23/12/2021
1621

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi
–X—
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chỉ như hạt bụi nhỏ bé trong vũ trụ bao la, là loài thụ tạo vô ơn với Đấng tạo dựng mình, thế mà Chúa vẫn giữ trọn tình yêu trung tín, đã thể hiện tình yêu lạ lùng khi nhập thể làm người để cứu chuộc chúng con. Xin cho chúng con biết xúc động trước tình yêu vĩ đạicủa Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Lc 1,39-45
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Mikêabáo trướcBêlem sẽ là nơi Đấng thuộc dòng Đavít hạ sinh, Đấng đến quy tụ Israel tản mác khắp nơi trở về và dẫn dắt họ trong sức mạnh của Thiên Chúa[1].Đó là Đức Kitô mà Đức Maria mang trong dạ,Đấng làm Gioan nhảy mừng tronglòngbà Êlisabeth và bàtuyên xưng Người là “Chúa”[2].Đấng đã nhập thể làm người trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha như thư Do Thái dạy[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,vì yêu Chúa Cha và thương nhân loại tội lỗi, Chúa đã thực hiện một hành động tình yêu vĩ đại được cácKitô hữu sơ khai ca ngợi trong một Thánh Thi đầy cảm xúc: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7).Qua biến cố Chúa nhập thể làm người, chúng con và cả gia đình nhân loại được mầu nhiệm tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa viếng thăm và đổ đầy niềm vui mà cuộc viếng thăm bà Êlisabeth của Đức Maria đã tỏ bày.
“Chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra chúng con” (Is 64,8);“Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 51,7); “người phàm chẳng qua là giòi bọ và con người, cũng chỉ thuộc loại sâu” (G 25,6). Thế màThiên Chúa toàn năng đã hủy mình ra không, nhận lấy phận người để sống giữa chúng con, chia sẻ đến cùng phận nghèo, khổ đau và cả cái chết, để chúng con được trở nên con Thiên Chúa, thông dự sự sống của Người, thậm chí còn được làm bạn hữu của Chúa(x. Ga 15,15).
Không chỉ hủy mình ra không, “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,8).Tiếng “xin vâng” của Chúa khởi đầu mầu nhiệm Nhập Thể được nối dài trọn cuộc đời (x. Ga 4,34; Ga 8,29), đi đến tột đỉnh trên Thập giá và thể hiện thẳm sâu nơi Thánh Thể. Chúa đã đi tới sự tự hủy tột cùng trong yêu mến vâng phục Chúa Cha để cứu độ nhân loại (Bài đọc II). Sự vâng phục của Chúa như sự quy phục tự bên trong và tuyệt đối với Chúa Cha, thực hiện trong một tình huống cực kỳ khó khăn. Một sự vâng phụckhông lý do thoái thác, tức khắc và không lay chuyển, chiếu sáng cách kỳ diệu và không thể vượt hơn.
Sự hủy mình và vâng phục của Chúa càng thẳm sâu thì càng biểu tỏ tình yêu Chúa dành cho chúng con vĩ đại khôn vời. Vì yêu chúng con, Chúa hủy mình ra không, vâng phục cho đến chết, có cách nào để diễn tả tình yêu hơn được nữa chăng?Nếu chúng con không chỉ suy nghĩ về tình yêu của Chúa, mà thinh lặng để Chúa Thánh Thần dìm chúng con trong mầu nhiệm thẳm sâu này, không phải để chúng con chạm đến Chúa, mà để chính tình yêu Chúa chạm đến chúng con, thì chắc chắn, mầu nhiệmkhiêm hạ và vâng phục tột cùng của Chúa sẽ làm lòng chúng con “chấn động”, đủ làm trọn cả con người, trọn con tim chúng con quy phục Chúa.
  • Hát: ĐỂ CHÚA ĐẾN (Nguyễn Duy) (đứng).
 Lạy Chúa Giêsu, khi vui mừng chiêm ngắm tình yêu nhập thể Chúa xuống với nhân loại tội lỗi, chúng con cũng được gẫm suy gương mẫu khiêm hạ hủy mình và vâng phục của Mẹ Maria để đón Chúa vào lòng mình và đem Chúa đến cho tha nhân.Trước khi đón Chúa nhập thể trong cung lòng, thì Mẹ Maria đã khao khát tiếp nhận Chúa trong tâm hồn mình. Và rồi trong trọn cuộc đời, Chúa Giêsu đã luôn ở trong tâm hồn, trong cuộc đời của Mẹ vì Mẹ chỉ sống vì Chúa, cho Chúa và trong Chúa.
Một trong những sai lầm và mất mát lớn nhất nơi cuộc sống đức tin chúng con, là nghĩ rằng chúng con đã là một Kitô hữu đích thực nhờ tuân giữ luật Chúa và làm tròn bổn phận của mình, để được người ta ca ngợi là đạo đức, được Chúa ban ơn đời này và tặng ban Nước Trời mai sau. Chúng con chỉ có Chúa ở trên trời, nơi Nhà Tạm để cầu xin, mà chúng con chưa có Chúa trong tâm hồn để yêu mến, để cầu nguyện, để sống tình thân trìu mến, sống động và hạnh phúc. Chúng con cần bắt chước Mẹ Maria, mở rộng cánh cửa tâm hồn và cuộc đời để Chúa bước vào lòng chúng con, ở lại với chúng con, yêu thương và hoạt động trong chúng con đến độ chúng con có thể thốt lên: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Để mở cánh cửa tâm hồn cho Chúa thì lòng chúng con cần khao khát tìm Chúa. Chúng con khao khát tìm Chúa vì xác tín mạnh mẽ rằng, Chúa yêu thương chăm sóc chúng con trong mọi sự, ở mọi nơi và mọi lúc, thỏa nguyện mọi khát vọng của tâm hồn và bảo đảm an toàn cho cuộc đời chúng con cả đời này lẫn đời sau, vì “…ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi” (Mt 10,30). Chúng con chỉ có được một khao khát Chúa đích thực khi tin tưởng trao trọn đời sống và gia đình cho Chúa yêu thương, dẫn dắt, vì đã được một lần trải nghiệm về tình yêu Chúa dành cho chúng con để dám trao trọn sự an toàn đời mình cho Chúa: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Mi 5,2-5a (Bài đọc I).
[2] x. Lc 1,39-45 (Tin Mừng); x. GLHTCG số 148; 717.
[3] x. Dt 10,5-10 (Bài đọc II); x. GLHTCG số 462; 606-607; 2568; 2824.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...