính là con đường Tám Mối Phúc thật. 
Ðức Kitô mời ta có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, nghĩa là hoàn toàn tín thác vào một mình Thiên Chúa. Ngài dạy chúng ta hãy có lòng khát khao sự công chính và chỉ mong làm trọn ý Ngài. Trong tương quan với tha nhân, Ðức Kitô mời ta có lòng thương xót, biết đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh, biết đau nỗi đau của người khác. Giữa một thế giới đầy dẫy những lọc lừa, toan tính, Ngài dạy chúng ta hãy có tâm hồn trong sạch, nghĩa là hãy sống một đời sống ngay thẳng, chân thành. Sau cùng, Đức Giêsu dạy chúng ta hãy có tinh thần xây dựng hòa bình nghĩa là chăm lo cho sự phát triển của con người và đấu tranh cho công bằng xã hội. Nên thánh còn là để cho ánh sáng của Chúa chiếu qua cuộc đời của chúng ta. Nên thánh là để cho tình yêu chi phối toàn bộ cuộc sống, là ra khỏi cái tôi hẹp hòi của mình để sống hết tình cho Thiên Chúa và tha nhân. Nên thánh là luôn lắng nghe tiếng Chúa và trung thành đáp lại trong giây phút hiện tại. Nên thánh là yêu mến cuộc sống mà Chúa tặng trao, là thuộc trọn về Chúa, là để Chúa chiếm lấy cuộc đời
mình.
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, chúng ta cùng nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết tận dụng mọi cơ hội, mọi khả năng để nên thánh theo lời mời gọi của Chúa, dẫu rằng, mỗi chúng ta vẫn còn nhiều những bất toàn và khiếm khuyết, với sa ngã của quá khứ và mỏng giòn của hiện tại.
Lạy các Thánh Nam Nữ! Xin cầu cho chúng con. Amen.
Lm Jos. Nguyễn Văn Tuyên
 
Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện
Nếu có dịp viếng thăm đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh quan rất ngoạn mục với nhiều tượng ảnh các thánh do các nghệ nhân nổi tiếng điêu khắc. Đặc biệt ở các ô cửa phía trên cao, có rất nhiều hình các thánh được lắp ghép bằng những mảnh kính mầu rất ấn tượng. Khi mặt trời lên cao và được ánh sáng chiếu qua, chân dung các thánh được hiện lộ và tỏa sáng. Có một đứa bé khi được cha xứ hỏi trong giờ giáo lý: “ Các thánh là ai ?”, em đã đơn sơ trả lời: “ Thưa Cha, các thánh là những vị được ánh sáng mặt trời chiếu qua”. Câu trả lời của đứa bé gợi nhắc chúng ta về ý nghĩa của ngày lễ hôm nay khi Giáo hội mừng kính các thánh nam nữ. Đúng như em bé nói, các thánh chính là những con người được ánh sáng Đức Kitô soi dọi và chiếu sáng. Ngài chính là mặt trời công chính, chiếu ánh quang vào tâm hồn mọi người. Các vị thánh là những con người vốn mỏng dòn yếu đuối, nhưng đã đạt đến sự hoàn thiện, vì đã để ánh sáng Đức Kitô thẩm thấu và ngấm sâu vào trong cuộc đời mình.
Có bao nhiêu vị thánh trên trời?
Không khó để trả lời câu hỏi này. Trong cái nhìn thần học của Thánh Gioan, con số đó nhiều vô kể. Sách Khải Huyền đã ghi lại thị kiến : “Tôi thấy một đoàn người đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ (Kh 7,
9). Con số 144 ngàn (Kh 7, 4), bội số của 12 chi tộc Israel nhân lên 12 và nhân lên gấp ngàn lần nữa, chỉ mang tính biểu tượng, ám thị một con số khổng lồ. Bởi lẽ ơn cứu độ của Đức Giêsu bao trùm toàn thể vũ trụ, và phủ bóng trên tất cả mọi người không loại trừ ai. Không chỉ những ai được Giáo hội tuyên phong mới là thánh, nhưng tất cả những người được ân sủng Đức Kitô biến đổi nên công chính, đều là những vị thánh. Trong thư gởi các giáo đoàn, như thư Rôma, 2 lá thư Côrinthô, thư Êphêsô, thư Côlôssê.., Thánh Phaolô vẫn thường gọi các tín hữu là những vị thánh. Hằng tuần chúng ta tuyên tín khi đọc kinh tin kính: ‘Tôi tin Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền’. Giáo hội tự bản chất là thánh thiện, và những ai sống hiệp thông trong Hội thánh đều được thông phần vào sự thánh thiện của Giáo hội phát nguồn từ chính Đức Kitô, đấng Thánh của Thiên Chúa, bởi vì, Giáo hội chính là thân thể mầu nhiệm của Ngài.
Ơn gọi nên thánh
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta :“ Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Việc nên thánh không phải là một ơn gọi chuyên biệt chỉ dành riêng cho một số người, nhưng đó là ơn gọi phổ quát mà Chúa Giêsu ngỏ trao đến tất cả chúng ta. Giáo hội đã tuyên thánh (canonize) rất nhiều vị thuộc đủ thành phần, từ các Giáo Hoàng, các Giám mục, các linh mục, tu sĩ và cả giáo dân. Ngày 18 tháng Mười năm 2015, giữa lúc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới đang nhóm họp bàn về gia đình, Đức Thánh Cha Phanxicô với quyền bất khả ngộ đã long trọng công bố ông bà Martin Guérin, song thân của Thánh nữ Têrêsa thành Lisieux được ghi tên vào sổ bộ các thánh. Cả hai vị cũng là giáo dân giống như rất nhiều người trong chúng ta, với biết bao lo toan trong cuộc sống đời thường giữa một gia đình khá đông con cái. Bí quyết nên thánh của các Ngài rất giản đơn, đó là hoàn thiện ơn gọi tình yêu trong những bổn phận hằng ngày với niềm đam mê cháy bỏng dành cho Thiên Chúa. Cho dù trong cuộc sống, các Ngài có những khiếm khuyết, nhưng tình yêu Thiên Chúa đã lấp đầy những lỗ hổng của thiếu sót, và biến trở cuộc đời các Ngài nên hoàn thiện.
Trong các dịp lễ Giáng sinh, Thánh Gioan Bosco vẫn có thói quen cho các em học sinh mỗi người một món quà, tùy sở thích mỗi người. Đaminh Saviô đã viết trên một mảnh giấy nhỏ ước muốn đơn sơ của mình và trao cho Don Bosco: ‘ Con xin Cha hãy giúp con nên thánh’. Ước muốn này đã được thực hiện và Don Bosco không những là một vị thánh, Ngài còn là một nhà giáo dục, là thầy dạy đường nên thánh cho các con cái mình. Không ai trong chúng ta lên thiên đàng một mình cũng như không ai xuống hỏa ngục một mình. Chúng ta nên thánh cũng bằng cách giúp người khác vươn đạt đến sự thánh thiện.
Đức Giêsu, mẫu gương trọn hảo về sự thánh thiện
Trong bài đọc 2 của phụng vụ hôm nay, Thánh Gioan tông đồ mời gọi chúng ta quy chiếu về Đức Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa. “ Khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người” (1Ga 3, 2 ). “Ai đặt hy vọng vào Đức Kitô, thì làm cho mình nên thanh sạch” (1Ga 3,3). Đức Kitô Đấng thanh sạch, là Con Chiên tinh tuyền, chính là chuẩn mẫu về sự thánh thiện để chúng ta noi theo. Ngài đã sống tận căn mầu nhiệm yêu thương để quảng diễn sự thánh thiện nơi Ngài. Vì thế Đức Giêsu mời gọi
các môn sinh phải sao chép lại tình yêu mà Ngài đã diễn bày. “Anh em hãy yêu thương nhau như thầy yêu thương anh em” (Ga 15,12) . Thập giá và cái chết của Đức Giêsu là nguyên mẫu về sự thánh thiện mà chúng ta luôn phải học hỏi, phải đào sâu, phải khám phá không ngừng nhằm tìm ra con đường thánh thiện để dấn bước. Vì thế trong bài Tin mừng hôm nay, Giáo hội đọc lại cho chúng ta bản Hiến chương Nước Trời, đó là tám mối phúc Đức Giêsu đã công bố trong bài giảng trên núi. Đây chính là nẻo đường dẫn chúng ta đi dần vào mầu nhiệm Thập giá. Sống tinh thần khó nghèo, sống hiền lành khiêm tốn, sống nhẫn nhục trong lao nhọc, sống quảng đại với tấm lòng xót thương, sống như là những sứ giả hòa bình… Tất cả đều là những sắc nét của mầu nhiệm Thập giá, con đường dẫn đưa chúng ta đến sự trọn
lành.
Tuy nhiên, chúng ta thường hay nghĩ rằng tôi chỉ là một con người tầm thường với biết bao tội lỗi và yếu đuối, làm sao tôi có thể nên thánh được. Chúng ta đừng quên rằng, vị thánh đầu tiên được Chúa Giêsu ‘tấn phong’ và mở cửa Thiên Đàng đón đưa vào, không ai khác chính là một tên trộm khét tiếng. Một nhà tu đức đã dí dỏm nói rằng, đây là một tay trộm cắp chuyên nghiệp vì cánh cửa nào anh ta cũng có thể mở ra được. Anh ta dùng một chiếc chìa khóa vạn năng để mở các loại cửa, kể cả cửa
Thiên Đàng. Chiếc chìa khóa vạn năng đó chính là tín thác vào lòng thương xót của Chúa. Mức độ trộm cắp chuyên nghiệp của anh ta đạt đến đỉnh điểm, vì trước khi chết anh ta còn ăn trộm được cả nước Thiên Đàng. Trong bộ sách Confessio, Thánh Augustinô cũng viết một câu chuyện tưởng tượng. Ngài gặp tên trộm và hỏi anh ta: “ Thưa anh, anh không phải là người Công giáo, anh chưa từng bước chân vào nhà thờ, anh cũng chưa hề học giáo lý và cũng chưa biết Đức Giêsu là ai, vậy tại sao anh lại đựơc Đức Giêsu mở cửa Thiên Đàng cho vào?”. Người trộm trả lời “ Ông nói đúng, tôi chỉ là một tên cướp với quá khứ đặc kín tội ác. Tôi chưa từng học giáo lý, chưa được rửa tội, cũng chưa biết Đức Giêsu là ai. Nhưng trên thập giá, tôi đã nhìn vào Ngài. Cặp mắt Đức Giêsu đã hắt dọi vào tâm hồn tôi một luồng sáng kỳ diệu, đó là ánh sáng của lòng thương xót. Tâm hồn tôi đã bị khuất phục hoàn toàn trước ánh mắt đầy trìu mến và thân thương ấy. Cuối cùng, tôi đã tin. Tôi đã vào Thiên Đàng không phải do công cán của tôi, nhưng tất cả là hồng ân của lòng thương xót Chúa.
Kết luận
Ngày 05 tháng Chín năm 1997, ông Kofi Anan lúc bấy giờ là Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã viết một bản cáo phó gửi đi khắp thế giới với nội dung: ‘ Một người giàu quyền lực nhất vừa mới vĩnh viễn rời bỏ chúng ta’. Nhưng người giầu quyền lực đó là ai? Thưa, đó chỉ là một phụ nữ già nua ốm yếu, 87 tuổi, trong tay không có lấy một tấc sắt làm vũ khí để bảo vệ mình. Người giàu quyền lực đó đã chết với gia sản không một xu dính túi, đã phải ngửa tay xin từng cái giường cũ của những người nhà giàu đem phân chia cho người nghèo. Người giàu quyền lực đó đã can đảm vượt qua mọi rào cản của các luồng ý thức hệ để đến tận Liên Xô, Cuba, Trung Quốc hầu giang rộng vòng tay ôm đón những con người khốn khổ nhất bị vất ra bên lề xã hội.
Người giầu quyền lực đó chính là Mẹ Têrêsa Calcutta.
Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã tuyên phong Chân phước cho Mẹ, chỉ 6 năm sau khi Mẹ qua đời, và vào ngày mùng 4 tháng 9 năm 2016, Mẹ đã được tôn phong Hiển Thánh. Đó là một vị thánh của đời thường với cuộc sống dung dị, một con người rất con người nhưng cũng là một vị thánh rất là thánh. Mẹ đã nghe được tiếng Chúa Giêsu thét gào trên Thập giá: “ Ta khát”. Lời gào thét đó vẫn đang vang vọng nơi khuôn mặt những con người khốn khổ của xã hội ngày hôm nay. Mẹ đã nên thánh bằng việc cảm nghiệm sâu xa tình yêu Chúa và đã trải rộng tình yêu đó đến những người cùng khổ một cách cụ thể. Đó là một dung mạo rất gần gũi và thân quen trong muôn vàn vị thánh, để chúng ta suy nghiệm và chiêm ngắm trong ngày lễ mừng kính các thánh hôm nay.
Lm G.B. Trần Văn Hào SDB.
 
Hãy nên thánh trong tất cả hạnh kiểm
Phụng vụ lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa hôm nay, với lời kinh, tiếng hát, các bài đọc, thánh ca lôi cuốn tâm hồn chúng ta vượt quá những giới hạn của không gian và thời gian, bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng Các Thánh, những người được coi là diễm phúc. Thánh Phêrô nói với chúng ta rằng Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta sẽ là những vị thánh :" Bởi chưng đã viết rằng: Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh " (1Pr 1, 16).  Đọc đoạn Tin Mừng thánh Matthêu (Mt 5, 1-12), một loạt các từ "phúc" ở đầu mỗi câu, làm chúng ta có thể suy diễn rằng, Thiên Chúa muốn chúng ta là những người hạnh phúc, những thánh nhân, phúc nhân.
Suy diễn này không quá ảo tưởng, vì vào lúc khởi đầu Kitô giáo, các thành phần của
Giáo Hội được gọi là "những người thánh". Chẳng hạn như nơi thư Corintô, thánh
Phaolô ngỏ lời với những kẻ được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô là "chư thánh đã được (Thiên Chúa) hiệu triệu"(x.1 Cr 1, 2), được mời gọi trở nên thánh thiện, cùng với tất cả những ai khẩn cầu danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Quả thực, người kitô đã là "thánh" rồi, bởi Bí tích Rửa tội kết hiệp họ với Chúa Giêsu và với mầu nhiệm Vượt Qua của Người; nhưng đồng thời người kitô còn phải trở nên thánh, trở nên giống như Chúa Kitô, mỗi ngày một mật thiết hơn.
Ðôi khi người ta nghĩ rằng sự thánh thiện là một điều ưu tiên dành cho vài người được tuyển chọn. Nhưng thật ra, việc trở nên thánh là trách nhiệm của từng người kitô hữu, hay có thể nói là của mọi người! Theo thánh Tông Ðồ Phaolô thì từ muôn thuở, Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng ta và đã tuyển chọn chúng ta trong Chúa
Kitô, "để trở nên thánh thiện và không tì ố trước nhan Ngài trong tình bác ái" (Eph 1, 3-4). Như thế, tất cả mọi người đều được mời gọi sống thánh thiện; ai trong chúng ta, dù yếu đuối và tội lỗi, dù nhỏ bé và nghèo hèn, đều có thể trở nên thánh nhân, và được mời gọi trở nên thánh : "Các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Ðấng trọn lành" (Mt 5, 48).
Nên trọn lành là trở nên giống Chúa, và ai trong chúng ta cũng có thể trở nên giống
Chúa, vì Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Người, giống như Người (St 1, 26-27). Tự bản chất, chúng ta giống Chúa, tâm hồn chúng ta đẹp như Chúa. Chính tội lỗi làm cho tâm hồn chúng ta ra nhem nhuốc, xấu xí, không còn giống Chúa nữa. Tội lỗi làm cho chúng ta bị tha hoá, bị khác đi, không còn giữ được bản chất tốt lành của mình nữa, hạnh kiểm của chúng ta trước mặt Chúa là yếu kém. Nhưng ai trong chúng ta lại không ước mơ trở nên tốt lành? Chúng ta mong lắm, thích lắm, vì trở nên tốt lành là trở về với bản chất của mình, trở nên giống Chúa là Chân Thiện Mỹ. Có điều là chúng ta ngại khó, ngại hy sinh, ngại cố gắng, ngại từ bỏ những điều vui sướng nhất thời trước mắt, chúng ta không có can đảm. Sự thánh thiện hệ tại việc sống như là những con cái Thiên Chúa, trong việc "trở nên giống" Thiên Chúa, như đã được tạo thành.
Điều làm cho chúng ta phấn khởi trong ngày lễ hôm nay, là Các Thánh trên trời rất đông, rất nhiều người trong nhân loại, trong đó có thể có những người thân của chúng ta, khi còn sống, họ đã trải qua biết bao nhiêu đau khổ và thăng trầm, nhưng cuối cùng đã được thanh tẩy mình trong máu Con Chiên là Chúa Giêsu, họ đã trở nên tinh tuyền, sạch đẹp và đang hưởng hạnh phúc với Chúa.
Hôm nay Các Thánh Nam Nữ thúc giục chúng ta cách dặc biệt: hãy cố lên! Ai trong chúng ta cũng có thể cố lên. Có rất nhiều người đã thành công. Sách khải huyền nói đến một đoàn người thật đông đảo không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi nước và mọi ngôn ngữ (x. Kh 7, 9).
Còn chúng ta đang ở dưới thế, nơi có quá nhiều cám dỗ và cạm bẫy, chúng ta yếu đuối khó vươn lên, hoàn cảnh của chúng ta có khi lại quá phức tạp và khó khăn, nhiều khi chúng ta nản chí buồn lòng, không còn muốn phấn đấu nữa. Nhưng Chúa dạy chúng ta đừng lúc nào cũng nhìn đời với cặp kính màu đen, hãy lạc quan, tin tưởng, yêu đời hơn, dù cuộc đời có đủ thứ rắc rối, có phũ phàng mấy đi nữa. Lời thánh Phêrô khuyên chúng ta "cả anh em nữa, hãy nên thánh trong tất cả hạnh kiểm" (1Pr 1, 15).
Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên mọi sự tốt lành, Đấng nắm giữ vận mệnh của lịch sử. Hãy nghe lời thánh Gioan nói xem "Tình yêu của Thiên Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa" (1 Ga 3, 1). Chính sự tin tưởng vào Thiên Chúa làm cho chúng ta tự tin hơn và yêu đời hơn. Mỗi lần cố gắng trở nên tốt hơn, là một lần chúng ta trở nên giống Chúa hơn. Chúa Giêsu đã vạch ra con đường Tám Mối Phúc Thật cho tất cả chúng ta đi theo hầu trở nên giống Người. Đó là con đường mà Người đã đi, khi Người còn sống thân phận lữ thứ trần gian như chúng ta: " Phúc cho những ai…" (x. Mt 5, 1-12)
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, ngự giữa cộng đoàn Các Thánh, có Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, Ðấng khiêm nhu nhưng cao trọng hơn mọi tạo vật. Chúng ta hãy đạt đôi bàn tay ta vào trong tay của Mẹ để Mẹ hướng dẫn, có Mẹ dẫn lối chỉ đường, chúng ta cảm thấy mình được khích lệ tiến bước với niềm hăng say hơn trên con đường thánh thiện. Hãy phó thác cho Mẹ cố gắng dấn thân hằng ngày và khẩn cầu Mẹ cho những người thân yêu của chúng ta đã qua đời. Trong niềm hy vọng sâu xa một ngày kia tất cả chúng ta sẽ gặp lại nhau, trong sự hiệp thông vinh quang của Các Thánh trước tòa Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Chúng ta có nên thánh được không?
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội mừng trọng thể lễ các thánh nam nữ. Qua thánh lễ hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy biểu lộ niềm vui mừng, hãnh diện và hy vọng vào ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho chúng ta là những người cùng chung niềm tin vào Chúa như các thánh.
Tuy nhiên, hẳn mỗi người chúng ta nhiều khi tưởng tượng ra sự xuất sắc của các thánh như là những vĩ nhân, những người siêu quần bạt chúng, hay các ngài như là những người có một cuộc sống đặc biệt, khác thường nên mới trở nên những vị thánh! Còn chúng ta, những người tầm thường, có lẽ niềm hy vọng nên thánh là điều khó có thể xảy ra!
Suy nghĩ như thế có đúng hay sai? Và chúng ta có trở nên thánh trong thời đại hôm nay được hay không?
Giờ đây, chúng ta cùng nhau suy niệm về cuộc đời của các thánh, và từ đó, rút ra một giải đáp cho thắc mắc trên.
Trước tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem: các thánh là ai? Và các ngài đã sống như thế nào?
1. Các thánh là ai?
Khi đặt câu hỏi như thế, chúng ta có thể trả lời ngay rằng: các ngài là những Giáo hoàng, Hồng y, Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân. Các ngài là những người tri thức, nhưng cũng không thiếu những đấng bình dân học vụ. Các ngài là những người có địa vị trong Giáo Hội và xã hội, nhưng cũng không thiếu những đấng thường dân. Các ngài là những người được sinh ra nơi thành phố phồn hoa đô hội, nhưng cũng có vị hiện hữu nơi cuộc đời này trong cảnh màn trời chiếu đất, nơi thôn quê hẻo lánh... Các ngài là những bác sĩ, kỹ sư, là những người giàu, nhưng cũng rất nhiều đấng suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, là những người nghèo, cảnh mẹ góa con côi... Các ngài cũng là những người thánh thiện, tốt lành ngay từ nhỏ, nhưng cũng không thiếu đấng trước đó là kẻ rối đạo, chối đạo, sống cuộc đời bê tha và trác táng, nhưng chỉ được ơn sám hối, canh tân, tin tưởng, phó thác nơi Chúa trước khi nhắm mắt rời bỏ thế gian mà thôi...
Như vậy, các thánh thật đông đảo và các ngài từ mọi nơi, mọi miền và đủ mọi thành phần. Chính thánh Gioan khi được thị kiến đã thốt lên: "... kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ" (Kh 7, 9); và: “Một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Itraen” (Kh 7, 4); các ngài “... là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7,14).
Nói chung, thế giới của các thành gồm đủ mọi thành phần, và số lượng các thánh không ai đếm xuể. Công việc của các ngài là tôn vinh, thờ phượng, cảm tạ Thiên Chúa và cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Các ngài đang được sống một sự sống hạnh phúc nơi quê thật là Nước Trời.
Việc chúng ta ngưỡng mộ tài cao đức rộng, cuộc sống phi thường của các thánh hẳn không sai, nhưng không phải là tuyệt đối đúng, vì thực tế, trong số các thánh, nhiều đấng cũng không hơn gì chúng ta. Có khi các ngài cũng là nhưng người tội lỗi một thời như Maria Mađalêna, Phêrô, người trộm lành, Phaolô, Augustinô... Điều đáng nói ở đây chính là: các ngài thuộc những người đã trải qua kinh nghiệm về yếu đuối, sa ngã và tội lỗi, nhưng các ngài đã sám hối, ăn năm, canh tân đời sống theo ánh sáng Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Các ngài là những người 99  lần ngã, nhưng lần thứ 100 thì đứng dạy và đứng luôn trong ân sủng.
Thật vậy, sau khi sa ngã, các ngài đã nhận được ân sủng và tình thương lớn lao của
Thiên Chúa dành cho mình, nên các ngài đã tin tưởng, phó thác và yêu mến Thiên Chúa hết lòng, yêu thương anh chị em tha thiết. Như thế, có thể nói: các thánh đều là những người đã nếm mùi đau khổ thử thách ở trần gian như chúng ta, xong, các ngài vẫn giữ được lòng trung thành với Thiên Chúa và kiên trì tuân giữ Giới Luật của Người cũng như thi hành xuất sắc Tám Mối Phúc Thật.
Cuộc đời hy sinh, đòn vọt, bắt bớ vì Chúa và tâm tình sám hối, canh tân để trở nên ngày càng đồng hình đồng dạng với Đức Kitô nơi các thánh được ví như một cuộc thanh luyện và cố gắng liên lỷ.
2.    Các thánh là những người trung thành với Hiến Chương Nước Trời
Tất cả các thánh, không ai là người sống ngoài bản Hiến Chương Nước Trời mà Tin Mừng hôm này thuật lại. Các ngài luôn coi bản Hiến Chương Nước Trời như là khuôn vàng thước ngọc cho cuộc đời mình. Qua bản Hiến Chương này, các ngài đã sống tinh thần nghèo khó, không bị lệ thuộc vào vật chất, sống hiền lành và bao dung, quảng đại, tha thứ. Cuộc đời các ngài luôn khao khát sự sống công chính, mong muốn sống trong sạch, yêu thương, chăm sóc những người đau khổ, luôn kiến tạo hòa bình và khước từ hận thù, xây dựng tình huynh đệ, hiệp nhất, yêu thương. Các thánh còn là những người vì yêu mến Chúa trên hết mọi sự, nên chấp nhận mọi sự hiểu lầm, đòn vọt, bắt bớ, gươm đao và ngay cả cái chết để được mối lợi tuyệt đối là
Đức Kitô, vì người, các ngài đành mất hết (x. Pl 3, 8). Các ngài được ví như những người lái buôn, đã đánh đổi tất cả một khi đã tìm được Kho Tàng, Viên Ngọc Quý. Vì thế, đối với các ngài: “...sống là Ðức Kitô, và chết là một mối lợi” (Pl 1, 21), nên không có gì tách các ngài ra khỏi tình yêu của Đức Kitô.
Mừng lễ các thánh nam nữ hôm nay, chúng ta có niềm an ủi thật lớn lao, đó là: các thánh không phải là người xa lạ với chúng ta. Các ngài là những người có cùng niềm tin, là tổ tiên, là cha ông, là những người thân của chúng ta.
Có những vị thánh nổi tiếng, nhưng cũng không thiếu những vị thánh bình thường, vô danh.
Đường lối nên thánh cũng không phải chỉ có một con đường độc điệu, mà là nhiều con đường khác nhau...
Như thế, các thánh là những người rất gần gũi với cuộc sống thực tế của chúng ta. Bởi vậy, mỗi người đều có quyền hy vọng rằng: “Ông nọ bà kia nên thánh được, còn
tôi, tại sao không?” (Thánh Augustino).
3. Hãy trở nên thánh vì ta là Đấng Thánh
Lời mời gọi nên thánh vẫn luôn là một điều gì đó mới mẻ và hấp dẫn đối với chúng ta. Tuy nhiên, để sống được lời mời gọi này, chúng ta phải lội ngược dòng, phải lột xác và chấp nhận sự nghịch lý của Tin Mừng, bởi lẽ, chúng ta đang sống trong một xã hội thực dụng, thỏa mãn xác thịt, ham muốn điều bất chính, gây bất hòa, chia rẽ, vô cảm, dửng dưng với đau khổ của anh chị em, gây nên những bạo lực, đau khổ, sống dối trá, giả hình, bóc lột, bất công...! Trong khi đó, Lời Chúa và những giá trị của Chân Lý luôn nhắc nhở và mời gọi chúng ta ý thức rằng: hạnh phúc đích thực của chúng ta ở nơi Thiên Chúa và quê hương chúng ta ở Trên Trời, chứ không phải ở những thứ chóng tàn, mau qua sớm hết nơi trần gian này... Vì thế, muốn đạt được Nước Trời làm gia nghiệp, chúng ta phải chiến đấu liên lỷ để biện phân và lựa chọn giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác, giữa cuộc sống tạm bợ và cuộc sống vĩnh cửu. Chấp nhận đi theo con đường hẹp của Tin Mừng. Được hạnh phúc hay bất hạnh là do sự lựa chọn của chúng ta.
Mừng kính lễ các thánh nam nữ hôm nay, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội những gương sáng ngang qua cuộc đời của các thánh, từ đó trở thành động lực cho mỗi chúng ta phấn đấu trên con đường nên thánh. Đồng thời, mỗi khi mừng kính các thánh, chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã ban nhiều ơn thánh trợ giúp, để: con cháu, anh chị em, cha mẹ, ông bà, tổ tiên... chúng ta đã thành công trên con đường tiến đức và nay đang diện kiến tôn nhan Chúa.
Mặt khác, qua việc mừng lễ này, sứ điệp Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội mời gọi chúng ta tái khám phá và làm mới lại sự quyết tâm trong việc: nghĩ thánh, hành động thánh và sống thánh trong cuộc sống thực tại hôm nay.
Lạy các thánh nam nữ trên trời, xin chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con. Amen.
Jos. Vinc. Ngọc Biển
 
Hòn sỏi và lời nói
 Có một định lý trong cuộc sống là:
Thả một hòn sỏi vào trong nước: một miếng nước bắn toé lên, rồi chìm nghỉm.
Nhưng để lại vô số gợn sóng lăn tăn xoay tròn. Lan toả từ trọng tâm, tràn ra biển cả. Thả một hòn sỏi vào trong nước: trong phút chốc bạn lãng quên. Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn, hoà vào con sóng lớn. Bạn đã xáo động một đại dương hùng vĩ chỉ bằng một hòn sỏi mà thôi! Thả một lời nói không tốt, không cẩn trọng: trong phút chốc bay đi. Nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn xoay tròn, lan toả… Và không có cách nào lấy lại một khi bạn đã nói ra.
Thả một lời nói không tốt: trong phút chốc bạn lãng quên.
Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn mãi... Có thể bạn đã làm ứa một dòng nước mắt trên con tim buồn. Bạn đã xáo động một cuộc đời hạnh phúc chỉ vì những lời nói kia.Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng: chỉ trong giây lát chúng bay đi. Nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn, xoay tròn mãi. Mang hy vọng, niềm vui, an ủi trong mỗi con sóng xô bờ. Bạn sẽ không ngờ được sức mạnh của một lời nói tốt bạn cho đi.
Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng: trong giây lát bạn lãng quên;
Nhưng niềm vui dâng tràn, và những gợn sóng reo vui xoay tròn mãi. Bạn đã làm cho con sóng được vỗ về trong điệu nhạc êm ái. (Sưu tầm)
Xem ra từng hành vi, từng lời nói của chúng ta không vô nghĩa bao giờ. Nó có thể để lại cho đời niềm vui và cũng có thể thể xoáy vào tha nhân nỗi đau tột cùng. Nếu chúng ta biết thả vào đời những lời nói yêu thương, những việc làm bác ái, những thái độ bao dung nhân từ thì chắc chắn chúng ta đang làm cho những con sóng cuộc đời trào dâng tình người nồng ấm. Nếu chúng ta thả vào dòng đời những thù hận, những ghen tương, đố kỵ là chúng ta đang làm gợn lên những làn sóng của bạo lực và chiến tranh.
Cuộc sống gia đình thật hạnh phúc biết bao khi mỗi thành viên biết thả vào đó những hy sinh, những nhịn nhục và sự quan tâm săn sóc, thì có lẽ gia đình sẽ không thiếu niềm vui và tiếng cười.
Giữa dòng cuộc đời mà ai đi qua cũng thả vào đó tinh thần xây dựng, hiệp nhất yêu thương thì có lẽ sẽ không có chiến tranh hận thù. Cuộc sống sẽ là thiên đường tại thế thật hạnh phúc, bình yên.
Các thánh nam nữ là những người đã bước qua cuộc đời này và để lại cho đời những gợn sóng của tình yêu dâng hiến, của tình người vị tha phục vụ quên mình. Họ đã thả vào dòng đời này một tình yêu hiến dâng, một tình yêu cao vời dành cho Thiên Chúa, một con tim rộng mở đến cho tha nhân. Họ là những người nam, người nữ đã cống hiến cuộc đời để đem lại hạnh phúc cho tha nhân. Họ có thể là những con người biết tận dụng khả năng Chúa ban để làm đẹp cho cuộc đời bằng biết bao nghĩa cử yêu thương. Họ có thể là những con người kém may mắn nhưng đã âm thâm gieo vào đời những lời kinh nguyện, những hy sinh cho những người thân yêu.
Họ đã biết tôn vinh Chúa qua dòng đời đầy trái ngang bể dâu này.
Hôm nay chúng ta mừng các thánh nam nữ là dịp để nhắc nhở ơn gọi của chúng ta là nên thánh. Ai cũng phải nên thánh. Nên thánh trong bổn phận. Nên thánh trong hy sinh vì lợi ích tha nhân. Nên thánh trong việc đón nhận thánh ý Chúa với lời xin vâng trọn vẹn. Nên thánh giữa dòng đời tục lụy là điều rất khó nhưng không phải là không có thể.
Nếu nên thánh là để lại cho đời những gương sáng, những hy sinh, những khước từ ham muốn tầm thường. Con đường nên thánh không khó. Vì nên thánh chỉ đơn giản là làm theo ý Chúa. Ý Chúa dạy chúng ta phải trung thành với bổn phận. Ý Chúa dạy chúng ta đừng để danh lợi thú sai khiến mình làm hại tha nhân. Ý Chúa bảo chúng ta đón nhận mọi sự với niềm tín thác nơi Chúa. Ý Chúa mời gọi chúng ta vui sống với phận mình. Và chắc chắn nên thánh luôn là con đường hoàn thiện mình trên con đường của tám mối phúc, của một lối sống để cho ý Chúa luôn thể hiện trong cuộc đời của mình.
Như thế, mừng lễ các thánh nam nữ là mừng mọi tín hữu đã đi qua dòng đời này và đã thả vào dòng đời biết bao gương sáng của yêu thương, của phục vụ, của dâng hiến. Họ là những người sống giữa đầm lầy của sự dữ nhưng vẫn giữ được nét thanh cao của con cái Thiên Chúa. Họ không để dòng đời làm vẩn đục tâm hồn họ bởi tham sân si. Họ đã vượt thắng tất cả để “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Ước gì cuộc đời chúng ta luôn biết chiến thắng những ham muốn tầm thường, những cám dỗ của hưởng thụ ích kỷ để sống thanh cao trong cuộc sống. Xin cho từng bước chân của chúng ta luôn để lại cho đời những dấu ấn của tình yêu nồng say. Yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân như chính mình. Xin cho những lời ta nói, việc ta làm luôn tạo lên những gợn sóng yêu thương mang lại niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân. Amen
 Lm Jos Tạ Duy Tuyền
 
Giáo hội khải hoàn:
Chúa Giêsu đến trần gian không để thiết lập một vương quốc tại thế trần, nhưng để thiết lập một vương quốc vĩnh cửu cho phàm nhân tại một nơi vĩnh cửu. Đó là vương quốc “TÌNH YÊU”, thật vậy để được vào vương quốc nầy, đòi hỏi con người phải có một tấm thẻ thông hành đặc biệt, đó là tấm “THẺ TÌNH YÊU”.
Thật vậy, vương quốc vĩnh cửu phải là một vương quốc không có khổ đau, vương quốc không có khổ đau tất nhiên phải là một vương quốc dựa trên TÌNH YÊU. Vinh quang nơi vương quốc nầy không phải là vinh quang của trần thế, không có chổ đứng, chổ ngồi như trần gian, cũng không có chổ dựa, vì vương quốc ấy không có sự mất thăng bằng, nên không sợ té, sợ ngã.
Vương quốc ấy là một giáo hội viên mãn, còn được gọi là gíao hội chiến thắng,giáo hội ấy đã vượt qua những gian truân và đã trung thành với sứ mạng của mình, một sứ mạng của tình yêu.
Mọi thành phần được vào vương quốc ấy, được gọi là các Thánh, các ngài đủ mọi thành phần nhưng chỉ có hai giới tính là nam và nữ, nên gọi là các Thánh nam nữ. Các Thánh nam nữ là những Kitô hữu, những người có niềm tin vào Đức Giêsu- Kitô, không phân biệt cấp bậc địa vị, chủng tộc ,sang hèn, lớn nhỏ. Vinh quang của vương quốc ấy không ai biết được, trừ Thiên Chúa và những kẻ mà Thiên Chúa cho biết. Như vậy , các Thánh nam nữ mà Giáo Hội mừng kính trọng thể hôm nay, là những người đang được hưởng phúc vinh quang ấy. Họ là những người đủ mọi dân nước, đủ mọi thành phần, tuổi tác (Kh 7,9-10), quy phục trước ngai vàng và “Con
Chiên”. Họ là những người mà thánh Gioan gọi là : “con Thiên Chúa”.Thật vậy, Đức Giêsu- Kitô, Đấng đã cứu chuộc họ, Đấng đã dẫn đầu trong vương quốc sự thật,và tình yêu. Nhưng vương quốc ấy là vương quốc khổ nạn cho đến chết và phục sinh vinh hiển. Có nghĩa là vương quốc của Đức Kitô là vương quốc tử nạn và phục sinh. Không thể có phục sinh nếu như không có tử nạn, cũng vậy, nếu như không có tử nạn thì không có phục sinh , vì hai mầu nhiệm nầy là một đối với Đấng Cứu Thế, vì tử nạn là điều kiện để được phục sinh. Nhưng đồng thời phục sinh cũng là điều kiện để được tử nạn, vì khi đã sống lại là sống cho Thiên Chúa, nên chi tử nạn là chết cho tội lỗi, và chỉ chết một lần
Thật vậy, Thiên Chúa.đã yêu thương và ban cho thế gian một “Người Con” để ai tin vào “Người Con” đó, thì không phải chết nhưng được sống đời đời.( Ga 3, 16).
Quả thật, đây là trọng tâm của vấn đề. Phàm nhân, ai cũng phải chết, không những chết về mặt thể xác, mà còn phải chết về mặt tâm linh nữa, đó là án phạt tội nguyên tổ, nếu như Thiên Chúa không yêu thương và xóa giải bởi “ Một Con Người”, nhưng Người Con ấy chính là một Ngôi Vị của Thiên Chúa, đã mang lấy án phạt của nhân loại là sự chết, Người đã làm Người, trong kiếp phàm nhân, và đã chết cho phàm nhân, nghĩa là Người đã mang lấy cuộc tử nạn của phàm nhân. Và nhờ đó án phạt phải chết được gỡ bỏ, vì Người không chết bởi tội mà Người chết vì tình yêu, vì thế, Người đã phục sinh.
Phục sinh là mầu nhiệm của sự sống. Vì Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, Vì vậy, người đã thiết lập một vương quốc vĩnh cửu cho những ai Tin vào người, gọi là ơn cứu độ.
Ơn cứu độ hay một dòng dõi mới, tinh tuyền không tỳ ố, đó là tiêu chuẩn dành cho những phàm nhân trung tin với Thiên Chúa. Như vậy, tâm linh của những phàm nhân nầy đang sống cùng Thiên Chúa, nhưng về mặt thân xác, họ cũng đang đợi chờ một sự phục sinh trọn vẹn.
Như vậy, Giáo Hội tại thế mới là những con người còn đang sống cả thể xác lẫn tâm linh, giai đoạn nầy đối với giáo hội lữ hành là một ân huệ vô cùng lớn lao của Thiên Chúa. Họ đang sống giữa hiện tại và quá khứ cùng hướng về tương lai.
Như vậy theo giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, thì Giáo Hội có ba thành phần, thành phần giáo hội lữ hành (tại thế), khải hoàn (chiến thắng), thanh luyện (khổ đau). Do vậy, tháng cuối của năm phụng vụ, giáo hội dành ra để tưởng nhớ những linh hồn đang chịu thanh luyện, họ cũng đủ mọi thành phần như giáo hội lữ hành và giáo hội khải hoàn. Vì giáo hội nói chung chỉ có hai thành phần là giáo sĩ và giáo dân.Nhưng ngày đầu tháng 11 là ngày để mừng kính tất cả những linh hồn đang hiện diện trong vinh quang cuả Thiên Chúa.( dù thân xác chờ ngày khải hoàn).Tức toàn thể các Thánh dù được tuyên hay chưa.
Hội Thánh Công Giáo, là một giáo hội hiệp thông, vì vậy, mọi thành phần dù ở hoàn cảnh nào cũng được xem là duy nhất. Giáo Hội lữ hành là thành phần chủ chốt, vì là thành phần ở giữa, thành phần còn cả hồn và xác, là thành phần có cơ hội lập công, một mặt luôn hướng về Trời, dưới Thiên Chúa là các Thánh, vì vậy cùng với việc phụng thờ Thiên Chúa, phụng vụ của giáo hội cũng hướng tới các Thánh. Vì đây là thành phần ưu tuyển của giáo hội, giáo hội lữ hành luôn hướng tới các ngài vì các ngài là gương sáng,dẫn dắt cho giáo hội trần thế, vì xưa kia các ngài là những thành phần như chúng ta.
Mọi Kitô hữu nói chung được Thánh hóa nhờ ân sũng của Thiên Chúa, họ được nên thánh cách chung nhờ vào Bí Tích Thánh Tẩy, họ được gia nhập và thông phần vào Thiên Tính của Đức Giêsu- Kitô Con Thiên Chúa làm Người. Trở nên một Hội Thánh hữu hình, ở trần gian để làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô, nhưng bằng nhiều cách họ đã chiến đấu anh dũng ,hay bại trận là do bởi chính họ, trong quá trình còn hiện hữu trong thân xác, họ có cơ hội để làm chứng cho Tin Mừng.
Vì vậy có vô số các Thánh, là những người đã bước vào đau khổ thân xác, để chịu sự thanh luyện cho linh hồn, và trong thời gian thanh luyện các ngài như vàng trong lửa. Và lửa tình yêu, lửa huyền siêu đã đốt cháy những con tim trần gian của họ để trở nên những con tim Nước Trời rạng ngời ân sũng. Và như thế, là vô số những con người bị thiêu đốt bởi “lửa ấy”, Như trên bàn thờ giáo hội không thể tuyên phong đầy đủ. Vì vậy, hôm nay là ngày tuyên phong chung cho tất cả thành phần giáo hội khải hoàn.
Bên cạnh đó, Hội Thánh không quên những thành phần đang chịu thanh luyện mà cầu nguyện cho họ, vì lửa thanh luyện cũng chính là lửa tình yêu.
Tóm lại ba thành phần của Giáo Hội Công giáo là một, chỉ có mọt con đường duy nhất muốn được vào vương quốc vĩnh cửu của Đức Kitô thì phải bước vào con đường đau khổ cùng với cuộc tử nạn của Người rồi mới được vào vinh quang phục sinh, nếu ai chưa được tử nạn với Đức Kitô, thì họ chưa được vào dự tiệc trong vinh quang của Người.
Tuy ba thành phần, nhưng một nhiệm thể duy nhất, đó là Đức Kitô chịu tử nạn và phục sinh. Vì vậy trần gian là nơi thanh luyện tích cực, khác với nơi thanh luyện bị động đó là nơi thành phần khổ đau đang chịu. Vì vậy, có nhiều định nghĩa về các thánh, nhưng có một định nghĩa dễ hiểu hơn là : Thánh là những người đã chịu thanh luyện ở trần gian. Sự thanh luyện nầy đã được nhìn nhận bởi những công thức của Tin Mừng.
Tiêu biểu là tám mối phúc thật hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời.
-Sự nghèo khó được chúc phúc
-Sự hiền lành được chúc phúc
-Sự khóc lóc, sầu muộn được chúc phúc
-Sự khao khát được chúc phúc
-Sự xót thương được chúc phúc
-Sự trong sạch được chúc phúc
-Sự hòa bình được chúc phúc
-Sự chịu bách hại được chúc phúc.
Tại sao những điều bất hạnh lại được kể là phúc, bởi vì những sự ấy được Thiên
Chúa đền bù, sự gì phàm nhân cho là bất hạnh, thì trở nên sự thanh luyện trước
Thánh Nhan Thiên Chúa và Thiên Chúa chúc phúc cho những điều ấy.Sự đền bù xứng đáng cũng là sự công bằng của luật tự nhiên cũng như siêu nhiên.
Như vậy, ai thực thi được một trong tám mối phúc, mà can trường chiến đấu, thì họ được thanh luyện và tất nhiên họ được vào nơi được chúc phúc, để hợp cùng Thần Thánh trên Thiên Quốc ngợi ca Thiên Chúa. Vương quốc chịu đau khổ là gồm tóm những mối phúc, chính Chúa Giêsu đã nêu ra và là những ngọn lửa thanh luyện nên những con người được gọi là Thánh, vì họ được nên Thánh nhờ sự gian luyện thánh thiện.
Thiên Chúa là Đấng công minh, không thiên tư tây vị ai, ai yêu mến Thiên Chúa và thực thi Lời dạy của Ngài thì được vào chốn vinh quang, chứ không phải những kẻ kêu : “Lạy Chúa ,lạy Chúa mà được vào Nước Trời… ” ( Mt 7,21).
Nguồn :vietcatholic
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...